top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว อ่อนวัย แชร์วิธีเทคนิคดูแลหน้าวัย30

บำรุงผิว อ่อนวัย แชร์วิธีเทคนิคดูแลหน้าวัย30

ปัญหาผิวรุมเร้า บำรุงผิว อ่อนวัย อายุมากขึ้นปัญหาผิวก็ยิ่งมาก นี่คือเรื่องจริงของ สาววัย 30++ ต้องยอมรับว่าอายุเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆมากวนใจสาวๆทุกวัย เพราะระดับฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทำให้ปัญหาผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวแห้งแตก ผื่นแดง ผิวคล้ำเสีย รวมไปถึงสิวและฝ้า ที่คอยกวนใจอยู่เสมอ 30+ พอเข้าสู่เลข 3 ปัญหาในชั้นผิวหนังแท้เริ่มมีมากขึ้นเพราะคอลลาเจน และ อิลาสตินถูกทำลายมากขึ้นกว่าเดิม ประกอบกับผิวชั้นนอกสุดหรือชั้นหนังกำพร้ามีการผลัดตัวช้าลง ทำให้ผิวดูหยาบกร้านมากยิ่งขึ้น จึงเริ่มเห็นริ้วรอยและความหย่อนคล้อยได้ชัดเจนขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้น ปัญหากวนใจเริ่มมีมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของริ้วรอยและรอยหมองคล้ำตั้งแต่ใต้ตาลึก ร่องแก้มชัด ใบหน้าหย่อน ริ้วรอยถามหา ร่องน้ำหมากเริ่มมา ผิวขาดน้ำไม่อิ่มฟู ร่องใต้ตาดำ หมองคล้ำเหมือนหมีแพนด้า ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้เราสามารถแก้ไขโดยการเติมเต็มด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ร่องลึกดูเต็มตื้นขึ้น การเลือกชนิดของฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับปัญหาผิว และฉีดให้ถูกชั้นผิว ถูกตำแหน่งยังช่วยให้เกิดการยกกระชับขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดปัญหาผิวแห้งกร้าน และทำให้ริ้วรอยตื้นๆ ดีขึ้นอีกด้วย หมอโบจะพาสาวๆ ไปดูกันว่าปัญหาแต่ละจุดแก้ได้อย่างไร และผลลัพธ์จะน่าประทับใจแค่ไหน เริ่มกันเลยค่า



HOW TO วิธีช่วยย้อนวัยผิวให้คุณได้

  1. อาหาร : เน้นรัรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ที่มีองค์ประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ ในกลุ่มผักใบเขียว เช่น บร็อกโคลี และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย ไม่ควรทานหวานจัดเพราะจะทำให้เกิดสิว ไม่ควรทานเค็มจัดเพราะจะทำให้ใบหน้าหมองคล้ำ ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอกับร่างกายที่ต้องการในต่อวัน รับประทานที่ต่อร่างกาย เช่น ข้าวไม่ขัดสี ผักใบเขียว ผลไม้ เพราะมีกากใย หรือไฟเบอร์ ช่วยในการขับถ่ายของเสีย ออกจากร่างกาย ไม่ควรทานอาหารที่รสหวานมากๆ เพราะจะทำให้เกิดสิวขึ้นบนใบหน้า รวมไปถึงอย่ากินเค็มมากไป เพราะจะทำให้ใบหน้าดูหมองคล้ำ ควรทานผัก ผลไม้ ที่มีวิตามิน และแร่ธาตุ เพื่อช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่ง

  2. ออกกำลังกาย : ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้ออกกำลังกายชนิดแอโรบิก เช่น วิ่ง การเดินเร็ว เป็นต้น ให้ได้อย่างน้อย 20 นาทีต่อครั้ง แต่ไม่ควรเกิน 40 นาที เพราะถ้าเกินกว่านั้นสารอนุมูลอิสระจะออกมาทำลายเซลล์ทำให้แก่เร็วขึ้น การออกกำลังกายสำคัญพอๆ กับการดื่มน้ำ ละเลือกรับประทานอาหารดีมีประโยชน์ การได้ออกกำลังกาย ได้เสียเหงื่อในทุกๆ วัน เช่น การเดินเร็ววันละ 3 – 5 กิโล หรือเล่นเครื่องเล่นออกกำลังกาย จะช่วยให้คุณเสียเหงื่อ ช่วยให้ผิวขับของเสียออกจากเหงื่อ ให้ร่างกายและผิวพรรณของคุณฟิตขึ้น

  3. ออกทริปเที่ยว : ควรหาเวลาไปรับอากาศบริสุทธิ์บ้าง หากไม่มีเวลาไปต่างจังหวัด แนะนำให้ไปนั่งสูดอากาศใต้ต้นไม้ในเวลาเช้าเพื่อรับออกซิเจน โดยสูดหายใจเข้าให้ลึกๆ และหายใจออกทางปากยาวๆเพื่อเอาอากาศที่ไม่ดีออกมา

