top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว ลดหน้ามัน ทำได้อย่างไรต้องลองดู รับรองได้ผล

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

บำรุงผิว ลดหน้ามัน ทำได้อย่างไรต้องลองดู รับรองได้ผล

เราสามารถใช้วิธีการ บำรุงผิว ลดหน้ามัน ปัญหาหน้ามันปัจจัยหลักที่ทำให้หน้ามันเกิดจากต่อมไขมันบนใบหน้าผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น สภาพอากาศ ฮอร์โมนที่เปลี่ยน ความเครียด ล้างหน้าบ่อยเกินไป หรือเครื่องสำอางที่ใช้ โดยอาจแก้ปัญหาหน้ามันได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง เช่น เปลี่ยนพฤติกรรม และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติ แต่หากหน้ามันมากเกินรับมือก็อาจต้องไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังตามแต่กรณี

โดยปกติ ร่างกายมีกลไกผลิตน้ำมันบนใบหน้า เพื่อช่วยดูแลสภาพผิวและควบคุมไม่ให้ ผิวแห้งจนเกินไป ซึ่งหน้าที่ในการผลิตน้ำมันเป็นของต่อมไขมันที่แทรกตัวอยู่ตามรูขุมขนใต้ชั้นผิวหนัง แต่ในบางครั้งปัจจัยและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ก็อาจทำให้น้ำมันถูกผลิตออกมามากเกินไป จนทำให้เกิดหน้ามัน หรือเป็น สิว และฝ้าตามมาได้



ปัจจัยที่ทำให้หน้ามัน

กรรมพันธุ์ การถ่ายทอดมาจากครอบครัว หากคนในครอบครัวมีปริมาณฮอร์โมนเพศชายสูง หรือมีต่อมไขมันที่ใหญ่ที่ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ลักษณะทางพันธุกรรมมีแนวโน้มอาจถูกส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่นได้

สภาพอากาศ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศก็อาจทำให้เกิดหน้ามันได้เช่นกัน

ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วงวัยรุ่นทั้งชายและหญิงจะผลิตฮอร์โมนเพศชาย ที่ควบคุมการทำงานของต่อมไขมัน กระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันส่วนเกินออกมา ทำให้หน้ามัน และผลิตออร์โมนแอนโดรเจรมากยิ่งขึ้นกับผู้หญิงที่เริ่มจะเป็นประจำเดือน

การแต่งหน้า – การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าหรือเครื่องสำอาง เพราะเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจทำให้ความมันบนใบหน้าขาดความสมดุล

ความเครียด ความเครียดทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อฮอร์โมนที่ควบคุมการผลิตไขมันในชั้นผิวหนังได้เช่นกัน

การแต่งหน้า เครื่องสำอางที่ผิดวิธี การแต่งหน้าจัด รวมถึงการล้างเครื่องสำอางผิดวิธี ทำให้ใบหน้าไม่สะอาด มีไขมันอุดตัน จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ล้างหน้าบ่อยเกินไป การล้างหน้าบ่อยทำให้ผิวหน้าอักเสบ หน้าแห้ง ผิวเราจะผลิตน้ำมันมามากขึ้น หิวแห้งขาดความชุ่มชื้น และระคายเคือง


จัดการปัญหาหน้ามันทำอย่างไร?

วิธีจัดการปัญหาหน้ามันอาจขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้หน้ามันด้วย ลักษณะผิวของแต่ละบุคคลหากเกิดจากกรรมพันธุ์หรือฮอร์โมนค่อนข้างดูแลรักษายาก เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมและป้องกันได้ และสภาพผิวที่ต่างกันของแต่ละบุคคลก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ดูแลผิวหน้าได้ยากง่ายแตกต่างกันไป

อย่างไรก็ตามควรดูแลรักษาปัญหาหน้ามัน เพราะผิวหน้ามันเป็นต้นเหตุให้เกิด สิว เพราะ การสร้างและสะสมของไขมันบนใบหน้าที่เยอะจนเกินไป เซลล์ผิวเก่า อุดตันรูขุมขน แบคทีเรียมีการสะสมอยู่มากบนผิวหน้า และเกิดการอักเสบของผิว เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อช่วยลดการผลิตน้ำมันบนผิวหน้ามากเกินไป และลดปัญหารูขุมขนกว้างยิ่งขึ้น

