top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด ผิวแพ้ง่าย กู้ผิวให้แข็งแรงก่อนสายเกินแก้

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด ผิวแพ้ง่าย กู้ผิวให้แข็งแรงก่อนสายเกินแก้

ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นสิวและทาครีมกันแดดเป็นประจำ กันแดด ผิวแพ้ง่าย เนื่องจากแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้น และยังทำให้รอยแดงเข้มขึ้นด้วย อาการระคายเคืองจากสิ่งภายนอกได้ง่าย สภาพผิวมักแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย และมักมีอาการแดงและคันได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ตาม


สาวๆ ที่ชอบกินอาหารคลีนก็ควรหลีกเลี่ยงนมพร่องไขมันที่มีไขมัน 0% เพราะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ เลือก ครีมกันแดด ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ ที่มีค่าSPF50+++/PA+++ ปกป้องผิวจากUV และไม่ควรบีบสิว เพราะจะทำให้เป็นแผลและเกิดรอยดำ ควรล้างหน้าเพียงวันละ 2-3 ครั้ง โดยล้างเบาๆ และหลีกเลี่ยงน้ำอุ่น ตามด้วยการใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว หากเป็นสิวเยอะก็ควรหยุดใช้เครื่องสำอางชั่วคราว ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ควรเป็นประเภทออยล์และควบคู่ไปกับการกินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ



ผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin) คือสภาวะที่ผิวไวต่อปัจจัยกระตุ้นสิ่งรบกวนภายนอกสิ่งแวดล้อมต่างๆได้ง่าย โดยเฉพาะสารเคมีเช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด สารกันแดด เนื้อผ้าที่สวมใส่บางชนิด น้ำ หรือแม้กระทั่งสภาพอากาศที่แห้ง ทำให้เกิดผื่นแดง ตุ่มนูน รู้สึกคัน แสบ หรือมีผิวลอกได้ การทำความเข้าใจถึงสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ตลอดจนวิธีดูแลและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม อาจช่วยเร่งฟื้นฟูให้ผิวกลับมามีสุขภาพดี ผิวแข็งแรงเหมือนเดิมได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานพบว่าอาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นในผิวแพ้ง่ายยังสัมพันธ์กับรอบประจำเดือนของสุภาพสตรีอีกด้วย อาการที่มักแสดงถึงการระคายเคืองในผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ได้แก่ การเกิดผดผื่นคัน ตึงผิว แสบร้อน และผิวไหม้ ซึ่งลักษณะของผื่นที่พบอาจมีลักษณะเป็นรอยแดง แห้งลอก หรือเกิดเป็นผื่นนูนขึ้นมาได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่พบได้ในทุกวัยทั้งเพศชายและหญิง


ทุกสภาพผิวสามารถเกิดอาการแพ้ได้เป็นบางครั้ง ปัจจัยภายนอกในสภาพแวดล้อมเช่นมลภาวะ สภาพอากาศ การรับประทานอาหาร และสารก่อความระคายเคืองที่พบในผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการแพ้ ทำให้ผิวรู้สึกตึง คัน หรืออักเสบ

การดูแลผิวแพ้ง่าย เริ่มจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวของคุณ ลืมส่วนผสมที่ระคายผิว สารเคมี น้ำหอมและสีย้อม แล้วมองหาผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนซึ่งจะทำงานร่วมกับความสมดุลของค่า pH ตามธรรมชาติของผิว ล้างหน้ามากเกินไป คุณไม่ต้องการให้ผิวสะอาดจนแห้งตึง เราต้องการทำความสะอาดผิวและเติมความสดชื่นให้ผิวอย่างอ่อนโยน ทำให้ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวง่ายดายด้วยผลิตภัณฑ์อย่างเช่น วอเตอร์ บูสต์ ไมเซลลาร์ คลีนซิ่ง วอเตอร์ ซึ่งไม่ทำให้ผิวแห้ง แต่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วในแต่ละวัน สิ่งสกปรก และน้ำมันส่วนเกิน


