top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดด เลือกอย่างไร หน้าปังควบคุมความมันระหว่างวัน

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

กันแดด เลือกอย่างไร หน้าปังควบคุมความมันระหว่างวัน

เมื่อสัมผัสกับแสงแดดจัดเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการแสบผิว ควรป้องกันผิวบนใบหน้า กันแดด เลือกอย่างไร ช่วยลดผิวแก่ก่อนวัย ผิวแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย ผื่นคันและอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง

แสงแดดจากดวงอาทิตย์มีความสำคัญกับมนุษย์ แต่แสงแดดเป็นตัวการหลักของการทำร้ายชั้นผิวให้หมองคล้ำ เป็นฝ้า กระ หรือผิวกระดำกระด่าง สีผิวไม่เสมอกัน เพื่อปกป้องผิวแก่ก่อนวัยนั้น ให้ปลอดภัยเลือก กันแดด ที่ช่วยผิว ทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดบริเวณที่สัมผัสแสงแดดโดยตรงและรักษาให้กลับมาดีดังเดิม

ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด


ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทาก่อนถูกแดดหรืออาบแดด เพื่อป้องกันผิวไม่ให้เป็นอันตรายจากแสงแดด ผิวหนังที่ปราศจากสิ่งปกปิด เมื่อสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน จะเกิดอาการบวม พอง และลอกออกในที่สุด หรือเกิดจากการไหม้แดด แต่ถ้าโดนแสงแดดเป็นเวลาไม่นานมากนักผิวจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำขึ้น เนื่องจากแสงแดดกระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสีมากขึ้นเพื่อป้องกันผิว เกิดเป็น ผิวสีแทน ในการที่ผิวเราสัมผัสแสงแดดจัดเป็นเวลานาน เกิดอาการแดดเผา อาจมีอาการคลื่นไส้อ่อนเพลียและมีไข้ แสงแดดยังมีผลทำให้ผิวแก่ก่อนวัย ผิวแห้ง หยาบกร้าน เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น อาการแพ้แสง ผื่นคัน อักเสบและอาจจะทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังาได้ง่าย ในแถบประเทศร้อนหรือในฤดูร้อน คนที่ต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน จึงต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยตรง ทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดบริเวณผิวหนังที่สัมผัสแสงแดดโดยตรงทั้งหน้า ลำคอ แขน ขา เป็นต้น เราพอจะทราบกันดีแล้วว่าผิวไหม้ คล้ำเกิดจากแสงแดด แต่ในแสงแดดมีตัวการอะไรที่ทำร้ายผิว เราไปดูกันสักเล็กน้อยดีกว่า


รังสี UV

แสงแดดเป็นศัตรูตัวฉกาจของผิวขาวกระจ่างใส หลายคนจึงเลือกที่จะหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยอยู่แต่ในที่ร่มไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศ บ้านหรือห้างสรรพสินค้า แต่ไม่รู้ทำไมผิวยังกลับคล้ำเสีย เกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระตามมาได้อีก ซึ่งอันตรายของรังสี UV นั้นไม่ได้ทำร้ายผิวเฉพาะชั้นนอก แต่อาจทะลุถึงเซลล์ผิวชั้นในทำให้เกิดผิวคล้ำเสียสะสมจนยากต่อการฟื้นฟูให้ผิวกลับมาขาวใสเหมือนเดิม ยิ่งคล้ำก็ยิ่งเครียด ทั้งๆที่ไม่โดนแดดแล้วแต่ผิวก็ไม่สวยใสสักที นั่นเป็นเพราะรังสี UV สามารถทะลุผ่านเข้ามาทำร้ายผิวเราได้ทุกที่ไม่เว้นแม้แต่ในร่ม นอกจากนี้แสงพลังงานสูงหรือ High Energy Visible Light (HEV) จากหลอดไฟ จอคอมพิวเตอร์และจอโทรศัพท์ก็ยังทำร้ายผิวได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งจากงานวิจัยพบว่ารังสี UVA/UVB และ HEV นั้นสามารถถูกตรวจพบได้ทั้งภายในและภายนอกอาคารด้วยปริมาณที่ส่งผลเสียต่อผิวของเราได้

