top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ปกป้องแสงแดด ตัวการทำร้ายผิวเลือกยังไง

กันแดด ปกป้องแสงแดด ตัวการทำร้ายผิว เลือกยังไง

แสงแดด เป็นอันตรายต่อผิวของมนุษย์ กันแดด ปกป้องแสงแดด ตัวการทำร้ายผิว ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวหมองคล้ำและทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ รวมถึงทำให้ดูแก่ก่อนวัย เกิดริ้วรอยได้ง่าย ดังนั้นการปกป้องผิวจากแสงแดด ด้วยครีมกันแดดหน้าจึงมีความสำคัญที่ไม่ควรละเลย

แสงยูวี หรือแสงแดดที่ส่องผ่านมายังโลกของเรา และเป็นอันตรายต่อผิวของมนุษย์ แสงที่ทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังมากที่สุด คือแสงอัลตราไวโอเลตหรือแสงยูวี แยกได้เป็น 2 ชนิด คือ แสงยูวีเอ และยูวีบี แสงยูวีเอมีช่วงคลื่นที่ยาวกว่ายูวีบี สามารถผ่านทะลุเข้าไปชั้นหนังกำพร้าและชั้นหนังแท้ และทะลุเมฆหมอกได้ แม้วันที่แดดไม่จ้าแต่ปริมาณแสงยูวีเอก็ยังมีมาก ทำให้ผิวคล้ำเป็นฝ้า กระ เหี่ยวย่น ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ ส่วนแสงยูวีบีเป็นแสงช่วงคลื่นสั้นกว่ายูวีเอ ทำให้เกิด Sunburn ทำให้ผิวแห้งกร้าน ผิวเหี่ยวย่น คล้ำเป็นฝ้า กระ ซึ่งเมื่อถูกแดดเป็นประจำจะทำให้เกิดมะเร็งได้ในระยะยาว



หลีกเลี่ยงการตากแดดในช่วงเวลาที่มีรังสีอัลตราไวโอเลตมากๆ ระหว่างเวลา 10.00 - 15.00 น. หากจำเป็นต้องตากแดดก็ควรปกปิดผิวพรรณด้วยการใส่เสื้อแขนยาวคอปิด กางร่ม หรือใส่หมวกปีกกว้าง สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่งคือ การทา ครีมกันแดด เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพราะแม้จะอยู่ใต้ต้นไม้หรือชายคาบ้าน ก็ยังมีโอกาสได้รับรังสียูวี เพราะพื้นคอนกรีต พื้นน้ำ พื้นทราย สามารถสะท้อนรังสียูวีเข้าสู่ผิวกายได้ หรือแม้กระทั่งวันที่มีเมฆหมอกหนาก็ยังต้องทาครีมกันแดด เพราะรังสียูวีเอ สามารถทะลุเมฆหมอกได้


การเลือกใช้ครีมกันแดดหน้า

เลือกชนิดที่เหมาะกับผิวและมีประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดอย่างแท้จริง ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและแพ้ สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอ และยูวีบี สำหรับผิวชาวเอเซียและคนไทย ครีมกันแดดที่เลือกใช้ควรมีค่าเอสพีเอฟประมาณ 15 - 30 ขึ้นไปสำหรับในชีวิตประจำวัน ซึ่งถูกแดดไม่มาก และควรใช้อย่างสม่ำเสมอ

1.ครีมกันแดด ควรมีค่าSPF50 PA++

SPF หรือ Sun Protection Factor เป็นค่าที่วัดประสิทธิภาพการป้องกัน UVB ที่บอกให้ทราบว่า เราจะอยู่กลางแสงแดดได้นานเท่าใด ซึ่งค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป จะสามารถดูดซับรังสี UV B 97% และ SPF 50 สามารถดูดซับรังสี UV B 98% สามารถป้องกันรังสีได้ดี โดยที่ผิวไม่ไหม้

PA หรือ Protection grade of UVA คือ ค่าแสดงประสิทธิภาพของการปกป้องผิวจากรังสี UVA ตามชื่อของเขาเลยว่าเป็นตัวที่ปกป้อง UVA ซึ่งจะปกป้องได้มากแค่ไหนให้ดู + ปัจจุบันค่า PA มีสูงสุดคือ ++++ (4 บวก) ซึ่งถ้าเราใช้ชีวิตแบบมีกิจกรรมปกติธรรมดาก็ใช้แค่ + อันเดียวก็พอ แต่ถ้าจะอยู่กลางแดดนาน ๆ เลือก ++ ถึง ++++ ก็จัดไปค่ะ

แนะนำให้เลือกใช้ครีม กันแดดหน้า ที่มี SPF 50 PA+++ เป็นประจำทุกวัน โดยการทาครีม กันแดดหน้า ตอนเช้าเวลาเดียวก็ไม่สามารถที่จะปกป้องเซลล์ผิวจากรังสียูวีได้ตลอดวันอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเมื่อต้องออกแดด อยู่กลางแจ้งควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง

