top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

กันโควิด กันสิว ด้วยกรอบดันหน้ากาก ป้องกันสิวได้จริง

กันโควิด กันสิว ด้วยกรอบดันหน้ากาก ป้องกันสิวได้จริง

ผลกระทบจาก Covid-19 ทำให้เกิดความเครียดหรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ นั้นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อขึ้นได้ด้วย กันโควิด กันสิว ด้วยกรอบดันหน้ากากอนามัยบนใบหน้า อาจทำให้เกิดปัญหาผิวระคายเคือง หากผิวหน้ากากไม่เรียบ การเสียดสีกับผิวเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้ผิวบอบบางเกิดการอักเสบได้ จนทำให้เกิดสิว ผดผื่น นอกจากนี้การใส่หน้ากกาอนามัยเกิดความชื้น ด้วยความร้อนและความชื้นจากการหายใจเข้าไปในหน้ากากนั้นก็ค่นอข้างยากอยู่แล้ว แต่ด้วยอุณหภูมิและความชื้นที่เพิ่มขึ้นในอากาศใ นช่วงอากาสร้อน ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาสิวมากขึ้นเช่นกัน

ผิวบอบบางลง เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ทำให้เกิดสิวและผดผื่น ยิ่งหากมีผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้วก็จะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาสิวอุดตันอีกด้วย นอกจากนี้ ความเครียดทำให้การผลิตคอร์ติซอลและฮอร์โมนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการผลิตฮอร์โมนนี้จะทำลายระบบภูมิคุ้มกันและเมื่อระบบภูมิคุ้มกันของเราเหนื่อยล้าร่างกายจะเริ่มทำให้อาการทางสุขภาพผิวหนังแย่ลงและใช้เวลานานขึ้นฟื้นฟู



ปัญหาของการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

  1. เกิดความอับชื้น ที่เกิดจากเหงื่อ และละอองจากการไอจาม ความชื้นของเหงื่อ ที่อยู่ในหน้ากากทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราในปริมาณที่มากกว่าปกติ ทำให้เกิดการติดเชื้อ แล้วก่อให้เกิดการอักเสบยิ่งถ้าเวลาอากาศร้อนมากๆ ร่างกายมีการสร้างเหงื่อและน้ำมันออกมาจากผิวมากขึ้น ทำให้ยิ่งอับชื้นมากขึ้น ฝุ่นละอองก็มาเกาะง่ายขึ้น แบคทีเรียก็จะมีการเพิ่มจำนวนและเติบโตขึ้นที่รูขุมขนมากขึ้น ทำให้เกิดสิวทั้งอุดตันและอักเสบตามมาได้ง่ายขึ้นจึงแนะนำว่าขณะที่ใส่หน้ากากอนามัย เราไม่ควรพูดคุยหรือขยับหน้ากากอนามัยบ่อยๆ หากเป็นไปได้ ให้อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็นสบาย พยายามเลี่ยงอากาศที่ร้อนอบอ้าว การรักษาความสะอาดของหน้ากาก หากใช้หน้ากากชนิดที่ทำจากผ้า ก็ควรทำความสะอาดเป็นประจำทุกวัน ด้วยผลิตภัณฑ์สบู่ที่ไม่ก่อการระคายเคืองต่อผิว หรือน้ำยาซักผ้าที่อ่อนโยน (hypo-allergenic) ไม่มีน้ำหอม และผลิตจากผ้าที่ไม่ค่อยระคายผิว แนะนำเป็นผ้าคอตตอน ซึ่งมีผิวสัมผัสนุ่มและคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี หรือหากใช้หน้ากากอนามัย ก็ควรจะเปลี่ยนทุกวัน หรือเปลี่ยนทันทีเมื่อเริ่มรู้สึกว่าสกปรก

