top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว น้ำตบ ทำให้หน้าใสจริงหรือ

บำรุงผิว น้ำตบ ทำให้หน้าใสจริงหรือ


บำรุงผิวหน้าให้แข็งแรง บำรุงผิว น้ำตบ เสริมเกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ลดปัญหาผิวแห้ง แดง ระคาย เมื่อใช้ต่อเนื่องจะช่วยลดผิวเสีย เนื้อผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวระคายที่เกิดจากผิวแห้งและปัจจัยทำร้ายผิวทั้งอากาศลลภาวะ ฝุ่น สารเคมี ความเครียด ขาดการพักผ่อน ช่วยให้เนื้อผิวแน่น ชุ่มชื่น ผิวเรียบเนียน ดูสุขภาพดี

ในแต่ละวันผิวคุณถูกทั้งมลภาวะและแสงแดดทำร้ายไปมากแค่ไหน ต่อให้อยู่ในอาคารก็ยังมีโอกาสที่รังสี UV และฝุ่นมลภาวะทำร้ายผิวคุณให้หมองคล้ำจนเสียความมั่นใจ



มากู้หน้าคล้ำตั้งแต่ขั้นตอนแรกในการ บำรุงผิว หน้ากัน และเพื่อความสะดวกของสาวๆ ที่ชีวิตต้องการความง่ายและสะดวกสบาย


น้ำตบ คือไอเทมตัวเด็ดที่สาวเกาหลีและสาวญี่ปุ่นเขาเลิฟกันจนขาดไม่ได้ ก็ที่เห็นผิวของเขาเด้ง ดิวอี้ ออร่ากระจาย ในฝั่งของสาวเกาหลี เป็นที่นิยมน้ำตบจะทำให้ผิวเด้ง จะไม่มีน้ำตบในขั้นตอนไหนที่สามารถดูแลผิวหน้าไม่ได้เห็นผลลัพธ์จากน้ำตบโดยตรง เราจะเห็นผลลัพธ์ว่าสกินแคร์ตัวอื่นๆจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะน้ำตบจะเข้าไปดูแลถึงระดับของเซลล์ผิว โดยน้ำตบเหมาะกับทุกสภาพผิว แต่ว่าที่เหมาะที่สุดคือ ผิวแห้ง เพราะนอกจากจะช่วยเติมน้ำให้ผิวแล้ว ยังป้องกันการลอกเป็นขุยของผิวและผิวมันขาดน้ำ เพราะจะช่วยบำรุงและให้ความชุ่มชื้นมากขึ้น


ส่วนสำหรับสาวหน้ามันอาจจะเลือกน้ำตบที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์น้อยลงมาหน่อยเพราะการทาน้ำตบที่มีเนื้อหนาหรือมีมอยส์เจอไรเซอร์มากเกินไป อาจจะทำให้มีความมันส่วนเกินเกิดขึ้นได้แทนที่จะทำให้หน้าฉ่ำวาว อาจจะมันมากจนสามารถทอดไข่ดาวได้ ส่วนสาว ๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงน้ำตบที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือน้ำหอมเพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองได้ค่ะ น้ำตบสามารถใช้เป็นผลิตภัณฑ์เดี่ยวๆเพื่อบำรุงผิวหน้าได้โดยไม่ต้องใช้สกินแคร์อื่น ๆ เพิ่มเติมเลย


การดูแลผิวหน้าที่ดีควรเริ่มตั้งแต่การทำความสะอาด นอกจากจะขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างมาตั้งวันแล้วยังช่วยเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการบำรุงอีกด้วย การทำความสะอาดผิวที่ถูกต้องนั้นควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง


น้ำตบคืออะไร?


