top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว ขาวออร่า หน้าเนียนกรุบกริบแก้ผิวแห้งกร้านแตก

บำรุงผิว ขาวออร่า หน้าเนียนกรุบกริบแก้ผิวแห้งกร้านแตก

เมื่อ "อากาศหนาว" มาเยือน ปัญหาที่สาวๆหลายคนจะต้องเจอคือ ผิวแห้ง เติมผิวให้อิ่มฟู บำรุงผิว ขาวออร่า หน้าเนียนกริบ มาแก้ผิวแห้งกร้านแตกกัน ทุกวันนี้ มีผู้คนจำนวนมากที่ต้องเจอกับปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย ทั้งจากรังสียูวี ความชื้นในอากาศ เครื่องปรับอากาศ หรือความเปลี่ยนแปลงของมลภาวะ สภาพแวดล้อมและอุณหภูมิ


การทำความสะอาดผิวหน้าช่วยให้สภาวะผิวอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด สถาบันวิจัยพอนด์สค้นพบว่าเมื่อผิวของเราอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ผิวจะมีกลไกที่สามารถดูแลตัวเองได้อย่างดี



ในช่วงฤดูหนาวเนื่องจากอากาศที่เย็นสบาย ทำให้สาวๆ หลายคนออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งกันมากขึ้นและนานขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่ารังสียูวีในอากาศนั้นก็มีมากไม่ได้ลดลงจากฤดูอื่นๆ เลย ซึ่งรังสีดังกล่าวจะส่งผลทำให้ผิวของสาวๆ คล้ำเสียและแห้งกร้านมากขึ้น แต่ใช่ว่าแสงแดดจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะช่วงแสงแดดที่มียูวีต่ำโดยเฉพาะแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงตั้งแต่ 7.00-8.00 น. ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน เนื่องจากมีส่วนช่วยสังเคราะห์วิตามินดีให้แก่ร่างกาย แต่บางครั้ง เราทำให้ผิวของเราอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์โดยไม่รู้ตัว พฤติกรรมจากความเคยชินบางอย่างของเราอาจก่อให้เกิดสิวอุดตัน จุดด่างดำ หรือรอยเหี่ยวย่น


พฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายผิว

หลายคนอาจจะคิดภาพว่า การที่เราไม่บำรุงผิว ไม่ทาครีมอะไรเลย หรือการไปอาบน้ำเย็นหรือร้อนจัดนั้นจะทำร้ายผิว แต่จริงๆแล้วมันมีเรื่องใกล้ตัวกว่านั้นมาก แต่เป็นเรื่องเล็กๆที่เรามักจะมองข้ามไป ซึ่งการที่เราจะปฏิบัติตัวแบบนี้ก็อาจจะเป็นการทำร้ายผิวได้อย่างไม่รู้ตัว ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง วันนี้เราสรุปสั้นๆได้ใจความมาแล้ว ไปดูกันเลย


1.ไม่ทาครีมกันแดด

แดดคือตัวการสำคัญที่ทำร้ายผิว การไม่ทาครีมกันแดดทำให้ผิวโดนทำร้าย เสี่ยงต่อการเป็นฝ้า กระ ร้ายแรงที่สุดถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนังเลยนะ อย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านกันด้วยนะทุกคน


2.ใช้ผลิตภัณฑ์ผิด เพราะไม่รู้จักผิวของตัวเอง

ผิว แบ่งหลักๆได้ 3 ประเภทคือ ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวผสม การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสมจะช่วยปกป้องผิว และบำรุงผิวได้มากเลยทีเดียว

ผิวแห้ง (Dry skin) คือ สภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น เกิดจากการที่ผิวสูญเสียน้ำให้กับบรรยากาศโดยการระเหยออก ยิ่งผิวแห้งหน้าหนาวนั้นเกิดจาก อากาศในบรรยากาศแห้ง ซึ่งจะทำให้น้ำในผิวระเหยสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นจนผิวหนังแห้ง เช่นเดียวกับการอยู่ในห้องแอร์นานๆ ภาวะผิวแห้งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยมักพบว่ายิ่งมีอายุมากยิ่งมีโอกาสที่จะเป็นมากขึ้น และการมีผิวที่แห้งยังเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่อาจจะทำให้มีโอกาสเกิดโรคผิวหนังชนิดอื่นๆ ตามมา ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้โลชั่นทาผิวช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น


3.ขัดผิว สครับผิวบ่อยเกินไป

การขัดผิวเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้หญิง เพราะช่วยผลัดขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ให้เผยผิวใหม่ที่ดูเนียนขึ้นมาแทน แต่หากขัดหรือสครับผิวบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวบาง ทำให้โดนแสงแดดหรือรังสี UV ทำร้ายได้มากขึ้น


4.บีบสิว แกะสิว แกะแผล

เวลาเป็นสิว เป็นแผล อาการคันไม้คันมือเราก็จะเริ่มขึ้น การบีบ แกะ ทำให้ทิ้งรอยเอาไว้ แล้วหายยากมากๆ แนะนำให้ปล่อยสิวสุกตามธรรมชาติและหลุดไปเอง ส่วนรอยแผลให้ใช้ครีมทา อย่าไปแกะเพราะจะทำให้เป็นแผลเป็นได้