  2. เกิดการเสียดสี หากใส่แมสที่ขนาดไม่พอดีกับหน้า หรือมีขนาดใหญ่เกินไปเวลาที่เราขยับหน้าบ่อยๆตัวแมสจะมีการเสียดสีกับใบหน้าเราทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบ เกิดในบริเวณที่สวมหน้ากากอนามัยตลอดทั้งวัน อาจจะมีการขยับขึ้นลง จากการพูดคุย หรือการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า หรือมีการใช้มือสัมผัส เพื่อปรับตำแหน่งหน้ากากให้กระชับตลอดเวลาการใช้มือสัมผัสกับใบหน้าบ่อยๆทำให้เกิดสิวง่ายมากขึ้น เน่องจากมือมีการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย การไอจามในหน้ากากอนามัย ที่ทำให้เกิดการสะสมของน้ำลาย เชื้อแบคทีเรียที่สะสมในหน้ากากอนามัย ซึ่งจะสะสมมากยิ่งขึ้น เมื่อเราสวมหน้ากากอนามัยชิ้นนั้นไว้ทั้งวัน หรือเป็นเวลาหลายชั่วโมง

  3. เกิดรอยกดทับบนใบหน้า ในกรณีที่แมสมีขนาดเล็กเกินไป ช่วงบริเวณที่ขอบและสายคล้องก็จะรัดแน่น เมื่อใส่เป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้

  4. เกิดผื่นแพ้ จากความอับชื้นของเหงื่อ และการเสียดสีแมสที่ใส่ ทำให้ผิวหน้ามีผื่นแดงและอาจมีอาการคันเกิดขึ้น

  5. การเกิดสิวและการอุดตัน ที่จริงแล้วการใส่แมสนั้น เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเกิดปัญหาสิวขึ้นได้ ทั้งในคนที่แต่งหน้าและไม่แต่งหน้า แต่หากมีการแต่งหน้าและมีการใส่แมสอยู่อาจทำให้เกิดเหงื่อขึ้น และจะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น

ส่วนประกอบของหน้ากากอนามัยที่เป็นสาเหตุทำให้แพ้ มีอะไรบ้าง

  1. แผ่นผ้า (Nonwoven Fabric) มักทำให้เกิดผื่นบริเวณดั้งจมูกและแก้ม ผื่นจะพอดีกับพื้นที่ใต้หน้ากากอนามัย และจะชัดบริเวณผิวสัมผัสกับหน้ากากอนามัย เช่น ดั้งจมูก แผ่นแก้ม ลักษณะผื่นส่วนใหญ่จะเป็นปื้นแดงๆ แต่บางครั้งอาจจะ บวมนูนแบบลมพิษได้มีรายงานสงสัยว่าการแพ้ น่าจะเกิดจากสารที่ชื่อ Formaldehyde resins มีหน้าที่ช่วยกันน้ำ กันยับ ให้ความแข็งแรง แต่ปัจจุบันในขบวนการผลิตพยายามลดสารตัวนี้ลงแล้ว

  2. สายคล้อง ส่วนใหญ่เป็นยาง ผื่นจะคล้ายกับแพ้จากผ้า แต่เกิดบริเวณผิวหนังที่สัมผัสสายคล้อง คือรอบๆหูไม่เป็นที่จมูก มักเกิดจากการแพ้ Elastic (Rubber Allergy)

หากแพ้หน้ากากอนามัย สามารถใส่หน้ากาก ผ้าก่อน แล้วใส่หน้ากากอนามัย ชั้นนอกเพื่อไม่ให้สัมผัสผิวโดยตรง จะช่วยลดการเกิดผื่นได้

ในยุคปัจจุบันที่มีการระบาดของไวรัส Covid-19 จำเป็นจะต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส แต่เมื่อต้องใส่เป็นประจำทุกวันนั้น ก็ทำให้เกิดปัญหาผิวตามมา หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อย คือสิวนั่นเอง มาแก้ปัญหาสิวแพ้แมสก็จะหมดไปด้วย 5 วิธีดูแล รักษาสิวจากแมส ด้วย กรอบดันแมส ลดการเสียดสีแถมเป็นต้วช่วยให้หายสะดวก



ใส่หน้ากากอนามัยอย่างไรไม่ให้เกิดสิว

  1. ใช้กรอบดันหน้ากากรองก่อนสวมหน้ากากอนามัย วิธีนี้จะช่วยลดการเสียดสี และการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้ นอกจากนี้เราไม่ควรเอามือมาสัมผัสกับหน้ากากมากเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกที่ติดมากับมือสัมผัสโดนหน้า ควนถอดหน้ากากอนามัยออกบ้างเมื่ออยู่คนเดียว

