top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว อย่างไร ให้ดิวอี้ ฉ่ำวาว แบบฉบับสาวเกาหลี

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

บำรุงผิว อย่างไร ให้ดิวอี้ ฉ่ำวาว แบบฉบับสาวเกาหลี

อีกหนึ่งของปัญหาเรื่องผิวจะ บำรุงผิว อย่างไร ให้คนมองตาม ดิวอี้ ฉ่ำวาว ให้หน้าไบรท์ ใสปิ๊ง จนหนุ่มๆต้องเหลียวมอง ผิวของแต่ละคนแตกต่าง โดยพื้นฐานนั้นสามารถแบ่งประเภทของผิว ได้เป็น 4 ประเภท คือ ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม

ซึ่งประเภทของผิวนั้นถูกกำหนดด้วยพันธุกรรม อย่างไรก็ตามสภาพของผิวคนเรา ยังมีความแตกต่างกันได้อีก ทั้งนี้ขึ้นกับปัจจัยภายในอื่นๆรวมถึงปัจจัยภายนอกที่แวดล้อมแต่ละบุคคล ถ้ารู้ว่าผิวของคุณเป็นผิวประเภทไหนจะทำให้ช่วยในการดูแลผิวที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสภาพผิวของคุณ



เรามาทำความรู้จักประเภทผิว 4 ประเภทคือ ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม

  1. ผิวธรรมดา (Normal Skin) “ผิวธรรมดา” เป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย บ่งบอกถึงผิวที่มีความสมดุล คือไม่แห้งจนเกินไป และ ไม่มันจนเกินไป

  2. ผิวแห้ง (Dry Skin) “ผิวแห้ง” ใช้เพื่ออธิบายสภาพผิวที่ก่อให้เกิดความมันน้อยกว่าผิวธรรมดา อันเป็นผลมาจากการขาดความมัน ผิวแห้งขาดกรดไขมันที่จำเป็นในการรักษาความชุ่มชื้น และสร้างเกราะป้องกันผิวจากสิ่งกระทบจากภายนอก ผิวแห้งจะให้ความรู้สึกแน่น หยาบกร้านและดูหมองคล้ำ

  3. ผิวมัน (Oily Skin) “ผิวมัน” ใช้เพื่ออธิบายสภาพผิวที่มีการผลิตความมันในปริมานที่มากเกินไป หรือที่เรียกว่า seborrhea “ผิวมัน” จะมีลักษณะ เงา มัน และสามารถมองเห็นรูขุมขนได้ชัดเจน

  4. ผิวผสม (Combination Skin) ผิวผสม บ่งบอกถึงผิวที่ประกอบด้วยประเภทของผิวมากกว่าหนึ่งประเภทอยู่ด้วยกัน

  • ผิวธรรมดา คือ

“ธรรมดา” เป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย บ่งบอกถึงผิวที่มีความสมดุล ในทางวิทยาศาสตร์ใช้คำว่า “eudermic” แทนผิวที่มีสุขภาพดี บริเวณ T-zone (หน้าผาก, คาง และ จมูก) อาจมีความมันได้เล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วความมัน และควาชุ่มชื้นจะมีความสมดุลกัน และผิวจะต้องไม่มันหรือแห้งจนเกินไป

  • ผิวแห้ง คือ

“ผิวแห้ง” ใช้เพื่ออธิบายสภาพผิวที่ก่อให้เกิดความมันน้อยกว่าผิวธรรมดา อันเป็นผลมาจากการขาดความมัน ขาดกรดไขมันที่จำเป็นในการรักษาความชุ่มชื้น และสร้างเกราะป้องกันผิวจากสิ่งกระทบจากภายนอก นำไปสู่ความบกพร่องของเกราะคุ้มกันผิวตามธรรมชาติ ผิวแห้ง มีระดับความรุนแรง และอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน บางครั้งก็ไม่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเสมอไป

ปัญหาผิวแห้งนั้นพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอย่างมีนัยสำคัญ และผิวมีแนวโน้มจะแห้งมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ปัญหาผิวที่มีความสัมพันธ์กับสภาพผิวแห้งพบได้บ่อย และผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวถึง 40% ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ

  • ผิวมัน คือ

“ผิวมัน” ใช้เพื่ออธิบายสภาพผิวที่มีการผลิตความมันในปริมานที่มากเกินไป หรือที่เรียกว่า seborrhea

ผิวมันมีแนวโน้มที่จะเกิดสิวอุดตัน (สิวหัวดำและสิวหัวขาว) รวมถึงสิวประเภทอื่นๆ ในกรณีที่เป็นสิวระดับไม่รุนแรงจะพบสิวอุดตัน ปรากฏบนใบหน้า และบ่อยครั้งที่คอไหล่หลัง และหน้าอก

