top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด สบายผิว สเปร์ยกับเนื้อครีม แตกต่างกันอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด สบายผิว สเปร์ยกับเนื้อครีม แตกต่างกันอย่างไร

แสงแดดประเทศไทยร้อนแรงครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี กันแดด สบายผิว ปกป้องรังสียูวี มะเร็วผิวหนัง จุดด่างดำ ไม่เหีนวเหนาะหนะ ซึมเร็ว ติดทนนานและริ้วรอยก่อนวัยการปกป้องเริ่ด ในยุคที่ทุกอย่างเร่งรีบไปหมด คนขี้เกียจมากขึ้น สินค้าและบริการมากมายก็ถูกออกแบบให้สะดวกรวดเร็วและง่ายในการใช้งานมากขึ้น ครีมกันแดดเองก็เหมือนกัน ซึ่งจะมาในรูปแบบนของสเปรย์กันแดดครีมที่นิยมกันมากๆ

หากเราทำการเปรียบเทียบราคาและความคุ้มค่าของครีมกันแดดแบบ หน่วยต่อหน่วย กรัมต่อกรัม หรือ มิลลิลิตรต่อมิลลิลิตร จะพบว่าครีมกันแดดแบบขวดจะมีราคาที่สูงกว่ากันแดดแบบสเปร์ย และหากจะใช้งานให้ได้ผลดังข้างต้น คงต้องใช้กันแดดแบบขวดกันหมดแน่ๆ


ปัจจุบันเริ่มสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่เราก็ควรที่จะระวังให้มากด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งความสบายเป็นเพียงแค่ความสบายที่ไม่ได้ตอบโจทย์การใช้งานที่เราต้องการจริงๆ เหมือนกับ สารกันแดดแบบสเปรย์ หากเราใช้มันอย่างถูกวิธี มันก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่ช่วยปกป้องผิวเป็นอย่างดี



ใช้ครีม กันแดด มากพอที่จะปกป้องทั่วทั้งลำคอ อก ใบหน้า และหูของคุณครบถ้วนแล้ว อีกทั้งเนื้อครีมได้ซึมซับลงสู่ผิวทั้งหมดก่อนที่จะแต่งหน้าหรือทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดอื่น ปกป้องผิวขั้นสุดจากแสงสีฟ้า รังสี UVA UVB มลภาวะ เผยผิวสว่างใสแม้ต้องเจอแสงสีฟ้าทั้งจากแสงแดดและหน้าจอพร้อมสู้ทุกแสง ฟื้นบำรุงผิวหมองคล้ำ เปล่งปลั่งมีออร่า หลายคนทาครีมกันแดดน้อยเกินไป ส่วนมากแล้ว ปริมาณครีมกันแดดที่ถูกต้องสำหรับทาทั่วร่างกายควรเต็มฝ่ามือของคุณ หรือประมาณ 1 ออนซ์


กันแดดสเปร์ยVSเนื้อครีม แตกต่างอย่างไร

กันแดดสเปร์ย

ปกป้องผิวจากแสงแดดตัวร้ายด้วยสเปรย์กันแดดใช้ง่ายและสะดวก เพียงสเปรย์บนผิวเพื่อป้องกันแสงแดด ลูบให้ทั่วแล้วออกไปโลดแล่นท่ามกลางแสงแดดได้เลย ทำการฉีดสเปรย์ตามจุดต่างๆตามร่างกายให้ทั่ว ส่วนใหญ่คนจะชอบเพราะใช้ง่ายมากๆ และไม่เลอะมือ เพียงแค่ฉีดตัวผ่านๆให้ทั่วก็พร้อมจะออกไปสู้แสงแดด


ความร้อนจากดวงอาทิตย์ในช่วงหน้าร้อนทำให้คุณอยากใช้เวลากลางแจ้ง สเปรย์กันแดดจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับการปกป้องผิวโดยไม่ทำลายความสนุกของคุณ แสงแดดสำคัญกับเราเพราะรังสีอัลตราไวโอเลตช่วยกระตุ้นเมแทบอลิซึมและเสริมความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนรังสี UVB จะช่วยให้ร่างกายผลิตวิตามินดีซึ่งทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้กระดูกของเรา การใช้เวลากลางแจ้งสูดอากาศแสนสดชื่นจึงช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและเป็นประโยชน์กับทุกช่วงวัย เด็กๆ มักจะสนุกกับกิจกรรมกลางแจ้งเป็นพิเศษในวันที่แดดออก เช่น การเล่นเกม กีฬาและการพักผ่อน แต่ถึงแม้แสงแดดจะสำคัญต่อสุขภาพ แต่ก็ต้องอย่าลืมป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ผิวไวต่อการสัมผัส UV ปริมาณมาก สเปรย์กันแดดจะช่วยปกป้องเซลล์ไม่ให้ถูกทำร้ายได้ยาวนาน พร้อมป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง นอกจากนี้ยังใช้ง่ายและรวดเร็วโดยช่วยป้องกันรังสี UVA และ UVB