สัญญาณของผิวแพ้ง่าย

  • ผิวแดงง่าย อาการนี้มักเกิดขึ้นทันทีหลังสัมผัสสิ่งกระตุ้น เช่น การใช้โฟมล้างหน้า หรือการปะทะลมแรง แม้ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ แต่อาจเป็นอาการของผิวแพ้ง่ายจากผื่นผิวหนังอักเสบชนิดโรซาเซีย (Rosacea) ซึ่งเป็นภาวะที่หลอดเลือดฝอยบริเวณใบหน้าแตก ร่วมกับมีตุ่มเล็ก ๆ ขึ้นตามคาง แก้ม และจมูก

  • ผิวลอกเป็นขุย อาการนี้มักเกิดกับผิวที่ขาดความชุ่มชื้น ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเร่งการผลัดเซลล์ผิว เช่น กรดไกลโคลิก เรตินอยด์ AHA หรือ BHA ในปริมาณมากเป็นเวลานาน

  • แสบผิว ผิวพุพองง่าย ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายนั้นมีเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอและบอบบางกว่าคนทั่วไป อาจทำให้ผิวไวต่อส่วนประกอบ ซึ่งอาจเกิดการระคายเคืองตามมาหลังใช้การผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องสำอาง สารทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น

  • อาการคันจากผิวแห้ง ผิวที่บอบบางไม่เพียงแต่ทำให้ง่ายต่อการระคายเคืองแล้ว แต่ยังอาจส่งผลให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้น้อยลง ทำให้ผิวแห้งกร้านและอาการคันผิวหนังตามมา

ใครมีโอกาสมีผิวบอบบางแพ้ง่ายบ้าง

นอกจากผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ผู้มีอาการแพ้อาหาร หรือผู้มีอาการแพ้อากาศ จะมีโอกาสมีผิวบอบบางแพ้ง่ายแล้ว ผู้หญิงในวัยทำงานมีโอกาสผิวบอบบางแพ้ง่ายเช่นกัน สาเหตุเพราะผิวได้รับสารเคมีสะสมเป็นระยะเวลานาน จากผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวและเครื่องสำอางต่าง ๆ ที่ใช้มาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ถ้าคุณไม่แน่ใจว่ามีโอกาสเป็นมั้ย และยังไม่เคยปรึกษาแพทย์ผิวหนังเลย ลองสังเกตผิวตัวเองเบื้องต้นดังต่อไปนี้

  • ผิวคุณแห้งกร้านมาก ๆ ขาดความชุ่มชื้นจนเสียสมดุล เกราะป้องกันผิวอ่อนแอ จนผิวไวต่อสิ่งที่มาสัมผัส เกิดอาการระคายเคืองง่ายสุด ๆ

  • ผิวคุณมีสิวง่าย มีสิวเยอะ สิวเห่อง่าย และมีอาการสิวลุกลามแดงบนผิวหน้า นอกจากจะเป็นผิวแพ้ง่ายแล้ว คุณอาจเสี่ยงมีอาการสิวหน้าแดง (Rosacea) ร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

  • ผิวคุณมักมีอาการแห้งคันมาก ผิวเป็นผื่นแห้งแข็งตกสะเก็ด ยิ่งเกายิ่งลาม ลักษณะนี้นอกจากจะเป็นผิวแพ้ง่ายแล้ว คุณยังอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคผื่นแพ้กรรมพันธุ์ (Eczema) แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังทันที


กู้ผิวแพ้ง่ายให้แข็งแรง

1.ล้างหน้าก่อนเข้านอน

ไม่ควรละเลยก็คือการล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งก่อนนอน เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกที่เราผจญป้องกันความแห้งของผิวมาทั้งวันและอุดตันอยู่ในรูขุมขนบนใบหน้าเรา ล้างหน้าชะล้างสิ่งสกปรกบนใบหน้าของเราให้ออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนที่จะเข้านอน

2.ดูแลผิวแพ้ง่ายอย่างระมัดระวัง

ทำความสะอาดผิวอย่างรุนแรงโดยไม่ตั้งใจ การขัด ดึง และแม้แต่การเช็ดหน้าหลังทำความสะอาดสามารถทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ได้ พยายามช้าลงเมื่อต้องล้างเครื่องสำอาง ใช้แผ่นสำลีที่ชุ่มด้วยน้ำยาล้างเครื่องสำอาง