2.ครีมกันแดดหน้าต้องปกป้องผิวได้จากรังสียูวี

การเลือกใช้ครีมกันแดดหน้า ควรเลือกที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB เพราะแสงแดดในบ้านเราร้อนแรงตลอดปี โอกาสที่คุณจะโดนแดดเผา ผิวไหม้มีสูง หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งนาน ๆ

UVA = Aging เป็นรังสีที่ทะลุผ่านกระจกได้ รังสีจะไปกดภูมิต้านทานในผิวหนัง ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง และยังทำให้ผิว จะทำให้ผิวเหี่ยวย่น มีริ้วรอย เกิดจุดด่างดำและแก่ก่อนวัย เพราะแสงแดดจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนที่ชั้นผิวหนัง ถ้าไม่ทาครีมกันแดดนอกจากหน้าดำแล้วยังทำให้หน้าเหี่ยวด้วยนะ เพราะเจ้า UVA นั่นเอง

UVB = Burning เป็นรังสีที่ไม่สามารถทะลุผ่านกระจกได้ แต่ก็มีความร้ายกาจที่ทำให้ผิว จะทำให้ผิวไหม้แดด หมองคล้ำ เกิด ฝ้า กระ และเกิดผิวแสบแดด เมื่อได้รับเป็นเวลานานจะทำให้ผิวหนังบวมแดง พองและลอกออก เกิดอาการไหม้แดด (sunburn) และเมื่อได้รับรังสีอย่างต่อเนื่อง ก็อาจพัฒนาให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ ถ้าไม่ทากันแดดไม่มีเกราะป้องกันผิว ผิวก็จะแสบ ไหม้แดงนั่นเอง

3.ใช้ครีมกันแดดก่อนลงรองพื้น

การเลือกครีมกันแดด มีผลต่อการแต่งหน้า และการออกแดดในแต่ละวัน สำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ปัจจุบันมีครีมกันแดดที่ถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติมากกว่าการช่วยป้องกันแสงแดด โดยสามารถใช้แทน รองพื้น คุมมัน โดยสามารถปกปิดจุดด่างดำและช่วยทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน โดยไม่อุดตันรูขุมขน หรือเหนียวหน้า ทำให้หลังทารู้สึกเบาสบายไม่หนักหน้า ดังนั้น กันแดด รองพื้น ในตัวจะสามารถแต่งหน้าทับได้เลย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเสียเวลาแต่งหน้าบ่อย ๆ ระหว่างวัน

4.ครีมกันแดดแบบโทนอัพ

ตัวที่กระแสแรงมาก ๆ ใน social ณ ขณะนี้ กันแดดโทนอัพ ช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้นครีมกันแดดที่ทาแล้วผิวจะกระจ่างใสขึ้นอีกระดับ หลังทาจะช่วยปรับสีผิวให้ขาวขึ้นทันทีหลังใช้ จึงช่วยปรับแก้ไขสีผิว ความหมองคล้ำ หรือริ้วรอยให้ดูดีขึ้นและเป็นการบำรุงไปในตัว คล้ายกับการ ทาครีมบำรุง บางแบรนด์ยังผลิตสูตรโทนอัพที่ช่วยเบลอรูขุมขนด้วย ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์กันแดดโทนอัพที่ยอดฮิตในท้องตลาดปัจจุบัน


5.ครีมกันแดดแบบกันน้ำ กันเหงื่อได้

เป็นคุณสมบัติที่เหมาะกับผู้ที่รักกิจกรรมว่ายน้ำออกกำลังกาย หรือชอบไปเที่ยวทะเล ดังนั้นการใช้ กันแดด ไปทะเล ไม่ดำ ต้องเลือกแบบสูตรกันน้ำ ข้อดีคือ กันแดดกันน้ำ ช่วยปกป้องผิวได้แม้ผิวจะเปียกน้ำหรือโดนเหงื่อก็ตาม ไม่ทำให้เนื้อครีมไหลเยิ้มเมื่อเจอน้ำ สามารถเคลือบบนผิวเพื่อช่วยป้องกัน ไม่ต้องขึ้นมาทาซ้ำบ่อย ๆ เล่นน้ำได้ยาว ๆแบบผิวไม่ดำ ไม่ไหม้

6.ไม่เป็นคราบระหว่างวัน

อีกข้อสำคัญที่ขาดไม่ได้คือความเป็นธรรมชาติ ใช้แล้วกลมกลืนกับสีผิวของเรา แนะนำให้ก่อนเลือกซื้อ ให้ทดสอบครีมกับหลังมือหรือท้องแขน เพื่อดูเนื้อและสีว่าเข้ากับสภาพผิวของเราหรือไม่ มีคุณสมบัติในการกันแดด คุมมัน ไม่ทำให้หน้ามัน วาว ลอย หรือเป็นคราบขาวยามเหงื่อออกระหว่างวัน

