top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด กันสิว เผยผิวปังปกปิดริ้วรอยเรียบเนียน

กันแดด กันสิว เผยผิวปังปกปิดริ้วรอยเรียบเนียน

ไม่ว่าจะเป็นรองพื้นและสารกันแดด ที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB ทำให้ปกป้องผิว กันแดด กันสิว ไอเท็มสำคัญสำหรับสาวๆที่ต้องมีต้องใช้ทุกวันไม่ว่าฤดูกาลไหนแสงแดดก็ถือเป็นตัวอันตรายลําดับต้นๆ ที่ทำอันตรายต่อผิวของเรา

ปัญหาผิวมันและเป็นสิวง่ายอย่างเราชาวเอเชียต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อสัมผัสแบบเนื้อเจลบางเบา ให้ความเป็นธรรมชาติ ผิวดูสุขภาพดี สามารถปกปิดรูขุมขนได้ รวมถึงรอยสิว ริ้วรอยได้ดี ปรับสีผิวให้กระจ่างใสสม่ำเสมอทั่วทั้งใบหน้าและเรียบเนียน เนื้อไม่เป็นคราบ ไม่ตกร่องตามริ้วรอยหรือใต้ตา บางเบาเสมือนไม่แต่งหน้า ทำให้ไม่หนักหน้า โดยเฉพาะในคนที่ผิวหน้าร้อน มัน เหงื่อออกง่ายอย่างเราเมื่อทาแล้วรู้สึกเย็นสบายจากเนื้อเจล



ดังนั้น ครีมกันแดด จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่จะช่วยป้องกันปัญหาผิวต่างๆ ที่เกิดจากแสงแดด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวคล้ำเสีย ฝ้า กระ รวมไปถึงมะเร็งผิวหนัง สำหรับเพื่อนๆ ที่มีปัญหาสิวกวนใจอาจมีปัญหาในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว วันนี้ทางเราขอมาแนะนำครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวที่รับรองได้ว่าใช้แล้วจะไม่ทำให้เกิดสิวอักเสบหรือสิวอุดตันแถมยังอ่อนโยนต่อผิวอีกด้วย ก่อนอื่นเรามีทำความรู้จักกับอันตรายจากรังสียูวีจากแดดที่ส่งผลทำลายผิวกัน


ชนิดของรังสีอัลตราไวโอเลต

รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet : UV) เป็นรังสีที่สามารถทำลายชั้นผิวหนังของมนุษย์ได้ รังสีอัลตราไวโอเลตประกอบด้วย 3 รังสีหลัก ๆ คือ UVA (Ultraviolet A), UVB (Ultraviolet B) และ UVC (Ultraviolet C) รังสีแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ซึ่งรังสี UVC เราจะไม่ค่อยได้ยินกันเท่าไรนัก เนื่องจากเป็นรังสีที่อยู่บริเวณชั้นโอโซน รังสีชนิดนี้เป็นรังสีที่อันตรายมากที่สุด แต่โชคดีที่รังสีนี้มาไม่ถึงยังพื้นโลก ส่วนรังสีที่เราได้ยินกันบ่อย คือ รังสี UVA และ UVB ซึ่งทั้งสองรังสีนี้จะมาถึงยังพื้นโลก

ทั้งรังสี UVA และ UVB เป็นรังสีที่ทำลายเซลล์ผิวหนังของมนุษย์ และเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ทั้งสองรังสีนี้มีลักษณะต่างกัน ดังนี้

1. UVA รังสีนี้เป็นรังสีที่มีอยู่มากและถือว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์ เนื่องจากรังสีนี้สามารถทะลุเมฆได้ นอกจากนั้นยังทะลุสิ่งกีดขวางอื่น ๆ เช่น กระจกรถยนต์ เสื้อผ้า เป็นต้น สามารถทะลุทะลวงลึกเข้าสู่ชั้นไขมันของผิวหนัง เป็นสาเหตุของการที่ผิวหนังเกิดริ้วรอย ผิวอ่อนแอ จุดด่างดำและรอยแดงได้ ซึ่งก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังตามมา


