top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ดูแลผิว กันแก่ ริ้วรอย ผิวแลดูกระชับขึ้น ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น

ดูแลผิว กันแก่ ริ้วรอย ผิวแลดูกระชับขึ้น ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น

หลายคนเข้าใจผิดว่าการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเยอะ ๆ ดูแลผิว กันแก่ การล้างหมดด้วยโฟมไม่ได้ช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนหน้าออกจดหมด ควรดูแลผิวอย่างถุกวิธีเพื่อการบำรุงอย่างล้ำลึกเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ปัญหาผิวที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่ออายุมากขึ้น เราควรดูแลผิวตั้งแต่เน้นไม่จำเป็นต้องรอจนอายุขึ้นเลข 3 แล้วค่อยมาดูแลผิว เริ่มดูแลตั้งแต่ตอนนี้กันเลยค้าาาา

เราแสดงออกทางสีหน้าตอนมีอาการเครียด หรือจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานาน หลายคนจะเริ่มขมวดคิ้ว ซึ่งถ้าใครทำพฤติกรรมแบบนี้เป็นประจำจะทำให้เกิดเป็นรอยพับของผิวหนังบริเวณระหว่างคิ้ว กลายเป็นริ้วรอยเหี่ยวย่นได้เร็วขึ้น และยิ่งนานวันริ้วรอยเหล่านี้ก็จะมีความลึก



สาเหตุการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า

  • อายุ : เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจะผลิตสารสำคัญที่ช่วยให้ผิวหนังดูเต่งตึง ชุ่มชื้น อย่างอิลาสติน กรดไฮยาลูรอน หรือคอลลาเจน ลดน้อยลง ทำให้ความยืดหยุ่นของผิวหนังลดลง ส่งผลให้ผิวเริ่มหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยเล็ก ๆ บนใบหน้า ที่สำคัญกรดไฮยาลูรอนมีผลต่อโครงสร้างผิว เมื่อมีจำนวนน้อยลง เซลล์ก็ไม่สามารถอุ้มเกาะน้ำไว้ในชั้นผิวได้ ทำให้ขาดความหนาแน่น และเกาะกันแน่น ผิวหนังจึงหย่อนคล้อย จากริ้วรอยที่เกิดขึ้นเล็ก ๆ ก็กลายเป็นริ้วรอยเหี่ยวย่นที่ลึกขึ้นครับ

  • การแสดงสีหน้าซ้ำ ๆ : Overacting ริ้วรอยจากการแสดงอารมณ์มากไปเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า การแสดงอารมณ์ทางสีหน้า ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม หัวเราะ การขมวดคิ้ว รวมถึงการขยี้ตาบ่อย ๆ ล้วนทำให้เกิด ริ้วรอยเกิดได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะรอยระหว่างคิ้ว ร่องคิ้ว รอยย่นที่หน้าผาก เป็นต้น ซึ่งสามารถลดริ้วรอยแรกเริ่มเหล่านี้ได้ด้วยการฉีดโบท็อก

ริ้วรอยบนใบหน้าแบ่งออก 2 ประเภท คือ

  1. ริ้วรอยแบบตื้น : เกิดจากผิวหนังชั้นบนสุดมีความแห้ง ขาดน้ำ สาเหตุจากอายุที่มากขึ้น สภาพแวดล้อมที่อยู่เช่น อยู่ในสถานที่เย็น ๆ ในห้องปรับอากาศตลอดทั้งวันเป็นต้น

  2. ริ้วรอยย่นแบบลึก : สาเหตุจากการหดตัวของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้หนังแท้กับหนังกำพร้าดึงเข้าหากัน เกิดเป็นรอยยับย่น มองเห็นเป็นร่องใหญ่ขึ้น พบได้มากในผู้มีผิวแห้งมาก ๆ และผิวมัน ประกอบกับเจ้าของใบหน้ามีพฤติกรรมที่การแสดงสีหน้าบ่อย ทั้งการขมวดคิ้ว เลิกหน้าผาก ก็ยิ่งทำให้เห็นริ้วรอยร่องลึกได้เร็วยิ่งขึ้นครับ

