top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว วิตามิน เคล็ด (ไม่) ลับสู่สุขภาพผิวที่ดี

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

บำรุงผิว วิตามิน เคล็ด (ไม่) ลับสู่สุขภาพผิวที่ดี

การดูแลสุขภาพผิวพรรณถือเป็นสิ่งจำเป็น บำรุงผิว วิตามิน เพราะผิวพรรณเปรียบเสมือนดั่งหน้าที่จะช่วยทำให้เราดูมีผิวสุขภาพดีได้ เพื่อผิวความสวยจากภายในสู่ภายนอก วิตามินช่วยช่วยแก้ให้ผิวพรรณที่สดใส ที่ผิวพรรณที่สดชื่น อ่อนเยาว์กว่าวัย แก้จุดด่างดำ ฝ้า กระ



มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อผิว โดยเฉพาะปัจจัยภายนนอกแสงแดด ประเทศไทยของเรานั้นมีแสงแดดที่ร้อนแรงเผาไหม้ผิว ทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำหรือแม้แต่ความผิวปกติของผิวที่อาจจะอันตรายจนพัฒนาไปสู่การเป็นมะเร็งผิวหนังหรือเนื้องอกที่ผิวหนังได้ในอนาคต อาจเกิดได้จากจุดที่มาจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี เช่น สารเคมี ฝุ่นควันหรือแม้กระทั้งการทำร้ายจากแสงแดดโดยที่เราไม่ได้ป้องกันผิวหนังเหล่านั้นอาจพัฒนาไปเป็นเซลล์ผิดปกติได้ โดยในปัจจุบันเรื่องโรคมะเร็งผิวหนังเกิดเยอะขึ้นเรื่อยๆ

สารอนุมูลอิสระเป็นตัวทำลายเซลล์ผิว ทำให้เกิดจุดหมองคล้ำ ทำให้เม็ดสีไม่ดี เกิดความเหี่ยวย่นมากขึ้น ผิวไม่ตึง ความชุ่มชื้นหายไป ซึ่งสารอนุมูลอิสระมีอยู่รอบตัวเราไปหมด ไม่ว่าจะมาจากฝุ่นละอองPM2.5 จากเคมีต่างๆ การดูแล ผิว ให้ไร้จุดด่างดำ กระจ่างใส ควรลดการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอร์ ปัญหาจากความเครียดควรออกไปทำกิจกรรมแก้เครียด ดูหนัง ฟังเพลง เปลี่ยนบรรยายกาศลาพักไปเที่ยวทะเลหรือต่างประเทศก็สามารถช่วยลดความเครียดได้

วิตามินซี

วิตามินซี Ascorbic acid เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำเป็น Powerful Antioxidantหรือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงมากๆ วิตามินซีเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายมากในการเอาไว้สร้างคอลลาเจน ซึ่งคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของเซลล์เนื้อเยื่อ เซลล์ผิวพรรณ ผนังหลอดเลือด เพราะฉะนั้นวิตามินทีประโยชน์มาก ช่วยต่อสู่กับริ้วรอยบนผิวหนัง บำรุงผิวหนัง เวลาเราขาดวิตามิน จะเกิดอาการปวดหลัง ปวดเส้นเอ็น เพราะฉะนั้นวิตามินก็มีส่วนในการบำรุงกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น วิตามินซีเป็นส่วนผสมในสกินแคร์ที่หลายๆ นอกจากการทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำจะที่ดีต่อสุขภาพโดยรวมแล้ว


