top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ปกป้องผิว อย่างไรให้เหมาะกับคุณ

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด ปกป้องผิว อย่างไรให้เหมาะกับคุณ

กลัวแสงแดดกันใช่ไหมต้องคอยหลบซ่อนจากแสงแดด จะดีกว่าไหมถ้าเลือก กันแดด ปกป้องผิว อย่างไรให้เหมาะสมกับคุณไม่ต้องกลัวว่าผิวของคุณจะถูกทำลาย และช่วยให้คุณได้ออกไปเล่นสนุกกับกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่ต้องกลัวผิวเสียอีกต่อไป

หากไม่อยากให้เกิดริ้วรอย ก็ควรทาครีมกันแดดเป็นประจำให้ติดเป็นนิสัย แม้จะอยู่ในที่ร่มหรือเป็นวันที่อากาศมืดครึ้มก็ตาม เพราะอย่าลืมว่าแม้จะไม่มีแสงแดดให้เห็น แต่รอบ ๆ ตัวก็ยังมีรังสีแอบแฝงอยู่ ซึ่งครีมกันแดดที่เหมาะสมกับผิวของสาว ๆ ในปัจจุบันก็คือ ครีมกันแดดที่มีค่า SPF50 ขึ้นไป และหากสามารถทำได้ก็ควรทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง

ในทุกๆวันเราต้องไปเจอกับสภาพมลภาวะทางอากาศที่ปลี่ยนแปลงไป การเลือกใช้ครีม กันแดด ที่ปกป้องผิวจากรังสียูวีที่ทำร้ายผิวโดยตรงเป็นตัวช่วยได้เป็ยอย่างดี

มาดูศัตรูตัวร้ายที่ทำลายผิวของคุณกัน

ช่วงโควิคแบบนี้เราทุกคนต่างก็ต้องทำงานแบบwork from home กัน นั้งทำงานมองหน้าจอเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ศัตรูตัวร้ายที่เรามองข้าม

  • แสงสีฟ้า

แสงสีฟ้าส่งผลโดยตรงต่อดาวงตามันสามารถทะลุทะลองได้จนถึงจอประสาทตาได้มากกว่าแสงสีอื่น เมื่อคุณใช้คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ที่ใช้แสงสีฟ้าเป็นเวลานานหรืออาชีพที่ต้องใช้แสง เช่น ช่างเชื่อม ดารา นักแสดง การใช้กันติดต่อเป็นระยะเวลานานจะทำให้ตาแห้งและกะพริบตาน้อยลง เกิดการแสบตา การมองเห็นเริ่มผิดปกติ เห็นภาพซ้อน มองไม่ชัด ปวดเบ้าตา กล้ามเนื้อตาอ่อนล้า เป็นอาการเริ่มต้นของโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรมและเป็นการกระตุ้นให้จอ ประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้นด้วย การพักสายตาที่ดีที่สุดคือการนอน แต่ถ้าไม่สามารถนอนได้ ให้มองไปไกลๆ เพื่อลดการเพ่งของสายตาเป็นการบรรเทาความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อบริเวณ รอบดวงตาได้

  • แสงแดด

แสงแดดเป็นสาเหตุหลักที่ทำลายผิวเราให้เสียและถูกทำร้ายได้ แสงแดดประกอบด้วยรังสีที่มองไม่เห็นเรียกว่ารังสีอัลตราไวโอเลต (ultraviolet) หรือรังสียูวี (UV) ซึ่งคนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้ว่าแสงยูวี แม้เพียงเล็กน้อยในยามแดดจัด ก็สามารถทำให้คอลลาเจน (เซลล์เนื้อเยื่อของผิวหนัง) เสื่อมสภาพได้ อนุมูลอิสระเป็นผลผลิตจากการที่ร่างกายต่อสู้กับสิ่งที่มาระคายเคือง เช่น แสงแดด ฝุ่น ควัน และมลพิษต่างๆ เป็นเวลานาน ซึ่งหากหลงเหลืออยู่ในผิวหนัง สารอนุมูลอิสระนี้ก็อาจทำลายเซลล์รอบๆ ตัว ทำให้เกิดเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ซึ่งโรคมะเร็งผิวหนังจะพบมากในคนตะวันตก โดยเฉพาะในประเทศออสเตรเลีย และถึงแม้ว่าโรคมะเร็งผิวหนังจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่พบว่า มีความสัมพันธ์กับรังสียูวี นั่นคือ ผิวหนังถูกแสงแดดแผดเผาเป็นเวลานานนับสิบปี


