top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ดูแลผิว เทคนิค เติมอาหารเพื่อผิวที่ดีต้องใช้เวลา

ดูแลผิว เทคนิค เติมอาหารเพื่อผิวที่ดีต้องใช้เวลา

ผิวพรรณที่ดีเปล่งปลั่ง ดูแลผิว เทคนิค เติมอาหารเพื่อผิวที่ดีต้องใช้เวลา ปนนิบัติผิวของคุณการดูแลผิวซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาการทำงานของผิวและทำให้ผิวสวยงามมีสุขภาพอยู่เสมอ ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่เกิดจากการดูแลผิวที่ดี


ปัจจุบันการบำรุงผิวพรรณด้วยครีมบำรุงให้สวยงามต่างก็มีการโฆษณาแข่งขันกันมากมาย ทำให้ครีมบำรุงผิวบางชนิดมีราคาแพงจนหลาย ๆ คนไม่สามารถซื้อหามาใช้ได้ แต่วันนี้เรามีวิธีการดูแลผิวให้สวยใส ด้วยวิธีง่าย ๆ แบบธรรมชาติ ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทองในกระเป๋ากันมากนัก แต่ก่อนอื่นเลยก็ต้องมาดูสาเหตุที่ทำให้ผิวพรรณเสื่อมโทรม แก่ชรา หมองคล้ำ เป็นฝ้า กระ และจุดด่างดำ



เพื่อที่จะมีสุขภาพและมีความสวยงามอย่างที่สุด ความต้องการเหล่านี้สามารถแยกออกมาเป็น 2 ส่วน : สิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานและเฉพาะ สิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานของผิวคือความต้องการอย่างต่ำที่สุด สิ่งจำเป็นในแต่ละวันหรือขั้นตอนเป็นสิ่งที่ทุกสภาพผิวต้องการ สิ่งจำเป็นเฉพาะคือสิ่งที่ช่วยเฉพาะปัญหาจำเพาะบนผิวของคุณ ซึ่งสามารถที่จะรักษาได้โดยการใช้ขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมาตามที่ต้องการ เริ่มที่อายุ 20 ปลายๆ ความต้องการเฉพาะของเราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานและสิ่งจำเป็นเฉพาะทั้งสองอย่างรวมกันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผิว


HOW TO ทาครีมอย่างไรถึงเห็นผล เพื่อผิวที่ดีต้องใช้เวลา

  1. ครีมบำรุงผิว การมีผิวชุ่มชื้นอย่างเหมาะสมสามารถจะเนรมิตให้ของคุณสวยได้ ครีมบำรุงหน้า สกินแคร์จึงเป็นจำ และต้องจัดการดูแลให้ครบทุกขั้นตอนด้วยโทนเนอร์ บูสเตอร์ เซรั่ม มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ครีม ฯลฯ แต่สำหรับสาวๆ ที่ไม่มีเวลาลองมองหาสกินแคร์ที่มีคุณสมบัติแบบ all-in-one ที่สามารถช่วยลดขั้นตอนและประหยัดเวลาได้ป็นอย่างดี เช่น มอยเจอร์ไรเซอร์ที่พร้อมปรับผิวให้ขาวกระจ่างใสได้ในขวดเดียว เป็นต้น และสิ่งสำคัญคือ ห้ามลืมทาครีมกันแดดเป็นอันขาด เพราะจะเป็นตัวช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดอันร้อนแรง ทำให้ไม่เกิดฝ้า กระ ผิวหมองคล้ำและริ้วรอยก่อนวัย เพื่อการป้องกันขั้นสุด ขอแนะนำ เซรั่มบำรุงผิว กันดะ ฮอช พลาเซนต้า ซุปเปอร์ เซรั่ม รกม้า ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็น ปลอดภัย 100% ไม่มีพาราเบน

