top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด คุมมัน ไม่เกิดสิวแถมการบำรุงผิวปลอดภัยจริงไหม

กันแดด คุมมัน ไม่เกิดสิวแถมการบำรุงผิวปลอดภัยจริงไหม

หากคุณมีผิวมันหรือมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย คุณควรเลือก กันแดด คุมมัน ที่มีลักษณะเนื้อบางเบาแต่สามารถคงประสิทธิภาพในการกันแดดได้ดี อาจจะเลือกเป็นรูปแบบโลชั่นเนื้อน้ำนม สเปรย์กันแดดหรือกันแดดแบบเจลจะสามารถลดความมันบนผิวได้ดียิ่งขึ้น และคุณเองควรมองหาคำเคลมในผลิตภัณฑ์ว่ามีประสิทธิภาพในการคุมมันหรือไม่ อีกทั้งคุณจำเป็นต้องมองหาสารบำรุงในครีมกันแดดเพื่อช่วยปลอบประโลมผิว ทำให้ผิวสดชื่นในขณะที่ทาหรืออาจจะมีสารให้ความชุ่มชื่นก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อผิวคุณ



เลือกประเภทกันแดดตามสภาพผิว

  • ผิวแห้ง ควรเลือกเนื้อครีม เพราะเนื้อครีมจะเข้มข้นกว่า และเลือกที่มีสารบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นอย่างกลีเซอรีน หรือว่านห่างจระเข้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ครีมกันแดดที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

  • ผิวบอบบาง ควรเลือกส่วนผสมจากธรรมชาติ ทางที่ดีที่สุดคือ เลือกผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่าย ไม่ปรุงแต่งเยอะ เพื่อลดความเสี่ยงของสารต่างๆ ที่จะกระตุ้นผิวให้เกิดอาการแพ้อย่าง น้ำหอม น้ำมัน สารกันเสีย ต้องหลีกเลี่ยงให้ห่าง และมองหาสูตรไฮโปอัลเลอร์เจนิกแทน

  • ผิวมัน ควรเลือกเนื้อเจล เพื่อไม่ไปเพิ่มความมันให้ผิวอีก เนื้อเจลเลยเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ซึมง่าย แห้งไว และไม่ทิ้งคราบเหนอะหนะหนักผิว

  • ผิวเป็นสิวง่าย ควรเลือกเนื้อโลชั่น เพราะโลชั่นเนื้อบางเบากว่าแบบครีม ทำให้ไม่หนักผิว ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน และน้ำหอมที่จะมากวนผิวให้อุดตันจนเกิดสิว แต่ให้ดูที่มีส่วนผสมของ Zinc Oxide แทน เพราะมีคุณสมบัติช่วยรักษาสิวได้

รังสียูวีในแสงแดดอันตรายต่อผิว

- UVA หรือ Ultraviolet A เป็นรังสีที่สามารถทะลุผ่านเข้าสู่ผิวหนังชั้นลึกของเราได้ และกดภูมิต้านทานของผิวหนัง ทำให้ร่างกายไม่สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ แถมยังทำให้เกิดจุดด่างดำ และผิวเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร โดยในแสงแดดมี UVB ถึง 95% เลยทีเดียว

- UVB หรือ Ultraviolet B มีเพียง 5% ในแสงแดด จึงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผิวมาก อย่างมากที่สุดคือทำให้ผิวหมองคล้ำหรือไหม้เมื่อออกไปเผชิญกับแสงแดดเท่านั้น

รังสี UVA มันคืออะไรน่ากลัวหรือไม่?

มาเริ่มต้นความร้อนแรงกันด้วยเจ้ารังสี UVA กันก่อนเลยหลายคนอาจจะไม่ทราบว่ามันมีคุณสมบัติอย่างไรเจ้ารังสี UVA นั้นมีคลื่นรังสีตั้งแต่ 320 ไปถึง 400 nm ในขณะที่แสงแดดที่ถูกสาดส่องมาจากดวงอาทิตย์จะประกอบไปด้วยเจ้ารังสี UVA มากถึง 95% โดยมันสามารถทุละแม้กระทั้งกระจกได้ใครที่ทำงานในที่ร่มไม่ต้องหวังที่จะหลบเลยเพราะยังไงก็มีโอกาสโดนแน่นอนไม่มากก็น้อยแค่นั้นเองโดยมันสามารถที่จะทะลุเข้าไป่าร้ายยันชั้นผิวหนังที่มีคอลลาเจนรวมไปถึงอีลาสติกอยู่เลยทีเดียวซึ่งมันเป็นตัวการในการทำให้ผิวของเราเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้นและยังเป็นสาเหตุของผิวที่แก่ก่อนวัยอันควรรวมไปถึงจุดด่างดำอีกด้วยที่สำคัญที่สุดก็คงจะไม่พ้นเจ้ามะเร็งผิวหนังทุกประเภทอีกด้วย

