top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด เนื้อเซรั่ม คุมมัน กันน้ำ ปกป้องผิวจากฝุ่น PM2.5

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด เนื้อเซรั่ม คุมมัน กันน้ำ ปกป้องผิวจากฝุ่น PM2.5

ละอองฝุ่นที่เป็นมลภาวะทางอากาศแสงแดดจากดวงอาทิตย์ กันแดด เนื้อเซรั่ม ปกป้องชั้นผิวจากการเผาไหม้ของแดด ฝุ่น PM ฝุ่นละอองทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การก่อสร้าง เผาทำลายป่า อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ฝุ่น pm 2.5 เป็นฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กมากๆ และเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า


ฝุ่น PM 2.5 นั้นดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากเนื่องจากมันลอยปะปนอยู่ในอากาศที่เราใช้หายใจในทุกๆ วัน และถึงแม้ว่าในตอนนี้เราจะสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส COVID-19 ที่กลับมาระบาดหนักอีกครั้งหนึ่งแล้ว เลือกหน้ากากอนามัยที่มีลักษณะแนบสนิทไปกับใบหน้าและมีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละอองและสสารที่มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้อย่างหน้ากากชนิด N-95 ขึ้นไป


มลภาวะและสภาพอากาศบ้านเราดูจะเป็นประเด็นใหญ่สุดๆ ไหนจะเรื่องแดดที่ร้อนแรงในไทย กันแดด ที่ดีเลือกที่มีฤทธิ์กันฝุ่น กันมลภาวะ ความซึมไว ไม่เหนอะหนะ คุมมัน กันน้ำ ปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว มีประสิทธิภาพกันแดดตัว SPF 50+ PA++++



ฝุ่นPM 2.5คือ

PM ย่อมาจาก Particulate Matters เรียกค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่ PM 10 และ PM 2.5

ฝุ่น PM 10 หรือที่โดยทั่วไปเรียกว่า “ฝุ่นหยาบ” (Course Particles) คือ อนุภาคฝุ่นละอองในอากาศที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 2.5 - 10 ไมครอน ฝุ่นประเภทนี้เมื่อรวมกันเป็นจำนวนมากแล้วมักจะสังเกตเห็นได้ง่าย เช่น ฝุ่นที่เกาะอยู่ตามข้าวของเครื่องใช้, เกสรดอกไม้ หรือฝุ่นละอองจากงานก่อสร้าง เป็นต้น

ฝุ่น PM 2.5 หรือที่เรียกว่า “ฝุ่นละเอียด” (Final Particles) คือ อนุภาคฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 2.5 ไมครอน เทียบได้ว่ามีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ เล็กจนขนจมูกของมนุษย์ที่ทำหน้าที่กรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้ จึงแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และเข้าสู่อวัยะอื่น ๆ ในร่างกายได้ ตัวฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก และสารก่อมะเร็งอื่น ๆ

ฝุ่นPM 2.5 เกิดจาก

ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มาจากสองแหล่งกำเนิดใหญ่ๆ คือ

  1. แหล่งกำเนิดโดยตรง ได้แก่ การเผาในที่โล่ง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมการผลิต

  2. การรวมตัวของก๊าซอื่นๆ ในบรรยากาศ มักมาจากควันท่อไอเสียรถยนต์, โรงงานไฟฟ้า, โรงงานอุตสาหกรรม, ควันที่เกิดจากการหุงต้มอาหารด้วยฟืน, ควันจากการเผาขยะ, ไฟป่า รวมทั้งการทำปฏิกิริยาของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2), ไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ก็มีส่วนก่อให้เกิดฝุ่นประเภทนี้ได้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งสารพิษอื่นๆ ที่ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เช่น สารปรอท (Hg), แคดเมียม (Cd), อาร์เซนิก (As) หรือโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs)

แนะนำให้ใช้ เครื่องฟอกอากาศหรือเครื่องกรองอากาศเป็นตัวช่วยแทนน่าจะดีกว่า เพราะหากต้องสวมหน้ากากอนามัยตอนนั้นด้วยคงไม่สบายตัวเท่าไรนัก และการสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลาก็อาจทำให้รู้สึกอึดอัดได้ เป็นเหตุทำให้เกิดสิว จากความอับชื้น เหงื่อ และการสะสมของสิ่งสกปรกในหน้ากากอนามัย


ฝุ่นPM2.5 ทำร้ายผิว

การสูดดมฝุ่นเข้าสู่ร่างกาย จนทำให้เกิดผลเสียต่อปอด ท่อหลอดหายใจ จนกลายเป็นโรคหอบหืด โรคมะเร็งปอด โรคหลอดลมอักเสบเท่านั้นนะ แต่ก็เกิดผลเสียต่อผิวได้ด้วยเช่นกัน เพราะผิวคือปราการด่านแรกที่ต้องเผชิญกับฝุ่นเหล่านี้ และแน่นอนว่าสามารถทำร้ายผิวภายนอกเราได้ ไม่ใช่แค่เพียงผิวภายในและอวัยวะภายในร่างกายด้วย

ฝุ่นจะทำให้เกิดสารแอนตี้ออกซิแดนท์หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเซลล์ผิวหนังของคนเราจะโดนทำร้ายทั้งชั้นนอกและชั้นใน พร้อมกับสูญเสียโปรตีนในเซลล์ผิว ทำให้ผิวหนังเกิดการเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ริ้วรอยมา ผิวเหี่ยวก่อนวัย เกิดสิวขึ้นตามใบหน้า ตามบริเวณที่ฝุ่นสัมผัส เนื่องจากเกิดการอุดตันตามรูขุมขน จุดด่างดำชัดขึ้นแม้ทาครีมกันแดด ลามไปถึงโรคมะเร็งผิวหนัง โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่เกิดการสะสมมากๆ

