top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันแดดหน้า สะท้อนยูวี เกราะป้องกันผิวเลือกให้เหมาะกับผิว

กันแดดหน้า สะท้อนยูวี เกราะป้องกันผิวเลือกให้เหมาะกับผิว

แดดเมืองไทยอันร้ายกาจต้องใส่แขนยาวทั้งที่อากาศก็ร้อน กันแดดหน้า สะท้อนยูวี ถือเป็นสกินแคร์สำคัญอีกหนึ่งไอเท็มจำเป็นแสงแดดที่แรงมากขึ้นทุกๆปีในบ้านเรา เซลล์ผิวหนังก็จะสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ผิวหนังมีสีคล้ำขึ้น กันแดดใช้ได้สำหรับทุกคนทุกเพศทุกวัยและทุกสายอาชีพ เพราะว่าถ้าหากเราปล่อยปละละเลยไม่ป้องกันรังสียูวีเมื่อไหร่แล้วล่ะก็ อาจจะเกิดอันตรายต่อผิวพรรณของเราได้โดยไม่รู้ตัว นอกจากการเลือกครีมกันแดดจากสภาพผิวและชนิดของครีมกันแดดแล้ว เราจำเป็นที่จะต้องเลือกครีมกันแดดที่ไว้ใจได้ที่ขายตามห้างสรรพสินค้าและแบรนด์ที่เรารู้จัก เพราะถ้าหากคุณเห็นแก่ครีมกันแดดราคาถูกและซื้อมาใช้ อาจจะทำให้หน้าพังแบบกู้ไม่กลับก็เป็นได้



เครื่องสำอางป้องกันแสงแดดควรเป็นชนิดทนน้ำหรือทนเหงื่อ และควรทาก่อนออกอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ครีมกันแดดซึมซับเข้าสู่ผิวหนังได้ดียิ่งขึ้น หากทาเสร็จปุ๊ปแล้วออกไปรับแดดทันทีหรือออกไปแล้วจึงค่อยทาจะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร นอกจากการทาครีมซ้ำระหว่างวัน เพื่อให้การป้องกันรังสียูวีเข้าสู่ร่างกายเป็นไปอย่างต่อเนื่องแล้ว ปริมาณการทาครีมก็มีผลต่อการกันแดดด้วยเช่นกัน

ซึ่งในการทากันแดดไม่ควรทาในปริมาณที่น้อยเกินไปหรือมากเกินไป เพราะหากเราทาครีมในปริมาณที่น้อยเกินไป ก็จะทำให้การกันแดดมีประสิทธิภาพต่ำ หรืออาจจะไม่สามารถกันแดดได้จริง ทำให้มีรังสียูวีเข้ามาทำร้ายผิวได้ เนื่องจากชั้นครีมมีความหนาน้อยเกินไป และหากทาครีมมากเกินไป ก็จะทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ไม่สบายตัว และเป็นการใช้ครีมเปลืองโดยใช่เหตุ ดังนั้น จึงแนะนำให้บีบครีมออกมาในปริมาณที่พอเหมาะ อาจบีบลงบนนิ้วมือแล้วลากยาวมาสักประมาณ 2 ข้อนิ้ว จากนั้นให้แบ่งทาเป็นสองครั้ง เพื่อให้ครีมป้องกันแดดได้มีการเกลี่ยตัวที่ดี ไม่เป็นก้อน หรือเหนียวเหนอะหนะ

การเลือกกันแดดให้เหมาะกับสีผิว

  1. ผิวขาวอมชมพู : ผิวขาวอมชมพูเป็นผิวบอบบางและยังเกิดปฏิกิริยากับแสงแดดได้อย่างรวดเร็ว จึงมีโอกาสผิวเสียง่ายกว่าสภาพผิวแบบอื่นๆ ครีมกันแดดที่เหมาะ จึงควรเป็นครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ ตั้งแต่ SPF 30-45

