top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ผิวคล้ำ ฝ้า กระ เจาะประเด็นปัญหาผิว

กันแดด ผิวคล้ำ ฝ้า กระ เจาะประเด็นปัญหาผิว

เมื่อส่องกระจกและพบว่าผิวหน้าของตัวเอง กันแดด ผิวคล้ำ ฝ้า กระ เปลี่ยนไปหมองคล้ำ ไม่สดใสเหมือนเดิม หรือ มีแขกที่ไม่ได้รับเชิญ อย่าง “สิว” เกิดขึ้นบนใบหน้า สาวๆจะนึกถึงสาเหตุอะไรเป็นอย่างแรก แสงแดด ฝุ่นควันและมลภาวะ ใช่หรือไม่? คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า การเปลี่ยนแปลงของ ผิวหน้า เกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก เพราะเป็นสิ่งที่ผิวของเราต้องเผชิญอยู่เป็นประจำ แต่รู้ไหมว่ามีปัจจัยอื่นที่ทำให้ผิวคล้ำอีกหนึ่งสิ่ง



สาเหตุของผิวที่หมองคล้ำ สามารถเกิดขึ้นได้ จาก “ลำไส้” และ “ระบบขับถ่าย” ที่อยู่ภายใน ร่างกายของเรานี่เอง!


ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามตามธรรมชาติและ สุขภาพได้กล่าวไว้ว่า “การย่อยอาหาร คือรากฐาน ของสุขภาพทั้งหมด” นั่นหมายถึง สุขภาพที่แข็งแรง ต้องเริ่มต้นจากการที่เรามีระบบย่อยอาหารและ ระบบขับถ่ายที่ดี เพราะทุกครั้งที่มีการขับถ่าย ร่างกายก็จะได้ขับของเสียและสารพิษต่างๆ ออกไปด้วย แต่ในทางกลับกัน ถ้าหากระบบย่อย อาหารของเรามีปัญหา ขับถ่ายไม่สม่ำเสมอ หรือมีอาการ “ท้องผูก” แบบที่สาวๆ หลายคน ต้องเคยเป็นกันแน่นอน ก็เท่ากับว่าร่างกายของ เรานั้น จะมีการสะสมของเสียต่างๆ เกิดการ หมักหมมอยู่ภายใน ซึ่งก่อให้เกิดความไม่สมดุลใน ลำไส้ และร่างกายก็จะดูดซึมสารพิษจากกาก อุจจาระได้ สิ่งเหล่านี้เองที่จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพ ในด้านต่างๆ ซึ่งรวมไปถึง “สุขภาพผิว” ด้วย


เจาะประเด็นครีมกันแดดสำหรับผิว

ครีมกันแดดมีระยะเวลาการใช้งาน

ครีมกันแดดในท้องตลอดนอกจากจะมีลักษณะเนื้อครีม สี คุณสมบัติเพิ่มเติมแตกต่างกันไปแล้ว ครีมกันแดดแต่ละตัวยังมีระยะเวลาการใช้งานที่แตกต่างกันไป การที่คุณทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ออกจากบ้านแต่ผิวยังไหม้ คล้ำ หรือได้รับผลกระทบจากแสงแดดอยู่เสมอ เกิดขึ้นจากระยะเวลาใช้งานของครีมกันแดดเนี่ยแหละ เพราะครีมกันแดดไม่ได้มีคุณสมบัติปกป้องคุณได้แบบเช้าจรดเย็นขนาดนั้น การทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวันจึงเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจัยของประสิทธิภาพครีมกันแดดขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลักคือ ค่า SPF ในครีมกันแดดของคุณ และแดดระหว่างวันที่คุณต้องเจอรุนแรงขนาดไหน

ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ไม่ต่ำกว่า SPF15 เป็นประจำเพื่อปกป้องผิวสวยจากรังสี UV ที่จะทำให้ผิวแห้งกร้าน แสบร้อน และเกิดริ้วรอยโดยควรทาทั้งหน้าและตัว ซึ่งครีมกันแดดสำหรับทาตัวนั้นให้เลือกตามกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน วันปกติเจอแดดไม่มากใช้กันแดดเนื้อบางเบาก็เพียงพอแล้ว และส่วนวันไหนใช้ชีวิตกลางแจ้งหนักๆกันแดดสูตรเข้มข้นที่มีค่า SPF 50 PA++++ กันน้ำกันเหงื่อด้วย ก็เป็นตัวเลือกที่ดี



ทาครีมกันแดดทับเครื่องสำอางได้มั้ย?

