top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว หน้าและกาย ลดปัญหาผิวเสียสู่ผิวสวย

บำรุงผิว หน้าและกาย ลดปัญหาผิวเสียสู่ผิวสวย

ผิวหน้า เป็นอันดับแรกๆ ของร่างกาย ที่คนอื่นจะมองเห็นเรา สาวๆ จึงให้ความสำคัญกับการ บำรุงผิว หน้าและกาย มาเป็นอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะต้องทุ่มเงินไปกับเข้าคลินิก หรือเสียเวลาไปกับการดูแลผิวหน้ามากเพียงใด สาวๆ เราก็พร้อมยอมทำเสมอ

สังคมในปัจจุบันนี้ ผู้คนมักต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน ในเวลาว่าง ก็ยังอยู่ติดหน้าจอโทรทัศน์ หรือจอโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ ไม่เป็นผลดีต่อสายตาของเราเลย ทำให้สายตาเหนื่อยล้า เกิดอาการเมื่อยตา ตาแห้ง เคืองตา แสบตา แพ้แสง ตาพร่า ปวดตา ปวดศีรษะ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาสายตา เช่น การทำงานกลางแจ้งนานๆ การอ่านหนังสือในที่มีแสงน้อย การสูบบุหรี่ เป็นต้น

ความสะอาดของผิวหน้า เป็นสิ่งที่สาวๆ ให้ความสำคัญ และใส่ใจเป็นอย่างมาก แต่น่าแปลก ที่สาวๆ มักละเลยการล้างหน้าให้สะอาดหมดจด เพราะคิดว่าเป็นเพียงขั้นตอนสั้นๆ ที่ไม่น่ามีผลอะไรมาก จึงใส่ใจกับการเช็ดล้างเครื่องสำอางให้หมดจดมากกว่าการล้างหน้า



การล้างหน้าอย่างสะอาดหมดจด ลดปัญหาผิวหน้าต่างๆ

แม้ว่าการล้างหน้าเพียงอย่างเดียว จะไม่ช่วยให้ใบหน้าสะอาดหมดจดก็จริง แต่ก็เป็นขั้นตอนสั้นๆ ที่สำคัญไม่แพ้ขั้นตอนอื่นๆ การล้างหน้าให้สะอาดหมดจด มีตัวช่วยดีๆ ดังต่อไปนี้

  • สบู่ล้างหน้า ในปัจจุบัน มีสบู่ล้างหน้ามากมายหลายยี่ห้อที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการล้างหน้าให้สะอาดหมดจด รวมถึงมีสูตรที่เหมาะกับผิวต่างๆ เช่น สำหรับสาวผิวแห้ง สำหรับสาวผิวมัน สำหรับสาวผิวธรรมดา สำหรับขจัดฝ้า สำหรับช่วยให้ผิวกระจ่างใส เป็นต้น

สบู่ล้างหน้าส่วนใหญ่นั้น จะผสมสารกำจัดน้ำมัน ทำให้เกิดฟอง และชำระล้างสิ่งสกปรกออกไปด้วย คุณจึงรู้สึกว่าผิวหน้าสะอาดหมดจด แต่การเลือกใช้สบู่ล้างหน้า ควรศึกษาให้ดี และเลือกสบู่ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เนื่องจากสบู่ล้างหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ จะทำให้ผิวหน้าแห้งตึงเกินไป ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น และเกิดริ้วรอยได้ง่าย

  • โลชั่นล้างหน้า โลชั่นล้างหน้า จะมีส่วนผสมของน้ำ และน้ำมันมาก มีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น ซึ่งโลชั่นล้างหน้านั้น มีอยู่ 2 ชนิด คือ แบบที่ล้างแล้วเกิดฟอง กับแบบที่ล้างแล้วไม่เกิดฟอง หรือแบบไม่มีฟองนั่นเอง

โลชั่นล้างหน้า เหมาะกับสาวๆ ที่มีผิวหน้าแห้งเป็นอย่างมาก เพราะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยส่วนผสมของน้ำมันในโลชั่น และไม่เหมาะกับสาวที่มีผิวหน้ามัน เพราะจะยิ่งทำให้ผิวหน้ามันมากกว่าเดิมได้

  • ครีมล้างหน้า ครีมล้างหน้า เป็นครีมที่ใช้ทาลงบนผิว และใช้สำลีเช็ดออก จากนั้น ก็ล้างหน้าให้สะอาดด้วยสบู่ล้างหน้าหรือโลชั่นล้างหน้า เพื่อล้างครวบมันให้หลุดออกไป

