top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ครีมกันแดด กับวิธีเลือก ป้องกันฝ้า กระ จุดด่างดำ

อัปเดตเมื่อ 11 ต.ค. 2564

ครีมกันแดด กับวิธีเลือก ป้องกันฝ้า กระ จุดด่างดำ

เราทุกคนต้องเจอแดดในทุกๆ วัน กลายเป็นชีวิตประจำวันที่เราต้องเจอ ทำให้ผิวของเราถูกแผดเผากันเป็นว่าเล่น เมื่อผิวเราโดนแดดทุกวัน ทำให้ปัญหาต่างๆ ก็ตามมา รวมไปถึงโรคที่น่ากลัวอย่างนึงนั่นก็คือ มะเร็งผิวหนัง จึงเป็นสาเหตที่เราทุกคนจะต้องมองหา ครีมกันแดด กับวิธีเลือก ใช้ที่ให้เข้ากัญหา ไม่ว่าจะผิวหน้า หรือว่าผิวกายของเราก็ตาม

แดดจ้า ทำลายผิว ถ้าเลือกครีมกันแดดไม่ดี ทำให้การทาครีมกันแดดสูญเปล่า ไม่สามารถป้องกันแสงแดดได้อย่างเต็มที่ และทำให้เกิดปัญหา ฝ้า กระแดด จุดด่างดำ หรืออาจร้ายแรงไปจนถึงมะเร็งผิวหนัง


ปัญหาผิวจากแสงแดดที่พบมาก

  • กระ จุดเล็กๆ สีน้ำตาลอ่อน มีทั้งกระธรรมดา และกระแดด

  • จุดด่างดำ ภาวะสีผิวเข้มขึ้น จากการที่ร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินมากเกินไปในบางตำแหน่งของผิว

  • ฝ้า ปัญหาผิวที่กวนใจผิววัย 30+ มากที่สุด ลักษณะสีน้ำตาลเข้มกว่าสีผิว ฝ้าตื้นจะอยู่ที่ชั้นผิวหนังกำพร้า และฝ้าลึกจะอยู่ในชั้นผิวหนังแท้ มีสีเข้มกว่า

รังสีอัลตราไวโอเลต แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ

  • UVA แสงที่ไม่ถูกดูดซับที่ชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้เราได้รับรังสี UVA มากที่สุด เกิดปัญหาผิวแห้งกร้าน และริ้วรอย ฝ้า กระ

  • UVB แสงที่ถูกดูดซับบางส่วนจากชั้นบรรยากาศโลก และมีบางส่วนที่ส่องมายังพื้นโลก ก่อให้เกิดปัญหาผิวไหม้แดด

  • UVC แสงที่ถูกดูดซับจากชั้นบรรยากาศไว้ทั้งหมด ไม่สามารถส่องมายังโลกได้

การเลือกครีมกันแดดที่ดีจึงควรเลือกครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวจากแสงทั้ง UVA และ UVB รวมทั้งแสงสีฟ้าจากมือถือด้วย

กันดะสเปรย์กันแดด เป็นสเปรย์กันแดดสูตรน้ำ ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ทั้งรังส๊ UVA และ UVB แสงบลูไลท์จากมือถือ และมลพิษทางอากาศ เช่นฝุ่น PM2.5 มีส่วนผสมของเซ็นเทลล่าบำรุงผิวให้ความชุ่มชื่น ไม่อุดตัน จึงไม่ก่อให้เกิดสิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ไม่มีส่วนผสมของOxybenzone และ Octinoxate จึงไม่ทำให้ประการังฟอกขาว มีถึง 4 สูตรให้เลือก ครอบคลุมกว่า สามารถป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ใช้ สเปรย์กัดแดด ฉีดลงบนผิว ง่าย รวดเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ


รู้ไหมว่าแสงแดดอันตรายมากน้อยแค่ไหน ?