โดยปกติสาว ๆ จะทาครีมกันแดดก่อนแต่งหน้า แล้วแบบนี้หากต้องการทาครีมกันแดดซ้ำระหว่างวันทับเครื่องสำอาง สามารถทำได้หรือไม่

ตอบได้เลยว่า ทาได้ การทา ครีมกันแดด ทับเครื่องสำอางซ้ำในระหว่างวันถิอเป็นเรื่องปกติที่ควรทำค่ะ แต่ก่อนทาครีมลงบนใบหน้าอาจจะซับหน้ากำจัดความมันออกก่อน ใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดให้ทั่วหน้าแล้วซับด้วยกระดาษทิชชูเพื่อกำจัดคราบฝุ่นต่าง ๆ ที่เกาะอยู่บนใบหน้าก่อนลงครีมกันแดด วิธีนี้จะทำให้คุณรู้สึกสบายผิวมากขึ้นด้วย การทาไม่ควรถูไปถูมา เพราะจะทำให้ Make Up ที่คุณบรรจงแต่งมาหลุดเลอะไปกันใหญ่ ให้ใช้วิธีแต้มเป็นจุดเล็ก ๆ และตบครีมไปเรื่อย ๆ จนทั่วใบหน้า รอให้ครีมกันแดดแห้งดีแล้วจึงตามเป็นแป้งผสมรองพื้น หรือแป้งฝุ่นเซตผิวให้เข้าที่



ประเภทของผิวที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงสภาพผิวสามารถแตกต่างกันได้มากในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต ปัจจัยภายในและภายนอกหลายอย่างที่เป็นตัวกำหนดสภาพผิว ได้แก่ สภาพภูมิอากาศ มลพิษ ยา ความเครียด รวมถึงปัจจัยทางพันธุกรรม ที่มีผลต่อระดับของความมัน เหงื่อและปัจจัยความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิว เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่แต่ละบุคคลเลือกใช้จึงควรเลือกให้ตรงกับสภาพผิว


ปัญหาผิวคล้ำจากแสงแดด

สาวๆ หลายคนอาจมีปัญหาผิวแห้งกร้าน ผิวมัน ผิวไม่เนียนเรียบหรือผิวแพ้ง่าย แต่ปัญหาเรื่องผิวที่ติดอันดับสําหรับสาวไทยอีกปัญหาหนึ่ง คือ การมีผิวคล้ำ เหตุเพราะค่านิยมในปัจจุบันที่ “สาวๆ อยากมีผิวขาว” ปัจจุบันมีวิทยาการการรักษาผิวพรรณมากมาย โดยเฉพาะใครที่มีผิวคล้ำ ไม่สดใส วันนี้เรามาเจาะลึกกันว่า จะมีวิธีใดบ้างที่ทําให้สาวๆ ขึ้นชื่อได้ว่า เป็นสาวผิวสวย สุขภาพดีกันค่ะ

ก่อนอื่นต้องทําความเข้าใจก่อนว่า แต่ละคนมีสีผิวแตกต่างกัน คนไทยมีผิวขาวเหลืองแบบคนเอเชีย แต่ก็มีบางคนที่มีผิวสีเข้ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ 2 ประการ คือ ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ซึ่งปัจจัยภายใน ได้แก่ กรรมพันธุ์ เชื้อชาติ กระบวนการเผาผลาญภายในร่างกาย เช่น พ่อแม่มีผิวสีเข้ม ลูกก็จะผิวสีเข้ม ส่วนปัจจัยภายนอก ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการโดนแดดหรือรังสียูวี การออกไปเจอมลภาวะต่างๆ การรับประทานอาหาร รวมไปถึงการดูแลสุขภาพผิว อย่างการใช้เครื่องสําอางก็มีส่วนเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหล่าบรรดาสาวๆ นิยมใช้กัน นั่นก็คือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันแสงแดด เป็นที่รู้กันว่า เมืองไทยเป็นเมืองร้อน และยิ่งเดี๋ยวนี้ร้อนขึ้นทุกวัน แสงแดดก็ทําร้ายผิวมากขึ้น ดังนั้นผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ จึงจําเป็นมากสําหรับสาวไทย แต่ถ้าเป็นสาวรุ่นใหญ่ที่ต้องการลดความหย่อนคล้อย สร้างความอ่อนเยาว์แล้วล่ะก็ การดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของวิตามินเอ วิตามินซี โปรตีนเปปไทด์ AHA BHA ก็จะช่วยเสริมคอลลาเจนและผลัดเซลล์ผิวให้แลดูกระจ่างใส ดูอ่อนวัยได้ หรือสาวๆ อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทํามาจากธรรมชาติ เช่น สารสกัดจากใบบัวบกหรือว่านหางจระเข้ เพราะนอกจากจะช่วยลดการระคายเคืองผิวแล้ว สมุนไพรเหล่านี้ยังปลอดภัยต่อร่างกายอีกด้วยและบางคนอาจเคยได้ยินคําว่า โครเอ็นไซม์ คิวเท็น (Q10) ที่เป็นส่วนประกอบในเครื่องสําอางช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระหรือ คําว่า กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic acid) ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากสําหรับผู้ที่ต้องการความชุ่มชื้นแก่ผิว