สเปรย์กันแดดใช้ง่ายเป็นพิเศษและช่วยลดอันตรายจากรังสีดวงอาทิตย์ที่ร้อนแรง สเปรย์กันแดดตอบโจทย์ความต้องการของใครหลายคนที่ต้องการความรวดเร็วในการใช้งานไม่ต้องรอนาน10 นาทีถึงจะออกไปข้างนอกบ้านได้ สเปรย์กันแดดสูตรบำรุงผิวจะผสานการป้องกันแสงแดดอย่างมีประสิทธิภาพเข้ากับความชุ่มชื้นเข้มข้นและการดูแลผิวอย่างอ่อนโยน เพื่อให้ผิวสวยได้ยาวนาน และสเปรย์จะมอบความเย็นสุดขั้ว ให้ผิวสดชื่น เนียนนุ่มเกินห้ามใจ หากผิวบอบบางแพ้ง่าย แนะนำผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม สีและสารกันเสีย พร้อมทั้งปกป้อง UVA ได้ดีเป็นพิเศษ หากต้องการใช้เวลากลางแจ้งโดยไม่ทำร้ายผิว คุณควรใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลังออกแดดเพื่อปลอบประโลมผิวอีกด้วย


กันแดดเนื้อครีม

กันแดดเนื้อครีม จะมีมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวหน้าที่มี SPFการช่วยสร้างและเสริมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้มากเป็นพิเศษ จึงเหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง และผิวแห้ง เนื่องจากผิวประเภทนี้ เมื่อพบแสงแดดที่แรง จะทำให้ความชุ่มชื้นในผิวจะหายและแห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุให้หน้าหมองคล้ำ แห้ง แตกเป็นขุยได้ง่าย และอาจเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร สำหรับใครที่มีผิวแบบนี้ก็ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวกันนะคะ จะได้ช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดี พร้อมทั้งปกป้องแสงแดดไปพร้อมกัน กันแดดเนื้อครีมใช้เป็นประจำทุกวันจะช่วยปกป้องผิวของคุณจากสัญญาณทั่วไปของอาการผิวแก่ก่อนวัย เช่น ผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำ เส้นริ้วรอย และริ้วร้อยถาวร เป็นต้น

แสงแดดนำมาซึ่งอาการผิวไหม้แดดที่แสบร้อน และยังสามารถทะลุลงสู่ผิวจนทำให้เกิดอันตรายได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ก็เพียงพอแล้วที่คุณควรจัดให้การปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่ดีที่สุด เป็นขั้นตอนที่ไม่อาจละเลยได้ในขั้นตอนการดูแลผิวในแต่ละวันของคุณ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจะสำคัญเทียบเท่ากับการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่ดีที่สุดเป็นประจำทุกวันก็คือวิธีที่คุณทาครีมกันแดดเหล่านี้ เคล็ดลับการดูแลผิวเพื่อให้แน่ใจว่า คุณทาครีมกันแดดอย่างถูกต้องพอที่จะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่


ครีมกันแดดต้องรอประมาณ 15-30 นาทีหลังจากทาครีมกันแดดแล้วค่อยออกไปข้างนอก เพื่อเพิ่มการปกป้องผิวจากแสงแดดให้มากยิ่งขึ้น คุณสามารถเลี่ยงเวลาออกไปข้างนอกระหว่างช่วงที่แสงแดดแรงจัดที่สุด (ตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 14.00 น.) การรอให้กันแดดซึมสู่ผิวทำให้ครีมกันแดดมีเวลาเพียงพอที่จะแสดงผลลัพธ์อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การรอคอยให้เวลาเกินไปอีกเล็กน้อยยังช่วยให้ส่วนผสมในครีมกันแดดซึมซับลงสู่ผิวที่แห้งได้อย่างเต็มที่ และช่วยป้องกันครีมกันแดดหลุดติดไปกับเสื้อผ้าของคุณอีกด้วย ทาครีมกันแดดก็จริง แต่มันก็สำคัญที่ควรจะนึกถึงวิธีการอื่นๆ