  2. ออกกำลังกายเป็นประจำ การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและหุ่นสวยแล้ว ยังทำให้ผิวสวยได้ด้วย เพราะการออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดลมสูบฉีดดี ผิวพรรณจึงดูมีเลือดฝาด แถมเหงื่อที่ออกระหว่างออกกำลังกายยังช่วยขับของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย แนะนำให้เล่นกีฬาที่กระตุ้นการเผาผลาญและเรียกเหงื่ออย่างคาร์ดิโอ แต่ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ แค่เต้นแอโรบิกวันละ 15-30 นาที ก็ยังดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการออกกำลังกาย ต้านความเหนื่อยล้าและเสริมความฟิตให้คุณเบิร์นได้ดีขึ้น

  3. ยิ้มแย้มอยู่เสมอไม่เครียด เป็นสาเหตุทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดและการทำงานของร่างกายแปรปรวนในหลายระบบ รวมทั้งการขับถ่ายของเสีย สารพิษ และทำให้ผิวหนังเสื่อมง่าย ความเครียดเป็นที่มาของตีนกาและริ้วรอยต่างๆ ทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัย แถมเมื่อเราเครียดร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้เป็นสิวง่าย ดังนั้น หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันหรือกระตุ้นให้เกิดความเครียด ควรพาตัวเองออกจากภาวะนั้นโดยเร็ว และหากยังหาสาเหตุไม่ได้ควรหากิจกรรมที่ช่วยปลดปล่อยและผ่อนคลาย อาทิ สูดลมหายใจเข้า-ออกยาวๆ 3 ครั้ง เพราะเมื่อหายใจออกอัตราการเต้นของหัวใจจะช้าลงไปด้วย หรือฟังเพลงเพื่อช่วยปรับให้อารมณ์ดีอยู่เสมอ คิดบวกและพยายามมองโลกในแง่ดี และถ้ามีเวลาเพียงพอก็ควรนอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมงด้วย เพื่อร่างกายจะได้พักผ่อนและหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ที่ช่วยซ่อมแซมผิวหนัง ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์

  4. กินอาหารดีมีประโยชน์ ผิวสวยเริ่มได้จากภายในด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ดังนั้นเราควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ควรจำกัดการทานแป้ง ไขมัน และน้ำตาลให้อยู่ในปริมาณที่พอดี เพราะน้ำตาลเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวเหี่ยวไว การทานผักผลไม้จะสามารถช่วยได้ เพราะมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยดูแลให้ผิวแข็งแรง ไม่เหี่ยวไว โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้ม ฝรั่ง หรือแอปเปิ้ล เป็นต้น และเสริมด้วยคอลลาเจนจากปลาทะเลก็ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ทำให้ผิวเด้ง ดูเต่งตึง และต้องไม่ลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกาย และป้องกันผิวแห้งเนื่องจากมีการสูญเสียน้ำ ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว โดยไม่ควรดื่มครั้งละมากๆ แต่ควรจิบตลอดทั้งวัน

  5. เสริมอารให้ผิวเปล่งปลั่ง สำหรับคนที่ไม่มีเวลาบางครั้งการทานอาหารมักจะจบที่อาหารแช่แข็ง ซึ่งเป็นทางเลือกที่สะดวกและรวดเร็ว แต่ทว่าอาหารแช่แข็งเหล่านี้ จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงร่างกายและผิวพรรณ พยายามลดอาหารแช่แข็งลงและบำรุงจากภายในให้เปล่งประกายสู่ภายนอก ด้วยการทานอาหารเสริมควบคู่กันไปกับมื้อหลัก เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินอย่างเพียงพอ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมถึงช่วยในการบำรุงและเติมเต็มเซลล์ผิวให้สดใสเปล่งปลั่งและมีสุขภาพดีไปพร้อมๆ กัน โดยคุณสามารถเลือกเป็นวิตามินรวม หรือเจาะจงเฉพาะหมู่ก็ช่วยได้เช่นกัน อาทิ วิตามินซี วิตามินอี Grape Seed (สารสกัดจากเมล็ดองุ่น) ฯลฯ