  • ผิวผสมคือ

ในผิวผสมสภาพผิวจะมีความแตกต่างกันในบริเวณที่เป็น T-zone และ บริเวณแก้ม

บริเวณที่มีผิวมันของผิวผสม เกิดจากการผลิตน้ำมันที่มากเกินไป ส่วนบริเวณที่ผิวแห้งเกิดจากการขาดน้ำมัน และสมดุลไขมันผิดปกติ

เชื่อว่าสำหรับผู้หญิงทุกคนล้วนเจอปัญหาผิวหมองคว่ำ ดูไม่สดใสเกิดความไม่มั่นใจ ถ้าผิวไม่สวย ไม่บลิงก์ ไม่มีออร่า ใช้สกินแคร์ก็ไม่ดีขึ้นจะ บำรุงผิว ผิวสวยใสแข็งแรงดูสุขภาพดี จนสุดดท้ายก็ต้องเข้าคลินิกพึ่งหมอ. แต่เดี๋ยวก่อน!!! ไม่จำเป็นต้องเสียเงินแพงเพื่อความสวย เพียงแต่เราต้องบำรุงผิวให้ถูกวิธีแบบง่ายเพียงแค่ดูแลผิวด้วยวิธีง่ายๆ อย่างสม่ำเสมอเป็นประจำในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้ผิวได้รับความชุ่มชื่นส่งผลให้ผิวพรรณดูดี

เรามาดู10 วิธีการแก้ไขปัญหาแบบง่ายๆกัน

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน

ดื่มน้ำถูกวิธี ผิวพรรณดี สุขภาพดีและลดน้ำหนักได้ด้วย การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำจนเป็นนิสัย เพราะในร่างกายของคนเรามีส่วนประกอบที่เรียกว่าน้ำอยู่กว่า 60% เลยทีเดียวฉะนั้นการดื่มน้ำเป็นประจำในปริมาณที่พอเหมาะสมเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ลดละเลิกอาหารที่ทำให้ผิวเสียเช่นขนมหวานอาหารรสเค็มน้ำอัดลมเนื้อแปรรูปแอลกอฮอล์โละออกจากตู้เย็นให้หมดอย่าเก็บไว้นอกจากทำให้ผิวซีดมีริ้วรอยแล้วยังดูแก่กว่าวัยอีกด้วย อยากผิวสวยอย่างแรกต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกินก่อนเลยค่ะ!

ถ้าได้รับการ บำรุงผิว ที่ดีก็จะช่วยให้ผิวสดใสมากขึ้นและยังช่วยชะลอปัญหาริ้วรอยก่อนวัยหรือผิวเหี่ยวย่นได้ดีที่สุดและถ้าได้รับบำรุงจากเป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

  • ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์

การทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ให้กับผิวอยู่เป็นประจำให้เน้นการเติมน้ำให้ผิวได้รับความชุ่มชื่นมากขึ้น ซึ่งมอยส์เจอร์ไรเซอร์นั้นต้องใช้ทั้งกับคนผิวมันและผู้ที่มีผิวแห้ง ไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านคล้ำเสียอีกด้วยซึ่งก็ถือเป็นอาหารผิวที่สำคัญอย่างหนึ่งเลยทีเดียว มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ดีก็คือ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีเนื้อครีมเหมาะกับผิวเรา มอยส์เจอร์ไรเซอร์ถูกสร้างมาเพื่อผิวหลายประเภท มีทั้งแบบครีมเนื้อหนา เนื้อบาง แบบผสมออยล์ ไม่ผสมออยล์ เนื้อครีม โลชั่น หรือเจล หากเราเป็นคนผิวแห้งก็ควรเลือกครีมเนื้อหนา ที่มีออยล์เพิ่มความชุ่มชื้นยิ่งขึ้น ส่วนคนผิวมันก็ต้องเลือกครีมเนื้อเบาบางกว่า และควรเลี่ยงแบบที่มีออยล์เป็นส่วนผสม


  • หลีกเลี่ยงการโดนแดดเป็นประจำ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอบอ้าว และมีแสงแดดอยู่ตลอดทุกฤดูกาล จึงทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่าแสงแดดนั้นเป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายผิวของเราให้เกิดความหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำบนใบหน้าและทำให้ผิวเราเสีย แม้ว่าทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านแล้ว แต่หากผิวเผชิญกับแดดแรงเป็นเวลานานก็อาจทำให้ผิวไหม้แดดได้ โดยผิวบริเวณที่สัมผัสแสงแดดจะค่อย ๆ เป็นรอยไหม้หลังอยู่กลางแดดที่ร้อนจ้านานกว่า 15 นาที ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ต้องเผชิญหน้ากับแดดเป็นประจำแล้วละก็คุณจะได้รับรังสี UV อยู่เป็นประจำซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายของผิวเลยทีเดียวฉะนั้นหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแดดให้มากที่สุดก็จะเป็นการดี

