top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ดูแลผิว ขจัดสิ่งสกปรก ทำความสะอาดหมดจดด้วยโทนเนอร์

ดูแลผิว ขจัดสิ่งสกปรก ทำความสะอาดหมดจดด้วยโทนเนอร์

การดูแลผิวเมื่อกลับถึงบ้าน ดูแลผิว ขจัดสิ่งสกปรก ควรรีบอาบน้ำ ล้างหน้าชำระล้างผิวให้สะอาด และฟื้นฟูสภาพผิวด้วยผลิตภัณฑ์ดีท็อกซ์ผิวสัปดาห์ละครั้ง โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแด้นท์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี วิตามินอี ประกอบด้วย จะช่วยเสริมให้สุขภาพผิวแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ควรสครับผิวเพื่อกระตุ้นกระบวนการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพสัปดาห์ละครั้ง แนะนำให้เลือกแบบที่เป็นสูตรอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว


ด้วยความที่ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กจิ๋วสามารถจับตัวกับเหล่าสารเคมี โลหะต่างๆ ที่อยู่ในอากาศ แล้วเข้าสู่ผิวเรามีผลต่อเซลล์ผิวหนังโดยตรงได้ ทำให้เกิดการทำงานของเซลล์ผิวหนังที่ผิดปกติไป ซึ่งอาจทำให้ ผิว เราเป็นผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ อาการโรคผิวหนังที่เป็นอยู่แล้วเป็นหนักขึ้นมาได้ หน้าแก่ก่อนวัย



ล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์ซึ่งมีระดับความเป็นกรด-เบส หรือค่า pH สูงและมีผลให้ค่า pH บนผิวหน้าเสียสมดุล โทนเนอร์จึงถูกผลิตขึ้นเพื่อช่วยฟื้นฟูระดับ pH ที่เสียไปและกำจัดสิ่งสกปรกตกค้างหลังการล้างหน้า โดยส่วนประกอบหลักที่อาจพบในโทนเนอร์ ได้แก่ แอลกอฮอล์ กรดซาลิไซลิก กรด BHA และกรด AHA ปัจจุบันโทนเนอร์ถูกพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ นอกเหนือจากการทำความสะอาดผิวหน้า โดยส่วนประกอบต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในโทนเนอร์อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละผลิตภัณฑ์ ได้แก่ น้ำมันหอมระเหย สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

แต่งหน้าทุกวัน บางครั้งแค่คลีนซิ่ง คลีนเซอร์ อย่างเดียวก็ล้างไม่หมด พอล้างไม่เกลี้ยงปัญหาที่ตามมาแน่ๆ ต้องเกิดขึ้นแน่นอน คือสิว ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ สาวๆ ควรเพิ่มโทนเนอร์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสกินแคร์นะคะ ทำให้ชินจนติดเป็นนิสัย รับรองถ้าทำได้ หน้าสวยใสไกลสิวแน่นอนค่ะ ควรเลือกโทนเนอร์ที่ไม่มีแอลกอฮอร์เพราะ บางครั้งที่สิวเรายังขึ้นอยู่ไม่หายสักที อาจจะมาจากการที่เราแพ้แอลกอฮอล์ก็เป็นได้ แต่ที่สำคัญใครที่เป็นสิวอยู่ควรงดใช้ไปก่อนนะคะ รอให้อาการสิวหายดีหรือดีขึ้นจึงกลับมาเริ่มใช้ได้เหมือนเดิมค่ะ


ทำไมต้องเติมน้ำให้ผิวหลังล้างหน้า

แม้ว่าผลิตภัณฑ์ล้างหน้าในปัจจุบันจะมีตัวเลือกหลากหลาย และพยายามปรับให้อ่อนโยนมากขึ้น แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่า ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เราใช้อยู่ มันอ่อนโยนจริง ถ้าเลือกไม่เป็น ดูส่วนผสมไม่เป็น เราก็อาจกำลังใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่จัดว่าเป็น " สบู่ " เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบก้อน ก็เป็นได้ เช่น สบู่เหลว ที่เรียกให้สวยว่า ครีมอาบน้ำ หรือแม้แต่สบู่ที่อยู่ในรูป โฟมล้างหน้า แม้ว่าในสูตรจะถูกเติมสารให้ความชุ่มชื้นเช่น กลีเซอรีนเข้าไปช่วย แต่ความเป็นด่างของสบู่ก็ยังรบกวนผิวอยู่ดี


ในขั้นตอนการล้างหน้า น้ำมันที่เคลือบผิวจะถูกชะล้างออกไป มากหรือน้อยขึ้นกับผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เราใช้ ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ชะล้างรุนแรง ก็จะชะน้ำมันออกไปได้มาก บางผลิตภัณฑ์อาจอ่อนโยนจนชะล้างน้ำมันออกจากผิวไม่หมดหรืออาจจะผสมมอยเจอร์ไรเซอร์ปริมาณสูง จนล้างแล้วรู้สึกว่าลื่นล้างไม่ออก