การดูแลผิวนั้นสามารถทำได้ทั้งจากภายนอก อย่างการทาครีมบำรุง ครีมกันแดด หรือผลิตภัณฑ์ความงานต่างๆ และการดูแลจากภายใน อย่างการออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหาร อาหารที่มีวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ควรกินผักผลไม้ เพื่อร่างกายจะได้รับกากใยอาหาร ซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบขับถ่าย ส่วนสารอาหารที่ได้จากการกินอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยป้องกันเยื่อหุ้มเซลล์จากการถูกทำลายด้วยขบวนการออกซิเดชั่นได้ เช่น อาหารที่มีวิตามินซี วิตามินอี และแร่ธาตุต่าง ๆ ถ้าเรากินอาหารตามธรรมชาติให้ครบ 5 หมู่ ก็ไม่จำเป็นต้องหาอาหารเสริมมารับประทานกันแล้ว ถ้าหากทำทั้งภายในและภายนอกคู่กัน ก็จะได้ประสิทธิภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นไปอีก

การดูแลผิวให้ดูดีสวยสมวัย

  • สครับผิวเพื่อเผยผิวใหม่กระจ่างใสกว่าเดิมเป็นการขจัดเซลล์ที่ตายแล้วให้ออกไปจากผิวของเรา โดยการใช้สครับที่เหมาะกับสภาพผิวอาจเลือกใช้สครับสำเร็จรูปแบบที่ขายทั่วไป แต่ต้องดูว่ามีมาตรฐานรับรองหรือไม่ด้วย หรืออาจใช้ใยบวบขัดเบาๆ ขณะอาบน้ำก็ได้ หรือจะใช้จากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง หรือทุกครั้งหลังออกกำลังกายหนัก ก็จะช่วยเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสยิ่งขึ้น

  • ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ หากเป็นผิวกายก็ควรจะต้องบำรุงอย่างต่อเนื่องจึงจะเรียบเนียนเห็นผลแบบผิวหน้า ครีมบำรุงหน้า โดยเฉพาะการเลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถไว้ใจได้ ควรทาหลังอาบน้ำ ทั้งเช้าและก่อนนอน นี่คือวิธีที่จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิวเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสาวออฟฟิศ ที่นั่งตากแอร์อยู่ทั้งวัน ความเย็นจะทำให้ผิวเราแห้งง่าย แต่ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน หากปล่อยนานไป ผิวจะแห้งเสียแน่นอน

  • ทาครีมกันแดดทุกครั้งที่สัมผัสกับแสงแดดครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวไม่ให้ไหม้ หรือคล้ำเสียจากแสงแดด สามารถช่วยป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ชะลอการเกิดรอยเหี่ยวย่นบนผิว แต่จะต้องเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่เหมาะสมกับการใช้งานนอกบ้าน หากต้องตากแดดตอนเช้า ครีมกันแดดควรใช้แค่ SPF 10-15 ก็เพียงพอแล้ว แต่หากต้องอยู่กลางแดดจ้าควรจะต้องหาครีมที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไปมาใช้ และควรทาซ้ำทุก 1-2 ชั่วโมงเพื่อให้การปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแท้จริง

  • นอนหลับเพียงพอ การพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยสร้างกระบวนการฟื้นฟู และซ่อมแซมเซลล์ผิวใหม่ให้ได้ผลดีที่สุด การนอนหลับเป็นการฟื้นฟูสภาพผิวที่ดีที่สุด เมื่อคุณนอนหลับพักผ่อนร่างกายจะซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ เพราะในขณะที่คุณหลับ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมาเร่งการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายรวมทั้งผิว (Growt hormone) อีกทั้งการนอนหลับอย่างเพียงพอยังช่วยลดปัญหาใต้ตาคล้ำและป้องกันการเกิดถุงใต้ตาได้อีกด้วย จึงทำให้ผิวดูขาวใสขึ้น