  • การล้างหน้าให้สะอาด


หากล้างหน้าไม่สะอาดบรรดาสิ่งสกปรกจากการออกไปทำกิจกรรมมาทั้งวันและคราบน้ำมันที่ตกค้างจะทำให้เกิดปัญหาผิว ไม่ว่าจะเป็นสิวหรือเกิดการะคายเคืองทำให้ผิวแพ้ง่าย นอกจากนี้ยังขัดขวางการทำงานของสกินแคร์ต่างๆ ทำให้ผิวไม่ได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่

เราต้องหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วย บำรุงผิว และกระตุ้นเซลล์ผิวเติมความชุ่มชื่นสู่ผิวให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย โดยหลังจากการล้างหน้าเราควรทาเซรั่ม ที่มีส่วนผสมของ Horse Placenta บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

  • ทานผักและผลไม้เป็นประจำ

การรับประทานผักผลไม้ก็ทำให้ผิวพรรณของคุณดูสวยงามขึ้นได้ เพราะนอกจากจะช่วยทำให้มีหุ่นเพรียวสวยแล้ว ผักผลไม้บางชนิดยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งเป็นอาหารผิวที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของผิว ทำให้ผิวพรรณมีเลือดฝาด ผิวดูมีสุขภาพดีและเรียบเนียน อีกทั้งยังช่วยในการสังเคราะห์คอลาเจนในเซลล์ จึงช่วยทำให้ผิวแน่นและยืดหยุ่น เต่งตึง ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควรได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าการรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำไม่เพียง แต่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความกระจ่างใสให้กับผิวอีกด้วยโดยทางการแพทย์แนะนำให้รับประทาน 400-600 กรัมต่อวันเพื่อประโยชน์สูงสุด

  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ถูกวิธี

ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ก็สำคัญควรจะเหมาะกับสภาพผิวที่เราเป็นไม่ว่าสาวผิวแห้งก็อาจจะต้องการ moisture ที่ให้ความชุ่มชื้นหลังล้างหน้า ส่วนสาวผิวมันก็อาจจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ความมันลดลงแต่ไม่สูญเสียความชุ่มชื้นบนใบหน้า หรือว่าหากสาวที่มีความระคายเคืองต่อผิวได้ง่ายก็ควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเจลมากกว่าโฟมล้างหน้าซะมากกว่า

การทาครีมเพื่อ บำรุงผิว นั้นก็ไม่ใช่เพียงแค่การใช้ครีมทาให้ครบเท่านั้นเพราะต้องเรียงลำดับขั้นตอนการทาให้ถูกต้อง โดยเริ่มต้นจากครีมที่มีความเหลวที่สุดก่อนแล้วให้ครีมที่หนืดที่สุดเป็นอันดับสุดท้าย ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อยากให้ผิวดูกระจางใส่ควรใช้เป็นเซรั่มบำรุงผิว ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส ด้วยสารสกัดจากสตรอว์เบอร์รี่ขาว ที่จะช่วยให้ผิวขาวอมชมพู ซึมเข้าสู่ผิวได้ไว ช่วยยับยั้งและลดเลือนรอยฝ้า กระ และจุดด่างดำ อันเกิดจากรอยแผลเป็นของสิว


  • ล้างเครื่องสำอางให้สะอาดการทำความสะอาด

ผิวหน้าก่อนนอนนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะหากมีเครื่องสำอางตกค้างอยู่บนผิวหน้าจะทำให้เกิดสิวและปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาอีกมากมายดังนั้นก่อนนอนอย่าลืมล้างเครื่องสำอางเด็ดขาด เครื่องสำอางที่อยู่บนใบหน้าของเรามาทั้งวันแต่งตั้งแต่เช้าจรดเย็นรวมทั้งฝุ่นควันที่เราออกไปเผชิญกับสิ่งที่เจอภายนอกท้องถนน กว่าจะกลับมาถึงบ้านก็ทำเอาหน้ามันเยิ้มและเคลือบไปด้วยสิ่งสกปรกทั้งหลายที่นอกเหนือจากเครื่องสำอาง จำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะใช้ remover เช็ดเครื่องสำอางก่อนที่เราจะทำการล้างหน้าให้หมดไปและแน่ใจว่าไม่มีเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกตกค้างอยู่บนใบหน้าและหลังจากการล้างเครื่องสำอางเราควรกระชับรูขุมขนด้วยน้ำเย็น หลังจากขั้นตอนการล้างหน้าคือการทำความสะอาดโฟมหนึ่งผลิตภัณฑ์ล้างหน้าของเราด้วยน้ำเปล่าที่สะอาดและควรจะเป็นน้ำที่เย็น เพราะน้ำเย็นๆจะช่วยให้ใบหน้าของเราสะอาดใสและกระชับรูขุมขนได้อย่างรวดเร็วหลังล้างหน้าให้ความสดชื่นและสดใสแก่ใบหน้าของเราได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ผิวดีกลับมาสดชื่นเปล่งปลั่งสดใสรูขุมขนกระชับแน่นฉับไวเหมาะมากๆสำหรับสาวหน้ามัน