ดูแลรักษาผิวหน้ามันด้วยวิธีดังนี้

  • ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์หลังล้างหน้าเป็นประจำ ควรเลือกที่เติมน้ำให้กับผิว ส่วนมากที่ผิวมัน จะมาจากผิวขาดน้ำ ทำให้ผิวผลิตความมันมาแทนที่ การที่เราเติมน้ำให้ผิว ผิวก็จะมันน้อยลง และช่วยให้ผิวดูสุขภาพดีขึ้นด้วย

  • ดื่มน้ำให้มากๆ ช่วยลดความมันบนใบหน้า ทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น

  • ลดของทอด ของมัน หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ผ่านการแปรรูปมาหลายขั้นตอน รวมถึงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและน้ำตาลทรายขาวในปริมาณมาก เพราะหากรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ก็อาจช่วยลดการผลิตน้ำมันบนใบหน้าและลดปัญหารูขุมขนอุดตันได้

  • มาส์กหน้า ช่วยลดผิวมัน ยับยั้งการผลิตน้ำมันใต้ผิว ลดการเกิดรูขุมขนกว้าง กระชับรูขุมขนให้เล็กลง และยังทำให้หน้ากระจ่างใสไปในตัว

สูตรมาส์กหน้าแบบธรรมชาติ

ว่านห่างจระเข้ นอกจากจะมีสรรพคุณในการช่วยรักษาแผลจากไฟไหม้หรือ บำรุงผิว จากการโดนแดดแล้ว ว่านหางจระเข้ยังช่วยลดความมันบนใบหน้าด้วย เพียงแค่นำวุ้นว่านหางที่ล้างจนสะอาดไร้ยางแล้ว มาสไลซ์เป็นแผ่นบางๆ แล้ววางให้ทั่วใบหน้า นอกจากจะช่วยลดความมันแล้ว ยังช่วยให้หน้าชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย

มะนาว จะช่วยลดความมันบนผิวหน้า

แตงกวาช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้ารวมถึงช่วยกระชับรูขุมขนได้ดี

มะเขือเทศ จะเป็นตัวช่วยในการสมานผิว และลดน้ำมันส่วนเกินบนผิวหน้า

ออกกำลังกาย ช่วยปรับสมดุลและฮอร์โมนของร่างกาย ช่วยขับสารพิษและสิ่งสกปรกต่างๆให้ระบายออกจากผิวหน้า

  • รักษาความสะอาดที่นอน ดูแลความสะอาดของปลอกหมอนที่นอน

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน โดยควรเลือกใช้เครื่องสำอางและครีมกันแดดสูตรแป้งหรือน้ำ และเครื่องสำอางที่ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตัน


กันดะ ฮอซพลาเซนต้า ซุปเปอร์เซรั่ม เป็นเซรั่มบำรุงผิว

มีส่วนผสมของ Horse Placenta บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว Kanda Horse Placenta Super Serum is whitening serum with Horse Placenta Extract in which provide brightening and Anti-aging solution. Prevent wrinkle and improve your skin condition. Kanda Horse Placenta Super Serum is paraben free and suitable for all skin type.

  • ล้างหน้าให้ถูกวิธี ไม่ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นควรล้างหน้าด้วยน้ำเย็นเพราะจะทำให้รูขุมขนกระชับ เช็ดหน้าด้วยการซับ

  • กระดาษซับหน้ามัน ระหว่างวันหากเกิดหน้ามัน ใช้กระดาษซับหน้ามันบ้างเป็นบางครั้ง ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป แต่ห้ามถูลงไปบนผิวหน้า เพราะจะทำให้ผิวระคายเคืองและเป็นริ้วรอยได้ง่าย ควรค่อยๆซับที่หน้าให้ทั่ว และย้ำบริเวณที่เกิดความมันมากเป็นพิเศษ เช่น จมูก หน้าผาก และคาง

สำหรับท่านใดที่มีปัญหานอกเหนือจากความมัน แต่ว่ามีปัญหา สิว สเตียรอยด์ เรามีบทความเกี่ยวกับการวิธีช่วยดูแล และรักษาสิวสเตียรอยด์มาแนะนำให้

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว ลดหน้ามัน


ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com


กันดะฮอซพลาเซนต้าซุปเปอร์เซรั่มรกม้า มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentare


bottom of page