ครีมล้างหน้า เหมาะกับสาวๆ ที่รักในการแต่งหน้า ช่วยให้ล้างเครื่องสำอางและสิ่งตกค้างออกได้อย่างหมดจด และเป็นการถนอมผิวสวยอีกด้วย

สำหรับสาวๆแบบเรา คงเลี่ยง การแต่งหน้าไม่ได้ บางคนตั้งแต่เกิดมาไม่เคยใช้โทนเนอร์เลย เพราะเห็นว่าไม่จำเป็น ขอให้ลบความคิดที่ว่าไม่จำเป็นออกไปก่อน เพราะความจำเป็นของโทนเนอร์ ขึ้นกับประเภท ส่วนผสมของโทนเนอร์ และสภาพผิวของแต่ละคน

สำหรับผู้ที่เชื่อว่าโทนเนอร์ไม่จำเป็น เนื่องจากคิดว่า

  1. โทนเนอร์คือผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาด ผิว ต่อจากขั้นตอนการล้างหน้า ในเมื่อล้างหน้าสะอาดอยู่แล้ว จะต้องมาเช็ดอีกทำไม

  2. โทนเนอร์เหลวเป็นน้ำ คงไมมีสารบำรุงอะไร ก็แค่เอามาเช็คให้แน่ใจว่าสะอาด สำลีต้องดำ

  3. โทนเนอร์มีแต่แอลกอฮอล์ เช็ดแล้วทำร้ายผิว

ดูแล ผิว หน้าสำหรับสาว ๆ ที่มีผิวหน้าหมองคล้ำ แห้งกร้านและมีริ้วรอยให้กลับมาขาวกระจ่างใส ชุ่มชื้น โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่แต่งหน้า เครื่องสำอางอาจเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวได้ ควรใช้โทนเนอร์ในการทำความสะอาดเครื่องสำอางให้ออกอย่างหมดจด



  • โทนเนอร์ สำหรับผิวมัน - ผิวผสม

Kanda Witch Hazel Soothing Toner มี Witch Hazel หรือพืชชนิดนึง 88%คุณประโยชน์ของ Witch Hazel ช่วยลดสิว ลดรอยแดง ลดแบคทีเรีย และลดการระคายเคือง ลดการอุดตัน และการอักเสบของสิว มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการสร้างน้ำมันใต้ผิวหนัง ช่วยกระชับรูขุมขน และควบคุมความมันสูตรนี้ปราศจากแอลกอฮอล์ และสารที่เป็นอันตรายทำความสะอาดผิวหน้าจากสิ่งสกปรกตกค้างได้อย่างหมดจดพร้อมขจัดความมันส่วนเกินบนใบหน้า

  • โทนเนอร์ สำหรับผิวแห้ง

Kanda Calendula Deep Essence Toner มี Calendula หรือ ดาวเรือง 88%คุณประโยชน์ของ Calendula ลดการอักเสบจากสิว ช่วยลดรอยแดงจากสิว ช่วยสมานแผล เสริมความชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองผิว เสริมให้ผิวแข็งแรง ช่วยให้ผิวไม่แพ้ง่าย เร่งการก่อตัวของชั้นผิว ช่วยให้ชั้นผิวมีสุขภาพดี แข็งแรงช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์อยู่เสมอสูตรนี้ปราศจากแอลกอฮอล์ และสารที่เป็นอันตรายแล้วยังช่วยรีเฟรชผิวด้วยเอสเซนส์โทนเนอร์ช่วยเติมความชุ่มชื้น ปรับสมดุลความชุ่มชื้น และช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นตลอดทั้งวัน

  • โทนเนอร์ สำหรับผิวแพ้ง่าย อ่อนโยน

Kanda Multi-Active Sensitive Skin Toner มี Centella หรือ ใบบัวบก 88%คุณประโยชน์ของ Centella ลดอาการอักเสบ สมานแผลให้หายเร็วขึ้น ลดความหมองคล้ำ รอยดำ รอยแดง ลดโอกาสการเกิดริ้วรอย ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เสริมสร้างเซลล์ผิวใหม่ให้แข็งแรงสูตรนี้เป็นสูตร No Fragrance ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม หรือกลิ่นสังเคราะห์ช่วยทำความสะอาดอย่างล้ำลึก พร้อมปรับสมดุลผิว และช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นเป็นพิเศษ

