top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ปรับผิว เบลอรูขุมขนบนในหน้าเนียนสวย

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด ปรับผิว เบลอรูขุมขนบนในหน้าเนียนสวย

อีกหนึ่งไอเทมสำหรับคุณณผู้หญิง สำหรับ กันแดด ปรับผิว ที่ช่วยปรับสภาพผิว เบลอรูขุมบนบนในหน้า เผยผิวให้สว่างใสสไตย์สาวเกาหลีหรือที่เรารู้จักกันดี นั้นก็คือ โทนอัพผิว เป็นเหมือนเมคอัพเบสของการลงเครื่องสำอางเพื่อเตรรียมผิว ช่วยปรับผิวให้เรียบเนียนดูสม่ำเสมและมีสีกระจ่างใส ทั้งยังช่วยให้แต่งหน้าได้ดีขึ้น



กันแดด

ครีมกันแดด คือ ผลิตภัณฑ์ทาผิวที่ช่วยป้องกันเราจากรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวี (Ultraviolet) ที่มาจากแสงแดด ช่วยให้ผิวไม่ถูกแสงแดดทำลายจนไหม้หรือเกิดจุดด่างดำต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังและสร้างเม็ดสีเมลานินทำให้ผิวคล้ำได้ เพราะในสารในครีมกันแดดจะช่วยปกป้องรังสีต่างๆ จากแสงแดดด้วยวิธีต่างๆ เช่น ดูดซับรังสีไวโอเลต ปกป้องผิวหนังชั้นลึก หรือสะท้อนแสงยูวี ส่วนผสมที่อยู่ในครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลต ปกป้องชั้นผิวที่อยู่ลึก หรือสะท้อนรังสีอัลตราไวโอเลตกลับออกไป ทั้งนี้ ครีมกันแดดมีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ โลชั่น ครีม ขี้ผึ้ง หรือสเปรย์ เป็นต้น

โทนอัพผิว คือ

สกินแคร์ใหม่ โทนอัพผิว การใช้ครีม กันแดด หรือครีมบำรุงผิวที่ช่วยปรับสีผิวให้ผิวดูขาวกระจ่างใสทันทีและเป็นตัว เมคอัพเบส ที่ปรับสภาพผิวก่อนแต่งหน้าทำให้เครื่องสำอาง ที่ทำหน้าที่คล้อยรองพื้นแต่จะทาก่อนลงรองพื้น โดยเมคอัพเบสจะช่วยเรื่องของ การปรับสภาพสีผิว ช่วยอำพราง แก้ไขปกปิดริ้วรอย ทำให้การลงรองพื้นทำได้ง่ายมากขึ้นและยังช่วยให้เทคอัพติดทน

แต่งหน้าแบบมือโปร ต้องรู้ว่าลงอะไรก่อน

สาวๆคู่กับความงามเป็นเรื่องคู่กัน แต่คุณๆเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เวลาที่เราแต่งหน้าต้องลงครีมตัวไหนก่อน หรือต้องใช้บำรุงตัวไหนบ้างมันมีเยอะแยะไปหมด เครื่องสำอางก็มีมากมายหลายยี่ห้อชื่อแต่ละอย่างก็ยาวอ่านยากแปลกประหลาด ผู้หญิงอย่างเราก็คงเกิดอาการงงกันบ้างแหละ เรามาดูกันว่าต้องใช้ตัวไหนก่อนตัวไหนหลังหรือแต่ละตัวใช้เพื่ออะไร


ก่อนแต่งหน้าคุณสาวควรทำการบำรุงผิวให้เรียบร้อยก่อน เป็นการเตรียมผิวหน้าที่ดีก่อนแต่งหน้า เมคอัพก็จะออกมาเนียนสวยและติดทนนาน ขั้นตอนการเตรียมผิว เริ่มจากการล้างหน้าอย่างถูกวิธี, ปรับสมดุลผิวด้วย โทนเนอร์ ตามด้วยการทาครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว พอบำรุงผิวเรียบร้อยให้เลือกใช้ "Primer" ที่ตรงตามความต้องการ และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอด้วย

  • โทนเนอร์ (Toner)