ชนิดของรังสียูวี รังสียูวีแบ่งได้เป็น 3 ชนิด คือ รังสียูวีเอ (UVA) รังสียูวีบี (UVB) และรังสียูวีซี (UVC)


รังสียูวีเอ (UVA) คือ รังสีอัลตราไวโอเลตที่มีคลื่นยาวกว่ารังสี UVB และ UVC (UVA มีความยาวคลื่น 320-400 นาโนมิเตอร์) ที่สามารถทะลุไปถึงชั้นผิวหนังกำพร้าและชั้นหนังแท้ได้ แม้ว่าอาการที่เกิดขึ้นกับผิวหนังเมื่อสัมผัสกับรังสี UVA จะเห็นได้ไม่ชัดเจน และไม่รู้สึกเจ็บเมื่อได้รับรังสีนี้ แต่ผลในระยะยาวเชื่อกันว่าหากได้รับรังสี UVA มากๆ จะทำให้เกิดอนุมูลอิสระในผิวหนัง ซึ่งจะทำลายความยืดหยุ่นของเซลล์ ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยก่อนวัย สีผิวคล้ำเข้ม ขาดความสดใส


รังสียูวีบี (UVB) คือรังสีอัลตราไวโอเลตที่มีความยาวคลื่นรองลงมา (ความยาวคลื่น 290-300 นาโนมิเตอร์) รังสี UVB จะถูกกั้นโดยชั้นบรรยากาศบางส่วน และลงมาถึงผิวโลกประมาณร้อยละ 0.1 ของแสงทั้งหมด รังสี UVB แม้จะไม่สามารถทะลุสู่ชั้นผิวหนังที่ลึกได้เท่ากับรังสี UVA แต่ก็มีผลทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดอาการแสบร้อน แดง และไหม้เกรียม (ภายใน 24 ชั่วโมงที่โดนแสงแดดจัดนานๆ)


รังสียูวีซี (UVC) เป็นรังสีที่มีคลื่นสั้นที่สุด ในอดีตรังสี UVC จะถูกกรองไว้ได้ทั้งหมดโดยชั้นโอโซน จึงไม่สามารถผ่านชั้นบรรยากาศของโลกลงมาได้ แต่ปัจจุบันนี้พบว่ารังสี UVC ก็สามารถทะลุชั้นโอโซนมายังพื้นโลกได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เป็นผลจากมลพิษที่มนุษย์ก่อขึ้น จนไปทำลายชั้นโอโซนให้บางลง

วิธีป้องกันผิวจากภัยแดด นับตั้งแต่วันที่มนุษย์ค้นพบว่าชั้นบรรยากาศของโลกปรากฏช่องโหว่ทะลุ จนแสงร้อนแรงสามารถแผ่รังสีมาทำร้ายผิว จนถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนังได้ในที่สุดนั้น ในปัจจุบันจึงได้มีการคิดค้นหาสารที่จะช่วยเป็นเกราะป้องกันรังสีความร้อน ในรูปแบบครีม กันแดด ขึ้น เพื่อลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผิวหนัง ดังนั้นการใช้ครีมกันแดดสำหรับยุคนี้จึงถือเป็นส่วนหนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นในการปกป้องผิวให้ปลอดภัยจากการรุกล้ำทำลายของแสงแดด


  • สารอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระค่านี้มักถูกน่ามาพูดถึงจากวงสุขภาพและความสวยความงามอย่างมากอนุมูลอิสระถูกกล่าวหาว่ามันเป็นตัวการที่ทำให้เกิดสารพิษที่ส่งผลเสียสุขภาพและความเสื่อมแก่ของร่างกายก่อนเวลามาทำความรู้จักกับอนุมูลอิสระนี้กันค่ะ ว่าคืออะไรเกิดจากอะไรและอันตรายต่อร่างกายจริงหรือไม่เซลล์แต่ละเซลล์ภายในร่างกายเราจะประกอบไปด้วยอะตอมเปลือกนอกของอะตอมประกอบด้วยอิเล็กตรอน

