top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ตอนวิ่ง ยังไงไม่ให้ผิวไหม้และคล้ำเสียจากแดด

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด ตอนวิ่ง ยังไงไม่ให้ผิวไหม้และคล้ำเสียจากแดด

การวิ่งนั้นเป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่คนรักสุขภาพนิยมทำกันดังนั้นศัตรูจึงหนีไม่พ้นแสงแดด กันแดด ตอนวิ่ง นั้นจึงสำคัญมากเราจึงต้องรู้วิธีว่ากันแดดอย่างไรไม่ให้ผิวไหม้และคล้ำเสียจากแสงแดด ซึ่งอาจทำให้ผิวเสียได้ เป็นเหตุทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรและ กันแดด สำหรับกีฬากลางแจ้งนั้นต้องมีคุณสมบัติในการกันน้ำและกันเหงือ ติด ทน นาน แต่มีข้อเสียคือเราต้องล้างให้สะอาดมากกว่ากันแดดรูปแบบอื่น



วิธีการออกวิ่งอย่างไร ให้ไร้กังวลจากแสงแดด

สำหรับประเทศไทยที่แทบจะเป็นฤดูร้อนและแสงแดดแรงตลอดทั้งปีนั้น การทำกิจกรรมนอกบ้านจึงเป็นความเสี่ยงที่สามารถทำให้เกิดผิวไหม้ คล้ำเสียได้โดยง่ายดังนั้นเราจึงต้องดูแลผิวเป็นพิเศษหากต้องออกไปวิ่งนอกบ้านนั้นคือ

  1. เลือกเวลาวิ่งในช่วงที่แสงแดดอ่อนๆ เพราะว่าแสงแดดนั้นจะรุนแรงในช่วงเวลากลางวันโดยเฉพาะเวลาสาย ๆ หลังจาก 8 โมงเป็นต้นไปแสงแดดจะเริ่มรุนแรงมากขึ้นตามลำดับและแรงสุดในช่วงเวลา 12:00 – 15:00 น ดังนั้นการวิ่งในช่วงเช้าหรือวิ่งในตอนเย็นที่แสงแดดไม่รุนแรงมากจึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีสำหรับคนชอบวิ่ง

  2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่เหมาะกับเรา และควรเลือกชนิดแบบกันน้ำแลักันเหงือ ไม่ควรมีค่า SPF ต่ำกว่า 15 และคุณสมบัติ Broad Spectrum ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ช่วยในการป้องกันรังสี UVA และ UVB

  3. ใส่อุปกรณ์ป้องกันภายนอกเช่นหมวกหรือเสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันผิวจากแสงแดด

  4. การทาครีมกันแดดให้วิธีนั้นคือ ทาก่อนออกไปวิ่ง 20 นาที เพื่อเนื้อครีมกันแดดซึมเข้าสู่ผิวหนังอันบอกบางของเรานั้นเอง

  5. ไม่ควรละเลยการทากันแดดแม้จะวิ่งเป็นเวลาไม่นาน เพราะว่าผิวหนังของคนเราสามารถไหม้ได้ภายในเวลา 15 นาที โดยที่ตัวเราเองไม่ได้สังเกตุเพราะเฉพาะจึงอย่าละเลยเป็นอันขาด

  6. ควรทาครีมกันซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมงหากต้องวิ่งกลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ หรือวิ่งระยะทางไกล ด้วยการพกพาครีมกันแดดหลอดเล็ก ๆ เพื่อนับไปใช้ทาตลอดเวลา

  7. แว่นตานับว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่สามารถป้องกันดวงตาเราได้

  8. การป้องกันแสงแดดจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ ในปัจจุบันเสื้อผ้าสวมใส่สำหรับออกกำลังกายนั้นมีการใส่สารสำหรับป้องกันรังสียูวี และเนื้อผ้าบางชนิดยังสามารถระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นทางที่ดีเราก็ควรทาครีมกันแดดเสมอเมื่อต้องออกไปข้างนอก


เคล็ดลับป้องกันผิวไหม้ เมื่อออกวิ่ง

กีฬาวิ่ง ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะง่าย และไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย เพียงแค่มีรองเท้าวิ่งคู่เดียวก็เพียงพอ เป็นกีฬาที่เล่นง่าย และยังทำให้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย แต่เพราะแสงแดดกลางแจ้งของเมืองไทย อาจทำให้ผิวไหม้ แสบ แดง เกิด กระ ได้ เตรียมตัวง่ายๆ ก่อนออกวิ่งด้วยเช็คลิสต่อไปนี้ เพื่อป้องกันผิวไหม้ ผิวเบริ์นแดง

  1. ออกวิ่งตอนเช้า หรือตอนเย็น เพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดดที่แรงเกินไปในตอนกลางวัน ควรออกวิ่งตอนเช้าที่มีแสงแดดน้อย หรือตอนเย็นหลังพระอาทิตย์ตกดิน สำหรับช่วงเช้า หลีกเลี่ยงช่วงเวลา 8-9 โมง ซึ่งเป็นช่วงแดดแรงที่สุดในตอนเช้า และควรงดวิ่งยาวนานไปจนถึงเวลา 00 น. หลังเวลา 16.00 น. สามารถออกวิ่งได้ เนื่องจากแดดไม่แรง