สำหรับปกป้องผิวจากรังสี UV อันรุนแรงด้วย คุณควรมีแว่น หมวก เสื้อกันหนาวกันแดดอยู่ในกระเป๋าเสมอ และไม่ลืมที่จะสวมใส่มันจริงๆ อีกทั้งการสวมหมวกปีกกว้าง หรือผ้าพันคอบางๆ ในเดือนที่อากาศอุ่นขึ้น เพื่อปกป้องบริเวณลำคอและอกของคุณจากแดด หากคุณจะอยู่กลางแจ้งตลอดทั้งวัน คุณควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ คุณจำเป็นต้องทาซ้ำหลังจากว่ายน้ำหรือเหงื่อออก ดังนั้น หากคุณมีคลาสออกกำลังกายตอนกลางวัน หรือไปว่ายน้ำในสระ อย่าลืมทาครีมกันแดดซ้ำ และทามันให้ทั่วเหมือนกับครั้งแรกที่คุณทา


เคล็ดลับการเลือกกันแดด
  • เลือกกันแดดที่มีค่าSPF50+++ และค่าPA ปกป้องจากรังสี UVA และ UVB

  • เลือกกันแดดเนื้อครีมเนื้อเบาบาง ไม่เหวียนแหนะหนะ

  • เลือกที่กันแดดสามารถลงทับเครื่องสำอางได้

  • เลือกครีมกันแดดที่ไม่มีแอลกอฮอร์ พาราแบน น้ำหอม สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ รวมถึง Mineral oil เพราะสารเคมีเหล่านี้นอกจากจะเป็นอันตรายต่อคนที่ผิวแพ้ง่ายแล้ว ยังเป็นสารเคมีที่ทำให้เกิดการอุดตันผิว

  • ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่กันน้ำและกันเหงื่อเราได้เป็นอย่างดี

  • เลือกสูตรสำหรับสภาพผิวที่ไม่แข็งแรง ผิวบาง ผิวแพ้ง่าย เวลาเลือกครีมกันแดด จึงควรเลือกครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวของเราได้ทุกแสง ทั้งรังสี UVA UVB รังสี IR Protection Blue Light แสงสีฟ้าจากจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ

  • เลือกกันแดดแบบ Physical สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย เพราะครีมกันแดดแบบ Physical เป็นครีมกันแดดสำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย ที่ช่วยปกป้องผิวของเราได้เป็นอย่างดี ทั้งปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ช่วยในการสะท้อนและหักเหรังสี UV ออกไป โดยไม่ดูดซับไว้ ทำให้มีโอกาสตกค้างน้อยกว่า Chemical จึงแนะนำให้คนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่ายให้เลือกใช้แบบ Physical จะดีกว่า

วิธีการเลือกครีมกันแดดสำหรับประเภทผิวของคุณ
  • มีผิวมัน : คุณอาจจะต้องการครีมกันแดดสูตรไม่มีน้ำมัน เหมาะกับการใช้ครีมกันแดดที่ซึมซับเข้าสู่ผิวไวอย่างกันแดดเนื้อเจล เพราะมีส่วนผสมของน้ำอยู่มาก และกันแดดประเภทนี้จะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ที่จะทำให้ใบหน้ายิ่งมันมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในกันแดดเนื้อเจล ยังช่วยขจัดความมันบนใบหน้าได้ดีอีกด้วยและควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทฟิสิคอล (Physical) ซึ่งครีมกันแดดประเภทนี้เมื่อทามักจะมีคราบสีขาวติดอยู่ที่ผิว ฟังแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่าไม่ดีนะคะ สารกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันแสงแดดให้กับผิวของคุณ มีคุณสมบัติคงตัว ไม่เปลี่ยนแปลง และไม่มีปฏิกิริยากับผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่เป็นสิวด้วยค่ะ ที่ช่วยดูดซับความมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี จึงมั่นใจได้ว่าเป็นครีมกันแดดที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ หน้าแมทท์ ไม่มันไม่เยิ้มแน่นอน หากคุณเป็นคนผิวแห้ง คุณน่าจะต้องการครีมกันแดดสูตรที่ให้ความชุ่มชื้นและสุดท้ายหากคุณมีผิวแพ้ง่าย คุณควรหลีกเลี่ยงครีมกันแดดสูตรที่มีแอลกอฮอล์ เพราะมันอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ หากมีมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของครีมกันแดดใช้เป็นประจำ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ฉลาด เพราะมันช่วยลดขั้นตอนในการดูแลผิวพรรณให้น้อยลงไปด้วย

  • ผิวแพ้ง่ายหรือผิวเป็นสิว : ครีมกันแดดที่ผลิตจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี หรือครีมกันแดดที่ออกแบบมาเพื่อผิวบอบบางอย่างผิวเด็ก ประเภทที่ใช้ควรเป็นกันแดดเนื้อเจลหรือเนื้อโลชั่นเพื่อให้ซึมซึบผ่านผิวได้ง่าย และไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะและไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงจนเกินไป เพราะมันจะมีส่วนผสมของสารเคมีต่างๆ อยู่ในปริมาณมาก จะทำให้โอกาสที่จะแพ้ก็มีมากตามไปด้วย และอาจจะทำให้เกิดปัญหาการอุดตันของรูขุมขนและเป็นสิวตามมาได้ค่ะ และควรเลือกแบบครีมกันแดดแบบที่ไม่มีน้ำหอมด้วย