2. UVB เป็นรังสีที่อันตรายน้อยกว่า UVA โดยรังสี UVB ไม่ได้มีแค่อันตรายเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์เช่นกัน รังสีนี้มีหน้าที่ในการสร้างวิตามิน D ให้แก่ผิวหนังมนุษย์ เราจะพบรังสีนี้ในช่วงฤดูร้อนและวันที่มีแสงแดด รังสีนี้จะทำลายผิวแค่ผิวหนังชั้นนอก หรือผิวหนังกำพร้าเท่านั้น แต่ก็ทำให้ผิวหนังอ่อนแอ เกิดรอยไหม้และเกิดความหมองคล้ำได้ ถึงอย่างไรก็ตาม UVB ก็ยังคงเป็นอันตรายต่อผิวหนังและทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน


แดดจะทำให้คุณมีความเสี่ยงต่อการผิวคล้ำขึ้น เกิดสิว ฝ้า และกระ ซึ่งหลายคนไม่ชอบ และหากร้ายแรงกว่านั้นคือเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดมะเร็งผิวหนังเนื่องจากรังสียูวีเข้าไปทำให้เกิดการแบ่งตัวที่ผิดปกติในระดับ DNA ได้ และนั่นก็เป็นเหตุผลที่มีผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันรังสียูวีและแสงแดดในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่โลชั่น ครีม แป้ง หรือแม้แต่เสื้อผ้าที่มีความสามารถในการสะท้อนและป้องกัน


SPF และ PA ในครีมกันแดด คืออะไร


ค่า SPF (Sunburn Protection Factor ) เป็นค่าที่บอกความสามารถของครีมกันแดดในการป้องกันการไหม้แดงของผิว ซึ่งเกิดจาก รังสียูวีบี UVB โดยปกติยิ่งค่าสูงจะยิ่งทําให้เราอยู่กลางแดดได้นานมากขึ้นก่อนจะมีอาการผิวไหม้แดง


ค่า PA (Protection grade of UVA) เป็นค่าที่ใช้ป้องกันจาก รังสียูวีเอ UVA จะทำลายผิวชั้นในและคอลลาเจนใต้ผิว จนเกิดริ้วรอย ก่อเป็นมะเร็งได้ด้วย โดยค่าการป้องกัน UVA มี 4 ระดับ ดังนี้

  • PA+ ป้องกันรังสี UVA ได้ในระดับเริ่มต้น

  • PA++ ป้องกันรังสี UVA ได้ในระดับกลาง

  • PA+++ ป้องกันรังสี UVA ได้ในระดับสูง

  • PA++++ ป้องกันรังสี UVA ได้ในระดับสูงสุด


ดังนั้น หากเลือกครีมกันแดดที่เป็นฉลากภาษาไทย ก็ควรเลือกฉลากที่มีทั้งคำว่า SPF และ PA ซึ่งยิ่งตัวเลขและเครื่องหมายบวกมากเท่าไหร่ ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

ทำไม เป็นสิวต้องทาครีมกันแดด

  1. ผลิตภัณฑ์รักษาสิวบางตัวก็จำเป็นต้องใช้การรักษาด้วย กรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHAs), กรดเบต้าไฮดรอกซี (BHAs) อย่างกรดซาลิไซลิกสำหรือพวกเรติน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้ผิวหน้าของคุณไวต่อการถูกแดดเผาและทำให้หน้าของคุณบางลงได้ในระยะยาว ดังนั้นการทาครีมกันแดดจึงเป็นการป้องกันผิวหน้าของคุณควบคู่กับการรักษาสิวที่ดีที่สุดค่ะ

  2. การเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสมกับสภาพผิวที่เป็นสิว จะช่วยทำให้ได้ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้น ไม่มีปัญหาหน้าดําหมองคล้ำแดดอีกต่อไป และไม่ทำให้สิวของคุณไม่แย่ไปกว่าเดิม

  3. การทาครีมทุกวันจะเหมาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่เป็นสิว เพราะใบหน้าที่อ่อนแอของคุณต้องเผชิญกับรังสี UV อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการสัมผัสโดนรังสี UV อย่างต่อเนื่องจะทำให้เกิดการอักเสบระคายเคืองต่อผิวหน้า และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังในระยะยาว

  4. การได้รับรังสี UV บ่อย ๆ โดยที่ไม่มีการป้องกัน อาจมีผลต่อการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าที่เห็นได้ชัด ปัญหานี้จะต้องเกิดขึ้นกับทุกคนที่ไม่ทาครีมกันแดดไม่ว่าคุณจะเป็นสิวหรือไม่ก็ตาม ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และอาจมีปัญหาเกี่ยวด้านความยืดหยุ่นของผิวที่มีประสิทธิภาพลดลง การสร้างเม็ดสีของผิวที่ช้าลง และการเสื่อมสภาพผิวด้านอื่น ๆ ที่จะตามอีกด้วยค่ะ