เมื่อทาหรือบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีที่ดี ควรมีส่วนผสม Ferulic Acid หรือ Vitamin E อยู่เป็นเพื่อนกัน โดยวิตามินอีจะช่วยคงประสิทธิภาพและช่วยปกป้องวิตามินซีจากการออกซิไดซ์ เป็นประจำก็จะสามารถช่วยฟื้นฟูผิวจากภายนอกให้แลสุขภาพดียิ่งขึ้นได้อีกขั้น สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมในสกินแคร์ที่สาวกบิวตี้หลายคนหาซื้อมาเติมเต็มการบำรุงผิวกัน โดยสรรพคุณเด่นๆ ของวิตามินซีก็ได้แก่เรื่องการช่วยฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใส บูสการสร้างคอลลาเจนในผิว รวมถึงช่วยลดเลือนริ้วรอยต่างๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผิวหน้าของเราดูไบรท์และเรียบเนียนขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว วิตามินซียังเป็นสารที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูงที่ช่วยคงความอ่อนเยาว์ของผิวไว้ โดยจะช่วยปกป้องผิวหน้าจากการถูกทำร้ายโดยอนุมูลอิสระที่เกิดจากมลภาวะและสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวในชีวิตประจำวัน

วิตามินอี

วิตามินอี คุณสมบัติในการมอบความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยปรับสภาพผิวและเพิ่มความอ่อนนุ่ม เพื่อการดูแลผิวของสาวๆ โดยวิตามินอีมีบทบาทในการช่วยทำลายอนุมูลอิสระ เป็นมอยส์เจอไรเซอร์คอยช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว โดยเฉพาะสาวๆที่มีผิวแห้งกร้านควรรับประทานอาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือให้ครีมดูแลผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินอีให้บ่อยครั้งหรือเป็นประจำ นอกจากนี้ วิตามินอียังช่วยในการปกป้องริ้วรอยก่อนวัย และความเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนัง

ลดเลือนริ้วรอย วิตามินอีจะเป็นตัวเร่งในกระบวนการสร้างคอลลาเจนและเส้นใยโปรตีนในผิว ทำให้ผิวเด้งขึ้น ดูอวบอิ่มและริ้วรอยดูจางลง นอกจากนี้ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวจากภายนอก ชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิว เหมาะกับผู้ที่เผชิญมลภาวะต่างๆอยู่เป็นประจำ

คอลลาเจน เพิ่มความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นให้กับผิว คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากการรวมตัวของกรดอะมิโน เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งหยาบกร้าน ริ้วรอยต่างๆ และ ผิวไม่กระชับ ซึ่งคอลลาเจนจะทำหน้าที่เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิวทำให้ผิวกระชับมากขึ้น ลดการเกิดริ้วรอยต่างๆ รวมทั้งช่วยกระตุ้นการสร้างเซราไมด์ เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและเรียบเนียนมากขึ้น

วิตามินเค

ปัญหาผิวฟกช้ำ หรือใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้าวิตามินเค แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการโปะคอนซีลเลอร์หรือรองพื้นแบบหนาเตอะ ลองเปลี่ยนมารับประทาน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเคดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าแก้ปัญหาความคล้ำ กระดำกระด่างได้จริง โดยวิตามินเค ยังมีส่วนช่วยในกระบวนการรักษาการแข็งตัวของเลือด การฟื้นฟูบาดแผลหลังศัลยกรรม เช่น เลเซอร์ ผ่าตัด โดยอาหารที่เป็นแหล่งรวมของวิตามินเคก็ได้แก่ กะหล่ำปลี ตับ นม ผักใบเขียว น้ำมันมะกอก เป็นต้น


วิตามินเค จัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินชนิดที่ละลายในไขมันเช่นเดียวกับวิตามิน A, D และ E วิตามินเค เป็นวิตามินที่ละลายในไขมันซึ่งมีส่วนช่วยในการแข็งตัวของเลือด นอกจากนี้วิตามินเคยังมีบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษาเนื้อเยื่อกระดูกให้เป็นปกติเนื่องจากวิตามินเคช่วยสนับสนุนการผลิตโปรตีนที่เรียกว่า osteocalcin

แหล่งที่พบวิตามินเคตามธรรมชาติ ได้แก่ ไข่แดง ผักใบเขียว นม เนย อัลฟาฟา สาหร่ายเคลป์ น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา เป็นต้น วิตามินเค 3 ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ และไม่ได้ทำหน้าที่เป็นวิตามินเคอย่างแท้จริง และในตัวมันเองก็ไม่จัดว่าเป็นวิตามินที่ดีต่อร่างกาย