แสงแดดที่เราเห็นทุกวันนั้นก็คือรังสัลตราไวโอเลต (ultraviolet) เรียกสั้นๆว่า รังสียูวี (UV) นั่นเอง เมื่อแสงแดดจัดๆ จะสามารถทำลายผิวของเราได้ ทำให้คอลลาเจนของเราเสื่อมสภาพเร็วขึ้น เมื่อผิวโดนแสงแดดเป็นเวลานาน หรือว่าโดน ฝุ่น ควัน มลพิษ แล้วเกิดการตกค้างอยู่บนผิว จะทำให้เซลล์รอบๆ ตัวเรานั้นถูกทำลายได้ และก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ ถึงแม้ว่าโอกาสจะน้อย แต่ก็ถือว่ามีความเสี่ยงเช่นกัน

รังสียูวีมีหลายชนิด

รังสียูวีเอ (UVA) มีลักษณะของรังสีที่เป็นคลื่นแบบยาวกว่ารังสีอื่น ที่จะสามารถทะลุเข้าไปถึงชั้นผิวหนังกำพร้า และชั้นผิวหนังแท้เลย เมื่อเราโดนรังสีนี้เข้าไปมากๆ อาจจะทำให้ความยืดหยุ่นของเซลล์เราพัง เกิดผิวหนังเหี่ยวย่นผิวไหม้ ผิวสีเข้มมากขึ้น ผิวดูดำหมองคล้ำไม่สดใส เกิดริ้วร้อย

รังสียูวีบี (UVB) มีลักษณะของรังสีที่ยาวรองลงมาจากรังสี UVA จะลงมาไม่ค่อยถึงข้างล่างผิวโลก หรือถึงน้อยนิด 0.1 ของแสงทั้งหมดเลยก็ว่าได้ เพราะถูกชั้นบรรยากาศกั้นเอาไว้ รังสี UVB นี้สามารถทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น ไหม้ เมื่อโดนแดดจัดๆ ก็จะมีอาการแสบร้อน ผิวแดง

รังสียูวีซี (UVC) มีลักษณะของคลื่นรังสีที่สั้นที่สุด รังสีนี้ไม่สามารถทะลุมาถึงยังผิวโลกได้ เนื่องจากถูกกรองตั้งแต่บนอากาศชั้นโอโซนเป็นที่เรียบร้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้รังสีนี้ลงมาไม่ถึงโลกนั่นเอง แต่ด้วยสถานะการณ์ปัจจุบันของโลกนั้น พบว่ารังสี UVC สามารถทะลุมาจนถึงผิวโลกได้ เนื่องจากสภาพมลพิษที่มนุษย์ได้เป็นคนก่อขึ้น จึงทำให้มลพิษทั้งหลายไปทำลายบรรยากาศซั้นโอโซน ทำให้บรรยากาศชั้นโอโซนมีความบางลง

ด้วยรังสีทั้งหมดจะเห็นได้ว่า มีอยู่ 2 รังสีที่สามารถทำลายผิวของเราได้ นั่นก็คือรังสี UVA และ รังสี UVB ทำให้ผิวเข้มขึ้น ไหม้ แดง แห้งกร้าน และมีรอยเหี่ยวย่นนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย รังสีทั้ง 2 จะมีความเข้มข้นมาที่สุดในประเทศของเราในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. ฉะนั้น ถ้าเราสามารถหลีกเลี่ยงมันไปได้ก็เป็นสิ่งที่ดีต่อเรา แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องได้เจอกับรังสีเหล่านี้ เราก็ใช้วิธีป้องกันผิวจากแสงแดดโดยใช้ ครีมกันแดด หรือว่า สเปรย์กันแดด นั่นเอง เป็นปกป้องผิวสวยๆ ของเราไว้ได้