ดังนั้น หลังล้างหน้าทุกครั้ง ควรมีการปรับสภาพผิวด้วยโทนเนอร์ที่มีคุณสมบัติปรับค่ากรดด่างและเติมน้ำให้ผิว จะช่วยให้ผิวอิ่มน้ำ เมื่อผิวอิ่มน้ำและชุ่มชื้น ผิวจะดูดซึม เซรั่ม ครีม ที่เราเตรียมจะลงในขั้นตอนต่อไปได้เป็นอย่างดี


สิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงตัวเองไม่ให้ออกจากบ้านได้ การโพรเทคผิวจึงเป็นสิ่งที่ช่วยได้มากที่สุด ซึ่งในตอนนี้ก็มีโปรดักส์ออกมาเต็มไปหมดอย่างครีมกันแดด สเปรย์น้ำแร่ต่างๆ ควรพวกติดตัวไว้คอยเติมระหว่างวันได้จะยิ่งดีสุด



โทนเนอร์เป็นสิ่งจำเป็น

1.โทนเนอร์แปลว่าปรับสภาพผิว ฉะนั้นแล้ว จึงไม่ใช่การบำรุง สาวๆ อย่าได้คาดหวังว่าการใช้โทนเนอร์จะให้ให้ใบหน้าชุ่มชื่น หรือได้ผลเทียบเคียงครีมบำรุง แต่เป็นการเตรียมผิวก่อนทาครีมต่างหาก ซึ่งผลที่ได้แน่นอนคือความสะอาดที่มั่นใจได้มากขึ้น และการทำให้ผิวรู้สึกสบาย

2.โทนเนอร์ช่วยชำระคราบมันและทำความสะอาดสิ่งตกค้างที่ล้างออกไม่หมด

3.โทนเนอร์ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้รูขุมขนที่เปิดออกตอนล้างหน้าปิดตัว

4.ช่วยเช็ดทำความสะอาด เป็นคุณสมบัติหลักของโทนเนอร์เลยล่ะ ที่ต้องใช้เช็ดทำความสะอาดผิวหลังล้างหน้า

5.กำราบสิว ต้องเริ่มจากผิวที่ได้รับการทำความสะอาดมาเป็นอย่างดี เนื่องจากช่วยชะล้างเครื่องสำอางอันเป็นสาเหตุของสิวอุดตันได้หมดจด

6.ทำให้ผิวมีความชุ่มชื่น แก้ปัญหาผิวไม่บาลานซ์ เราเลือกให้ตรงกับปัญหาและความต้องการของผิวในช่วงนั้นๆ ผลที่จะตามมาคือผิวดีอันนี้รู้ๆ กันอยู่แล้ว แต่ถ้าเลือกถูกสูตร เหมาะกับสภาพผิวของเรา ก็จะยิ่งทำให้หน้าเรารู้สึกสดชื่น สดใส เบาสบายหน้าทุกครั้งที่ใช้

7.คืนความสดชื่นให้แก่ผิวหรือหน้าเฟรช อาการผิวหิวน้ำ หรือ ที่เรียกว่า ‘ผิวขาดน้ำ’ จะพบในสาวๆ ที่มีผิวมัน สาเหตุที่สาวๆ มีผิวมัน อาจจะมาจากผิวชั้นในมีความแห้งกร้านมากๆ จนผิวต้องคอยผลิตน้ำมันขึ้นมาเพื่อนำมาหล่อเลี้ยงผิวชั้นนอก โทนเนอร์ก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยทำให้อาการผิวหิวน้ำของสาวๆ บรรเทาได้ เพราะในโทนเนอร์บางสูตรจะมีส่วนผสมที่ช่วยในเรื่องของคืนความชุ่มชื้นให้ผิวหลังใช้

8.ช่วยให้ผิวไม่หิวน้ำ เพราะในโทนเนอร์บางสูตรจะมีส่วนผสมที่ช่วยในเรื่องของคืนความชุ่มชื่นให้ผิว

9.เสริมประสิทธิภาพของครีม เมื่อใช้โทนเนอร์ก่อนขั้นตอนการบำรุงผิว จะช่วยให้การใช้ครีมบำรุงในขั้นตอนต่อไปทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

10.โทนเนอร์ช่วยให้ครีมบำรุงทำงานดีขึ้น เมื่อเราใช้หลังล้างหน้าในการปรับให้ผิวรักษาความสมดุล ชุ่มชื่น จากนั้นเมื่อทาครีมบำรุง ครีมจึงซึมซาบลงสู่ผิวง่ายขึ้น และลึกมากขึ้น หากใช้ครีมบำรุงหลังโทนเนอร์ภายใน 1- 2 นาที