วิตามินดี

วิตามินดีก็เป็นตัวช่วยที่สำคัญสำหรับผิวที่สวยใส โดยแหล่งรวมที่หาง่ายที่สุดของวิตามินดีก็คือ แสงแดดอ่อนๆในยามเช้า ซึ่งผิวของเราสามารถสังเคราะห์ได้ แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ การสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกาย รวมทั้งครีมกันแดด จึงทำให้คนส่วนใหญ่ขาดวิตามินดีโดยไม่รู้ตัว สำหรับวิตามินดีนั้น มีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันปัญหาการเกิดสิว และการติดเชื้อต่างๆ

นอกจากวิตามินดีจะมีหน้าที่หลักในการช่วยดูดซึมแคลเซียม ช่วยให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกบาง (Osteopenia) และกระดูกพรุน (Osteoporosis) วิตามินดียังมีคุณสมบัติพิเศษอีกมากมายและวิตามินดีมีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศ จึงมีบทบาทสำคัญในการควบคุมกระบวนการสำคัญต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ช่วยลดฮอร์โมนพาราไทรอยด์ (Parathyroid Hormone) ป้องกันการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูก เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวาน

ส่วนแหล่งรวมของวิตามินดี เช่น น้ำมันตับปลา ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น วิตามินดีพบมากในอาหารปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน ไข่ และนมที่มีการเติมวิตามินดี

วิตามินบี 3

วิตามินชนิดนี้ช่วยในเรื่องการกระจายเม็ดสีผิว การเร่งการผลัดเซลส์ผิว เพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน รวมทั้งลดการสร้างเมลานิน จึงทำให้กระฝ้าจางลง และยังช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื่น ป้องกันการสูญเสียน้ำได้ นอกจากนี้ ยังช่วยลดการระคายเคือง รอยแดงต่าง ๆ ให้จางลง

วิตามินบี 3 ช่วยลดอาการน้ำคั่งในผิว เพิ่มความสดใสของผิว และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้น แถมยังช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูให้เกราะป้องกันความชุ่มชื้นของผิวทำงานได้เต็มที่เพื่อลดการสูญเสียความชุ่มชื้น นอกอกจากนี้ยังเป็นคอลลาเจนธรรมชาติและส่งเสริมอีลาสตินซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าช่วยให้ผิวเต่งตึงและเรียบเนียน

ส่วนแหล่งรวมวิตามินบี 3 นั้นก็มีทั้งในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ครีมบำรุง อาหารประเภทโฮลวีท จมูกข้าวสาลี ไข่ ลูกพรุน เป็นต้น วิตามินบี 3 อยู่ในอาหารที่มีไนอะซินและทริปโตแฟนสูง ซึ่งได้แก่อาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น ตับ ไต ยีสต์ที่ใช้หมักเหล้า เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วลิสงและถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ ส่วนอาหารที่มาจากสัตว์บางอย่าง เช่น นม

วิตามินบี 5

วิตามินบี 5 พบได้ในปริมาณน้อยในอาหารชนิดต่างๆ วิตามินบี 5 ช่วยให้ผิวนุ่มเนียนและมีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบซึ่งช่วยกระตุ้นกระบวนการรักษาผิว ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้อย่างล้ำลึกด้วยการดูดซับความชุ่มชื้นจากอากาศ นอกจากนี้ก็ยังเป็นที่รู้จักในชื่อกรดแพนโทเทนิก วิตามินบี 5 ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของคุณ ส่งเสริมให้ผิวดูมีสุขภาพดี สามารถช่วยกระตุ้นกระบวนการรักษาผิว ดูดซับความชุ่มชื้นได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนทางด้านคุณสมบัติของวิตามินบี 5 นั้นสามารถช่วยกระตุ้นกระบวนการรักษาสิว ช่วยดูดซับความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อย่างรวดเร็วและล้ำลึก รวมทั้งเพิ่มความเนียนนุ่มให้ผิวน่าสัมผัส แต่อย่างไรก็ตามทางเราขอแนะนำว่าการใช้วิตามินบี 5 นั้น ควรรับประทานในรูปแบบอาหารเสริม หรือครีมที่มีส่วนผสมจะดีที่สุดปกติแล้ววิตามินบี 5 สามารถพบได้ในปริมาณน้อยในอาหารหลายชนิด