รังสีที่แผ่กระจายจากดวงอาทิตย์

1. แสงอินฟาเรด (Infrared light) 2. แสงที่มองเห็นได้ (Visible light) 3. แสงอัลตร้าไวโอเลต (Ultraviolet light) แบ่งตามช่วงความยาวคลื่นได้ 3 ช่วง คือ

-ยูวีเอ (UVA) เป็นแสงในช่วงความยาวคลื่น 320-400 นาโนเมตร ทำให้เกิดผิวคล้ำแดด เพราะแสงจะกระตุ้นการสร้างเมลานิน แต่ไม่ทำให้เกิดการอักเสบ -ยูวีบี (UVB) เป็นแสงในช่วงความยาวคลื่น 290-320 นาโนเมตร ทำให้เกิดผิวเกรียมแดดและผิวหนังอักเสบ ผิวแก่ก่อนวัย และเกิดมะเร็งผิวหนัง -ยูวีซี (UVC) เป็นแสงในช่วงความยาวคลื่น180-290 นาโมเมตร โดยมากจะถูกดูดซับโดยก๊าซโอโซนในบรรยากาศไม่ตกลงมาถึงโลก (ดังนั้นแสงอัลตราไวโอเลตที่มาถึงโลกจะอยู่ในช่วงความยาวคลื่น 290-400 นาโมเมตร ซึ่งก็คือ UVA และUVB)

ครีมกันแดด

ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด เข้ามามีบทบาทในการดูแลผิวพรรณของพวกเราเป็นอย่างมาก เพราะผิวหนังที่ปราศจากสิ่งปกปิดเมื่อถูกแสงแดดเป็นเวลานาน ครีมกันแดดถือเป็นไอเทมที่ต้องมีติดตัวและใช้เป็นประจำทุกวัน แม้ในช่วงที่สภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนก็ตาม เพราะเราต้องเจอกับรังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสี UV เกือบตลอดเวลา รวมไปถึงแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน ซึ่งล้วนก่อให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ

SPF คืออะไร

เมื่อต้องการเลือกซื้อครีมกันแดด หลายคนมักมองหาค่า SPF และ PA สูง ๆ ไว้ก่อน เพราะเชื่อว่ายิ่งค่าสูงก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพในการปกป้องได้มากเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราควรเลือกทั้งสองค่านี้ให้เหมาะสมตามลักษณะการใช้ชีวิต เช่น หากนั่งทำงานในออฟฟิศหรือไปเรียน ไม่ค่อยมีกิจกรรมกลางแจ้ง ก็ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15-30 และ PA + หรือ ++ แต่หากทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือต้องเจอแสงแดดตลอดเวลา ควรใช้ครีมกันแดด SPF 30-50+ และ PA +++ จะดีที่สุด


เนื้อครีมกันแดด

  • แบบครีม เหมาะใช้ทาบริเวณใบหน้าและผู้ที่มีผิวแห้ง

กันแดดที่มีเนื้อสัมผัสแบบครีมนั้นจะมีความเข้มข้นสูง จึงทำให้สามารถเกาะอยู่บนผิวหน้าได้ยาวนานค่ะ เหมาะกับคนที่มีสภาพผิวแห้งเพราะช่วยให้ผิวหน้าไม่ลอกเป็นขุยในระหว่างวันได้ นอกจากนี้ กันแดดประเภทนี้ยังติดทนได้ยาวนานจึงทำให้เหมาะกับคนที่เหงื่อออกง่ายหรือคนที่มักทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นประจำด้วยเช่นกัน

  • แบบเจล สำหรับคนที่มีผิวมัน และเหมาะกับทาบริเวณที่มีขน เช่น แขน ขา

  • แบบโลชั่น เนื้อเกลี่ยง่ายกว่าแบบครีม เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว

ส่วนคนที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย หรือคนที่มีปัญหาสิวบนใบหน้า ต้องหลีกเลี่ยงครีมกันแดดที่เกลี่ยยาก เพราะจะยิ่งทำให้เกิดการสัมผัสและระคายเคืองผิวได้ง่าย ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกกันแดดที่มีเนื้อสัมผัสบางเบาอย่างเนื้อโลชั่น น้ำนม หรือเจล ที่สามารถเกลี่ยได้ง่ายทั่วใบหน้า สำหรับคนที่มีปัญหาผิวมันก็ควรเลือกใช้กันแดดประเภทนี้ด้วยเช่นกันค่ะ เพราะไม่ทิ้งความมันหรือความเหนียวเหนอะหนะเอาไว้บนใบหน้าให้กลายเป็นคราบเยิ้มอีกด้วย

  • แบบแท่ง หรือสติ๊ก เหมาะใช้ทาบริเวณที่อยู่รอบดวงตา

ตัวนี้เหมาะกับคนที่ต้องออกแดดเยอะสุดๆ เหมาะกับสาวหน้ามันสุดๆ แถมยังเหมาะกับสาวที่ผิวแพ้ง่าย เนื้อบางเบา สามารถทาได้ทั้งผิวหน้าและลำตัว ที่สำคัญยังทาทับเครื่องสำอางได้เลยด้วย ไม่ทำให้ผิวเหนอะหนะเติมความชุ่มชื่นและชีวิตชีวาให้ผิวอีกด้วย

  • แบบสเปรย์ เหมาะกับการฉีดเพิ่มเวลาออกแดด

สเปรย์กันแดดนั้นมีระบบการทำงานเหมือนครีมกันแดดเหมาะสำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว กิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะวันที่ออกกำลังกาย หรือออกทริปเที่ยวทะเล ดำน้ำตั่งต่าง หรือแม้แต่เดินตลาดต้องตากแดดแรง ๆ นาน ๆเพราะพวกเขาต้องความสะดวกและรวดเร็ว เนื่องจากว่าสเปรย์กันแดดนั้นมักใช้ง่ายมาก ๆ และไม่ทิ้งความเหนียวไว้กวนใจ ใช้งานง่าย สามารถฉีดพ่นเติมให้ทั่วผิวได้อย่างง่ายดาย แถมบางรุ่นยังผสมสารให้ความชุ่มชื้นผิวอีก หรือบางรุ่นก็เคลมกันน้ำกันเหงื่อดีเยี่ยม

แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่ไม่ก่อให้เกิดสิว ไม่อุดตัน ไม่มีสารกันบูด ไม่มีน้ำหอม ซึ่งจะทำให้ผิวแพ้และระคายเคืองได้ รวมถึงควรเป็นครีมกันแดดไม่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งได้ง่าย เนื้อสัมผัสของครีมกันแดดผสมรองพื้นก็จะมีอยู่ด้วยหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อครีม, เนื้อโลชั่น, เนื้อน้ำนม และเนื้อเจล ซึ่งแต่ละแบบก็จะเหมาะกับสภาพผิวที่แตกต่างกันออกไป หากคุณเลือกได้ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวตนเอง ก็อาจะทำให้เกิดปัญหาเนื้อครีมไม่เกาะบนผิวหน้าหรือไหลเยิ้มเป็นคราบได้

คุณสมบัติของสารป้องกันแดดที่ดี

  • ดูดกลืนรังสี UV ได้ดีในช่วงที่ทำให้เกิดการบวมแดง คือ 290-318 nm มีประสิทธิภาพดีให้ความเข้มข้นต่ำ

  • มีความคงตัวทางเคมีและความคงตัวต่อการกระตุ้นของแสง

  • ไม่ถูกดูดซึมทางผิวหนังอย่างรวดเร็วจนถึงหนังแท้

  • ละลายได้ดีในสารป้องกันแสงแดดเมื่ออยู่ในตัวกลางต่างกันที่ความเหมาะสมและไม่เป็นสารระเหย

  • ไม่ควรละลายน้ำและเหงื่อ

  • ไม่มีพิษไม่ทำให้ระคายเคืองไม่ทำให้เกิดอาการแพ้

  • ติดผิวหนังได้ดีไม่ทำให้เปรอะเปื้อนเสื้อผ้า

  • ควรจะมี pH เป็นกลาง

ข้อแนะนำในการใช้ครีมกันแดด

  • ควรทาครีมกันแดดทุกวันโดยเฉพาะในช่วงเวลา 9.00-16.00 นาฬิกาโดยทาก่อนออกแดด 15-30 นาที