สาวๆ หลายคนมักมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับ "โทนเนอร์" และอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่แน่ใจว่าควรจะใช้หรือไม่ อย่างไร โทนเนอร์มีหน้าที่ดูดซับสิ่งสกปรกที่หลงเหลือจากการล้างหน้า กำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ช่วย "ปรับสมดุล" ความเป็นกรดด่างของผิวหน้า และป้องกันการเกิดสิว โทนเนอร์ที่ดีไม่ควรมี "แอลกอฮอล์" เป็นส่วนประกอบหลัก เพราะแอลกอฮอล์เป็นตัวการทำให้ผิวแห้ง โทนเนอร์ควรใช้คู่กับสำลีแบบแผ่นหรือแบบก้อน โดยเทให้สำลีชุ่มพอประมาณและลูบให้ทั่วใบหน้าเบาๆ สำหรับที่มี "ผิวผสม" ถึง "ผิวมัน" สามารถใช้โทนเนอร์วันละสองครั้ง เช้าและก่อนนอน ส่วนสาวๆ "ผิวแห้ง" ควรใช้แค่วันละครั้งในเวลากลางคืน

  • ไพรเมอร์ (Primer)

ไอเท็มประสานรองพื้นและครีมบำรุง Primer เป็นตัวช่วยในการเตรียมผิวหน้าให้พร้อมสำหรับการแต่งหน้า ช่วยให้เครื่องสำอางเนียนเรียบและติดทนนาน Primer เป็นครีมไม่มีสี ใช้ช่วยปิดรูขุมขนให้หน้าเรียบเนียน ป้องกันการแตกของรองพื้นและแป้งที่เข้าไปตามร่องต่างๆของผิว ในท้องตลาดมีหลากหลายชนิดให้สาวๆ ได้เลือกใช้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาและความต้องการของแต่ละบุคคล ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบ ช่วยให้ผิวหน้าดูเรียบเนียน รูขุมขนดูเล็กลง ริ้วรอยดูบางลง ทั้งยังช่วยให้ป้องกันไม่ให้น้ำมันส่วนเกินของผิวหน้าไปปะปนกับเครื่องสำอางที่เราแต่ง หรือจะเป็น Primer ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ซึ่งเหมาะกับสาวๆ ผิวแห้งที่ต้องการเมคอัพที่มีความเงาวาว ซึ่งตัวPrimerตัวนี้ควรใช้เป็นตัวแรกก่อนผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ

  • เบส(Makeup Base)

เบสเมคอัพ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปรับผิวให้สม่ำเสมอกัน มีสีให้เลือกมากมายเพื่อให้ตรงกับปัญหาผิวของแต่ละคน แก้ไขเรื่องผิวที่ไม่สม่ำเสมอ รอยแดง ช่วยผิวหน้ากระจ่างใสดูเป็นผิวสุขภาพดี ขั้นตอนการเตรียมผิวขั้นตอนสุดท้ายก่อนการลงรองพื้นและคอนซีลเลอร์คือการปรับสีผิวให้เป็นกลาง ช่วยอำพราง ปกปิดจุดบกพร่องต่างๆ เหมาะสำหรับสาวที่ค่อยมีปัญหาเรื่องริ้วรอยหรือสีผิวบนใบหน้า เมออัพเบสจะช่วยทำให้หน้าดูสว่างขึ้น เนื้อเบสจะคล้ายๆกับรองพื้นแต่ว่าเนื้อจะใสกว่าและค่อนข้างเบาบางกว่า ด้วย Makeup Base สาวๆ สามารถทาผลิตภัณฑ์ทั่วใบหน้าด้วยปลายนิ้วมือ ทาเฉพาะจุดที่ต้องการจะแก้ไขเท่านั้นก็ได้ ลองมาทำความรู้จักกับ Makeup Base สีต่างๆ กันดูว่าแต่ละสีมีไว้สำหรับการแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง

-"เบสสีส้ม" ลดรอยหมองคล้ำโทนสีม่วงหรือฟ้า มักใช้ในการแก้ปัญหา "รอยดำใต้ตา" ให้ดูสว่างกระจ่างขึ้น ใช้ได้ดีในสาวผิวขาวเหลืองถึงผิวสองสี