  • อย่าสครับผิวบ่อยเกินไป

เคล็ดลับความงามจากภายในผ่านไปหลายข้อต่อมาขอเป็นเคล็ดลับดูแลผิวภายนอกกันบ้างนั่นคือสาว ๆ ต้องอย่ามองข้ามการสครับผิวเป็นอันขาดเพราะผิวหน้าของเราเจอแสงแดดมลภาวะทุกวันจึงเกิดคราบสกปรกอุดตันในรูขุมขนล้างหน้าด้วยโฟมอย่างเดียวไม่พอหรอกค่ะ! เราจึงต้องขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกเป็นประจำเพื่อให้หน้าใสไม่หมองคล้ำจนคนทักว่าโดนของหรือเปล่า การสครับผิวมีประโยชน์ในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายออกให้ผิวใหม่เกิดขึ้นมาแทนจนมีความผ่องใส แต่หากทำการสครับผิวเป็นประจำก็จะทำให้ผิวเสียได้ฉะนั้นควรทำการสครับผิวเพียงแค่ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว

แต่สครับจากเคมีบางชนิดก็อาจจะบาดผิวได้เพื่อไม่ให้ผิวมีอาการแพ้และระคายเคืองคันยิบๆควรเลือกเป็นสครับที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติจะดีที่สุดเช่นกากกาแฟน้ำตาลข้าวโอ๊ตเป็นต้นเว้นช่วงดวงตาและปากและทำเพียงสัปดาห์ละครั้งก็พอผิวหน้าจะได้ไม่บางมากเกินไปค่ะ

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสําคัญ เพราะการพักผ่อนอย่างเพียงพอยังฟื้นฟูสุขภาพร่ายการของเราให้ดี โดยการนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ6-8ชั่วโมงจะช่วยให้ทั้งร่างกายทำงานได้เป็นปกติแข็งแรงมากขึ้นและยังช่วยให้การฟื้นฟูของผิวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย การนอนดึกมากหรือนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้สุขภาพของร่างกายเสื่อมโทรมมาก ทั้งกายและจิตใจ ร่างกายจะอ่อนเพลีย หมดแรงทำงานไม่ไหว จะเกิดอาการมึนงง ปวดหัว กินไม่ได้ ท้องอืด ท้องแน่น ท้องเฟ้อ มึนชาตามตัว ทางด้านจิตใจจะทำให้หงุดหงิด โมโห โกรธง่าย จิตใจไม่มีสมาธิ ฟุ้งซ่าน ร่างกายมนุษย์เหมือนเครื่องจักรที่ทำงานตลอดเวลาถ้าหากได้พักบ้าง ประสิทธิภาพของมันจะทำงานดีขึ้น การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอควรจะควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและการกินอาหารโปรตีน ผักสดให้เพียงพอ สุขภาพของคนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากสุขภาพเสื่อมโทรม ไม่มียาวิเศษหรือวิตามินที่ไหนจะช่วยได้

  • ให้ความสำคัญกับทั้งผิวหน้าและลำคอ

ผิวหน้าและลำคอให้อ่อนเยาว์ ไร้ริ้วรอยได้เช่นเดียวกับผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นแสงการรังสียูวี โดยเฉพาะรังสียูวีเอที่ทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้ผิวหย่อยคล้อยก่อนวัยเกิดริ้วรอยเป็นชั้นๆตามมาเป็นส่วนที่อยู่ใกล้กันซึ่งหากผิวหน้าสวยและลำคอดูหมองคล้ำก็คงไม่ดีแน่ฉะนั้นแล้วควรให้ความสำคัญกับการทาครีมทั้งผิวหน้าและลำคอเพื่อให้สวยอย่างสม่ำเสมอดูไม่แก่กว่าวัย


เมื่อเราอยากสวยดูดีอย่างลืมทำตามทั้ง10ข้อนี้เพราะการดูแลผิวให้สวยงามต้องให้เวลาและให้ความสำคัญกับผิวและอีกหนึ่งที่เราสามารถสักเกตได้จากสิวที่เกิดบนในหน้าและที่สำคัญการทา กันแดด จำเป็น เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันใบหน้าของเราจากรังสีUV

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว อย่างไร

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page