  2. หมั่นเปลี่ยนหน้ากากอนามัย ไม่ควรใช้หน้ากากอนามัยซ้ำกันหลายวัน เพราะสิ่งสกปรกจะฝั่งแน่นอยู่ในเนื้อผ้าและทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

  3. ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะและสิ่งสกปรกตลอดทั้งวันแล้ว เมื่อกลับถึงบ้านควรทำความผิวหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวเรา

  4. ลดการแต่งหน้า ไม่ควรทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหนาเกินไป หรือลดการแต่งหน้าลง เพราะยิ่งทาเยอะเท่าไหร่ผิวก็จะเสี่ยงต่อการเกิดการอุดตันมากขึ้น

  5. ใช้หน้ากากอนามัยที่มีความอ่อนนุ่ม เพื่อลดการเสียดสีของผิวหน้าจนเกิดการบาดเจ็บและกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

หลายคนต้องกลับไปทำงานที่ออฟฟิศกัน แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ยังคงต้องสวมแมสก์เมื่อออกไปใช้ชีวิตข้างนอกบ้าน ทำให้ปัญหาใหญ่ที่ตามมาก็คงหนีไม่พ้น “สิวจากแมสก์” หรือ “Maskne” ที่ดูจะเป็นปัญหาใครหลายๆ คนตั้งแต่ช่วงโควิดระรอกแรก วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักสิวจากแมสก์ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมกับเคล็ดลับในการรับมือเรื่องสิวๆช่วง lockdown โดยไม่ต้องรอคลินิครักษาสิวเปิด

วิธีการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเรารู้สาเหตุและต้นตอของการเกิดสิวแล้ว วิธีการป้องกันง่ายๆเลยก็คือหลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านั้น และวันนี้เราจะมาบอกวิธีป้องกันการเกิดสิวจากแมสก์แบบละเอียดและเข้าใจง่ายให้พวกคุณนำไปปรับใช้กันในชีงิตประจำวัน

  1. ให้สังเกตผิวหน้าตัวเองก่อน ว่าเคยแพ้หรือแพ้ผ้าประเภทไหน ให้หลีกเลี่ยงหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าเหล่านั้น แนะนำให้เลือกใช้หน้ากากนามัยชนิดผ้านาโนหรือผ้าที่ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์จะระบายอากาศได้ดีกว่า

  2. หากเป็นไปได้ ควรมีช่วงพักในการสวมใส่หน้ากากอนามัยระยะเวลาในการใส่หน้ากากอนามัยแนะนำให้มีช่วงพักอย่างน้อย 10-15 นาที ทุกๆ 4 ชั่วโมงในพื้นที่ปลอดภัยจากการติดเชื้อ

  3. งดผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางค์ที่ก่อให้เกิดการอุดตัน หรือถ้าเป็นไปได้ ให้งดแต่งหน้าบริเวณที่ใส่หน้ากากอนามัย หรือหากจำเป็น แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Non-Comedogenic หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของการอุดตัน

  4. การล้างหน้าถือเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่าง แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่อ่อนโยนไม่ระคายเคืองต่อผิวหน้า เพื่อลดการแห้งตึงของผิวหน้า

ส่วนประกอบของหน้ากากอนามัยที่เป็นสาเหตุทำให้แพ้ มีอะไรบ้าง

  1. แผ่นผ้า (Nonwoven Fabric) มักทำให้เกิดผื่นบริเวณดั้งจมูกและแก้ม ผื่นจะพอดีกับพื้นที่ใต้หน้ากากอนามัย และจะชัดบริเวณผิวสัมผัสกับหน้ากากอนามัย เช่น ดั้งจมูก แผ่นแก้ม ลักษณะผื่นส่วนใหญ่จะเป็นปื้นแดงๆ แต่บางครั้งอาจจะ บวมนูนแบบลมพิษได้มีรายงานสงสัยว่าการแพ้ น่าจะเกิดจากสารที่ชื่อ Formaldehyde resins มีหน้าที่ช่วยกันน้ำ กันยับ ให้ความแข็งแรง แต่ปัจจุบันในขบวนการผลิตพยายามลดสารตัวนี้ลงแล้ว