อนุมูลอิสระสามารถแบ่งที่มาได้อย่างง่ายๆดังนี้

1. อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายซึ่งเป็นผลมาจากกระบวนการเผาผลาญเพื่อแปลงสารหรือเมแทบอลิซึมของร่างกายเองเช่นการเผาผลาญสารอาหารเป็นพลังงานซึ่งต้องอาศัยออกซิเจน

2. อนุมูลอิสระจากภายนอกร่างกายแหล่งภายนอกมากมายที่ทาให้เกิดอนุมูลอิสระเช่น

-การสัมผัสกับรังสียูวี

-การสูดดมตัวทำละลายเคมีเช่นที่พบในส์น้ำหอมและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

-สิ่งแวดล้อมที่เป็นมลพิษเช่นควันเสียและเขม่าจากเครื่องยนต์ควันบุหรี่ยาฆ่าแมลง

-อาหารที่ผ่านอุณหภูมิสูงเช่นทอดปิ้งย่างกรอบเกรียมไหม้หรือถูกแปรรูปโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีรสเทียมหรือสารสี

-โลหะหนักในอาหารและน้ำคลอรีนหรือกัมมันตภาพรังสีต่างๆ

-การติดเชื้อทั้งจากแบคทีเรียและไวรัส

-การอักเสบชนิดไม่ทราบสาเหตุเช่นข้ออักเสบรูมาตอยด์โรคเก๊าท์

-การออกกำลังกายอย่างหักโหม เป็นต้น

  • ความอ้วน

ความอ้วนทำร้ายผิวอย่างไร

1. ชั้นปกป้องผิว หนึ่งในความร้ายกาจของความอ้วน คือ การทำให้ผิวของเราสูญเสียความสามารถในการอุ้มน้ำ และเมื่อผิวแห้งขาดความชุ่มชื่น ก็จะเกิดอาการระคายเคืองหรือแดงง่ายตามมา แถมการผลัดเซลล์ผิวที่ไม่ดี ผิวพรรณจึงดูไม่สดใส เนื่องจากเซลล์ผิวหนังเหนียวและเกาะตัวมากขึ้นนั้นเอง

2. สารพัดโรคผิวหนัง นอกจากจากการเปลี่ยนแปลงของผิวแล้ว โรคอ้วนยังขนกองทัพสารพัดโรคผิวหนัง มาถล่มเราอีกเพียบ เช่น รอยดำที่คอ หรือข้อพับต่าง ๆ ขนคุด เซลลูไลท์ (ผิวเปลือกส้ม) รอยแตกลาย ติ่งเนื้อ ฯลฯ

3. ระบบเลือดฝอย ระบบเลือดฝอยเล็ก ๆ ที่คอยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวของคนอ้วนจะไหลเวียนไม่เท่าคนผอม และนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม แผลที่เกิดขึ้นกับคนอ้วนจึงหายได้ไม่ดีเท่าคนผอม

4. ต่อมไขมัน การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์ของวัยรุ่น ก็ถือเป็นเรื่องวุ่นวายพออยู่แล้ว แต่ความอ้วนดันมาซ้ำเติมด้วยการทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจน (ฮอร์โมนเพศ) และฮอร์โมนอินซูลิน มีความผิดปกติ แล้วส่งผลให้ต่อมไขมันขยันทำงานขึ้นกว่าเดิมจนใบหน้าของเราเกิดความมัน และมาพร้อมกับสิวที่ขึ้นเป็นว่าเล่น แถมบางคนยังมีอาการขนดกขึ้น (ภาวะ hirsutism) ตามมาอีกด้วย