น้ำตบ หรือ บางคนจะเรียกessence คือ ผลิตภัณฑ์ในการบำรุงผิวหน้าประเภทหนึ่งที่มีความพิเศษและต่างจากผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้ากลุ่มอื่น ๆ โดยเค้าก็มีชื่อในวงการหลายแบบมาก ทั้งน้ำตบ, เอสเซ้นส์, โทนเนอร์โลชั่น และอื่น ๆ อีกมากมาย ตามสะดวกเรียกเลยค่า ตัวน้ำตบมีความเหลวใสคล้ายกับหยดน้ำ หรือบางสูตรอาจมีความขุ่นบ้างแต่เนื้อสัมผัสก็ยังคล้ายกับน้ำ จึงสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวแล้วลงสู่ผิวชั้นในได้อย่างรวดเร็ว ไม่รู้สึกหนักหน้าหรือเหนอะหนะจนรำคาญใจ ส่วนผสมจะอัดแน่นไปด้วยสารสกัดสุดเข้มข้น ตรงเข้าจัดการปัญหาผิวตรงจุด รวมถึงช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาแข็งแรง สมบูรณ์อย่างเป็นธรรมชาติอีกครั้งสาว ๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมต้องใช้น้ำตบล่ะ



ทำไมเราต้องใช้น้ำตบล่ะ?

น้ำตบ ช่วยเครียมผิวก่อนการบำรุง เติมน้ำให้แก่ผิวหน้าได้ดีมาก ๆ นอกจากนั้นยังช่วยฟื้นฟูผิวที่เหนื่อยล้าให้กลับมาสดใส น้ำตบบำรุงผิวหน้ามีพื้นเพมาจากอุตสาหกรรม K-beauty ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวนี้มีน้ำหนักเบาและมีความหนืดแบบสม่ำเสมอ มักใช้หลังจากการทำความสะอาดผิวและปรับสีผิว ซึ่งน้ำตบก็จะมีคุณสมบัติหลากหลายมาก ๆ แต่ที่เราจะยกมาให้เพื่อนในวันนี้เป็นน้ำตบที่เน้นไปที่เรื่องน้ำตบหน้าขาวใสโดยเฉพาะ ตบกันให้ผิวไบร์ท เพราาะเมื่อเราใช้น้ำตบจะช่วยให้ครีมบำรุงเข้าสู้ชั้นผิวได้ดีขึ้น ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า จุดด่างดำจางลง แถมยังช่วยให้ผิวกระจ่างใสและหน้าแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

ตัวน้ำตบจะให้ความชุ่มชื้นในขั้นตอนการดูแลผิวของคุณ น้ำตบประกอบด้วยสารออกฤทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูง เช่น กรดไฮยาลูโรนิกและกลีเซอรีนซึ่งสามารถซึมเข้าสู่ชั้นลึกที่สุดของผิวหนังและให้ความชุ่มชื้นได้อย่างยาวนาน และเมื่อผิวของคุณมีความชุ่มชื้นมากขึ้นก็จะสามารถดูดซึมสารอาหารทั้งหมดที่คุณต้องใช้ได้ดีขึ้นมาก

การใช้งานน้ำตบหน้าใส จะช่วยรูขุมขนดูกระชับขึ้น ผิวดูเรียบเนียน กระจ่างใส เปล่งประกาย แต่ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ในแบบที่เหนือกว่าใคร แนะนำว่าต้องเริ่มต้นจากการเปลี่ยนพฤติกรรมในแต่ละวันของตนเอง หลีกเลี่ยงการออกไปยังที่โล่ง ๆ มีแสงแดดจัด เพราะแสงแดดเต็มไปด้วยรังสียูวีที่ทำร้ายผิวหน้ายิ่งกว่าที่คิด


น้ำตบช่วยผิวได้อย่างไร

เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอยากรู้มากที่สุดว่า หากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยทำให้ผิวเป็นอย่างไรบ้าง จึงขอแยกออกมาให้เห็นภาพกันชัดเจนมากขึ้น

  • ด้วยขนาดโมเลกุลที่เล็กมาก ๆ ของน้ำตบหน้าใสจึงซึมซาบเข้าสู่ชั้นผิวและบำรุงลึกตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก ช่วยให้ผิวของสาว ๆ มีความแข็งแรงขึ้นจริง ไม่ใช่แค่การปรับสภาพผิวภายนอกเท่านั้น

  • เป็นขั้นตอนแรกของการบำรุงผิวเพื่อความเนียนเด้งโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเหนอะหนะใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากเนื้อผลิตภัณฑ์มีความเหลวดุจน้ำ เตรียมพร้อมรับการบำรุงผิวในขั้นต่อไป