นอกจากสาเหตุที่กล่าวมข้างต้น “ริ้วรอย” ยังมีปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่เป็นต้วกระตุ้นให้เกิดขึ้นก่อนวัยอันควรได้ครับ เช่น

  • แสงแดด : แสงแดด หรือ “รังสีอัลตราไวโอเลต” ในแสงแดด ที่เป็นตัวการสำคัญทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเกิดริ้วรอยบนใบหน้า เนื่องจากเป็นตัวการสำคัญที่ทำร้ายโครงสร้างผิว จากการที่คอลลาเจนในผิวหนังถูกทำลาย ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น โครงสร้างผิวอ่อนแอ เกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวปกติ ทั้งยังก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

  • แอลกอฮอล์ - บุหรี่ : สารอนุมูลอิสระทำลายโครงสร้างผิวหนังโดยตรง ทำให้ผิวมีอายุ รวมถึงทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้นครับ เพราะสารนิโคตินและแอลกอฮออล์ มีส่วนทำให้คอลลาเจนในผิวเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้ผิวแก่ก่อนวัย

  • ความแห้งของผิว : ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ ทั้งการขัดถูกหน้าแรง ๆ สครับผิวหน้าบ่อยเกินไป ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมในการชำระล้างผิวหน้า ทำให้ผิวแห้ง ผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งมักเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวที่ชุ่มชื้น

  • นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ : สามารถทำให้เกิด ริ้วรอยบนใบหน้า รวมถึงใบหน้าหมองคล้ำ ไม่สดใส การนอนหลับพักผ่อนน้อยทำให้ร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ ใครที่นอนดึก นอนน้อย จะส่งผลให้ผิวไม่เต่งตึง ขาดความยืดหยุ่น ผิวแห้งและเกิดริ้วรอยได้เร็วกว่าปกติ



การดูแลบำรุงผิวแบบง่ายๆสไตล์เวิคฟอมโฮม

หรับสาวๆท่านไหนที่ทำงานมาเหนื่อย อยากทิ้งตัวนอนดูซีรี่ย์ดูหนังก่อนค่อยอาบน้ำ ล้างหน้า เราขอบอกเลยว่าจงหยุดพฤติกรรมเหล่านี้เสีย เพราะหน้าของเราต้องเจอกับมลภาวะจากฝุ่น ควัน สิ่งสกปรกต่างๆที่อยู่รอบตัว เพราะฉะนั้นหากเราถึงบ้านแล้วให้เรารีบอาบน้ำล้างหน้าและรีบบำรุงผิวให้สวยแข็งแรง

  1. การทำความสะอาดผิวหน้าถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งก่อนล้างหน้า ควรเช็ดเครื่องสำอางให้ออกหมด ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับผิวหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว เมื่อทำความสะอาดเสร็จ จึงล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง จากนั้นก็ใช้โทนเนอร์เช็ดอีกครั้ง ซึ่งโทนเนอร์จะช่วยกระชับรูขุมขน และควรใช้โทนเนอร์ชนิดที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งตึงเกินไป

  2. ผลัดเซลล์ผิวเก่าเพราะสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ ก็มาจากที่เซลล์ผิวเก่าไม่หลุดลอกออกไปหรือหลุดลอกช้า ทำให้เกิดการหมักหมมของเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำแล้ว ยังทำให้ผิวหยาบกร้าน ส่งผลให้การดูดซึมของครีมบำรุงนั้นสามารถลงสู่ชั้นผิวหนังได้น้อยลง ดังนั้นจึงควรหมั่นสครับหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิว และจะได้เซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ ซึ่งจะทำให้หน้าดูกระจ่างใสขึ้น

