top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ผิวสวย ปกป้องผิวพร้อมเสริมความกระจ่างใส

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด ผิวสวย ปกป้องผิวพร้อมเสริมความกระจ่างใส

ปกป้องผิวจากรังสี UV กันแดด ผิวสวย ปกป้องผิวพร้อมเสริมความกระจ่างใส ลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและความหมองคล้ำจากแสงแดด ให้ผิวดูกระจ่างใส ชุ่มชื่นยาวนานยิ่งขึ้น ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ทำให้รูขุมขนเล็กลง สามารถใช้แทนกระดาษซับมันในระหว่างวันได้ เป็นโทนอัพได้



หลายคนต้องเก็บตัว Work From Home ต้องใช้ชีวิตแบบยุค New Normal ที่ยังต้องใส่แมส หน้ากากอนามัย และครีมกันแดดก็ยังต้องทา ยิ่งช่วงนี้แดดก็ร้อนแบบแสบหน้า บางวันฝนก็ตกแบบไม่บอกกล่าว เป็นช่วงที่เสี่ยงต่ออาการหน้าคราบระหว่างวันได้ง่ายสุดๆ วันนี้จะมาขออัพเดทกันแดดสุดปัง ช่วยล็อกผิวไม่ให้เยิ้ม พร้อมอัพผิวให้โกลว์แบบปั๊วะๆ หรือที่เรียกกันว่า “กันแดดโทนอัพ”

กันแดดโทนอัพที่ช่วยปรับสีผิวเราให้ดูสว่างกระจ่างใสได้จริง ทาแล้วหน้าไบร์ทแบบธรรมชาติมากๆ จุดเด่นของเค้าก็คือ คุณสมบัติการโทนอัพปรับสีผิวของเราได้เนียน ซึ่งปกติกันแดดโทนอัพทั่วไปจะเป็นเบสสีชมพูอย่างเดียว ซึ่งจะเข้ากับสีผิวโทนเหลืองของคนไทยอย่างเรายากมาก แม้ว่าเราจะอยากหน้าใสแบบสาวญี่ปุ่น ทาไปออกมาหน้าเทา ไม่รอด


ใช้กันแดดโทนอัพ อัพหน้าไบรท์ในหนึ่งสเต็ป กันแดด รองพื้นแบบโทนอัพ ทาครั้งเดียวจบใส่แมสแล้วออกจากบ้านได้เลย หรือวันที่มีเวลาแต่งหน้าก็สามารถใช้ทาเป็นเมคอัพเบสก่อนได้ หรือจะผสมรองพื้นโบกพร้อมกันไปเลยก็ยังได้อีกเหมือนกัน ที่ช่วยปรับสีผิวของเราให้สว่างขึ้นในขั้นตอนเดียว ผิวดูใสมีออร่าไม่ง้อเมคอัพเบสอีกต่อไป


กันแดดโทนอัพตอบโจทย์สาวที่ขี้เกียจแต่งหน้าหลายสเต็ปแบบเรามาก ทาขั้นตอนเดียวเป็นได้ทั้งกันแดดและเมคอัพเบส จะใช้ทาเดี่ยว ๆ ก็ให้ดูเป็น Everyday Look หรือจะใช้ทาเพื่อปรับสีผิวให้เรียบเนียนสม่ำเสมอก่อนลงรองพื้นก็จะให้ลุคที่เป๊ะปังมากขึ้น ครีมกันแดดที่เหมาะสำหรับสาวผิวมันกันก่อนเลยค่ะ ครีมกันแดดประเภทนี้มักจะเป็นสูตร Oil free หรือไม่มีน้ำมัน และเป็นพวกเนื้อเจล เนื้อมูส หรือแบบสูตรน้ำ จะให้ความเบาสบายผิวมากกว่าแบบครีม เพราะจะไม่ทำให้เหนอะหนะผิว ซึ่งเหมาะมากกับผิวมัน และเป็นสิวง่าย ที่สำคัญจะต้องมีคุณสมบัติที่ช่วยควบคุมความมันด้วย