  • บุหรี่ แอลกอฮอล์

เวลาทำงานเครียดเราก็อยากคลายเครียดด้วยการสูบบุหรี่หรือหลังเลิกงานออกไปสังสรรค์ดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดรอยตีนกา เนื่องจากสารเคมีในมวนบุหรี่เป็นผลให้เกิดการสูญเสียสารอีลาสตินและคอลลาเจนในผิว ดังนั้นจึงทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย พร้อมเกิดเป็นริ้วรอยร่องลึกในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีรอยย่นรอบริมฝีปาก ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่เกิดกับผู้ที่สูบบุหรี่ เนื่องมาจากการขมวดกล้ามเนื้อริมฝีปากขณะสูบบุหรี่ด้วยและ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิดล้วนทำให้ผิวเกิดสภาวะขาดน้ำด้วยกันทั้งสิ้น เมื่อดื่มแอลกอฮอล์บ่อยเข้าผิวก็จะสูญเสียสารอีลาสตินไปทีละน้อย จนทำให้เกิดรอยตีนกา นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังลดการดูดซึมของวิตามินเอ ซึ่งเป็นทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างเซลล์ผิวใหม่ และยังเป็นสารสำคัญที่ร่างกายนำไปใช้ในการสร้างคอลลาเจนด้วย

  • สารระคายเคือง

อาการระคายเคืองพบได้จากเครื่องสำอางที่ทำร้ายผิว เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิว ฝ้า กระและปัญหาจุดด่างดำ สารระคายเคืองต่างๆมาจากผลิตภัณฑ์ที่เราใช้เป็นส่วนประกอบไม่ว่าจะเป็นกลุ่มซัลเฟต น้ำหอมหรือแม้แต่สีสังเคราะห์ก็ทำให้ผิวระคายเคืองได้ คนที่มีผิวระคายเคืองง่ายหรือกลุ่มคนผิวแพ้ง่ายต้องหลีกเลี่ยงส่วนผสมจากแอลกอฮอล์ที่มีสารกันเสียชนิดพาราเบน คลีนซิ่งทั่วไปที่อาจมีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำร้ายผิวก่อให้เกิดการระคาายเคือง การล้างหน้าที่ดี ต้องสะอาดแต่ไม่แห้งตึง ยังรู้สึกนุ่มลื่นหลังล้าง และมีสารสกัดจากธรรมชาติไม่ใช้สารเคมี


การเลือกกันแดดที่มีประสิทธิภาพ

ค่าการปกป้องแสงแดดหรือSPF

ผิวของคนเราตามธรรมชาติจะสามารถทนต่อแสงแดดโดยไม่ทาครีมกันแดดได้ในระยะเวลาแตกต่างกันตั้งแต่ 5-30 นาที ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวแต่ละประเภท และระยะเวลาที่คุณสามารถทนต่อแสงแดดได้โดยไม่ทาครีมกันแดดแล้วไม่มีอาการ แดง แสบใดๆ ที่ผิว จากนั้นนำไปคูณกับค่า SPF ของครีมกันแดดที่ใช้ ก็จะทราบได้ทันทีว่าคุณสามารถอยู่กลางแสงแดดได้นานเท่าไรแบบไร้กังวลนั่นเอง ทาครีมกันแดดทุกครั้งหลังอาบน้ำและทาซ้ำทุก 2 ชม. เพราะเนื้อครีมอาจสลายไปกับเหงื่อ น้ำ หรือระหว่างทำกิจกรรม การทาครีมกันแดดซ้ำไม่ได้ทำให้ค่าการปกป้องผิวเพิ่มมากขึ้น แต่ทำให้การปกป้องผิวตามธรรมชาติยังคงอยู่ สิ่งสำคัญคือการใช้ครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ครีมกันแดดทำงานได้เต็มที่ ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF เหมาะกับคุณเพื่อการปกป้องผิวตลอดวัน

การที่เรามีผิวสุขภาพดี ดูขาวกระจ่างใสเปล่งปลั่ง ขาวอมชมพูมีออร่า ลองมองหาวิธีที่ทำให้ ผิวละมุน อย่างไร เพิ่มความมั่นใจ ในการโชว์ผิวแข็งแรงสุขภาพดีที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ช่วยให้คุณสนุกไร้ข้อกังวลเรื่องแรงแดดและปัญหาผิวได้อย่างมั่นใจ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ปกป้องผิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page