  3. ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำสม่ำเสมอ ประคบด้วยไอน้ำ ซึ่งสามารถลดริ้วรอยที่เกิดจากความแห้งได้วิธีง่ายๆ ในการประคบผิวหน้าด้วยไอน้ำ คือ เตรียมน้ำอุ่นไว้ นำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น บิดหมาดๆ เสร็จแล้วก็นำมาประคบบนผิว เพื่อช่วยให้รูขุมขนเปิดออก กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบนใบหน้า หลังจากประคบหน้าแล้วก็ทา ครีมบำรุงหน้า ต่างๆ เพราะเมื่อรูขุมขุนเปิด การทาครีมบำรุงก็จะสามารถลงไปถึงชั้นที่ลึกที่สุดได้ สำหรับคนหน้ามัน ควรพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะจะลงไปอุดตันในรูขุมขนได้ อีกทั้งยังทำให้หน้ามันยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งในขณะที่ทาครีมอาจจะนวดหน้าเบาๆ ไปพร้อมกัน ก็จะยิ่งช่วยให้การทาครีมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  4. ประคบเปลือกตา ด้วยแตงกวา ลดปัญหาใต้ตาคล้ำสามารถลดริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาได้ด้วยการฝานแตงกวาเป็นแว่น ๆหลับตา แล้ววางแตงกวาบนเปลือกตา ทิ้งไว้ 15 - 20 นาที หรืออาจใช้ถุงชาหรือกาแฟที่ใช้แล้ว ประคบเปลือกตาทิ้งไว้ 15 นาที กาเฟอีนจะช่วยลดรอยหมองคล้ำและการบวมใต้ตาได้อีกด้วย ทั้งสองสูตรนี้สามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน

แจกสูตรเครื่องดื่มผลไม้บำรุงผิวให้แข็งแรงสมวัย

ผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงที่ดีต่อสุขภาพ และผิวพรรณ เพราะฉะนั้นการผสมสก๊อต คอลลาเจน พลัส ลงไปในสมูทตี้ที่เราทานกันเป็นประจำก็จะทำให้ผิวพรรณของสาวๆ ชุ่มชื้น เรียบเนียน มีออร่าเห็นผลเร็วยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างสรรค์สมูทตี้คอลเจนที่ถูกปากของสาวๆ อีกด้วยเลยค้าาาาาา

  1. สูตรสมูทตี้ :ผัก และ ผลไม้

  • วัตถุดิบสมูทตี้บลูเลอร์รี่, ราสเบอร์รี่ หรือเคพกูสเบอร์รี (อย่างใดอย่างหนึ่ง)ผักเคล หรือ ปวยเล้ง (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

  • วิธีทำสมูทตี้ให้เลือกผลไม้ 1 ชนิด และ ผัก 1 ชนิด ที่ต้องการรับประทาน จากตัวเลือกด้านบนจากนั้นนำมาปั่นรวมกันเป็นสมูทตี้

  • ประโยชน์ของสมูทตี้สูตรนี้ สมูทตี้สูตรนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่มาช่วยต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงวิตามินซี อี และวิตามินบีรวม ซึ่งสามารถช่วยลดริ้วรอย และ จุดด่างดำได้ รวมไปถึงยังไม่ทำให้ผิวแห้งอีกด้วย

2. สูตรสมูทตี้ :คอลลาเจน

  • วัตถุดิบสมูทตี้ผงคอลลาเจนสตรอว์เบอร์รี่, ผักเคลใบหยิก, กีวี่, ส้ม, แคนตาลูป หรือมะละกอ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

  • วิธีทำสมูทตี้ให้เลือกผักหรือผลไม้ตามตัวเลือกด้านบนมา 1 ชนิด ที่ต้องการอยากทานจากนั้นนำมาปั่นผสมกับผงคอลลาเจน (ใช้ผงคอลลเจนประมาณ 1 สคูป)

  • ประโยชน์ของสมูทตี้สูตรนี้ สมูทตี้สูตรนี้มีส่วนช่วยสร้างความยืดหยุ่นของผิว ทำให้ผิวเรียบเนียนและแข็งแรงขึ้น ซึ่งการผสมวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยวิตามินซีกับผงคอลลาเจนเข้าด้วยกันนี้ จะช่วยให้คอลลาเจนทำงานได้ดีขึ้น เนื่องจากวิตามินซีมีส่วนช่วยในการกระตุ้นคอลลาเจนนั่นเอง