วิธีใช้โทนเนอร์
  • ล้างมือให้สะอาดก่อนเสมอ

  • ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าอย่างอ่อนโยน หรือล้างด้วยคลีนเซอร์ที่มีส่วนประกอบเป็นกรด AHA เพื่อขจัดความมันส่วนเกิน

  • นำสำลีก้อนหรือสำลีแผ่นไปชุบโทนเนอร์ แล้วเช็ดให้ทั่วผิวหน้า

  • ทิ้งไว้ให้โทนเนอร์ซึมเข้าผิวโดยไม่ต้องล้างออก

ประโยชน์ที่มากกว่าแค่เช็ด โทนเนอร์ สาวๆ ส่วนใหญ่ที่ใช้ก็เอามาเช็ดหลังล้างหน้าเสร็จ หรือ เอามาตบๆ ก่อนทาครีมบำรุง แต่รู้หรือไม่? นางสามารถเป็นได้มากกว่านั้นน้า นางสามารถนำมาทำเป็นสเปรย์ฉีดหน้าได้อีกด้วย แต่ต้องเลือกสูตรที่ไม่ผสมแอลกอฮอลล์นะ


แนะนำโทนกันดะ 3สูตร เหมาะสำหรับแต่ละสภาพผิว

โทนเนอร์ 3 สูตร ตอบโจทย์ทุกสภาพผิวทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ปรับสมดุลผิวให้เปิดการบำรุงปราศจากส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อการปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยนปรับสมดุลผิวให้เปิดรับการบำรุงอย่างเต็มที่ ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน พร้อมฟื้นฟูอย่างอ่อนโยนช่วยทำให้ผิวแข็งแรง

  • KANDA WITCH HAZEL SOOTHING TONER

กันดะ วิช ฮาเซล ซูตติ้ง โทนเนอร์ สูตร ผิวผสม-ลดสิว มี Witch Hazel หรือพืชชนิดนึง 88% สรรพคุณโดดเด่นด้านการปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบ เน้นการทำความสะอาดผิวหน้าจากสิ่งสกปรกตกค้างได้อย่างหมดจด กำจัดความมันส่วนเกินบนใบหน้าเป็นสูตร Non Acnegenic หรือไม่ก่อให้เกิดสิว

  • KANDA MULTI-ACTIVE SENSITIVE SKIN TONER

กันดะ มัลติ-แอคทีฟ เซนซิทีฟ สกิน โทนเนอร์ สูตรอ่อนโยน ผิวแพ้ง่าย มี Centella หรือ ใบบัวบก 88%ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกปลอบประโลมผิว และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น สูตรนี้เป็นสูตร No Fragrance ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม หรือกลิ่นสังเคราะห์

  • KANDA CALENDULA DEEP ESSENCE TONER

กันดะ คาเลนดูล่า ดีฟ เอสเซนต์โทนเนอร์ สูตร ผิวแห้งขาดน้ำ มี Calendula หรือ ดาวเรือง 88% เน้นรีเฟรชผิวปรับสมดุลกักเก็บและเติมความชุ่มชื้น สูตรนี้เป็นสูตร Non-comedogenicไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดภาวะรูขุมขนอุดตันได้



การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งผัก ผลไม้ รวมถึงงดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยสามารถปรับเปลี่ยนมาออกกำลังในร่มแทน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และควรดื่มน้ำสะอาดในระหว่างวันให้มาก ๆ

เลือกโทนเนอร์ต้องเลือกสูตรที่ไม่มีแอลกอฮอล์นะคะ ไม่งั้นหน้าแหกไม่รู้ด้วยนะ เพียงแค่นำโทนเนอร์ไปแบ่งใส่ขวดที่มีหัวฉีดแล้วนำไปแช่ตู้เย็น ร้อนๆ เหนื่อยๆ ก็สามารถนำออกมาฉีดเพิ่มความสดชื่นให้แก่ ผิว ที่สำคัญนางยังช่วยให้เครื่องสำอางติดทนและเพิ่มความดิวอี้ได้ด้วยน้า เริ่ดมั้ยล่า


สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยมอยเจอร์ไรซิ่งครีม และเสริมเกราะป้องกันให้กับผิว ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดด กันแดด ดูแลผิว ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นฟิล์มบาง ๆ เคลือบผิวกันไม่ฝุ่นสัมผัสกับผิวได้โดยตรง

ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทิ้งความมันส่วนเกิน ไม่อุดตันรูขุมขน และมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ รวมถึงควรทำให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานต่อมลภาวะ เพราะเมื่อร่างกายเราอ่อนแอ เวลาที่ได้รับเชื้อโรคหรือฝุ่นเข้ามาก็จะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ดูแลผิว ขจัดสิ่งสกปรก

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page