จุดสำคัญบนร่างกายนอกจากผิวหน้าแล้ว ต้องปกป้องไม่ให้โดนแสงแดด

หนังศรีษะ จุดที่ทุกคนก็คิดไม่ถึงว่าจะต้องปกป้องให้พ้นจากแสงแดดด้วยอีก 1 จุด อาการคันของศรีษะ หรือว่ามีรอยแดง หรือว่าศรีษะเป็นขุย ก็เป็นส่วนนึงที่เกิดมาจากการที่หนังศรีษะของเราไปโดนแสงแดด เราสามารถใช้ตัวช่วยในการปกป้องหนังศรีษะของเราไปจากแสงแดดได้ อย่างเช่นการใช้ สเปรย์กันแดด หรือว่าจะใช้วิธีใส่หมวกแทนก็ได้

เปลือกตา อีก 1 จุดที่ผิวนั้นบอบบางมาก ซึ่งมีความอ่อนแอมาก ไม่สามารถที่จะปกป้องตัวเองจากแสงแดด ได้มากเท่ากับส่วนอื่น เราจึงต้องช่วยป้องกันผิวส่วนเปลือกตาไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง ควรจะกันแดดที่เป็นแบบ สเปรย์กันแดด น้ำแร่ เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองบนเปลือกตา หรือจะใช้แว่นตากันแดดช่วยปกป้องด้วย แต่ควรจะเป็นแว่นตาที่มีตัวป้องกันรังสี UV ได้ด้วย

ริมฝีปาก ส่วนที่บอกบางเช่นกัน ถ้าโดนแดดมากๆ ก็โดนเผาไปด้วย ถ้าเราไม่ป้องกันก็อาจจะก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ ส่วนใหญ่คนก็มักจะทาแค่ลิปบาล์มที่ช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื่นขึ้น ไม่แห้ง ไม่แตกเป็นขุย ซึ่งสามารถใช้ลิปบาล์มที่มี SPF เพื่อเป็นการป้องกันแสงแดดไม่ให้โดนริมฝีปากแบบตรงๆ ควรหมั่นทาบ่อยๆ เพราะว่าลิปมักจะหลุดง่าย เมื่อเราพูด หรือว่ากินนั่นเอง

ลำคอ ที่คนมักจะชอบพูดว่าหน้าลอย คนแต่งหน้าบางคนก็แต่งแค่หน้า ทาครีมกันแดดก็ทาแค่ที่หน้า จนลืมไปว่าคอก็เป็นส่วนหนึ่งที่โดนแดดเช่นกัน สำหรับคึนที่ได้ออกกลางแจ้งบ่อยๆ ถ้าไม่ได้ใส่เสื้อที่ปิดคอมิดชิด ก็ควรจะใช้ครีมกันแดดทาไปที่คอด้วยก็จะดี ป้องกันไม่ให้เกิดผิวไหม้ ส่วนไหนที่โดนแดดสามารถทาไปให้ทั่วได้เลย อย่างเช่นถ้าเราใส่เสื้อคอกว้างก็ทาให้ทั่วบริเวณที่เผยผิวหนังของเราได้เลย และทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วดมงเพื่อการปกป้องที่ดีที่สุด

ส่วนต่างๆ เหล่านี้มักจะเป็นส่วนที่เราคาดไม่ถึงว่าต้องใช้ครีมกันแดดปกป้องผิวด้วยหรือ เพราะฉะนั้นเมื่อทราบแล้วว่า ส่วนเหล่านี้ก็เป้นส่วนที่สำคัญที่เราควรจะต้องปกป้องผิวให้ดีอีกด้วย ส่วนผิวหน้าของเราเมื่อโดนแดด และฝุ่นละอองมากๆ ก็เป้นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน เรามีวิธีที่มาแนะนำการดูแล สิว หายสนิท จะทำอย่างไรเมื่อสิวขึ้นใบหน้าของเรา ซึ่งสิวก็มีความหลากหลายอีก ดังนั้นเราจะต้องดูแลให้ถูกวิธี เพื่อให้สิวหายไปจากใบหน้าของเราอย่างรวดเร็ว

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ครีมกันแดด กับวิธีเลือก


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


สเปรย์กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page