กันแดดที่ดีเราควรเลือกจาก

มีเนื้อสัมผัสที่ดี เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยและผิวสิวเยอะแบบเรา เนื้อแมทท์บางเบา ไม่เป็นคราบ ไม่ทิ้งความมันบนใบหน้า ไม่ขาววอก ไม่เหนียวเหนอะหนะ หน้าไม่มันระหว่างวัน ผ่านการทดสอบในผิวบอบบางแพ้ง่าย ที่สำคัญมี Oxidant Filter เพราะ SPF และ PA จะแค่ช่วยสะท้อนรังสียูวีเอ หรือ เปลี่ยนเป็นความร้อนเท่านั้น แต่ Oxidant Filter จะเพิ่มการปกป้องอีกขั้นด้วยการ ซึมซาบลงไปในชั้นผิวเข้าหยุดการทำร้ายเซลล์ผิวของรังสียูวีเอได้ถึง 80% จึงลดการเกิด ฝ้าแดด กระ จุดด่างดำได้ค่ะ

ใช้ครีมกันแดดอย่างไร ถูกวิธี
  • ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด อย่างน้อย 15-30 นาที

  • ทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือหลังว่ายน้ำ และออกกำลังกาย

  • ปริมาณครีมที่ควรใช้สำหรับทาตัวคือ 7 ช้อนชา

  • ปริมาณครีมที่ควรใช้สำหรับผิวหน้าคือ 1-2 ช้อนชา

  • เก็บครีมไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ ไม่ต้องแช่เย็น และอย่าทิ้งตากแดดในรถ

  • ผลิตภัณฑ์กันแดดแบบเนื้อครีม หรือโลชั่นจะปกป้องผิวได้มีประสิทธิภาพกว่าแบบสเปรย์

  • SPF50+ นั้นไม่ต่างอะไรจาก SPF50 เลย จึงไม่จำเป็นต้องซื้อแพงกว่า

  • การเลือกค่า SPF และ PA ขึ้นอยู่กับกิจวัตรประจำวันของเรา ออกแดดเยอะเลือกเยอะ ออกแดดน้อยเลือกน้อย

ทางเราขอแนะนำ ครีมกันแดด กันดะ สูตรอ่อนโยน ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVB ซึ่งเป็นสาเหตุของผิวหมองคล้ำ และปกป้องผิวชั้นในจากรังสี UVA ที่เป็นสาเหตุการเกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ยังไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม จึงช่วยลดโอกาสการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิวหนัง

การโดนแดดบ้างเพื่อความแข็งแรงคือ มันมีช่วงเวลาที่แดดและรังสียูวี (UV) หรืออัลตร้าไวโอเลต (Ultraviolet) ที่ส่งมาจากดวงอาทิตย์จะไม่แรงมาก และร่างกายของคุณสามารถรับเอาแสงไปเพื่อเป็นปัจจัยในการสังเคราะห์วิตามินได้ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมก็คือ ช่วงย่ำรุ่งและย่ำค่ำ ซึ่งแสงให้ความสว่างแต่ไม่แสบตา ไม่แสบผิว และไม่ร้อนจนเกินไป



สิ่งหนึ่งที่ไม่ใช่สิ่งน่ากลัวแต่ทำให้เกิดอาการปัญหาผิวได้ก็คือแสงแดด เราได้รับการบอกเล่าถึงอันตรายจากแสงแดด และประโยชน์ที่จะได้จากการรับแสงแดด แต่มันก็ยังดูก้ำกึ่งสำหรับประเทศเมืองร้อนอย่างประเทศไทย ซึ่งแดดมีความร้อนแรงและทำให้แสบผิว

การล้างออกง่ายด้วยคลีนเซอร์ ช่วยลดการอุดตันรูขุมขน ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน ไม่มีซิลิโคน ทั้งยังช่วยลดการเกิดสิวได้ด้วย ผิว หน้าใสไร้สิว ลดแบคทีเรียที่ต้นเหตุสิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เหมาะกับสาวๆที่ผิวแพ้ง่ายและเป็นสิวอุดตัน

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด กันสิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page