  • ผิวแห้ง : ผิวแห้งควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีความเข้มข้นสูงสักหน่อย ควรใช้เป็นกันแดดประเภทเนื้อครีมเพื่อช่วยลดการสูญเสียน้ำใต้ผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้นานยิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ เพราะเซราไมด์จะมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี

ส่วนการเลือกให้เหมาะกับสีผิวนั้นก็มีดังนี้

ผิวขาวแบบชาวยุโรป

ผิวขาวแบบชาวยุโรปก็เป็นอีกสีผิวที่มีความบอบบางมาก จึงมักมีอาการแพ้หรือมีโอกาสเกิดผิวไหม้จากการโดนแดดเผาได้ง่าย ครีมกันแดดที่เหมาะจึงเป็นครีมที่มีค่า SPF สูงๆ ตั้งแต่ SPF 45-60

ผิวขาวอมชมพู

ผิวขาวอมชมพูเป็นผิวบอบบางและยังเกิดปฏิกิริยากับแสงแดดได้อย่างรวดเร็ว จึงมีโอกาสผิวเสียง่ายกว่าสภาพผิวแบบอื่นๆ ครีมกันแดดที่เหมาะ จึงควรเป็นครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ ตั้งแต่ SPF 30-45

ผิวเหลืองแบบคนเอเชีย

วิธีการเลือกครีมกันแดด ของผิวเหลืองของคนเอเชีย สำหรับผิวแบบนี้จะมีความบอบบางเหมือนกัน แต่ก็มีเมลานินสูง ซึ่งจะช่วยปกป้องผิวไม่ให้เกิดการไหม้จากแสงแดดได้ดี ครีมกันแดดที่เหมาะ จึงเป็นครีมที่มีค่า SPF แบบกลางๆ คือ SPF 30

คนผิวคล้ำ

ผิวคล้ำ เป็นผิวที่มีเมลานินสูง เมลานิน ก็คือเม็ดสีผิวของคนเราที่ทำให้เราดูเป็นคนผิวขาว หรือ ผิวคล้ำ นั่นเอง หากมีเม็ดเมลานินสูงก็จะมีสีผิวที่คล้ำกว่าคนผิวขาว สำหรับคนผิวคล้ำเมื่อถูกแสงแดดทำร้ายจึงทำให้ผิวคล้ำเสียอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่ถึงกับทำให้ผิวไหม้ โดยครีมกันแดดที่เหมาะสมจะเป็นครีมที่มีค่า SPF ต่ำๆ คือ SPF 15

สุดท้ายที่ไม่ควรลืมเลยก็คือการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับนักกีฬา คนที่แต่งหน้าเป็นประจำ หรือกิจกรรมต่างๆ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดให้กับผิวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งจะไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะผิวและลดการอุดตันของผิวได้อีกด้วย

การปกป้องผิวของคุณบริเวณที่อาจจะโดนแสงแดดระหว่างวัน กันแดด ก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนใบหน้า บริเวณเหล่านี้มักจะเกิดริ้วรอยร่องลึก ฝ้า กระ และพัฒนาไปสู่จุดด่างดำจากแสงแดด และริ้วรอยก่อนวัย ครีมกันแดดจึงต้องมีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างยาวนาน และเหมาะกัยสภาพผิว ให้คุณสนุกกับทุกกิจกรรมได้อย่างไร้กังวลเรื่องผิวเสีย


สภาพผิวของแต่ละคนนั้นจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญในการเลือกครีมกันแดดอย่างมาก เพราะส่วนผสมของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดนั้นก็จะมีส่วนผสมที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีผิวที่แพ้ง่าย ก็ควรที่จะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอม วัตถุกันเสีย ไปจนถึงส่วนผสมที่ตัวเองแพ้อีกด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผดผื่น

เราแต่งหน้าจัดเต็มหรือถึงเราไม่ได้แต่งหน้า การลงกันแดดปกป้องผิวเป็นสิ่งสำคัญ แสงแดดประเทศไทยร้อนแรงทำร้ายขั้นผิวเผาไหม้ เกิดปัญหาผิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ปัญหาที่สำคัญที่กวนใจสาวๆคือ สิว เราควร บำรุงผิว หน้าใส ทำความสะอาดเครื่องสำอางบนหน้าในหมดจดเพื่อให้ผิวและรูขุมขนมีความสะอาดมากยิ่งขึ้นไร้สิวกลับมากวนใจอีก

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด สบายผิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page