  2. สายคล้อง ส่วนใหญ่เป็นยาง ผื่นจะคล้ายกับแพ้จากผ้า แต่เกิดบริเวณผิวหนังที่สัมผัสสายคล้อง คือรอบๆหูไม่เป็นที่จมูก มักเกิดจากการแพ้ Elastic (Rubber Allergy)

หากแพ้หน้ากากอนามัย สามารถใส่หน้ากาก ผ้าก่อน แล้วใส่หน้ากากอนามัย ชั้นนอกเพื่อไม่ให้สัมผัสผิวโดยตรง จะช่วยลดการเกิดผื่นได้ กรอบดันแมส ช่วยไม่ให้เชื้อแบคทีเรียอื่น นอกเหนือจากเชื้อไวรัส มาสัมผัสกับผิว จนก่อให้เกิดสิว

การป้องกันไม่ให้เกิดสิว

เมื่อเรารู้สาเหตุของการเกิดสิว วิธีการง่ายๆในการป้องกันคือการหลักเลี่ยงสาเหตุเหล่านั้น แต่นั่นไม่ใช่ทางเลือกสำหรับหลาย ๆ คนในตอนนี้ หากคุณสามารถใช้เวลาอยู่บ้านได้มากขึ้นและ ไม่ต้องสวมหน้ากากก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ยังมีการป้องกันอื่นๆที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันการเกิดสิวหรืออย่างน้อยก็ลดความรุนแรงลง

  • หมั่นรักษาความสะอาดของผิวหน้า มือ อยู่เสมอ ช่วยไม่ให้เชื้อแบคทีเรียอื่น นอกเหนือจากเชื้อไวรัส มาสัมผัสกับผิว จนก่อให้เกิดสิว

  • การถอดหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่ปลอดภัย เช่น หากทำงานอยู่ในห้องคนเดียวก็ควรจะถอดหน้ากากอนามัยออก

  • สำหรับหน้ากากอนามัยชนิดกระดาษ ควรใช้วัสุดที่มีคุณภาพ สะอาด มีผิวความเรียบไม่ขรุขระ เพื่อลดการเสียดสีกับผิวหน้า และควรเปลี่ยนใหม่ทุกวัน สำหรับหน้ากากอนามัยชนิดผ้าควรซักทำความสะอาดทุกวันเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและกลิ่นเหม็น



การเกิดสิวและการอุดตัน ที่จริงแล้วการใส่หน้ากากอนามัย นั้น เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดปัญหาสิวขึ้นได้ รักษาสิว หลักๆ แล้วสิวที่เกิดจากการใส่Maskนั้น จะเป็นประเภท สิวอุดตัน และสิวผด ทั้งในคนที่ไม่แต่งหน้า และในคนที่แต่งหน้า แต่เครื่องสำอางที่เราใช้แต่งหน้าบวกกับเหงื่อที่อบอยู่ภายใต้หน้ากากอนามัยนั้น จะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้นนั่นเองคะ

สภาพอากาศของเมืองไทย ความชื้นที่เกิดขึ้นจากอากาศภายนอกและภายในหน้ากากอนามัย ทำให้สภาพผิวเสียความสมดุล ทำให้เกิดสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบได้ ไหนจะการแต่งหน้าออกไปทำงานในแต่ะวัน เครื่องสำอางเป็นตัวการของการเกิดสิว การแต่งหน้าที่ไปเพิ่มเชื้อแบคทีเรียภายใต้หน้ากากอนามัย และเพิ่มการอุดตันของรูขุมขน ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวอุดตันได้


การแต่งหน้าน้อยลง จะช่วยลดโอกาสการอุดตันลง ป้องกันสิว หน้ากาก การดูแลรักษาความสะอาดผิวหน้า หากท่านแต่งหน้า เมื่อกลับบ้านควรล้างเครื่องสำอางออกให้หมดด้วยผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอาง และล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่มีคุณสมบัติลดการอุดตันที่ไม่ทำให้ผิวแห้ง เพราะการใช้โฟมล้างหน้าที่ทำให้ผิวแห้งจะทำให้เกิดการระคายเคืองมากขึ้น


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ กันโควิด กันสิว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page