โดยสามารถหาได้ในอาหารประเภท เนื้อไก่ ไต หัวใจสัตว์ ธัญพืชที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี เช่น รำข้าว จมูกข้าวสาลี แต่จะต้องรับประทานเป็นจำนวนมากกว่าจะเห็นผล

อาหารที่มีวิตามิน
  • Rosehip Oil

น้ำมันโรสฮิปเป็นน้ำมันที่ได้มาจากการสกัดจากเมล็ดโรสฮิปมีต้นกำเนิดอยู่แถบประเทศชิลี ในน้ำมันโรสฮิปมีวิตามิน A และวิตามิน C สูง มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวหนังและเส้นใยคอลลาเจน อีกทั้งยังมีกรดไขมันอย่าง โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 ในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้รวดเร็ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่หลายแบรนด์เลือกนำสารสกัดนี้ไปเป็นส่วนผสมในสกินแคร์ และมักใช้วิธีการสกัดเย็นให้น้ำมันโรสฮิปแยกตัวออกมาเพื่อใช้ในการบำรุงผิวนั่นเอง

  • White Strawberry

สตอเบอรี่ขาว อุดมด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ สารสกัดสตรอเบอรี่ขาวจากญี่ปุ่น บำรุงผิวขาวใส อุดมด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวประกอบที่มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง สารสกัดสตอเบอรี่ขาวจึงช่วยบำรุงให้เซลล์ผิวแข็งแรงมีชีวิตชีวา จากการทดลองพบว่าสารสกัดสตอเบอรี่ขาวช่วยทำให้เซลล์เพิ่มจำนวนขึ้น

  • Acerola Cherry

อะเซโรล่าเชอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีมากที่สุดชนิดหนึ่ง อะเซโรล่าเชอร์รี่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดี ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ผิวกระชับเต่งตึง ช่วยบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส

  • Grape

สารสกัดจากเมล็ดองุ่น อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์ผิวถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ ในเมล็ดองุ่นจะมีสารฟลาโวนอยด์ มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ นิยมทานคู่กับวิตามินซีเพื่อช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน

เลือกวิตามินในรูปแบบของเซรั่ม

หากเทียบกันระหว่างผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อครีมหรือโลชั่น วิตามินซีที่มาในรูปแบบของเซรั่มจะเข้มข้นและมีประสิทธิภาพสูงกว่า เมื่อเลือกซื้อสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี ควรเลือกแพ็คเกจจิ้งที่มีสีทึบหรือเป็นขวดแก้วสีชาเพื่อช่วยป้องกันการออกซิไดซ์จากแสงแดด นอกจากนี้แนะนำว่าให้เลือกเป็นขวดปั๊มสุญญากาศเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้อากาศเข้าไปในขวดเมื่อใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นอีกทางที่ช่วยรักษาความเสถียรของวิตามินซีไว้ให้ยาวนานขึ้น

เพื่อต่อต้านความเสียหายจากอนุมูลอิสระ ฟื้นฟูผิวหน้าทั้งในเรื่องของการลดจุดด่างดำและคืนความเฟิร์มกระชับให้แก่ ผิว เซรั่มวิตามินซีเข้มข้นช่วยให้ชุ่มชื้นและกระจ่างใสไปในเวลาเดียวกัน



วิตามินซีที่เป็นตัวโปรดของสกินแคร์เป็นแหล่งรวมของสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยตั้งแต่เรื่องความกระจ่างใส และ ริ้วรอย ปัญหาผิว วิตามินจากเนื้อเซรั่มที่มีHORSE PLACENTA ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลง ไปจนถึงช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว วิตามิน

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page