ผลกระทบทางสุขภาพ

  • เกิดอาการไอ จาม หรือภูมิแพ้

  • ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่นอยู่แล้ว จะยิ่งถูกกระตุ้นให้เกิดอาการมากขึ้น

  • เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง

  • เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง

  • เกิดโรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอด

ผลกระทบทางผิวหนัง

  • มีผื่นคันตามตัว

  • ปวดแสบปวดร้อน มีอาการระคายเคือง

  • เป็นลมพิษ ถ้าเป็นหนักมากอาจเกิดลมพิษบริเวณใบหน้า ข้อพับ ขาหนีบ

  • ทำร้ายเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวอ่อนแอ เหี่ยวย่นง่าย

PM 2.5 อนุภาคเล็กขนาดที่สามารถเข้าไปปะปนกับออกซิเจนในขณะที่เรากำลังหายใจกันอยู่ได้เลย ซึ่งสกินแคร์ประเภทครีมกันแดดที่ดีจะช่วยควบคุมความมันบนผิวหน้า เมื่อผิวหน้าของคุณไม่มันเยิ้มก็จะทำให้สิ่งสกปรกที่มาพร้อมกับมลภาวะทางอากาศรวมถึงฝุ่นละออง PM 2.5 มาเกาะอยู่บนผิวของคุณน้อยลง และไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวจนเข้าไปทำร้ายผิวหน้าของคุณได้ เนื่องจากมีครีมกันแดดที่เคลือบอยู่บนผิวหน้าคอยปกป้องผิวหน้าของคุณจากสิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอมในอากาศอยู่นั่นเอง

ครีมกันแดดทาหน้าที่มีคุณสมบัติคุมมัน

ปกป้องผิวของคุณจากมลภาวะและฝุ่นละอองในอากาศอย่าง PM 2.5 เท่านั้น แต่ยังสามารถปกป้องผิวจากคุณจากรังสี UV หรือรังสีอัลตราไวโอเลตที่เป็นรังสีที่มีอยู่ในแสงอาทิตย์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นรังสี UVA รังสีที่ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น หรือรังสี UVB ตัวการที่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำหรือเกิดฝ้ากระตามมา ซึ่งเราสามารถป้องกันรัวสียูวีเหล่านี้ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้ครีมกันแดดทาหน้าเป็นประจำ และดูแลผิวด้วยการพกร่มหรือใส่เสื้อผ้าที่ช่วยกันแสงแดดก็จะช่วยป้องกันรังสีUV ได้

ครีมกันแดดที่เหมาะกับคนผิวมัน หรือ คนเป็นสิว ควรจะมีเนื้อที่บางเบาและซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ง่าย คุณสมบัติเนื้อครีมเกลี่ยง่าย แห้งไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ เหมาะสำหรับผิวเป็นสิวง่ายและผิวแพ้ง่ายแล้ว สามารถปกป้องผิวหน้าได้ยาวนานตลอดวัน การที่ครีมกันแดดสามารถซึมเข้าสู่ผิวของเราได้อย่างรวดเร็วแสดงว่าจะต้องมีโมเลกุลที่เล็กพอสมควร เพราะฉะนั้นครีมกันแดดแบบนี้จึงเหมาะมากสำหรับคนที่มีผิวมัน หน้ามัน เป็นสิวง่าย เพราะไม่ก่อให้เกิดการอุดตันผิวหรือเกิดสิวตามมา อีกทั้งยังสามารถปกป้องผิวจากมลภาวะรวมถึงป้องกันฝุ่นละอองเล็ก ๆ อย่าง PM 2.5 ไม่ให้ทำอันตรายผิวได้อีกด้วย

ผิวเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็น อายุ ฮอร์โมน สภาพแวดล้อม ครีมบำรุงให้เหมาะกับผิวและเครื่องสำอางที่เราใช้อยู่และ กันแดด ที่ปกป้องผิวมีค่าSPF30+++/PA ที่สะท้อนรังสียูวีจากแดด ดังนั้นเราจึงควรเช็คผิวของเราอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ครีมบำรุงหรือเมคอัพได้อย่างเหมาะสมกับของผิวแต่ละประเภท

แนะนำกันแดดเนื้อเซรั่ม

กันแดด เนื้อเซรั่ม คุมมัน กันน้ำ ปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB และ PM 2.5 ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่ทำร้ายแนวปะการัง สนุกกับทุกกิจกรรม ไม่ว่าแดดจะแรงแค่ไหน​ก็เอาอยู่ มี 4 กลิ่นให้เลือก

Tropical Breeze กลิ่นหอมหวานนุ่มนวล Sunset Party กลิ่นหอมหวาน​ละมุน Summer Fresh กลิ่นหอมเย็นสดชื่น Juicy Aloha กลิ่นหอมฉ่ำสดชื่น


ปัญหาปัจจุบันที่ประเทศไทยประสบอยู่ตอนนี้คือฝุ่น PM 2.5 ที่ไม่ใช่เพียงแต่จะทำลายระบบของเราภายในร่างกาย งั้นเรามาทำความรู้จักกับฝุ่น PM 2.5 ว่ามันเกิดจากอะไร และมีความอันตรายต่อร่างกายได้ขนาดไหนหากมันเข้าสู่ร่างกายของเรา

เราสามารถเลือกวิธีการดูแล บำรุงรักษาผิวแต่ละประเภทได้อย่างถูกต้อง ช่วยในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา สิวลด โทนเนอร์ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับประเภทผิวจะเป็นผลดีต่อสุขภาพผิวในองค์รวม ช่วยทำให้ผิวได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและเหมาะสม ทำให้ผิวสวย เรียบเนียน และสุขภาพดีในระยะยาว

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด เนื้อเซรั่ม

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page