  2. คนผิวคล้ำ : ผิวคล้ำ เป็นผิวที่มีเมลานินสูง เมลานิน ก็คือเม็ดสีผิวของคนเราที่ทำให้เราดูเป็นคนผิวขาว หรือ ผิวคล้ำ นั่นเอง หากมีเม็ดเมลานินสูงก็จะมีสีผิวที่คล้ำกว่าคนผิวขาว สำหรับคนผิวคล้ำเมื่อถูกแสงแดดทำร้ายจึงทำให้ผิวคล้ำเสียอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่ถึงกับทำให้ผิวไหม้ โดยครีมกันแดดที่เหมาะสมจะเป็นครีมที่มีค่า SPF ต่ำๆ คือ SPF 15 นั่นเอง

  3. ผิวขาวแบบชาวยุโรป : ผิวขาวแบบชาวยุโรปก็เป็นอีกสีผิวที่มีความบอบบางมาก จึงมักมีอาการแพ้หรือมีโอกาสเกิดผิวไหม้จากการโดนแดดเผาได้ง่าย ครีมกันแดดที่เหมาะจึงเป็นครีมที่มีค่า SPF สูงๆ ตั้งแต่ SPF 45-60

  4. ผิวเหลืองแบบคนเอเชีย : สำหรับผิวแบบนี้จะมีความบอบบางเหมือนกัน แต่ก็มีเมลานินสูง ซึ่งจะช่วยปกป้องผิวไม่ให้เกิดการไหม้จากแสงแดดได้ดี ครีมกันแดดที่เหมาะ จึงเป็นครีมที่มีค่า SPF แบบกลางๆ คือ SPF 30

ชนิดของรังสียูวี

แสงแดดที่แทรกชั้นบรรยากาศลงมาถึงโลกของเราได้นั้น จะมีรังสีแสงแดดที่มีผลต่อผิวหนังอย่างมาก ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ช่วงคลื่นใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ

  • รังสี UVA เป็นรังสีที่สามารถแทรกซอนถึงผิวชั้นลึก ๆ หรือผิวหนังชั้นล่างได้ ทำลายเนื้อเยื่อและดีเอ็นเอของเซลล์ผิว (สามารถทะลุผ่านเมฆและกระจกได้ด้วย) โดยเป็นตัวทำลายคอลลาเจนและความชุ่มชื้นของผิวหนัง ทำให้ผิวแห้งจนเกิดริ้วรอยลึกหรือผิวเหี่ยวย่น,เกิดฝ้า กระ , มะเร็งผิวหนัง และผิวหมองคล้ำ

  • รังสี UVB เป็นรังสีสามารถทะลุได้ถึงชั้นหนังกำพร้าเท่านั้น จึงทำให้ผิวหนังแดงหรือผิวไหม้แดด ซึ่งเป็นตัวการหลักทำให้สีผิวของเราหมองคล้ำ หรือที่เราเรียกว่า "แดดเผา" , เป็นมะเร็งผิวหนัง, ทำให้เกิดริ้วรอย และปัญหาฝ้า กระ

  • รังสี UVC ซึ่งในปัจจุบันยังส่องมาที่พื้นโลกได้ไม่มากนัก เพราะเกือบทั้งหมดถูกกรองไปแล้วโดยชั้นบรรยากาศโอโซนที่ห่อหุ้มโลกของเราอยู่ จึงทำให้ไม่มีผลิตภัณฑ์สำหรับการป้องกันรังสีชนิดนี้

ประเภทกันแดดที่ป้องกันรังสียูวี

ครีมกันแดดหน้า เป็นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือการปกป้องรังสี UV ปกป้องผิวของเราจากแสงแดดที่จะเข้ามาทำร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเภทกันแดดที่เราพูดถึงอยู่นี้มีด้วยกันสองประเภท คือ ครีมกันแดดประเภท Chemical Sunscreen เป็นครีมกันแดดที่ดูดกลืนรังสียูวีเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด ซึ่งครีมกันแดดชนิด Chemical Sunscreen ที่มีค่า SPF สูง จะมีสารกันแดดรวมกันหลายชนิด เพื่อให้สามารถดูดกลืนรังสียูวีได้มากขึ้นนั่นเอง

  • Chemical Sunscreen วิธีใช้ครีมกันแดดตัวนี้คือ เราต้องทาครีมกันแดด 30 นาทีก่อนออกแดด และควรที่จะทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ครีมกันแดดทำงานได้อย่างต่อเนื่อง กันแดดชนิดนี้เป็นกันแดดเคมี เหมาะสำหรับคนผิวธรรมดาที่ค่อนข้างแข็งแรง เพราะอาจะเกิดการระคายเคืองได้