  4. เอนตัวนอนพัก : ควรนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เวลาที่แนะนำคือควรนอนตั้งแต่ก่อน 5 ทุ่ม ตื่นประมาณ 6 โมงเช้าเป็นเวลาที่ดีที่สุด เพราะช่วงเวลา 5 ทุ่ม ถึง ตี 4 เป็นช่วงที่ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างเต็มที่

  5. เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว : ผิวหน้าของเราจะเริ่มแห้งขึ้นเมื่ออายุเริ่มย่างเข้า 30 และปัญหาผิวแห้งจะนำไปสู่ปัญหาเรื่องริ้วรอยได้ ดังนั้นแล้ว เราควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเป็นประจำด้วยการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ และควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น วิตามิน C

  6. อย่าเลือกซื้อครีมบำรุงตามอายุ : หลายคนอาจคิดว่า อายุเข้าเลข 3 แล้ว คงถึงคราวที่เราต้องหาครีมที่เหมาะกับสาวอายุ 30 อย่างเราๆ แต่ขอบอกว่า เข้าใจผิดแบบสุดๆ เพราะอย่าลืมว่า คนอายุ 30 แต่ละคนก็มีสภาพผิวที่แตกต่างกัน แม้ว่าคนวัยนี้จะเริ่มมีผิวที่แห้ง แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะมีปัญหาแบบนี้ ทางที่ดีเราควรเลือกซื้อครีมตามสภาพผิว และปัญหาผิวที่เรากำลังเจอ จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า

  7. บำรุงผิวรอบดวงตา : ผิวพรรณบริเวณรอบดวงตามีความบอบบางและแห้งง่าย ยิ่งเข้าสู่ช่วงวัย 30 ปีก็ยิ่งเกิดริ้วรอยได้ง่าย ดังนั้นพยายามอย่าขยี้ตาแรงๆ และบำรุงผิวรอบดวงตาด้วยอายครีม เซรั่มหรือเจลสำหรับผิวบอบบางบริเวณรอบดวงตาโดยเฉพาะ หลีกเลี่ยงอายครีมที่มีเนื้อหนัก ให้ควรเลือกใช้อายครีมแบบเจลหรือเนื้อบางเบา ที่ซึมซับเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็วจะดีกว่า

  8. ผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปบ้าง : อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้สวยเป๊ะก็คือ เราต้องกำจัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกไป วิธีที่ทำได้ ก็คือ การขัดผิว หรือการสครับผิว นอกจากจะช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นแล้ว ยังลดโอกาสการเกิดสิวได้อีกด้วย แต่ก็ควรเลือกสครับที่เหมาะกับผิวหน้าเรา และไม่ควรสครับบ่อยมากเกินไปค่ะ

  9. อารมณ์ : ควรทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด เพราะเมื่อจิตเป็นสุข กายก็ได้รับอานิสงส์ ส่งผลให้แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

  10. การดื่มน้ำให้มากๆ : การดื่มน้ำสะอาดวันละ 1.5 ลิตรหรือ 6 – 8 แก้วเป็นอย่างน้อยในทุกวัน รวมถึงการเลือกรับประทานผักสด ผลไม้ และอาหารที่มีประโยชน์นั้นก็เป็นตัวช่วยสำคัญช่วยบำรุงให้ผิวของสาววัย 30 ปีชุ่มฉ่ำ อิ่มน้ำ นิ่มนวล ผิวสวยสุขภาพดี การใช้ครีมบำรุงเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอ ผิวสวย และผิวดีจะเกิดขึ้นได้เมื่อคุณมีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

นอกจากการใช้ ครีมบำรุงหน้า อย่างสม่ำเสมอแล้ว การบำรุงผิวอย่างล้ำลึกด้วยความเข้มข้นของการมาส์กหน้าแบบข้ามคืน มาส์กชนิดนี้ไม่ต้องล้างออก สามารถพอกไว้ทั่วใบหน้าและเข้านอนได้เลย ส่วนใหญ่จะเป็นมาส์กเนื้อครีมหรือเจลที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวได้อย่างลึกล้ำ ช่วยให้ผิวอิ่มฟู ฉ่ำน้ำได้ภายในช่วงเวลาข้ามคืน



นอกจากการใช้ครีมบำรุงผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอแล้ว การบำรุงผิวอย่างล้ำลึกด้วยความเข้มข้นของการมาส์กหน้าแบบข้ามคืน มาส์กชนิดนี้ไม่ต้องล้างออก สามารถพอกไว้ทั่วใบหน้าและเข้านอนได้เลย ส่วนใหญ่จะเป็นมาส์กเนื้อครีมหรือเจลที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวได้อย่างลึกล้ำ ช่วยให้ผิวอิ่มฟู ฉ่ำน้ำได้ภายในช่วงเวลาข้ามคืน

ริ้วรอยล่องลึกของผิวบนใบหน้าคืออะไรกันนะ ?