-"เบสสีม่วง" ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง ทำให้หน้าดูสดใสมากขึ้น แลดูสว่างขึ้น และลดปัญหา ผิวหมองคล้ำ จากการพักผ่อนน้อย ใช้ได้กับสาวๆ ทุกสีผิว แก้ปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอกันของส่วนที่หมองคล้ำ เหมาะสมกับคนสีผิวค่อนข้างขาวเหลือง ที่จะไม่ทำให้หน้าซีดเป็นไก่ต้มจะทำให้หน้าอมชมพูดูเลือดฝาดแบบธรรมชาติ

- "เบสสีเขียว" เหมาะสำหรับสาวผิวขาวถึงขาวเหลือง ปรับสมดุลให้ผิวโทนเหลืองหรือแดงที่อักเสบจากสิวหรือมีรอยจ้ำแดงหรือเห็นว่าหน้ามีเส้นเลือดฝอยขึ้น แต่ไม่ใช้เส้นเลือดหน้า ช่วยอำพรางและปกปิดรอยแดงจากสิวผื่นแพ้หรือสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอที่เป็นสีแดง จะช่วยซับแสงให้รอยแดงๆจางลง

-"เบสสีชมพู" เหมาะสำหรับสาวผิวขาว ช่วยปรับให้ผิวขาวอมชมพู ดูมีสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ

-"เบสสีเหลือง"จะปรับรองพื้นให้ใกล้เคียงกับผิวมากที่สุด เหมาะสำหรับสาวผิวออกสีส้มไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้ผิวหน้าดูเข้มขึ้น เพราะจริงๆแล้ว สีผิวที่ดีสำหรับMakeup คือสาวผิวสีเหลืองหรือใช้ในผู้หญิงผิวสองสี เพื่อให้ผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ ยิ่งแต้มโทนสีส้ม น้ำตาล นู๊ดนิดๆ จะช่วยให้ดูสวยหรู เซ็กซี่มากๆ

- "เบสสีฟ้า"ปรับสมดุลให้ผิวสีออกขาวๆที่เกิดอาการอักเสบจากสิวหรือมีรอยจ้ำแดงหรือต้องการอำพรางพวกฝ้า กระ ใช้แต้มทับบริเสณที่ต้องการ และยังช่วยเพิ่มความสว่างให้ทั้งหน้าอันนี้เหมาะกับคนผิวคว้ำ


  • ครีมรองพื้น

การรู้จักและเข้าใจสภาพผิวของตนเองอย่างแท้จริงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการมีผิวสวย การแต่งหน้าทั้งหลาย จะขาดครีมที่มีคุณสมบัติช่วยเรื่องการปกปิดริ้วรอยไปไม่ได้ ครีมรองพื้นFoundation/ CC CREAM /BB CREAM เพราะเราจะสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเอง ครีมรองพื้นช่วยในการปกปิด ซึ่งแต่ละคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ระดับการปกปิดมากหรือน้อยก็แตกต่างกัน เราจจึงต้องเลือกใช้ครีมประเภทปกปิดริ้วรอยให้เหมาะกับแต่ละผิว

ครีมรองพื้น(Foundation) เป็นผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนกริบ มีลักษณะเป็นเนื้อครีมมีทั้งเข้มข้นและเบาบาง มีคุณสมบุติพิเศษ ช่วยปกปิดริ้วรอยด่างดำ รอยสิว ฝ้า กระ หรือริ้วรอยหมองคล้ำ บนใบหน้าและยังช่วยปรับสีผิวหน้าให้เรียบเนียน เป็นธรรมชาติ โดยมีหลายสูตรให้เลือกตามความเหมาะสมของผิวแต่ละคน รองพื้นจะมี2สูตร คือ สูตรเนื้อน้ำ สูตรเนื้อครีม รองพื้นยังแบ่งได้อีก 3 กลุ่ม