  • Physical Sunscreen ทำหน้าที่ปกป้องผิวโดยการสะท้อนรังสี คุณสมบัติของครีมกันแดดกลุ่มนี้มีนุภาคเล็กและละเอียดมาก มีประสิทธิภาพในการปกป้องแสงแดดและแสงยูวีเอและยูวีบีที่กระจายอย่างทั่วถึง และไม่ลอยเวลาที่ได้ทาลงบนผิว ครีมกันแดดชนิด Physical Sunscreen มีข้อดีคือ ไม่ทำให้ผิวเกิดความร้อน อ่อนโยนต่อผิว และก่อให้เกิดอาการแพ้น้อยกว่าครีมกันแดดชนิด Chemical Sunscreen


ในปัจจุบันมี ครีมกันแดด ในแป้งตลับผสมรองพื้นก็จำเป็นต้องทาซ้ำเหมือนครีมกันแดดทั่วไป บนฉลากบนผลิตภัณฑ์กันแดดส่วนมากจะระบุค่า SPF กับ PA ไว้หลากหลายแบบ เพื่อให้เราเลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการ โดย SPF หรือ Sun Protection Factor เป็นค่าการป้องกัน UVB ที่บอกให้ทราบว่า เราจะอยู่กลางแสงแดดได้นานเท่าใดโดยที่ผิวของเราไม่ไหม้ หากยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัด ๆ เช่น ถ้าเราอยู่กลางแสงแดด 10 นาที แล้วผิวของเราเริ่มแดงไหม้ นั่นคือผิวเราทนได้แค่ 10 นาที หากทากันแดดที่มี SPF15 ผิวเราจะทนแดดได้นาน 10x15 = 150 นาที หรือประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยที่ผิวไม่แดงไหม้นั่นเอง และหากจะเทียบค่า SPF กับปริมาณการดูดซับรังสี UVB

กันแดดหน้าป้องกันผิวเลือกให้เหมาะกับผิว

  • ผิวมัน

ผิวมันเหมาะกับการใช้ครีมกันแดดที่ซึมซับเข้าสู่ผิวไวอย่างกันแดดเนื้อเจล เพราะมีส่วนผสมของน้ำอยู่มาก และกันแดดประเภทนี้จะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ที่จะทำให้ใบหน้ายิ่งมันมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในกันแดดเนื้อเจล ยังช่วยขจัดความมันบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย

และควรเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทฟิสิคอล (Physical) ที่มีส่วนผสมของสาร Titanium Dioxide และ Zinc Oxide ซึ่งครีมกันแดดประเภทนี้เมื่อทามักจะมีคราบสีขาวติดอยู่ที่ผิว ฟังแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่าไม่ดีนะคะ สารกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันแสงแดดให้กับผิวของคุณ มีคุณสมบัติคงตัว ไม่เปลี่ยนแปลง และไม่มีปฏิกิริยากับผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่เป็นสิวด้วยค่ะ

  • ผิวบอบบางแพ้ง่าย

ผิวบอบบางแพ้ง่ายเหมาะกับครีมกันแดดที่ผลิตจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี หรือครีมกันแดดที่ออกแบบมาเพื่อผิวบอบบางอย่างผิวเด็ก ประเภทที่ใช้ควรเป็นกันแดดเนื้อเจลหรือเนื้อโลชั่นเพื่อให้ซึมซึบผ่านผิวได้ง่าย และไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะและ

ไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงจนเกินไป เพราะมันจะมีส่วนผสมของสารเคมีต่างๆ อยู่ในปริมาณมาก จะทำให้โอกาสที่จะแพ้ก็มีมากตามไปด้วย และอาจจะทำให้เกิดปัญหาการอุดตันของรูขุมขนและเป็นสิวตามมาได้ค่ะ และควรเลือกแบบครีมกันแดดแบบที่ไม่มีน้ำหอมด้วย