5.นอนน้อย

นอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ แน่นอนมันทำให้ผิวเราที่เป็นแผลหายยากขึ้น ผิวเราจะแห้ง ดูหมอง ดูโทรมกันเลยล่ะทุกคน ฤดูไหนๆ การนอนหลับพักผ่อนก็ถือว่าเป็นความจำเป็น เพราะหากว่าคุณพักผ่อนไม่พอ ร่างกายของคุณจะรู้สึกอ่อนเพลียและรู้สึกเหมือนขาดน้ำ ผิวกายหยาบแห้งกร้าน ถึงแม้ว่าเราจะชโลมผิวด้วยครีมบำรุงผิวต่างๆ หรือแม้แต่ตั้งหน้าตั้งตาดื่มน้ำมากเพียงใด ก็ไม่สามารถทดแทนความเหนื่อย และ น้ำหล่อเลี้ยงที่ร่างกายเราต้องการได้


6. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

สาวๆ อาจคิดว่าด้วยอากาศที่ไม่ร้อน ไม่เสียเหงื่อมากจึงไม่มีความจำเป็นต้องดื่มน้ำให้มาก แต่ยิ่งอากาศเย็นมากเท่าไรร่างกายจะยิ่งปรับสมดุลอุณหภูมิโดยการขับปัสสาวะออกมาแทนการขับเหงื่อ ร่างกายก็ยิ่งต้องการน้ำเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 10 แก้วจะดีที่สุด


7. อาบน้ำอุ่นนานๆ

อากาศเย็น การแช่น้ำอุ่นถือเป็นวิธีที่สร้างความผ่อนคลาย และสร้างความสบายกายให้กับสาวๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ผลเสียร้ายแรงสำหรับผิวพรรณของสาวๆ ก็คือ การอาบน้ำหรือแช่น้ำอุ่นในเวลานานๆ จะมีผลทำให้น้ำมันหล่อเลี้ยงใต้ผิวถูกความร้อนของน้ำชะล้างให้หมดไป ส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน ลอกแตกเป็นขุยและเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย แต่หากจำเป็นต้องอาบน้ำอุ่นจริงๆ ก็ควรอาบน้ำอุ่นโดยใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที และหลังจากอาบน้ำเสร็จก็ควรทาครีมบำรุงผิวตามภายในเวลา 3 นาที เพื่อให้ครีมบำรุงผิวซึมซาบลงสู่ผิวได้อย่างล้ำลึกก่อนที่รูขุมขนจะปิดตัวลงหากเกินเลยเวลาไปกว่า 3 นาทีแล้ว


สำหรับผู้มีผิวบอบบางแพ้ง่าย อาการผิวแห้งเป็นปัญหาสำคัญ เพราะผิวจะสูญเสียความชุ่มชื้น เกราะป้องกันผิวอ่อนแอทำให้ผิวไวต่อสิ่งระคายเคือง หรือปัจจัยกระตุ้นภายนอก เป็นปัญหาซ้ำๆ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแล บำรุงผิว และทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยนต่อผิว ควรเลือกใช้ครีมอาบน้ำที่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง มีส่วนผสมที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื่น



ผิวขาว

ปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลให้ผิวพรรณขาดความผ่องใสจนนำไปสู่ผิวที่หยาบกร้านและหมองคล้ำ ได้แก่ การตกค้างของเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ การได้รับรังสียูวีติดต่อกันเป็นเวลานาน การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความตึงเครียด รวมไปถึงการได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสมจนนำไปสู่ความร่วงโรยและเสื่อมสภาพของผิวในที่สุด

ผิวชุ่มชื้น

ผิวที่มีอัตราส่วนระหว่างน้ำและน้ำมันอยู่ในระดับสมดุลที่มีน้ำหล่อเลี้ยง ไม่แห้งกร้าน แลดูผ่องใส สามารถแต่งหน้าได้เรียบเนียน แป้งติดหน้าดีขึ้น ผิวนุ่มชุ่มชื้น หากใช้นิ้วกดผิวจะเด้งคืนตัวกลับมาทันที สัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าผิวขาดความชุ่มชื้น ได้แก่ ใบหน้ามีน้ำมันส่วนเกินประปราย ในขณะที่ผิวบริเวณรอบตาและรอบปากซึ่งเป็นผิวที่มีความบอบบางกลับแห้งหรือแตกเป็นขุย เมื่อทาแป้งหรือเครื่องสำอางแป้งจะร่อนไม่ติดหน้า

วิธีแก้จะเน้นที่การดูแลผิวชั้นหนังแท้เป็นหลัก กินผักและผลไม้ให้มาก และดื่มน้ำสะอาดให้มากเพื่อชดเชยน้ำที่ผิวสูญเสียไป ควรใช้โลชั่น มอยเจอร์ไรเซอร์ หรือครีมที่มีความเข้มข้นสูงและมีสรรพคุณในการรักษาระดับน้ำใต้ผิว หากพบว่าผิวบริเวณรอบดวงตาและรอบปากแห้งง่ายให้ทาอายครีมและปิโตรเลียมเจลเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวบริเวณดังกล่าวเอาไว้

