top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ช่วยปกป้องผิว จากแสงแดดได้ดีมีวิธีช่วยเลือก

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด ช่วยปกป้องผิว จากแสงแดดได้ดีมีวิธีช่วยเลือก

สารที่สามารถช่วยปกป้องผิวของเราจากรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จะเรียกว่า กันแดด ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผิวเราเมื่อโดนแดดไม่ถูกทำลายจนไหม้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยจุดด่างดำบนผิว กันแดดจึงเป็นส่วนที่สำคัญด้วยที่ กันแดด ช่วยปกป้องผิว ได้ ด้วยวิธีที่หลากหลาย และมีกันแดดหลายประเภทอีกด้วย วันนี้จะชวนมาดูว่า เลือกใช้กันแดดอย่างไรเพื่อการปกป้องผิวที่ดี


Smiling beautiful woman poses at beach chair, applies sun lotion on arm, enjoys sunbathing during summer vacation, wears red swimsuit, poses on sandy seaside with palm tree and seagulls in background

ตัวช่วยที่กันแดดได้ ก็จะมีชื่อเรียกว่า ครีมกันแดด จะสามารถแยกออกได้เป็นหลายๆ ประเภท ซึ่งจะแบ่งไปตามกลไกของการป้องกันแสงแดด โดยแบ่งแยกประเภทได้ตามนี้

– ประเภทของกลไกการป้องกันแดด ถ้าดูแล้วจะเห็นได้ว่าการป้องกันแสงแดดในรูปแบบของกลไกนั้น จะมีครีมกันแดดที่แบ่งออกได้เป็นทั้ง 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  1. กันแดดแบบสารเคมี (Chemical Absorbers) ซึ่งครีม กันแดด ประเภทนี้นั้น จะเป็นการปกป้องผิวจากแสงแดด โดยใช้สารเคมีในการช่วยป้องกัน เป็นกลไกของการดูดซับแสงแดดที่เป็นตัวก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีบนผิวหนัง แต่ว่าแต่ละตัวนั้นก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่แตกต่างกันไปอีกแบบ จะขึ้นอยู่กับชนิดของสารที่ช่วยกรองแสง และป้องกันรังสียูวีเอ / รังสียูวีบี แต่ก็มีข้อเสียว่า สารกันแดดเคมีเหล่านี้จะไม่คงทน อีกทั้งอาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวกับบางคนได้

  2. กันแดดแบบสารกายภาพ (Physical Blockers)ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมกันแดดรูปแบบกายภาพ จะเป็นการปกป้องผิวหนังแบบการสะท้อนรังสีจากแสงแดดไม่ให้ซึมเข้าไปในผิวหนัง โดยสารกายภาพชนิดนี้ จะสามารถป้องกันรังสีได้ทั้งยูวีเอ และยูวีบี จะเป็นสารที่ไม่ก่อให้เกิดกับปฏิกริยาเคมีกับผิวหนัง แต่ข้อเสียนั้นก็คือจะได้ตัวครีมกันแดดที่ออกมาเหนียว และเข้มข้น หลายคนอาจจะไม่ชอบในส่วนนี้


– ประเภทตัวป้องกันตามจุดที่ใช้ทา อย่างที่บอกเลย ว่าครีมกันแดดนั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่ละคนก็จะเลือกแบบที่เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป ซึ่งตามหลักทั่วไปนั้น ครีมกันแดดก็จะมีแบบ โลชั่น ครีม สเปรย์ เจล น้ำ หรือว่าบางแบรนด์ก็จะนำไปเป้นส่วนผสมในเครื่องสำอางบางชนิด เช่นเหล่า รองพื้น คูซชั่น บีบี ซีซี และอีกมากมาย แต่ว่าจุดหมายปลายทางก็คือการป้อวกันแสงแดดนั่นเอง แต่ว่าการเลือกใช้สอยในก็ขึ้นอยู่กับรายบุคคล ว่าต้องการเลือกใช้แบบไหน หรือว่าต้องการที่จะป้องกันแสงแดดจากส่วนไหนในร่างกายนั่งเอง แต่เราจะบอกให้ทราบคร่าวๆ ดังนี้