  • ผิวแห้ง

ผิวแห้งควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีความเข้มข้นสูงสักหน่อย ควรใช้เป็นกันแดดประเภทเนื้อครีมเพื่อช่วยลดการสูญเสียน้ำใต้ผิวและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้นานยิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

และควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ เพราะเซราไมด์จะมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี

เราควรใช้กันแดดโดยเลือกจากสภานการณ์หรือลักษณะการใช้งานได้จริง ปัจจุบันมีกันแดดออกมาที่หลายหลายรูปแบบ ออกแบบอย่างเหมาะสมกับการใช้งานไม่ว่าจะเป็นแบบเจล ครีมกันแดด คุชชั่น โลชั่น แท่งหรือสเปยร์ เพื่อเป็นเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง เพราะแสงแดดเป็ตัวการทำร้ายผิวเรามากที่สุดเป็นผลทำให้เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ ซึ่งเป็นตัวการของผิวแก่ เหี่ยว ก่อนวัยทั้งนั้น



วิธีการให้กันแดดอย่างมีประสิทธิภาพ

  • ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ตั้งแต่ SPF 30 ขึ้นไป ในกรณีที่ต้องตากแดดเป็นเวลานานติดต่อกัน และให้ใช้ครีมกันแดดที่มี SPF ต่ำกว่าในกรณีที่โดนแสงแดดเป็นครั้งคราวระหว่างวัน

  • ควรทาครีมกันแดดทิ้งไว้ก่อนการออกแดดประมาณ 15 – 30 นาที และต้องทาซ้ำทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่ายังมีสารกันแดดทำหน้าที่ปกป้องผิวอยู่

  • การทาครีมกันแดดสำหรับใบหน้าให้ใช้ในขนาดเท่าไข่มุกเม็ดใหญ่ 2 เม็ด หรือหากใช้โลชั่นให้ใช้ขนาดเหรียญ 10 และอย่าลืมทาใบหูด้วย เพราะใบหูเป็นส่วนที่ไหม้แดดได้ง่าย โดยวิธีการทาครีมกันแดดบนใบหน้าก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เแต้มครีมกันแดดลงบนใบหน้าเล็กน้อยในตำแหน่ง 5 จุด คือ หน้าผาก 1 จุด, แก้ม 2 จุด, จมูก 1 จุด และคางอีก 1 จุด จากนั้นก็ค่อย ๆ เกลี่ยให้ทั่วหน้าอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้นิ้วกลางและนิ้วนางวนเป็นวงกลมบนใบหน้าเบา ๆ จนเนื้อครีมซึมเข้าสู่ผิวหน้าจนหมดไม่เห็นครีมสีขาว ๆ และให้ทาไปถึงลำคอและด้านหลังที่ไม่มีเสื้อปกปิดด้วย เพื่อป้องกันแสงแดดและไม่ทำให้หน้าลอยหรือหลอกมาก

  • นอกจากการทาหน้าและลำคอแล้ว การทาครีมกันแดดเคลือบริมฝีปากและบริเวณรอบ ๆ ตา ซึ่งเป็นส่วนที่บอบบางก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้ากังวลว่าทาครีมกันแดดแล้วริมฝีปากจะไม่สวย คุณอาจหาซื้อครีมกันแดดสำหรับทาริมฝีปากที่มีลักษณะคล้าย ๆ ลิปสติกที่ทาเคลือบให้ริมฝีปากชุ่มชื้นมาใช้ก็ได้

  • การทาครีมกันแดดบริเวณผิวหนังส่วนอื่นของร่างกาย เช่น แขน ขา ให้เลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับทาตัวโดยเฉพาะ ซึ่งมักจะมีความมันและมีราคาที่ถูกกว่าครีมกันแดดสำหรับใบหน้า

เราเข้าใจการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสีผิว แต่เรามาทำความเข้าใจ กันแดด ไอเทมเด็ด ที่ป้องกันผิวของเราให้ปราจากริ้วรอย ฝ้า กระและเหี่ยวย่นก่อนวัยพราะผิวของคนเรามีความแข็งแรง บอบบางไม่เหมือนกัน จึงต้องใส่ใจในการเลือกให้ดีให้เหมาะกับผิวนะค่ะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันแดดหน้า สะท้อนยูวี

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page