  2. เลือกครีมกันแดดแบบกันน้ำที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไป เมื่อออกวิ่งร่างกายจะขับเหงื่อเพื่อระบายความร้อนของร่างกาย จึงทำเป็นต้องเลือกกันแดดที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำ เพื่อให้ประสิทธิภาพในการกันแดดคงทนในปกป้องผิว กันดะ เอ้าท์ดอร์ซัน สเปรย์ กันแดดที่ออกแบบมาสำหรับผู้เล่นกีฬาโดยเฉพาะ ประสิทธิภาพสูง ด้วยSPF 50 PA++++ สามารถป้องกันผิวจากแสงแดด UVA UVB สามารถกัน ไม่เหนียวเหนอะหนะ ใช้งานง่ายเพราะเป็นหัวสเปรย์ ใช้งานง่าย สเปรย์ซ้ำได้บ่อยทุกๆ 2 ชม. ลดปัญหาผิวลอก สิวแดด ผิวหมองคล้ำ

  3. แต่งกายให้เหมาะ สวมเสื้อผ้ากระชับ แต่ไม่รัดจนเกินไป เนื้อผ้าบางเบา สบายตัว เสื้อผ้าสีเข้มสามารถป้องกันแสงแดดได้ดีกว่าเสื้อผ้าสีอ่อนๆ สวมหมวก และแว่นตากันแดด เพื่อปกป้องผิวหน้า และดวงตาจากแสงแดด

  4. พกน้ำสะอาดไปด้วย เพื่อใช้จิบแก้กระหายน้ำ ป้องกันร่างกายขาดน้ำ และน้ำยังช่วยให้ผิวสวยอีกด้วย

การเลือกใช้ครีมกันแดดอย่างเหมาะสม

การทากันแดดนับว่าเป็นสำคัญหากเราต้องออกจากบ้านเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ไม่ควรมองข้าม เพราะแสงแดดเมืองไทยนั้นนับว่ามีความรุนแรงพอสมควร แม้แต่การอยู่ในตึกหรืออาคารแสงรังสียูวีก็อาจที่จะสามารถทะลุมาทำร้ายผิวของเราได้ เราจึงควรเลือกทาครีมกันแดดเป็นประจำก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง และควรเลิกใช้ให้ถูกประเภทโดยเริ่มจากการสำรวจสภาพผิวของตัวเราเองว่าผิวของเรามีสภาพเป็นอย่างไร เช่น ผิวแห้ง ผิวมันหรือผิวผสม ผิวแพ้ง่าย หลังจากนั้นเลือกครีมกันแดดโดยมีหลายสูตรให้เลือกมากมายทั้งสูตรเนื้อครีม เจลและสูตรน้ำที่สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว และควรเลือก SPF 50 PA +++++ และสามารถป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB โดยสำหรับผู้ที่ออกกำลังกลางแจ้งอย่างเป็นประจำเราจึงแนะนำว่าควรเลือกครีมกันแดดสำหรับใช้ในประเภทกีฬา เพราะสามารถป้องกันน้ำและป้องกันเหงือได้อย่างดี จึงทำให้ตัวเนื้อครีมกันแดดนั้นไม่หายไปกับเหงือของเรานั้นเอง เราจึงของเสนอครีมกันแดด

KANDA Frangrance Free Anti Pollution and UV Spray กันดะ สเปรย์กันแดด สูตรไม่มีน้ำหอม กันดะสเปรย์กันแดดและป้องกันผิวจากมลภาวะ สูตรไม่มีน้ำหอม เป็นสเปรย์กันแดดสูตรน้ำ ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด แสงบลูไลท์จากมือถือ และมลพิษทางอากาศ เช่นฝุ่น PM2.5 ไม่เหนียวเหนอะหนะ มีส่วนผสมของเซ็นเทลล่าบำรุงผิวให้ความชุ่มชื่น ไม่อุดตัน จึงไม่ก่อให้เกิดสิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ไม่มีส่วนผสมของOxybenzone และ Octinoxate จึงไม่ทำให้ประการังฟอกขาว


ซึ่งหลังจากใช้ครีมกันแดด สิ่งสำคัญที่จะละเลยไม่ได้เลยคือการล้างครีมกันแดดออกให้สะอาด ซึ่งหากเราล้างไม่สะอาดอาจจะทำให้เกิด สิว กับสารตกค้าง ได้นั้นเองและก่อให้เกิดการอักเสบจากสิวบนผิวหน้าของเรา ดังนั้นอย่าละเลยการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดอย่างล้ำลึกนั้นเอง

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ตอนวิ่ง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

KANDA OUTDOOR SUNSCREEN SPRAYSPF 50+ PA++++ กันแดด สปอร์ต สำหรับ กีฬา กลางแจ้ง มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page