7.ไม่มีส่วนผสมแอลกอฮอร์

เด็ก และผู้ที่มีปัญหาผิวหนัง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด ที่ไม่มีผสมแอลกอฮอล์ น้ำหอม และวัตถุกันเสียประเภทพาราเบน เพราะอาจเกิดการแพ้ระคายเคืองได้ และยิ่งถ้าสัมผัสกับมลภาวะและฝุ่นละอองในแต่ละวันอาจกลายเป็นปัญหาสิวในเวลาต่อมาได้

8.ครีมกันแดด สูตรสำหรับคนเป็นสิว

ครีมกันแดดหน้า สำหรับคนเป็นเป็นผิวและไม่ก่อให้เกิดสิว คนที่ผิวแพ้ง่ายควรเลือกแบบโลชั่นหรือเจล เพราะมีคุณสมบัติไม่อุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) และไม่สีสารก่อให้เกิดการแพ้ (Hypoallergenic) เมื่อกันแดดไม่อุดตันรูขุมขน จึงไม่ทำให้เกิดสิว ไม่ก่อให้เกิดผื่นแพ้

9.เลือกกันแดดที่มีคุณภาพ

เนื่องจากครีมกันแดดจะเสื่อมประสิทธิภาพ รวมทั้งไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่ซื้อทิ้งไว้ 3 ปีหรือนานกว่านั้น

วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง

ควรทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เป็นเด็ก โดยเฉพาะเด็กๆที่เรียนว่ายน้ำหรือเล่นกีฬากลางแจ้งเพราะแสงอัลตราไวโอเลต จะมีผลเสียต่อผิวหนังแบบสะสม จึงควรป้องกันตั้งแต่เด็ก และควรทาครีมกันแดดครึ่งชั่วโมงก่อนออกจากบ้าน และควรทาซ้ำถ้าว่ายน้ำหรือเล่นกีฬามีเหงื่อมาก

กันแดดเนื้อเซรั่มKanda Summer Sunscreen คุมมัน กันน้ำ

ปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB และ PM 2.5 ไม่เหนียวเหนอะหนะTropical Breeze หอมละมุน อ่อนโยน สไตล์อโรมาSummer Fresh หอมสดชื่น ด้วยกลิ่นอายทะเลSunset Party หอมสดชื่น แบบเย็นๆ บริสุทธิ์Juicy Aloha หอมสดชื่น เหมือนได้ไปเที่ยวเกาะ

กันแดดเนื้อบางเบา ปกป้องผิวจากแสงแดดแรงๆแบบบ้านเรา ปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB และ PM 2.5 ไม่เหนียวเหนอะหนะ กันน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติเด่นที่เคลมว่าช่วยให้ผิวหายใจได้ดี ปกปิดเรียบเนียนตลอดวัน และเป็นรองพื้นสูตรปราศจากน้ำมัน ทำให้มีความรู้สึกเหมือนไม่ได้ใช้รองพื้น จึงไม่ทำให้ผิวอุดตันนั่นเอง

การทา ครีมกันแดด สามารถยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังเมลาโนมา (Melanoma) ซึ่งเกิดจากการรับรังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดด รังสีชนิดนี้จะเข้าไปทำลายเซลล์ผิวหนังของเราและทำให้เซลล์ผิวหนังเสียหายกลายเป็นโรคมะเร็ง



หลายคนอาจจะคิดว่าตอนกลางคืนเป็นช่วงที่ไม่มีแสงแดด แต่เชื่อหรือไม่ว่า แม้ไม่มีแสงแดดแต่ยังมีรังสี UV อยู่ในบรรยากาศ ซึ่งรังสี UV สามารถทำลายเซลล์ผิวหนังเราได้ การทำงานของแสง UV ที่ทำร้ายผิวส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่แสงแดดได้หมดไปแล้ว โดยเซลล์ผิวหนังของมนุษย์ หรือที่เรียกว่า เซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) ซึ่งทำหน้าที่ผลิตเมลานิน ที่ทำให้เกิดสารเม็ดสีต่าง ๆ บนร่างกาย จะยังคงถูกรังสี UV ทำลายอยู่แม้จะเป็นเวลากลางคืนที่ไม่มีแสงแดดก็ตาม


ไอเท็มล่าสุดรองพื้น กันแดด กันยูวี โทนอัพช่วยปรับผิวให้ขาวขึ้นปกปิดริ้วรอยให้ดูธรรมชาติและเป็นมิตรกับหน้ากากอนามัย ที่ช่วยให้การสวมใส่หน้ากากอนามัยของสาวๆ มีความสบาย ผ่อนคลาย และรองพื้นไม่ติดมาสก์

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ปกป้องแสงแดด

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page