top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว ช่วงหน้าร้อน เคล็ดลับที่ไม่ลับอีกต่อไป

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

บำรุงผิว ช่วงหน้าร้อน เคล็ดลับที่ไม่ลับอีกต่อไป

สวัสดีจ้าฤดูร้อนแบบเต็มตัวของเราชาวไทย แสงแดดที่แผดเผาผิวสาวๆ อย่างเรานั้นช่างน่ารำคาญมากนัก ร้อนไม่พอผิวต้องพังไปอีก วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วย บำรุงผิว ช่วงหน้าร้อน ให้กับสาวๆ ผิวเราจะสามารถออกไปปะทะกับแสงแดดอันร้อนแบบจัดข้านอย่างนี้ได้อีกยาวนาน และผิวไม่เสียอีกด้วย ทำให้เราสามารถออกไปปะทะกับแดดแบบไม่ต้องกลัวผิวเสียอีกต่อไป

ก็เป็นที่รู้ๆ กันมายาวนานว่ารังสี UV ของประเทศไทยแล้วจริงๆ ไม่ใช่แค่หน้าร้อนที่จะแรง แต่ไม่ว่าจะหน้าไหนๆ ก็แรงไปซะหมด จึงได้ขึ้นชื่อว่าแดดของไทยยังไงก็ร้อน เป็นแสงแดดที่ไม่จำเป็นอย่างให้ผิวหนังตากแดดเป็นเวลานาน เพราะอาจเกิดผลเสียหลายอย่าง ทั้งผิวหนังไหม้ เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง ตัวรังสี UV ที่จะเข้าไปทำลายชั้นผิวหนังของเราจะก่อให้เกิดเป็นมะเร็งผิวหนังได้ เพราะฉะนั้นมาดูกันเถอะว่ามีอะไรบ้างที่จะช่วยดูแล บำรุงผิว เราได้ในช่วงฤดูร้อนแบบนี้



  • ทาครีมกันแดด

สิ่งแรกนี้คือการใช้ครีมกันแดด เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ห้ามงอแงในการใช้ครีมกันแดดเป็นเด็ดขาด ต่อให้จะต้องพบเจอกับเนื้อครีมกันแดดที่มีความเหนียวเหนอะหนะมากแค่ไหน ก็จะต้องอดทน ถ้าเราไม่ใช้ครีมกันแดดจะส่งผลเสียต่อผิวอย่างรุนแรง เมื่อเราใช้ครีมกันแดดก็จะสามารถช่วยปกป้อง แสงแดดไม่ให้สัมผัสผิวกับเราโดยตรง โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนแบบนี้แดดจะยิ่งแรงกว่าฤดูอื่นจัดๆ ที่สำคัญควรใช้กันแดดที่มีค่า UVA และ UVB ส่วนค่า SPF นั้นถ้าเป็น 30-50 ++ ขึ้นไปก็จะดีเป็นอย่างมาก ควรใช้กันแดดให้ทั่วทั้งผิวกาย และผิวหน้า ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนที่จะออกจากบ้านทุกวัน แนะนำว่าถ้าเป็นผิวหน้าลองเลือกใช้กันแดดที่มีเนื้อบางเบา ไม่ทำให้หน้ามัน อาจจะช่วยให้สาวๆ อยากใช้ครีมกันแดดมากยิ่งขึ้น

  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ ในช่วงเวลา 10.00-16.00

แสงแดดที่อยู่ในช่วงเวลา 10.00-16.00 ถือว่าเป็นแสงแดดจัดมากที่สุด เพราะมีคลื่นแสง UV อยู่สูง ต่อให้มีก้อนเมฆมาบดบังไว้บ้าง แต่ก็ช่วยกันแสง UV ไว้ไม่ได้ เป็นแบบนี้แล้ว ถ้าเราสามารถหลีกเลี่ยงการโดนแสงในช่วงเวลานี้ไปได้ ก็จะช่วยเซฟผิวของเราได้ในระดับนึงเลยทีเดียว

  • สวมเสื้อผ้ามิดชิด

สาวๆ ท่านใดที่มีเหตุจำเป็นต้องออกไปเจอแสงแดด ทำงานในที่มีแดด ควรที่จะสวมใส่เสื้อผ้าที่ปิดบังผิวของเรา ไม่ให้แสงแดดนั้นโดยผิวเราโดยตรง ทั้งหมวก แว่นตา เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบการสวมเสื้อผ้าแบบมิดชิด ให้เลือกที่จะใช้ร่วมในการป้องกันแสงแดดแทนก็ได้


ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน

รู้หรือไม้ว่าการดื่มน้ำให้เพียงในแต่ละวันนั้นสามารถช่วย บำรุงผิว เราได้ ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ การดื่มน้ำให้เพียงพอก็ถือว่า เป็นการช่วยบำรุงผิวได้อีกหนึ่งทาง น้ำนี้จะช่วยรักษาสมดุลให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นอีกด้วย อากาศร้อนเป็นสาเหตุที่จะทำให้เหงื่อของเราออกเยอะมากกว่าเดิม ทำให้ร่างกายเสียน้ำมากกว่าเดิม ส่งผลให้ผิวของเราแห้งเสียได้ กลายเป็นผิวที่แห้งเหี่ยว ไม่เต่งตึง ร่างกายจะระบายความร้อนได้ไม่ดี เสี่ยงต่อโรคขาดน้ำเฉียบพลัน ก่อให้เกิดอาการเพลียแดด หรือว่าอาจจะเป็นลมแดดไปได้ เพราะฉะนั้นน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับทุกคน ควรจะต้องจิบน้ำอยู่บ่อยๆ เพื่อช่วยให้ผิวสวยใสแม้กระทั่งอากาศจะร้อนเพียงไหน

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญกับผิว ถ้าเราพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลเสียให้ผิวพรรณของเราดูโทรม ไม่สดใส การพักผ่อนจึงช่วยให้ผิวของเรานั้นสดใส และไม่โทรม อีกทั้งยังไม่แก่เร็วอีกด้วย เนื่องจากว่าร่างกายนั้นได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปได้อย่างเต็มที่ในช่วงการนอนของเราด้วย ถ้าเราพักผ่อนน้อย ร่างกายก็จะไม่สามารถซ่อมแซมร่างกายได้ทัน อีกทั้งยังส่งผลเสียให้เกิดสิวได้อีกด้วย ถ้าเป็นไปได้อยากให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ จะช่วยให้เราไม่ต้องไปใช้เงินในการฟื้นฟูได้อีกด้วย

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ผิวสวยได้ไม่ใช่แค่ภายนอกเท่านั้น แต่ยังมาจากภายในอีกด้วย ดังเช่นคำที่ว่า สวยตั้งแต่ภายในยันภายนอก เมื่อเราช่วยปกป้องผิวของเราจากแสงแดดภายนอกแล้ว เราสามารถช่วย บำรุงผิว จากภายในได้อีกด้วย โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเซลล์ผิวนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นจำพวก ผัก ผลไม้ ที่มีวิตามิน บี1 บี2 บี3 ซี อี รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ อีกทั้งในจำพวกธัญพืช โยเกิร์ต นม ไข่ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในตัว และยังช่วยซ่อมแซมผิวของเราให้มีความเปล่งปลั่ง ดูสวยสดใสอีกด้วย



  • งดทำร้ายผิว

การทำร้ายผิวนั้นจะทำให้ผิวของเราเสียได้ ด้วยความที่ผิวของเรานั้นมีความบอบบาง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ สิ่งที่จะทำร้ายผิวของเราได้นั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ เช่นการออกไปตากแดดก็ถือว่าเป็นการทำล้ายผิวเช่นกัน เรามายกตัวอย่าง การทำร้ายผิวกันเถอะ อย่างเช่น การดื่มแอลกอฮอล การสูบบุหรี่ สิ่งที่ไม่ดีและไม่มีประโยฃน์เหล่านี้ จะทำให้ผิวของเราแห้ง ไม่มีความหยิดหยุ่น ก่อให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย และการสัมผัสผิวที่รุนแรงมากเกินไป ก็ส่งผลเสียให้กับผิวได้เหมือนกัน ช่วงฤดูร้อนแบบนี้ ผิวของเรามักจะเกิดสิ่งสกปรกขึ้นได้ง่าย ทำให้เกิดสิว ผด ผื่น ขึ้นมามากมาย เพราะฉะนั้นเรื่องความสะอาดถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดการให้สะอาดมากที่สุด เพื่อผิวของเรานั่นเอง

  • น้ำแข็งตัวช่วยดูแลผิว

เมื่อผิวของเราออกไปโดนแดดแรงๆ ข้างนอก เมื่อเรากลับบ้านมาแล้วรู้สึกว่าผิวของเรา แดงก่ำ ไมห้แดด สามารถนำน้ำแข็งมาประคบบริเวณที่แดงๆ ได้ หรือว่าจะใช้แผ่นมาก์สเย็นๆ มามาก์สแทนก็ได้ จะช่วยให้ผิวของเราฟื้นฟู และรู้สึกผ่อนคลาย

อย่าลืมหมั่นดูแลผิวของเราในช่วงหน้าร้อนกันด้วยน๊า ป้องกันไว้ก่อนแก้ไข ถ้าผิวเสียมาเดี๋ยวจะรักาาไม่หาย หน้าร้อนแบบนี้สำหรับคนที่เป็นสิวผด สิวเห่อ เรามีบทความ รักษาสิว ยังไง ให้หายไว มาแนะนำให้จ้า ไปดูวิธีการรักษาที่ไม่ยากเลย แต่ช่วยให้สิวหายได้จริง


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว ช่วงหน้าร้อน

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page