3.ปกป้องผิวจากแสงแดด

แสงจากดวงอาทิตย์ ผิวก็ถูกทำร้ายด้วยรังสี UVA และ UVB ได้ แม้แต่วันที่มีเมฆมากก็ยังอาจเป็นอันตรายต่อผิวของคุณ ปกป้องผิวตลอดทั้งปีโดยการใช้ครีมกันแดดทุกวัน ครีมกันแดด ป้องกันยูวี UV SPF50+/PA++++ ไม่อุดตัน เพิ่มความชุ่มชื่น ป้องกันแสงแดดที่มีประสิทธิภาพ กันแดด+ ไวท์เทนนิ่ง วอเตอร์พรูฟ ป้องกันฝุ่น PM2.5

4.รักษาความเย็นบนใบหน้า

ความร้อนส่วนเกินสามารถส่งผลเสียต่อผิวแพ้ง่าย ดังนั้นขอให้ใช้น้ำอุณหภูมิห้องล้างหน้า และหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน ถ้าคุณอยากให้ผิวเย็นลง ให้แช่ผ้าบิดน้ำหมาดในตู้เย็นเพื่อนำมาประคิบผิวบริเวณที่ระคายเคือง

5.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ช่วยให้ผิวของคุณรู้สึกสงบและกระจ่างใส โดยการรักษาระดับความชุ่มชื้นในผิวให้สูง การทาครีมมอยซ์เจอร์ไรเซอร์วันละสองครั้งจะช่วยสร้างความสมดุลแก่ผิวแพ้ง่ายของคุณ

6.ไม่ควรกินหรือดื่มมากเกินไป

หลีกเลี่ยงนมพร่องไขมันที่มีไขมัน 0% เพราะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ โดยเฉพาะบรรดาอาหาร Junk Food หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานมากมายในการที่จะย่อยอาหารเหล่านั้น รวมถึงอาหารจำนวนมากจะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นระหว่างนอน

7.ป้องกันความแห้งของผิว

ใช้ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวที่มีความอ่อนโยนกับผิวแพ้ง่าย หรือในกรณีที่ผิวมีความแห้งมาก อาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นน้ำมันเคลือบผิว โดยใช้หลังการอาบน้ำและซับผิวแล้ว ภายในระยะเวลา 3-5 นาที เพื่อให้เกิดการปกคลุมผิวในช่วงที่ผิวยังชุ่มชื้น

8.หยุดรบกวนผิวหน้าอย่างรุนแรง

ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีเม็ดสครับ ขัดผิว ลอกผิว พอกผิว กรอผิว รวมถึงการทำเลเซอร์ผิวหน้า เนื่องจากจะกระตุ้นให้ผิวหน้าแพ้ง่ายมีอาการระคายเคืองมากขึ้น

9.รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

ทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี หากลดแป้งได้ก็จะช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้น รวมถึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส ไม่เครียด

10.งดแต่งหน้า

สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย ในกรณีที่มีสิวหรือผิวมีอาการระคายเคือง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหลีกเลี่ยงการแต่งหน้า เพื่อให้ผิวหน้าได้พักและสามารถเร่งการฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงได้เร็วยิ่งขึ้น


กันแดดโทนอัพ หน้าไบร์ท ไม่มีดรอป

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP NUDE : กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวธรรมชาติ ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ หรือแผลเป็น ด้วยโทนสีนู๊ดแลดูธรรมชาติ

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP WHITE : กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวใส ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ ปรับสีผิวให้ขาวทันที

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP PINK : กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวอมชมพู ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ หรือแผลเป็น ด้วยโทนสีชมพู ทำให้ผิวแลดูขาวอมชมพู

  • KANDA UV AQUA SUNSCREEN TONE UP GLOW : กันแดดที่ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยSPF 50 และยังปรับสีผิวให้ดูขาวกระจ่างฉ่ำวาว ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ รอยแดงหรือแผลเป็น ด้วยโทนสีไวโอเลตที่จะทำให้ผิวแลดูสว่างเงา


การทำให้ผิวใสขึ้นหรือทำให้รูขุมขนดูเล็กลง ไร้สิว คลีนผิวใส ผู้ช่วยเพิ่มเติมในกิจวัตรดูแลผิวของคุณ แบบน้ำเหมาะกับทุกสภาพผิว ทั้งผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม เป็นพิเศษสำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด ผิวแพ้ง่าย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page