เติมความชุ่มชื้นให้ผิวรับหน้าหนาว

  • ทาครีมบำรุงผิว หลังอาบน้ำหรือล้างหน้า ควรทาครีมบำรุงผิวทันทีขณะที่ผิวยังหมาดๆ เพื่อจะช่วยเก็บความชุ่มชื้นไว้ในชั้นผิวได้ดียิ่งขึ้น การทาครีมบำรุงผิวในช่วงฤดูหนาวถือว่ามีสำคัญมาก และสาวๆ ไม่ควรลืมหรือขี้เกียจทาครีมบำรุงผิวอย่างเด็ดขาด เพราะช่วงที่อากาศเย็นอากาศจะมีความชื้นต่ำ และมีความแห้งเพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลทำให้ผิวหนังของสาวๆ ขาดความชุ่มชื้น หากขาดการทาครีมบำรุงผิว จะส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน ผิวลอกเป็นขุยได้

  • น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าว เลือกใช้น้ำมันอย่างใดอย่างหนึ่ง ทาลงบนผิวพร้อมกับนวดบำรุง ทิ้งไว้โดยที่ไม่ต้องล้างออก ผิวจะชุ่มชื้นขึ้นในทันที ทำแบบนี้เป็นประจำ ผิวกลับมานุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านและมีสุขภาพผิวที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

  • น้ำผึ้ง นำน้ำผึ้งมาพอกผิวประมาณ 15-20 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด น้ำผึ้งมีสรรพคุณบำรุงผิว จะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว แถมยังทำให้ผิวเนียนนุ่ม น่าสัมผัสขึ้นด้วย

  • ขัดผิวผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่อ่อนโยน ขัดผิวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งด้วยผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่อ่อนโยน และหลีกเลี่ยงการใช้ฟองน้ำหรือใยขัดผิวที่หยาบกระด้างเกินไป ในช่วงฤดูหนาวการขัดผิว ไม่ว่าจะขัดด้วยสครับ ใยบวบ หรือกากกาแฟ ควรงดไปก่อนหรือขัดให้น้อยลง ไม่ควรขัดบ่อยเกินไป เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้ง อาจทำให้ผิวของสาวๆ ยิ่งแห้งมากขึ้น ทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้นและเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่ายมากขึ้น การสครับผิวที่พอเหมาะควรทำแค่สัปดาห์ละครั้งก็นับว่าเพียงพอแล้ว

  • เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว สาวๆ ก็คู่กับความสวยงามและแฟชั่น แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายเป็นพิเศษ สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวแห้ง เช่น เสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์ เสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของสารเคมี ควรสวมใส่เสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ที่ช่วยระบายอากาศได้ดี แล้วค่อยสวมเสื้อกันหนาวทับอีกชั้น จะช่วยถนอมผิวของสาวๆ ในช่วงที่ผิวแห้งแตกได้

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ไม่ใช่เพียงแต่หน้าหนาวเท่านั้น แต่เราควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในทุกๆ หน้า หลายคนเข้าใจว่าหน้าหนาวเราควรต้องรับประทานอาหารให้มากกว่าปกติซึ่งไม่จริงเลย เพียงแค่เรารับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็เพียงพอต่อร่างกายเราแล้ว เพราะการที่เรารับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ หรือไม่เพียงพอต่อร่างกายนั้นอาจจะส่งผลให้ผิวพรรณของคุณแห้งกร้านได้


สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่อยากมีผิวกระจ่างใส คือ ต้องเลือกครีม บำรุงผิว ให้เป็นและการสครับผิว เพื่อนำเซลล์ผิวเก่าออกและกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ โดยเราสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวกำลังจะเข้าสู่หน้าหนาว อย่างเป็นทางการ จะหนาวไหมไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ คือเราต้องเตรียมผิวท้าลมหนาวกันนะด้วยKanda Wonder Soft & Snow ครีมเนื้อนุ่มเหมือนปุยหิมะ ช่วยบำรุงผิวให้นุ่มฟู กระจ่างใสดุจหิมะ พร้อมมอบความหอมสดชื่นตลอดวัน

  • Charming Woods นึกถึงป่าสนอันหนาวเหน็บ

  • Holly Red ชวนสัมผัสถึงลมหนาว

  • Icy Blue สดชื่นราวหิมะ



วิธีที่ช่วยกู้ผิวแห้งให้กลับมานุ่ม ชุ่มชื้นง่ายๆ แบบเร่งด่วนเพียงไม่กี่นาที ด้วยครีมบำรุงผิวกายสำหรับผิวแห้งอย่าง และการ ดูแลผิว เทคนิค สำหรับสาวยุคใหม่ติมอาหารเพื่อผิวที่ดีต้องใช้เวลา ปนนิบัติผิวของคุณการดูแลผิวซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาการทำงานของผิวและทำให้ผิวสวยงามมีสุขภาพอยู่เสมอ ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่เกิดจากการดูแลผิวที่ดี


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว ขาวออร่า

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page