  1. สูตรสมูทตี้ :พรีไบโอติกส์ และ โพรไบโอติกส์

  • วัตถุดิบสมูทตี้โยเกิร์ตแดนดิไลออน กรีน (Dandelion Greens) หรือ ถั่วต่างๆ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

  • วิธีทำสมูทตี้เลือกส่วนผสมแดนดิไลออน กรีน หรือ ถั่ว อย่างใดอย่างหนึ่งจากนั้นนำมาปั่นรวมกับโยเกิร์ต

  • ประโยชน์ของสมูทตี้สูตรนี้ สมูทตี้สูตรนี้ถือเป็นสูตรที่ดีต่อลำไส้สุดๆ ซึ่งอะไรที่ดีต่อลำไส้ถือว่าดีต่อผิวของเราเช่นกันค่ะ เพราะจะทำให้ผิวของเราสวยใสนั่นเอง ถือเป็นการบำรุงผิวให้สวยจากข้างในเลยก็ว่าได้ค่ะ

  1. สูตรสมูทตี้ :ไขมันดี

  • วัตถุดิบสมูทตี้อะโวคาโด อัลมอนด์ เมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseeds) หรือ เมล็ดกัญชง (Hemp Seed)

  • วิธีทำสมูทตี้เลือกส่วนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งมาปั่นเป็นสมูทตี้

  • ประโยชน์ของสมูทตี้สูตรนี้ กรดไขมันโอเมก้า 3 นอกจากจะดีต่อสุขภาพของหัวใจแล้ว ยังดีต่อผิวของเราอีกด้วยค่ะ ซึ่งวัตถุดิบที่เราเอามาแนะนำข้างต้นล้วนอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 เมื่อทานแล้วจะทำให้สามารถช่วยลดการอักเสบของผิว และ ปลอบประโลมผิวจากการระคายเคืองได้ ที่สำคัญสมูทตี้สูตรนี้ดื่มแล้วยังอิ่มไปหลายชั่วโมงด้วยนะคะ ทำให้เราไม่หิวบ่อยจนเสี่ยงอ้วนนั่นเอง

รับรองว่าเครื่องดื่มบำรุงผิวนี้นอกจากช่วยให้ผิวดีขึ้นแล้วยังเป็นการบำรุงจากภายในสู่ภายนอก บอกได้เลยว่าอร่อยถูกปาก พร้อมอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อผิวพรรณ และสุขภาพร่างกาย สาวๆ สามารถทำรับประทานได้ง่ายๆ ที่บ้านเพียงแค่มี สก๊อต คอลลาเจน พลัส ผสมเข้าไป เพียงแค่นี้ก็จะได้สมูทตี้ผิวสวยออร่ารับประทานกันได้แล้วค่ะ

นอกจากนี้ การทาครีมกันแดดนี้เป็นอีกขั้นตอนสำคัญ เพราะในชีวิตประจำวันนั้นจำเป็นต้องเผชิญกับแสงแดด แสงจากจอคอมพิวเตอร์ และแสงจากจอโทรศัพท์มือถือ ซึ่งส่งผลต่อผิวหน้า ฉะนั้นจึงควรทาครีมกันแดดทุกวัน เผื่อป้องกันผิวจากแสงอันตราย เพราะแสงเหล่านี้จะทำให้เกิดฝ้า กระ และริ้วรอยต่างๆ และต้องทา ครีมบำรุงหน้า เพื่อลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน



การแสดงสีหน้าของเรา ทำให้เกิด ริ้วรอยรอบดวงตา ริ้วรอยหางตา หรือ ตีนกา เป็นจุดที่สังเกตเห็นได้ง่าย และนอกจากนี้ สิว จากความเครียด ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของคุณสาวๆ อยู่บ้านมีเวลาหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงทุกส่วนของร่างกาย ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ซึ่งจะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง รู้สึกสดชื่นได้ทุกวัน


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ดูแลผิว กันแก่

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page