  1. แบบครีม กันแดดแบบครีมที่จะเหมาะมากสำหรับทาบริเวณใบหน้า และสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง

  2. แบบเจล ส่วนนี้ต้องเหมาะบริเวณที่มีขนเยอะๆ อย่างเช่นขนขา ขนหน้าอก หรือบางคนที่มีขนแขนเยอะๆ

  3. แบบแท่ง ผลิตภัณฑ์แบบแท่งส่วนมากจะออกมาเป็นในรูปแบบของเครื่องสำอาง มักจะมีส่วนผสมของ กันแดด ร่วมเข้าไปด้วย แต่บริเวณผิวที่ควรใช้ มักจะเหมาะกับการใช้ทาบริเวณที่อยู่รอบๆ ของดวงตา

  4. แบบสเปรย์ สารกันแดดในรูปแบบที่เป็นสเปรย์ฉีดพ่น ส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้กับเด็ก ซึ่งจะสามารถใช้ได้ง่าย แต่ก็ควรที่จะทาในปริมาณที่เพียงพอต่อการปกป้องผิวจากแสงแดด ข้อเสียคือ ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง ห้ามสูดดม หรือว่าฉีดสเปรย์ในระยะที่อยู่ใกล้ไฟ เนื่องจากสเปรย์เป็นวัตถุที่มีความไวไฟ

นอกจากกันแดดเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีกันแดดชนิดอื่นๆ ที่ทำขึ้นมาสำหรับผิวที่มีความบอบบางอย่างผิวเด็ก หรือว่าผิวที่ง่ายโดยเฉพาะ อีกทั้งยังใส่สารกันแดดลงไปในเครื่องสำอาง หรือว่าผสมรวมไปกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้บำรุงผิวต่างๆ เพื่อเป็นการลดขั้นตอนในการใช้ อีกทั้งยังตรงตามวัตถุประสงค์หลักของแต่ละผลิตภัณฑ์อีกด้วย แต่ถ้าจะให้แนะนำก็ควรที่จะเลือกใช้แบบแยก เพราะอาจจะเป็นการป้องกันที่ตรงจุดมากกว่า

วิธีการเลือกใช้ครีมกันแดดให้เหมาะสม และถูกต้อง

– วิธีการเลือกซื้อ

  1. ควรเลือกใช้กันแดดที่สามารถปกป้องผิวได้อย่างครอบคลุม เป็นสิ่งที่จะช่วยให้สามารถปกป้องผิวได้เป็นอย่างดี จากรังสียูวีทั้ง 2 เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อผิว และอาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ กันแดด ที่ดีจะต้องมีการระบุในฉลากว่า Broad-Spectrum ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีอาจจะป้องกันรังสีได้ไม่ดี หรือว่าบางตัวอาจจะไม่สามารถป้องกันได้เลย

  2. ควรเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ซึ่งค่า SPF จะเป็นระดับของการป้องกันรังสียูวีบีจากผิวถ้ายิ่งมีค่า SPF มากเท่าไหร่ ก็แปลว่าจะป้องกันรังสีได้มาก ถ้ากันแดดชนิดไหนที่มีค่า SPF 15 แสดงว่าจะกรองรังสียูวีบีได้แค่ 93% เท่านั้น แต่ถ้ามีค่า SPF ถึง 50 แสดงว่าจะป้องกันรังสียูวีบีได้ถึง 98% ถ้ามีค่า SPF น้อยกว่า 15 จะช่วยป้องกันได้แค่ไม่ก่อให้เกิดผิวหนังไหม้ แต่ไม่สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนังได้

  3. เลือกใช้กันแดดที่สามารถกันน้ำได้ดี ถ้าเราใช้กันแดดที่ไม่สามารถกันน้ำได้ ก็จะทำให้กันแดดนั้นหลุดออกไปจากหน้าได้ง่าย แต่ถ้าสามารถเลือกใช้กันแดดที่สามารถกันน้ำได้ จะช่วยให้กันแดดอยู่กับเราได้นาน ไม่จำเป็นต้องทาทุกๆ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าต้องการการปอป้องที่แน่นอนให้เลือกทากันแดดทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อการปกป้องที่ดี