การเลือกครีมกันแดดที่ดี

ค่า SPF หรือ Sun Protection Factor : เป็นค่าการป้องกัน UVB ที่บอกให้ทราบว่า เราจะอยู่กลางแสงแดดได้นานเท่าใดโดยที่ผิวของเราไม่ไหม้ โดยปกติเวลาเราเลือกครีมกันแดดเราก็มักจะดูค่า SPF กันก่อนอยู่แล้วใช่มั้ยคะ ค่า SPF ในครีมกันแดดบอกระยะเวลาที่ผิวสามารถทนแสงแดดได้

ค่า SPF เท่ากับ 2 จะดูดซับ UVB ได้ 50% ค่า SPF เท่ากับ 4 จะดูดซับ UVB ได้ 75% ค่า SPF เท่ากับ 8 จะดูดซับ UVB ได้ 87.5% ค่า SPF เท่ากับ 15 จะดูดซับ UVB ได้ 93.3% ค่า SPF เท่ากับ 20 จะดูดซับ UVB ได้ 95% ค่า SPF เท่ากับ 30 จะดูดซับ UVB ได้ 96.7% ค่า SPF เท่ากับ 45 จะดูดซับ UVB ได้ 97.8% ค่า SPF เท่ากับ 50 จะดูดซับ UVB ได้ 98% จะเห็นว่า ค่า SPF ที่สูงมาก ๆ นั้นก็ไม่จำเป็นต่อความต้องการของเรา ไม่ว่าจะใช้ SPF30 หรือ SPF100 ก็ให้ผลแทบจะไม่แตกต่างกัน แต่ถึงอย่างไรแล้ว เมื่อสารกันแดดสัมผัสเหงื่อ น้ำ แสงแดด ฯลฯ สารกันแดดก็จะเสื่อมประสิทธิภาพลงทำให้เราต้องทาซ้ำ แถมยังต้องเสี่ยงกับอาการแพ้และความเหนอะหนะจากสารกันแดดที่มีค่า SPF สูงมาก ๆ อีกด้วย ปกติเราควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านประมาณ10-15 นาที เช่น SPF50 จากปกติที่เคยทนแดดได้ประมาณ 15 นาทีผิวก็ไหม้แล้ว เมื่อทาครีมกันแดดก็จะทนได้ 50 x 15 = 750 นาที แนะนำให้ทาซ้ำบ่อยๆ ระหว่างวันนะ เพราะเมื่อเหงื่อออก ครีมกันแดดก็อาจเสื่อมสภาพได้

ค่า PA หรือ Protection grade of UVA : เพราะเราดูแค่ค่า SPF ไม่ได้ ค่า PA จะเป็นค่าที่บอกความทนแสงแดดโดยดูที่ความแรงของแสงแดดค่ะ มีตั้งแต่ PA + ไปจนถึงค่าสูงสุดตอนนี้คือ PA++++ สำหรับคนทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดังนั้นใครที่ไม่ได้โดนแดดจ้าขนาดนั้นก็สามารถลด PA ลงเหลือประมาณ PA++

PA+ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA เริ่มต้น PA++ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA กลาง PA+++ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูง PA++++ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูงสุด

SPF กับ PA แล้ว ต้องคำนึงถึงกิจกรรมที่เราจะทำด้วย ถ้าจะออกไปเล่นน้ำทะเลหรือทำกิจกรรมทางน้ำ ควรเลือกสารกันแดดแบบ Waterproof ที่จะรักษาค่า SPF ไว้ให้คงประสิทธิภาพเดิมหลังโดนน้ำหรือเหงื่อออกตามปกตินั้น ให้เลือกสารกันแดดแบบ Water-resistant ที่จะรักษาค่า SPF ไว้ให้คงประสิทธิภาพเดิมหลังโดนน้ำไปและที่ฉลากบนบรรจุภัณฑ์สารกันแดดควรบอกให้ผู้ใช้ทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง


ประเภทครีมกันแดดเหมาะสม : เพราะครีมกันแดดจะมี 2 ประเภท ซึ่งป้องกันแดดด้วยวิธีต่างกัน

  • Physical

เป็นสารกันแดดในกลุ่มนี้จะเหนียวกว่า แต่ไม่ทำร้ายผิว เพราะมันไม่ได้ทำหน้าที่ดูดซับ แต่ในทางตรงกันข้าม มันช่วยในการสะท้อนแสงแดดออกจากผิวหนัง เนื่องจากความพิเศษของคุณสมบัติพิเศษของตัวมันเอง ทำให้มันซึมเข้าสู่ผิวได้ไม่ดีนัก ทำให้เกิดการแพ้ได้น้อยมาก แต่ข้อเสียที่หลายคนไม่ถูกอกถูกใจเลย ก็คือด้วยคุณสมบัติเนื้อของมันทำให้เวลาทา อาจจะมีการขาวแบบวอกได้นั้นเอง