  • จัดการความเหนื่อยล้าของผิวพรรณที่ต้องพบเจอกับมลภาวะมาตลอดวันได้อย่างตรงจุด มีความอ่อนเยาว์ เมื่อผิวดูดีขึ้นย่อมช่วยเพิ่มความมั่นใจของสาว ๆ ทุกคนได้อีกครั้ง

  • ช่วยในการบำรุงผิวก่อนแต่งเติมด้วยเครื่องสำอางชนิดอื่น ๆ ต่อไป ลดปัญหาผิวหน้าโดนสารเคมีจากสิ่งเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิวอุดตัน

เลือกน้ำตบให้เหมาะกับผิว

หากมองกันตามพื้นฐานผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ถือว่าใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่เพื่อให้ตอบโจทย์มากที่สุด การเลือกสูตรเฉพาะก็จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

  • ผิวมัน ควรเลือกใช้น้ำตบที่มีความเหลว หลีกเลี่ยงความหนักผิวเพราะจะยิ่งไปทำให้หน้าเพิ่มความมันยิ่งกว่าเดิม หรือมองหาน้ำตบที่ช่วยดูแลเรื่องรูขุมขน แต่ก็ยังต้องให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดีด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นคนผิวมันขาดน้ำได้ เพราะมีปัญหาผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินมากเกินไป หน้ามันเยิ้มง่าย รูขุมขนกว้าง ใช้ครีมอะไรก็เหนอะหนะไปหมด การเลือกผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จะช่วยให้ผิวหน้าคงความชุ่มชื้นเอาไว้เสมอ เป็นการรักษาระดับสมดุลความชุ่มชื้นบนผิว จึงทำให้ผิวไม่เกิดการผลิตน้ำมันส่วนเกินมากเกินไป

  • ผิวแห้ง อาจเลือกใช้น้ำตบที่มีเนื้อข้นขึ้นมา หรือน้ำตบที่มีส่วนผสมของไฮยาลูลอนเพื่อช่วยเติมน้ำให้ผิวเยอะกว่าน้ำตบที่มีความเหลวธรรมดา เพราะมีปัญหาผิวขาดน้ำ เกิดความแห้งกร้าน ผิวแตกลอกบ่อย เพราะตัวผลิตภัณฑ์จะเข้าไปเพิ่มระดับความชุ่มชื้นผิวเพื่อเสริมพื้นฐานผิวที่ดี จากที่เคยแห้งกร้านก็ดูฉ่ำน้ำ รู้สึกผิวดูนุ่มนวลน่าสัมผัสที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน

  • ผิวแพ้ง่าย สำหรับคนมีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีต้องเน้นส่วนประกอบตามธรรมชาติที่ช่วยเสริมปราการปกป้องผิว ไม่มีสารเคมีใด ๆ เพราะคนผิวหน้าลักษณะนี้จะไวต่อสิ่งกระตุ้นภายนอกมาก หากใช้แบบปกติอาจทำให้เกิดอาการแพ้ ใบหน้าแย่ลงยิ่งกว่าเก่าง

  • ผิวผสม ควรเลือกใช้น้ำตบที่มีเหลวและข้นแบบกลาง ๆ เพื่อที่จะได้ไปบำรุงพื้นที่บริเวณที่แห้ง และพื้นที่ที่มีความมัน ให้ผิวได้ปรับสมดุลเท่ากัน

  • ผิวที่มีริ้วรอย หากผิวของคุณเริ่มเห็นเส้นเล็ก ๆ ที่ชัดขึ้นและลึกขึ้น คุณอาจจะต้องเลือกน้ำตบที่มีส่วนผสม เช่น เปปไทด์และ EGF สิ่งนี้จะช่วยชะลอริ้วรอยได้โดยคุณอาจจะจำเป็นต้องนวดวนที่ที่มีริ้วรอยเป็นประจำเพื่อให้เกิดความกระชับ เราขอแนะนำให้ใช้น้ำตบชนิดนี้กับเซรั่มต้านริ้วรอยและเซรั่มเปปไทด์เพราะมันจะช่วยให้คุณมีผิวที่ตึงกระชับมากขึ้น