รังสี UVB มันคืออะไรน่ากลัวหรือไม่?

มาต่อกันที่ UVB โดยเจ้าตัวร้ายนี้จะมีความยาวคลื่นระหว่าง 290 ไปจนถึง 320 nm โดยในแสงแดดทั้งหมดจะมีรังสี UVB ประมาณ 5% เท่านั้นและแม้ว่าจะไม่สามารถทำร้ายผิวหนังของเราได้สู่ชั้นลึกได้มากเท่ากับ UVA แต่เจ้า UVB เองก็เป็นตัวการสำคัญของการก่อให้เกิดผิวหน้าไหม้รวมไปถึงอาการแสบแดงและเป็นฝ้ากระอาจจะไม่ได้เป็นโรค แต่ก็สภาพผิวเสียไปเลยก็ว่าได้ร้ายแรงไม่แพ้กันเลยทีเดียว



การเลือกครีมกันแดดควรใช้ลักษณะการทดลองใช้ และดูประสบการณ์ วัดความพึงพอใจจากการใช้จริง เช่น ใช้แล้วเหนียวเหนอะหนะหรือไม่ เกลี่ยง่ายหรือไม่ ผิวมันเกินไปหรือไม่ หรือเกิดผลเสียก็ให้หยุดใช้ นอกเหนือจากนั้น แนะนำให้เลือก ครีมกันแดด ที่ไม่ก่อสิว ไม่อุดตัน ไม่มีสารกันบูด ไม่มีน้ำหอม พวกนี้จะทำให้ผิวแพ้และระคายเคืองได้ ควรเป็นครีมกันแดดไม่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผิวแห้ง เลือกครีมกันแดดที่ไม่มีสารก่อการอุดตัน (Occlusive Agents) เช่น ลาโนลิน (Lanolin), พีจี หรือโพรพิลิน ไกลคอล (Propylene Glycol) ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย

แนะนำว่าก่อนเลือกซื้อครีมกันแดด

  1. ดูวันที่ผลิตและวันหมดอายุ : ผลิตออกมาใหม่ ๆ ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ก็ย่อมมีคุณภาพดี พร้อมใช้ และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญก็คือวันหมดอายุ ควรตรวจสอบทุกครั้งก่อนซื้ออะไรก็ตามมาใช้ เพราะหากนำผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุมาใช้นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังก่อให้เกิดอันตรายด้วย

  2. เครื่องหมายรองรับมาครฐาน : แบรนด์ที่ดีย่อมได้รับการรับรอง อย่างครีมกันแดดในสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ได้มาตรฐานจะได้รับการรับรองจาก FDA หรือสหภาพยุโรป โดยมีกฎระเบียบที่ใช้ในการตรวจเข้มงวดสุด ๆ ในส่วนของครีมกันแดดที่ผลิตในประเทศไทยจะต้องมีเครื่องหมายการรับรองจากองค์การอาหารและยา หรือ อย. เพื่อรับรองมาตรฐานการผลิต และความปลอดภัย

  3. ไม่มีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายต่อผิว : เนื่องจากครีมกันแดดมีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสียูวี ทั้งไทเทเนียมไดออกไซด์ และซิงค์ออกไซด์ จึงเป็นส่วนผสมที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดเกือบทุกยี่ห้อ แต่หากใช้ในปริมาณมาก หรือระยะยาว จะทำให้เป็นอันตรายต่อผิว ดังนั้นจึงควรตรวจสอบส่วนผสมทุกครั้งเมื่อซื้อครีมกันแดด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