  • ทำความสะอาดผิวอย่างหมดจด ไม่ว่าผิวหน้าหรือผิวกาย สาวๆ ควรใส่ใจทำความสะอาดอย่างหมดจด สำหรับใครที่ชอบแต่งหน้า ควรเช็ดเครื่องสำอางออกก่อนแล้วล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าปกติ จากนั้นเช็ดตามด้วยโทนเนอร์อีกครั้งก่อนทำการบำรุงผิวในลำดับต่อไป ส่วนผิวตามเรือนร่างก็ควรชำระล้างให้สะอาดด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้สิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนังได้หลุดออก เพียงเท่านี้ก็จะไม่มีปัญหาสิวกวนใจผิวสาวแล้ว



4 ขั้นตอนที่เป็นพื้นฐานของการดูแลผิวในแต่ละวัน

  • การทำความสะอาด (Cleanse): ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนจำเป็นสำหรับผิวซึ่งจะช่วยชะล้างน้ำมันส่วนเกิน, ความสกปรกและมลพิษออกจากผิว ถ้าหากสิ่งสกปรกพวกนี้ไม่ถูกขนัดออก ผิวของคุณอาจจะหมองคล้ำหรือซีดเซียว,ทั้งมีรูขุมขนที่อุดตันและอักเสบ ซึ่งสามารถก่อให้เกิดการผิดเพี้ยนของสี และแผลเป็น หรือ สารอนุมูลอิสระที่สามารถทำร้ายเซลล์ผิว รบกวนการสร้างเซลล์ใหม่ ทำให้ระคายเคืองผิวและเป็นต้นกำเนิดของการผิดเพี้ยนของสีผิว เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงผลลัพธ์แย่ๆเหล่านี้ควรทำความสะอาดผิวสองครั้งต่อวัน

  • การปรับสภาพผิว (Tone): การปรับสภาพผิวเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำทุกวันเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผิวสำหรับรับผลประโยชน์จากผลิตภัณฑ์อื่นๆและควรทำทุกวัน วันละสองครั้ง หลังจากทำความสะอาดผิว การปรับสภาพผิวนั้นมีผลในหลายๆทาง การปรับสภาพผิวทำให้ผิวเย็นลง, นอกจากนี้ยังช่วยลดความชัดเจนของรูปขุมขนและช่วยปรับค่า pH ของผิวให้สมดุลย์

  • การป้องกัน (Protect): ขั้นตอนการป้องกันผิวนั้นจำเป็นสำหรับผิวนั้นคือการให้ความชุ่มชื้นให้กับผิวยามเช้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผสม SPF เพื่อป้องกันรังสียูวีที่เป็นอันตรายและสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดความเครียด อันตรายจากแสงแดดทำให้ตัวป้องกัรความชุ่มชื้นและโครงสร้างโปรตีนของผิวลดลงรวมไปถึงก่อให้เกิดการผิดเพี้ยนของสี – รวมไปถึงสัญญาณแห่งวัยที่เกิดก่อนเวลาอันควร

  • การให้ความชุ่มชื้น (Hydrate): ขั้นตอนให้ความชุ่มชื้นจะให้สารไขมันที่จำเป็น, เติมความชุ่มชื้นและเป็นตัวซ่อมแซมสำคัญในการฟื้นฟูสภาพผิวอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในยามดึก การให้ความชุ่มชื้นยามดึกควรทำวันละครั้งในตอนกลางคืน

ปัจจัยสำคัญสู่การมีผิวที่มีสุขภาพดีและสวยงามนั้นคือการไปให้ถึงจุดที่ผิวต้องการในการบำรุงด้วยระบบดูแลผิวที่ครอบคลุม และปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อ ผิวเสีย จากแอลกอฮอล์ รักษาผิวที่สวยงามและลดอัตราการเกิดความชราซึ่งด้วยการใช้อาหารเสริมและตัวป้องกันเพื่อจะปกป้องโครงสร้างและการทำงานของผิว


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ดูแลผิว เทคนิค

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page