  • ผิวที่มีรอยแผลเป็นจากสิว สำหรับผู้ที่มีรอยแผลเป็นจากสิวหรือผิวคล้ำ คุณจะต้องมีความใส่ใจเป็นพิเศษในการเลือกผลิตภัณฑ์ หากคุณต้องการที่จะให้รอยสิวจางหายไป น้ำตบที่มีวิตามินซีเป็นส่วนผสมที่คุณควรมองหา แต่แน่นอนว่าคุณจำเป็นต้องตรวจสอบอาการแพ้ทุกครั้งก่อนใช้มัน

  • ผิวไม่สม่ำเสมอ หากสีผิวโดยรวมของคุณดูหมองคล้ำก็ถึงเวลาที่จะผลัดเซลล์ผิว คุณควรเลือกน้ำตบที่มีส่วนผสมของวิตามินซีที่อ่อนโยนเพื่อช่วยในการเพิ่มความสว่างให้กับใบหน้าและมีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิวนั่นเองค่ะ

  • ผิวแห้งขาดน้ำ ในวันที่ผิวรู้สึกแห้งเป็นพิเศษและขาดน้ำ การเลือกน้ำตบที่มีไฮยารูลอนคือกุญแจสำคัญสำหรับผิวที่มีสุขภาพดี เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกเหมือนผิวขาดความชุ่มชื้นก็ควรใช้น้ำตบที่มีส่วนผสมให้ความชุ่มชื้นสูง อีกทั้งน้ำตบนั้นจะต้องมีน้ำหนักเบาที่ดูดซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว

น้ำตบใช้ตอนไหน

ช่วงเวลาในการใช้งานเซรั่มน้ำตบก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามที่คาดหวังเอาไว้ โดยช่วงเวลาดีที่สุดคือ หลังการอาบน้ำล้างหน้าเสร็จใหม่ เช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด จากนั้นจึงค่อย ๆ หยดลงบนฝ่ามือ จัดการตบเบา ๆ ให้ทั่วทั้งใบหน้า รอให้เนื้อค่อย ๆ ผ่านเข้าสู่ผิวช้า ๆ จนแห้ง จึงค่อยตามด้วยครีมตัวอื่น ๆ ต่อไป


วิธีใช้น้ำตบ

1 : ล้างหน้าเสร็จปุ๊บ ใช้ "น้ำตบ" ปั๊บ

ด้วยความที่สนิกแคร์น้ำตบมีโมเลกุลเล็ก เนื้อสัมผัสเบาๆ จึงควรใช้เป็นขั้นตอนแรกหลังจากการล้างหน้าเสร็จเลย หรือถ้าบางคนมีขั้นตอนของโทนเนอร์ก็สามารถลงหลังโทนเนอร์ได้ แต่ก่อนที่จะลงสกินแคร์สเตปต่อไปควรทิ้งช่วงให้น้ำซึมเข้าสู่ผิวแล้วจริงๆ ซะก่อน

2 : ก่อนทาอย่าลืมวอร์มก่อน

ที่บอกว่าวอร์มเนี่ยไม่ใช่ให้วอร์มร่างกายนะคะ แต่หมายถึงวอร์มมือก่อนที่จะใช้เจ้าสกินแคร์นำ้ตบนี่แหละค่า เพราะความอุ่นของมือจะช่วยผลักเนื้อสกินแคร์ให้เข้าสู่ผิวได้เร็วขึ้น แล้วสาเหตุอีกอย่างนึงที่เขาเรียกกันว่า “น้ำตบ” เพราะต้องใช้การตบเบาๆ เพื่อให้ตัวสกินแคร์ซึมลงสู่ผิวได้จริงๆ ซึ่งถ้าใครใช้แบบเทลงบนสำลีอยู่ล่ะก็เลิกนะคะ นอกจากจะเปลืองแล้วยังไม่ได้ผลอีกด้วย

3 : ลงเซรั่ม หรือสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีตาม

หลังจากที่สกินแคร์น้ำตบซึมลงผิวแบบหมาดๆ แล้ว อารมณ์ผิวยังฉ่ำๆ อยู่เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการลงสกินแคร์อย่างพวกเซรั่ม หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีต่อเลย เพราะว่าวิตามินซีส่วนใหญ่จะละลายในน้ำจะถูกดูดซึมได้ดีเมื่อตอนที่ผิวเรายังมีความชุ่มชื้นอยู่ยังไงล่ะคะ