ริ้วรอยลึก เกิดจากการสูญเสียมวลผิวเซลล์ใต้ชั้นผิวหนังจึงเสื่อมสภาพและยุบตัวลง ผิวหนังชั้นนอกก็จะยุบตัวลงตามเรื่อยๆ จนกลายเป็นริ้วรอยที่เห็นได้ชัด ร่องริ้วรอย เกิดจากการเสียรูปของคอลลาเจนที่มีน้ำหนักอยู่ที่ 75-80 เปอร์เซ็นของชั้นผิว จากที่เคยเป็นเส้นใยโครงสร้างพยุงชั้นผิวเมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนก็จะเสื่อมทำให้เส้นใยค่อยๆ ขาดออกจากัน ทำให้ริ้วรอยในแนวตั้งล้มตัวออกด้านข้างเกิดเป็นริ้วรอยร่องกว้างเส้นริ้วรอยเกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อเป็นพฤติกรรมจากการแสดงอารมณ์ในชีวิตประจำวันทำให้เกิดริ้วรอยเส้นยาวขึ้น ความหย่อยคล้อยที่เกิดการที่ผิวหนังคลายตัวและสูญเสียไขมันเพื่อให้ผิวดูแน่นกระชับนั่นเอง การผลิตคอลลาเจนก็จะลดลง ส่งผลให้เราเห็นรอยเหี่ยวย่นบนผิวหน้า ตามมาด้วยผิวหนังคลายตัวและหย่อนคล้อยค่ะ

-ปลายอายุ 20 เริ่มมีริ้วรอยบางๆ ที่ใต้ตา ริ้วรอยรอบๆ ตา ซึ่งเป็นผลจากการยิ้ม

- ต้นอายุ 30 มีริ้วรอยบางๆ รอบดวงตาลึกขึ้น และรวมตัวชัดเจน

- ปลายอายุ 30 รอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา หน้าผาก และหว่างคิ้วเพิ่มมากขึ้น รอยเหี่ยวย่นรอบริมฝีปาก รอยเหี่ยวใต้ตา และร่องแก้มจะหย่อนคล้อย ตามแรงโน้มถ่วงของโลก

- อายุ 40 ขึ้นไป รอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา ริมฝีปาก หน้าผาก และหว่างคิ้ว รอยเหี่ยวย่นจากการหย่อนคล้อยของผิวหน้า เส้นริ้วรอยที่ลำคอสาเหตุความหย่อนคล้อยบนใบหน้า

  1. ริ้วรอยก่อนวัย คือสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวหย่อนคล้อย เนื่องจากกระบวนการผลิตคอลลาเจนที่น้อยลงไปตามอายุวัย ผิวหน้าและผิวกายจึงเริ่มสูญเสียความยืดหยุ่นและความแน่นในผิว

  2. การใช้เครื่องสำอางคุณภาพตํ่า เพราะเราจะไม่ทราบว่ามีสารเคมีที่เป็นอันตรายอยู่เบื้องหลังของการปรากฎริ้วรอยบนใบหน้าหรือเปล่า และผู้หญิงหลายคนอาจมองข้ามไปนั่นเองค่ะ ดังนั้นเลือกส่วนผสมหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบชัดเจน เหมาะกับสภาพผิวของเราจะดีที่สุด

  3. การลดนํ้าหนัก สามารถทำให้ใบหน้าหย่อนคล้อยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อร่างกายสูญเสียนํ้าหนักไปจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งหมายถึงการลดน้ำหนักอย่างค่อยไปค่อยไปจะดีกว่าค่ะ

  4. ขาดการออกกำลังกาย เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่ความหนาแน่นน้อยลง หรือผิวไม่กระชับ

  5. ละเลยการรับประทานอาหารสุขภาพ ซึ่งอาหารที่ช่วยทั้งสุขภาพกายและผิวของคุณคือ โปรตีน วิตามิน ธาตุเหล็ก แคลเซียม รวมถึงการดื่มนํ้าให้เพียงพอ

  6. สุขภาพจิตที่ดีไม่เพียงแต่ส่งผลทางร่างกาย แต่มีผลกับสภาพผิวอีกด้วย โดยเฉพาะการนอนหลับควรนอนหลับให้เพียงพอ


สำหรับสาวๆ วัย 30 -50 ปีคนไหนกังวลเรื่องผิวหน้า ริ้วรอย หรือความหมองคล้ำใดๆควรรีบดูแลผิวตั้งแต่ตอนนี้ ครีมบำรุงหน้า ยิ่งต้องให้ความสำคัญ และใส่ใจกับผิวให้มากขึ้น ถึงวัยก้าวเข้าสู่เลข 3 แล้วเราทุกคนควรทราบดีว่าเรามีผิวประเภทไหน ผิวธรรมดา ผิวแห้ง หรือผิวแพ้ง่าย จึงควรเลือกครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา

การดูแลจะต้องเอาใจใส่ทั้งภายนอกและภายใน ตั้งแต่การทานอาหารมีส่วนสำคัญมากต่อผิวของเราและดูแลรอยแผลที่เกิดจากสิว รักษาสิว รู้ลึก ปัจจัยอื่นๆที่เสี่ยงต่อการเกิดสิวและครีมกันแดดเป็นสิ่งจำเป็นมาก และควรใช้ไนท์ครีมที่มีความเข้มข้นกว่ากลางวันเพื่อถนอมผิวด้วย


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว อ่อนวัย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page