  • ควรทาหนาพอควรสำหรับใบหน้าหูคอและหลังมือจะใช้ประมาณ 2-3 กรัม

  • ทากันแดดซ้ำหลังว่ายน้ำหรือเหงื่อออกมากๆ

  • หลีกเลี่ยงการทารอบดวงตาเพราะอาจระคายเคืองได้ง่าย

  • บริเวณจมูกและร่องแก้มโหนกแก้มควรทาครีมกันแดดให้มากเพราะกระทบแสงแดดโดยตรงและเป็นตำแหน่งที่เกิดปัญหาฝ้าได้บ่อย

  • บริเวณริมฝีปากอาจทากันแดดที่อยู่ในรูปของลิปติกหรือผสม Wax

  • ในคนที่ผมบางควรทาครีมกันแดดที่หนังศีรษะด้วย

  • ถ้าเป็นไปได้ควรสวมหมวกใส่เสื้อผ้าปกคลุมกรณีตากแดดจัดและเป็นเวลานานๆ

  • กรณีที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายหรือเป็นสิวอาจงดครีมกันแดดไว้ก่อนโดยป้องกันด้วยวิธีอื่นไปก่อนแล้วปรึกษาแพทย์เพื่อการเลือกใช้ที่เหมาะสม


เลือกครีมกันแดดผสมรองพื้นให้เหมาะกับสีผิว

เฉดสีของครีมกันแดดผสมรองพื้นอาจจะมีให้เลือกไม่มากเท่ากับรองพื้นโดยทั่วไป ดังนั้น คุณควรจะเทียบเคียงเฉดสีของคุณให้ดีเพื่อป้องกันปัญหาหน้าลอยวอกจากการใช้ครีมกันแดดผสมรองพื้นค่ะ ในกรณีที่คุณต้องการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ ถ้าจะให้ดีที่สุดคุณควรจะดูรีวิวประกอบการตัดสินใจ หรือไปทดสอบกับผลิตภัณฑ์ของจริงที่เคาน์เตอร์เสียก่อนที่จะสั่งซื้อมาใช้งานนะคะ

ด้วยเหตุนี้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยข้องกับการปกป้องผิวจากแสงแดดจึงเกิดขึ้นและเป็นที่รู้จักกันดี กันแดด ซึ่งตามท้องตลาดครีมกันแดดที่มีจำหน่ายมากในท้องตลาด ซึ่งแต่ยี่ห้อจะมีคุณสมบัติในการปกป้องแสงแดดที่แตกต่างกัน เราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยพิจารณาจากจ่า SPF 30+++ ขึ้นไปหรือที่เรารู้จักกันอีกชื่อว่า ค่าการปกป้องและลดโอกาสที่จะสัมผัสกับแสงแดด

กาารตากแดดติดต่อกันเป็นเวลานานควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่าการปกป้องสูงและการโดนแดดเป็นครั้งคราวควรเลือกใช้ค่าการปกป้องแสงแดดต่ำ นอกจากนี้ผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลา จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยสวมเสื้อผ้ามิดชิด ตลอดจนทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเพื่อป้องกันอันตรายสู่ผิว จนก่อให้เกิดเป็นมะเร็งผิวหนัง


การที่เราจะมีใบหน้าเนียน เปล่งปลั่งมีออร่า ผิวสวยสุขภาพดี อย่าละเลยสิ่งที่สำคัญในการบำรุงผิวพรรณของคุณให้ ผิวสวย เต่งตึง สาเหตุมากกว่าที่ทำให้ผิวดูเหี่ยวย่น ขาดน้ำ อาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีต่อร่างกาย จนเกิดเป็นโรคอ้วนโดยไม่รู้ตัว อย่าตามใจปากมากจนเกินไปเลือกกินสิ่งที่ดีต่อร่างกายกันดีกว่านะคุณสาวๆ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดด เลือกอย่างไร

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page