4 :ใช้สกินแคร์น้ำตบบนผิวตัวไ

จริงๆ เจ้าสกินแคร์น้ำตบเนี่ยเขาก็ไม่ได้จำกัดว่าใช้ได้แค่กับผิวหน้าเท่านั้นนะคะ แต่ยังสามารถใช้กับผิวตัวได้ด้วย ง่ายๆ เลยแค่หลังอาบน้ำเสร็จแบบผิวยังหมาดอยู่ก็ใช้ฝ่ามือตบให้ทั่วตัว รอให้แห้งสักพักแล้วค่อยทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ต่อ ก็ยิ่งทำให้ผิวเนียนนุ่ม กระจ่างใสขึ้นได้เร็วกว่าเดิม เรียกว่าสวยทั้งผิวหน้าและผิวตัวเลยล่ะ



วิธีการใช้น้ำตบมีหลายรูปแบบ เราไปดูกันเลย

  1. ตบด้วยมือ : ขั้นตอนพื้นฐานที่ง่ายที่สุดโดยหยดน้ำตบลงบนฝามือ จากนั้นวอร์มบนมือและค่อย ๆ ตบน้ำตบลงบนใบหน้าเบา ๆ บริเวณหน้าแก้ม หน้าผาก และคาง

  2. ทาบนสำลีแล้วเช็ด : วิธีนี้ก็จะมีเพื่อน ๆ บางท่านรู้สึกว่าเอ๊ะ ชั้นไม่ชอบใช้มือเลย ก็จะมาใช้น้ำตบกับสำลีค่ะ โดยหยดน้ำตบลงบนสำลี และเช็ดให้ทั่วใบหน้า เท่านี้ก็เป็นอันจบขั้นตอนน้ำตบ

  3. ทาบนสำลีแล้วมาสก์ : สายใช้ทุกหยดให้คุ้มค่าก็สามารถหยดน้ำตบลงบนสำลีแล้วมาสก์ทิ้งไว้บนหน้าได้เลยย แนะนำให้ใช้สำลีสำหรับ Toner นะค้า เนื้อสำลีจะได้ไม่กินน้ำตบจนหมด คุ้มค่าทุกหยดไปเลย

  4. หยดใส่แผ่นมาสก์ : เดี๋ยวนี้จะมีแผ่นมาสก์อัดเม็ดให้ได้ใช้ สาว ๆ อาจจะใช้วิธีนี้ในการกู้หน้าขาวใสได้แบบเต็มที่ไปเลยค่า

  5. ใส่ขวดฉีดสเปรย์ : เป็นสเต็ปท์ที่นำมาทนแทนการฉีดน้ำแร่ไป โดยนำน้ำตบฉีดแล้วทิ้งไว้บนหน้าให้แห้ง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีบำรุงที่ง่าย

การล้างหน้ามีจุดประสงค์เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก เหงื่อ แบคทีเรีย และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าหรือทำความสะอาดใบหน้าส่วนใหญ่มักอยูในรูปของสบู่, โฟม, เจล, หรือผงล้างหน้า โดยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ดีต้องให้ความรู้สึกสะอาด การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ บำรุงผิว แต่ไม่แห้งตึงหลังล้างหน้า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวหรือมีส่วนผสมของสารเคมีที่ก่อระคายเคือง อาจส่งผลเสียถึงขั้นทำให้ผิวหนังอักเสบเรื้อรังได้


ปัญหาจากฝุ่นละออง PM 2.5 แต่ปัจจุบันต้นตอสาเหตุของการเกิดสิวที่มาแรงแซงทางโค้ง สิว ผื่นแพ้ คงหนีไม่พ้น "Maskne" คำที่ใช้เรียกอาการแพ้หน้ากากอนามัยหรือแมสก์เพราะในยุคนิวนอร์มัลป้องกันจากหน้ากากอนามัยกันเถอะ


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว น้ำตบ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page