  • Chemical

เป็นสารกันแดดชนิดที่เป็นสารเคมี โดยตัวมันเองเป็นสารมีที่มีคุณสมบัติ ที่สามารถช่วยดูดซับพลังงานที่ถูกปล่อยออกมาจากดวงอาทิตย์ ได้เป็นอย่างดี โดยจะช่วยดูดซับก่อนที่แสงแดดจะเข้าไปทำร้ายผิวหนัง โดยสารในกลุ่มนี้มักจะมีหลากหลายชนิด และประสิทธิภาพของมันจะลดลงทุกครั้งที่มันสัมผัสกับแสงแดด แม้คุณภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดดจะมีประสิทธิภาพมาก แต่ก็มีข้อเสียที่ลายคนอาจจะไม่ถูกใจมาก ก็คือ ทำให้เกิดการแพ้ได้ง่าย และยังก่อให้เกิดสิวได้ค่อนข้างง่าย แต่ก็อาจจะส่งผล แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล หลายคนใช้ก็ไม่เกิดอาการแพ้แต่อย่างใด และอาจจะเกิดการเหนียวเหนอะได้ง่ายหากใช้ในปริมาณที่เยอะเกินไปจะไม่เหนียวเท่าแบบแรก แต่บางคนอาจแพ้สารเคมีก็จะใช้แบบนี้ไม่ค่อยเวิร์ก


สภาพผิวกับครีมกันแดด : เพราะครีมกันแดดมีเนื้อสัมผัสหลายแบบ ทั้งเจล ครีม ฟองน้ำนม สเปรย์ ดังนั้นควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา ให้สามารถใช้ได้อย่างสบายผิว และไม่เกิดอาการแพ้ ควรจะรู้จักวิธีเลือกครีมกันแดดอย่างถูกต้องให้เหมาะกับสภาพผิวเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและเพื่อให้กันแดดทำหน้าที่ของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

ครีมกันแดดกับผิวของเราถือว่าเป็นของคู่กันที่ขาดไม่ได้เลย เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดแล้วยังช่วยปกป้องเราจาก กระ ฝ้า อีกด้วย ซึ่งปัญหานี้ถือเป็นปัญหาเบสิกที่เจอกันบ่อย ๆ และหาวิธีแก้ได้ยากมากกก ซึ่งต้นตอก็มาจากการที่เราไม่ทาครีมกันแดดหรือใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีประสิทธิภาพแถมยังทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังจากรังสี UV ด้วย

เลือกโทนอัพ กันแดด รองพื้นปรับสีผิวที่เป็นการผสมระหว่าง เบสสีชมพู + เบสสีฟ้า นางเอามา mix กันด้วยสัดส่วนที่เหมาะสม คุณงามความดีของ เบสสีชมพูที่ทำให้ผิวดูมีเลือดฝาด สุขภาพดี และเบสสีฟ้า ที่เพิ่มความสว่าง รวมกันทำให้ปรับสีผิวให้สว่างในโทนสีผิวของเราแบบหน้าไม่เทา หรือหน้าลอยกว่าตัว ชอบตรงที่สีนี้เข้ากับผิวคนไทย เป็นมิตรกับทุกสีผิวได้อย่างลงตัว ทั้งผิวขาว ขาวเหลือง และผิวน้ำผึ้ง เหมือนเมคอัพเบสเคาน์เตอร์แบรนด์หลายยี่ห้อที่มีสีม่วงเลย


ครีมกันแดดที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นแก่ผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ให้ผิวดูมีชีวิตชีวา ฉ่ำน้ำ แต่งหน้าติดทนนานปกป้องผิวจากแสงแดด ปัญหา ผิวเสีย ผิวเหี่ยว ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป แต่รู้หรือไม่ว่าการนอนเกินไปส่งผลต่อผิวหน้าและร่างกายส่งผลในระยะยาว เราไม่ควรนอนมาเกินไปนอนให้พอดีกันนะค่ะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ผิวสวย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentaris


bottom of page