สาเหตุของผิวหมองคล้ำ

  • แสงแดด ผิวจะเริ่มหมองคล้ำขึ้นแม้ว่าจะโดนแสงแดดเพียง 60 วินาทีเท่านั้น

ลักษณะของผิวหมองคล้ำบ่งบอกว่าเซลล์ผิวเริ่มถูกทำลายเป็นเสมือนสัญญาณเตือนให้รีบดูแลและปกป้องผิวก่อนที่ผิวจะโดนทำร้ายจนคล้ำเสียสะสม

  • ขาดการทำความสะอาดผิวหน้า เครื่องสำอางยอดฮิต

อย่างแป้ง บีบีครีม หรือครีมรองพื้น หากทาซ้ำบ่อยๆ โดยไม่ล้างหน้าทำความสะอาดช่วงเย็นก่อนเข้านอนให้ผิวได้พักและหายใจจะทำให้เกิดการอุดตัน เกิดสิว และผิวหมองคล้ำในที่สุด

  • ใช้ร่มผิดคุณสมบัติ ร่มกันแดดธรรมดาไม่สามารถปกป้องผิวจาก

รังสียูวีได้ เพราะรังสียูวีสามารถสะท้อนผ่านกระจก หรือพื้นคอนกรีตเวลาเดินผ่าน แม้แต่ในร่มผิวก็ยังหมองคล้ำขึ้นได้จากรังสียูวีที่ลอดผ่านทางหน้าต่างบ้าน กระจกรถ หรือแม้แต่บนเครื่องบิน

  • ความเครียด เป็นสาเหตุหนึ่งของผิวหมองคล้ำ ไม่สดใส ทำให้ผิวผลิตเมลานินมากกว่าปกติอีกด้วย

  • ติดจอ สาวกโซเซียลพึงระวังแสงจากจอคอมพิวเตอร์ สามารถปล่อยรังสี UVA รวมถึงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้ผิวหมองคล้ำได้



สารที่ทําให้ผิวขาวได้นั้น มีหลายประเภท ประเภทแรกคือ สารฟอกสี (Bleaching Agents) ซึ่งเป็นอันตรายและห้ามใช้ในเครื่องสําอาง เช่น ไฮโดรควิโนน ก่อให้เกิดฝ้า จุดด่างขาว และตุ่มนูนสีดํา และปรอทแอมโมเนีย หากเกิดพิษสะสม จะทําให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบได้


ดังนั้นเราควรเลือกครีมทาผิวหรือ ครีมกันแดด ที่มี SPF 30-50 จะช่วยป้องกันผิวเป็น 2 เท่า กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวอมชมพู ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ หรือแผลเป็น ด้วยโทนสีชมพู ทำให้ผิวแลดูขาวอมชมพูหรือ การชโลมผิวด้วยเบบี้ออยล์หลังจากอาบน้ำเสร็จเพื่อจะได้ช่วยเก็บล็อกความชุ่มชื้นให้คงอยู่ยาวนานเป็นพิเศษมากขึ้น


รู้หรือไม่ว่า นอกจากการสูบบุหรี่จะเป็นอันตรายต่อปอดแล้ว ยังส่งผลเสียต่อ "สุขภาพผิว" ของเราด้วย เมื่อระบบหายใจทำงานไม่ปกติ เซลล์ผิวจะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และสารทาร์ในบุหรี่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน สาเหตุของการเกิดสิว แถมการสูบบุหรี่ยังทำให้ร่างกายขาดวิตามิน C และ E ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของผิวสุขภาพดี


หน้าหนาวจำเป็นมากที่ควรจะต้องมีการบำรุงผิวหรือการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน ผิวขาว ออร่า หน้าเนียนกริบ เพราะถึงแม้หน้าหนาวในบางครั้งจะไม่มีแดดให้เราได้รู้สึก แต่ไม่ใช่ว่าผิวเราจะปลอดภัยจากแสงแดด แม้จะไม่มีแดดแต่รังสียูวียังคงทำงานอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นก่อนออกจากบ้านอย่าลืมทาโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารกันแดดเด็ดขาด


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ผิวคล้ำ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page