1.Liquid Foundation

2.Stick Foundation

3.Cream-to-powder Foundation

  • CC CREAM

CC Cream ย่อมาจาก Color Correcting Cream เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกมาตามหลัง BB Cream แต่ตัวนี้จะพิเศษกว่าหน่อยนึ่งนั่นคือมีคุณสมบัติพิเศษที่จะเน้นไปที่การปกปิดรอยแดงหรือสีผิวต่างๆให้สม่ำเสมอกันหรือเรียกได้ว่าถ้าทาไปแล้วสีผิวของเราก็จะเรียบเนียนเสมอกันนั้นเองโดยที่ส่วนผสมก็จะคล้ายกับ BB Cream เลย แต่จะเพิ่มสารควบคุม-ปรับสีผิว (Color Controller) เข้าไปหรือมีส่วนผสมทั้งหมด 4 อย่างก็คือเบส + รองพื้น + ครีมกันแดด + สารควมคุม-ปรับสีผิว

  • BB CREAM

BB Cream ย่อมาจาก Blemish Balm Cream เป็นครีมปรับสภาพผิวหน้าให้เนียนใสที่รวมทั้งเบสและครีมรองพื้นในตัวเดียวกันได้รับความนิยมในแถบเอเซียอย่างเช่นญี่ปุ่นไต้หวันเกาหลี ฯลฯ เหมาะกับสาว ๆ ที่ผิวแพ้ง่ายสาว ๆ ที่มีรอยแดงๆเห่อบนใบหน้าเจ้าบีบีจะช่วยปรับสภาพสีผิวเราให้เป็นสีปกติและยังปรับได้เข้ากับทุกสีผิวในยุคที่บีบเข้ามาในประเทศไทยแรก ๆ บีบีครีมจึงไม่มีเฉดสีให้เลือก แต่เดี๋ยวนี้บีบีหลาย ๆ แบรนด์ผลิตมามีหลายสีให้เลือกใช้แล้ว BB มีส่วนผสมทั้งหมด 3 อย่างก็คือเบส + รองพื้น + ครีมกันแดด


การดูแลผิวหน้าไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนใด ควรใช้ความทะนุถนอม เพราะผิวหน้ามีความบอบบางกว่าผิวกาย การล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิของร่างกายเพียงเล็กน้อย เป็นการเปิดรูขุมขน ช่วยชะล้างสิ่งสกปรก ฝุ่นและแบคทีเรียได้อย่างหมดจด

สิ่งที่สำคัญอันแรกก่อนการแต่งหน้าคือการ ล้างหน้า ให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิของร่างกายเพียงเล็กน้อย เพื่อเป็นการเปิดรูขุมขน ช่วยชะล้างสิ่งสกปรก ฝุ่นและแบคทีเรียได้อย่างหมดจด ควรล้างหน้าด้วยความทะนุถนอม โดยการนวดด้วยปลายนิ้วมือ เพราะผิวหน้ามีความบอบบางกว่าผิวกาย และอย่าลืมล้างผลิตภัณฑ์ออกให้หมด


การเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก็มีความสำคัญเช่นกันสาวๆ ที่มี ผิวมัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเจลหรือโฟมเพื่อช่วยในการกำจัดน้ำมันส่วนเกิน ถ้ามี ผิวแห้ง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเนื้อครีม สำหรับสาวๆ ที่มี ผิวแพ้ง่าย ควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นสิวได้ง่าย เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว

การเตรียมผิวหน้าก่อนแต่งหน้าอย่างถูกวิธี หากปฏิบัติจนเป็นนิสัย นอกจากจะช่วยให้เมคอัพติดทนนานแล้ว การเลือก กันแดด ที่ดีก็จะให้ผิวสวยสุขภาพดีอยู่คู่กับคุณไปได้อีกยาวนาน ต่อให้ไม่ต้องแต่งหน้า โชว์หน้าสดก็มั่นใจ


สุดท้ายการที่ผิวของเราจะแข็งแรง เราควรรู้จักวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่อง สิว อักเสบ ที่เกิดขึ้นบนใบหน้า รักษายังไงก็ไม่หายขาดสักที เป็นๆหายๆ หาวิธีการต่างๆมารักษาก็แล้ว เราอาจจะรักษาสิวผิดวิธีมาตลอด รวมถึงพฤติกรรมต่างๆที่ส่งผลต่อการเกิดของสิว เราไปทำความรู้จักสิวแต่ละประเภทและอาการสิวอักเสบเรื้องรังที่คุณอาจไม่รู้กันเลย

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ปรับผิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page