  4. เด็ก หรือว่าผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง หรืออาการแพ้ง่าย ให้เลือกใช้กันแดดที่ผสมไททาเนียมไดออกไซด์ หรือซิงก์ออกไซด์ ที่จะช่วยให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้น้อยลง ไม่ควรเลือกใช้กันแดดที่มีส่วนผสมของพาราอะนิโมเบนโซอิก / กรดพาบา / เบนโซฟีโนน / น้ำหอม / แอลกอฮอล์ / วัตถุกันเสีย เพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้ หรือว่าระคายเคือง

– วิธีใช้ครีมกันแดด

  1. ควรทาครีมกันแดดก่อนออจากบ้าน 15-30 นาที

  2. ควรลงตัวกันแดดก่อนที่จะแต่งหน้า ทาครีมกันแดดให้ทั่วผิว ในปริมาณที่เพียงพอต่อการป้องกันแสงแดด

  3. ทาครีมกันแดดในจุดที่คาดไม่ถึง เช่น หู เท้า หลังขา ให้ครบตามจุดที่คิดว่าจะโดนแสงแดด

  4. ลิปปาล์มช่วยปกป้องแสงแดดได้ ควรใช้ทมาก่อนออกจากบ้าน

  5. เมื่อต้องว่ายน้ำ ควรใช้ครีมกันแดดที่สามารถกันน้ำได้ เพื่อการติดทนนาน และควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง

  6. ห้ามใช้ครีมกันแดดที่หมดอายุแล้วเด็ด เพราะว่าตัวครีมจะเสื่อมสภาพลง อาจจะทำให้ป้องกันแสงแดดได้ไม่ดี

  7. ห้ามทาครีมกันแดดให้เด็กที่มีอายุไม่ถึง 6 ปเดือน ให้เลือกใช้วิธีการป้องกันแสงแดดอย่างอื่น เช่น การส่วมเสื้อผ้า การกลางร่มเมื่อต้องออกแดด


ข้อดีและข้อเสียของการใช้กันแดด

– ข้อดี

  1. ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีบี และยูวีเอได้

  2. ช่วยป้องกันความเสี่ยงการเกิดมะเร็งผิวหนัง

  3. ช่วยให้ผิวหนังไม่ถูกเผมไหม้ หรือถูกทำลาย

  4. ช่วยไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย และไม่ก่อให้เกิด ฝ้า กระ หรือว่าจุดด่างดำบนใบหน้า

– ข้อเสีย

  1. จะทำให้ผิวผลิตวิตามินดี ได้ไม่ดี ควรรับประทานวิตามินดีเพิ่ม

  2. อาจจะมีคราบกันแดดติดตามเสื้อผ้า

  3. เกิดผิวแพ้ง่าย และระคายเคือง เนื่องจากส่วนผสมบางตัว ให้เลือกใช้ที่เหมาะกับผิวของแต่ละบุคคล

  4. กันแดดบางตัวอาจจะกระตุ้นให้เกิดสิวบนใบหน้าได้

เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถป้องกันรังสียูวี ที่มากับแสงแดดได้ไม่ยาก และสามารถเลือกใช้กันแดดที่เหมาะกับตัวเองมากขึ้น เพื่อผลลัพธ์ที่ดีต่อเราเอง และถ้าใครที่เลือกใช้กันแดดผิวแล้วก่อให้เกิดสิว สำหรับท่านใดเมื่อใช้กันแดดแล้ว ต้องการให้ ผิวขาว กระจ่างใ ด้วยวิธีที่ธรรมชาติ สามารถเข้าไปทดลองทำกันได้ ได้ผลอย่างไรมารีวิวหน่อยน๊า

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ช่วยปกป้องผิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

留言


bottom of page