การบำรุงผิวกายหลังอาบน้ำอย่างถูกต้อง เพื่อผิวเนียนนุ่นไม่แห้งหยาบกร้าน

ผิวพรรณของคนเรา นอกจากการชำระล้างด้วยการอาบน้ำให้สะอาดแล้ว ยังต้องทาครีมบำรุงผิว เพื่อคืนความชุ่มชื้น และช่วยบำรุงผิวให้สวยงาม

การทาครีมบำรุงผิวต่างๆ ที่เหมาะสม คือต้องทาหลังจากที่เพิ่งอาบน้ำเสร็จ เพราะรูขุมขนจะเปิดรับสารอาหารผิวต่างๆ ได้อย่างดี ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ขั้นตอนในการทาครีมบำรุงผิวหลังการอาบน้ำ มีดังนี้

1. ทาเบบี้ออยล์ก่อนเช็ดตัว เมื่ออาบน้ำเสร็จ ในขณะที่ตัวกำลังเปียกอยู่นั้น อย่าเพิ่งรีบเช็ดตัวในทันที แต่ควรทาเบบี้ออยล์ลงไปในขณะที่ผิวยังเปียกอยู่ เพื่อให้ผิวรู้สึกชุ่มชื้น เป็นการเติมน้ำมันให้กับผิว เพราะการอาบน้ำฟอกสบู่นั้นจะชะล้างน้ำมัน และทำให้ผิวแห้งตึงไปด้วย

2. เช็ดตัวพอหมาด โดยปกติหลักในการเช็ดตัวที่ถูกต้องนั้น แม้ว่าคุณจะไม่ทาครีมอะไรเลย ก็ไม่ควรเช็ดจนแห้งสนิท ควรเช็ดแค่พอหมาดๆ เพื่อไม่เป็นการทำร้ายผิวจนเกินไป และควรใช้การซับๆ เอามากกว่าการถูแรงๆ ซึ่งทำให้ผิวแห้งเสียได้ง่าย ในการทาครีมก็เช่นกัน หลังจากทาเบบี้ออยล์แล้ว ก็ให้เช็ดตัวพอหมาดๆ

3. ทาโลชั่นบำรุงผิวต่างๆ ทาคุณทาโลชั่นบำรุงผิวแค่ตัวเดียวก็สามารถทาได้เลย แต่หากทาหลายตัว ก็ให้เรียงลำดับการทาจากเนื้อที่มีความบางเบาก่อนไปหาเนื้อครีมที่มาความเข้มข้นเหมือนกับการทาครีมบำรุงผิวหน้า เพื่อให้มีการซึบซาบที่ดีที่สุด และไม่เป็นคราบนั่นเอง

4. ทาแป้ง สำหรับสาวๆ ที่ไม่ทาแป้งก็ไม่เป็นไร แต่สำหรับสาวๆ ที่ติดการทาแป้งที่ตัวด้วย ก็ควรทาแค่บางๆ ไม่ควรประโคมแป้งจนหนา ควรทาแค่พอให้ไม่เหนียวตัวก็เพียงพอแล้ว

การทาครีมบำรุงผิวหลังจากการอาบน้ำนั้น ไม่ได้มีความยุ่งยากอะไร เพียงแค่ทาเบบี้ออยล์เช็ดตัวพอหมาด ทาโลชั่นบำรุงผิวต่างๆ และทาแป้งทับเป็นขั้นตอนสุดท้าย หากคุณต้องการทาแป้ง เพียงแค่ 4 ขั้นตอนแค่นี้ ก็มีผิวสวยใสได้อีกนานแล้วล่ะค่ะ



การบำรุงผิวด้วยวิธีนี้ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวทีดี โดยจะเป็นตัวช่วยให้ความชุ่มชื้นกับ ผิว เพียงแต่เลือกใช้ครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน โดยเลือกชนิดเนื้อบางเบาจะได้ซึมเข้าสู่ผิวได้เร็ว ควรทาบำรุงผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำ นอกจากนี้การออกกำลังกายเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ผิวสวยได้

นอกจากนี้ เราควร ทาครีมป้องกันแสงแดด ฝ้ากระ กันแดด โดยเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 15 ขึ้นไป ควรเลือกชนิดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB ควรทาก่อนออกกลางแจ้งอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงถ้าอยู่กลางแจ้ง


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว หน้าและกาย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page