  4. ทดสอบอาการแพ่ก่อนทุกครั้ง : สามารถทดสอบได้โดยทาครีมบริเวณใต้ท้องแขนซึ่งเป็นจุดที่อ่อนโยนที่สุด หากรู้สึกมีอาการแสบ หรือคันยิบ ๆ บริเวณที่ทาครีมกันแดดตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ ให้หยุดแล้วเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ หรือไปพบแพทย์ทันที เพราะนั่นเป็นสัญญาณของอาการแพ้

วิธีเลือกซื้อและทาครีมกันแดดที่แพทย์แนะนำ

การเลือกครีมกันแดดควรใช้ลักษณะการทดลองใช้ ดูประสบการณ์ และวัดความพึงพอใจจากการใช้จริง เช่น ใช้แล้วเหนียวเหนอะหนะหรือไม่ เกลี่ยง่ายหรือไม่ ผิวมันเกินไปหรือไม่ หรือเกิดผลเสียก็ให้หยุดใช้ นอกเหนือจากนั้น แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่ไม่ก่อสิว ไม่อุดตัน ไม่มีสารกันบูด ไม่มีน้ำหอม พวกนี้จะทำให้ผิวแพ้และระคายเคืองได้ ควรเป็นครีมกันแดดที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผิวแห้ง เลือกครีมกันแดดที่ไม่มีสารก่อการอุดตัน (Occlusive Agents) เช่น ลาโนลิน (Lanolin), พีจี หรือโพรพิลิน ไกลคอล (Propylene Glycol) ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย

วิธีการทาครีมกันแดดที่เหมาะสมคือ หากออกแดดควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 1 ชั่วโมง เพราะไม่ว่าครีมกันแดดจะมี SPF หรือ PA เท่าไรก็ตาม โดยทั่วไปภายใน 1 ชั่วโมง หลังโดนแดด ครีมกันแดดก็หมดประสิทธิภาพไปมากแล้ว ดังนั้น การทาซ้ำเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนปริมาณการทาครีมกันแดดที่เหมาะสมต่อการทาผิวหน้า 1 ครั้ง ก่อนทาทั่วหน้า แต่เป็นปริมาณที่เหมาะสมสำหรับครีมกันแดดชนิดเนื้อครีม หากเป็นรูปแบบน้ำหรือสเปรย์ จำเป็นต้องใช้ปริมาณมากกว่านี้ นอกจากใบหน้าแล้วอย่าลืมทาตัวด้วย หากสีผิวหน้าและผิวตัวไม่ไปด้วยกัน ก็จะดูแปลกตาได้

ต่อให้ต้องออกแดดแรงออกแดดนานขนาดไหนหน้าก็ไม่เยิ้ม แถมเป็นเนื้อ ครีมกันแดด สูตรลดความมันที่ลดความมันได้ และช่วยให้ผิวขาวอย่างเป็นธรรมชาติ



ต้องมีกันแดดคุมมันติดกระเป๋าไว้นะคะ วันนี้เราจะมาแนะนำครีมกันแดดที่ดี ทางเราขอแนะนำกันดะ

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP PINK : กันดะ ยูวีอะควา ซันสกรีน โทน อัพ สูตรพิงค์ กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวอมชมพู ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ หรือแผลเป็น ด้วยโทนสีชมพู ทำให้ผิวแลดูขาวอมชมพู

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP GLOW : กันดะ ยูวีอะควา ซันสกรีน โทน อัพ สูตรไวโอเลท GLOW กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวกระจ่างฉ่ำวาว ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ รอยแดงหรือแผลเป็น ด้วยโทนสีไวโอเลตที่จะทำให้ผิวแลดูสว่างเงา

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP WHITE : กันดะ ยูวีอะควา ซันสกรีน โทน อัพ สูตรไวท์ กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวใส ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ ปรับสีผิวให้ขาวทันที

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP NUDE : กันดะ ยูวีอะควา ซันสกรีน โทน อัพ สูตรนู๊ด กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวธรรมชาติ ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ หรือแผลเป็น ด้วยโทนสีนู๊ดแลดูธรรมชาติ

อย่าลืมว่าการใช้ครีมกันแดดไม่ใช่ว่าจะป้องกันแดดได้ทั้งหมดนะคะ เพื่อการทา กันแดด ที่มีประสิทธิภาพ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดระหว่างวันหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันเช่น ร่ม หรือหมวกร่วมด้วย ก็จะช่วยปกป้องผิวคุณได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด คุมมัน

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page