top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว เนียนใส ไร้รอยสิวและริ้วรอย

บำรุงผิว เนียนใส ไร้รอยสิวและริ้วรอย

ใครคนไหนที่กำลังมีปัญหา เรื่องรอยสิว รอยดำ รอยแดง บำรุงผิว เนียนใส สีผิวไม่สม่ำเสมอเหมาะสำหรับทุกสภาพผิว สูตรบำรุงแบบธรรมชาติที่ได้ผลดี เพื่อผิวขาวกระจ่างใส จากลภาวะ สภาวะแวดล้อมรอบตัว รวมถึงปัจจัยภายในและภายนอกกลับทำร้ายผิวสวยให้กลับมาเป็นผิวเสีย

พื้นผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนขาว ขางคนเหลือง บางคนแทน เพราะฉะนั้น ธรรมชาติของผิวเราเป็นยังไง จงภูมิใจกับมัน และดูแล ผิว ให้ดีที่สุด เลือกที่ช่วยเรื่องบำรุงผิวอย่างล้ำลึก ฟื้นฟูผิวแห้ง ปราศจากน้ำหอม เนื้อครีมเข้มข้น ไม่เหนียวซึมเข้าสู่ผิวไวแต่เมื่อครีมเข้าสู่ผิวแล้วทำให้รู้สึกสบาย เหมาะมากสำหรับคนที่ผิวแห้งขั้นสุดและมีการคัน



ช่วงนี้อากาศตอนเช้าเริ่มเย็นขึ้นแล้วใช่มั้ย พอสภาพอากาศเย็นขึ้น ทำให้สาวๆ เจอปัญหา “ผิวแห้ง” กันใช่มั้ยคะ เพราะเจอทั้งอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย หรือนั่งทำงานในห้องแอร์ บางทีคิดว่าอยู่ในขั้วโลกเหนือ ทำให้ผิวของสาวๆ แห้ง ดูไม่สดชื่น ไม่อิ่มน้ำ ทำให้การบำรุงผิวเป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยจ้า

สำหรับสาวไทยหลายคนอยากมีผิวขาวใส เนียนผ่องดูสุขภาพดี คนเอเชียจะออกโทน ผิวขาน ไปจนถึงผิวคล้ำ แต่คนไทยส่วนให้สีผิวจะออกโทนเหลือง เป็นที่ทราบกันดีว่าการที่มีสีผิวที่แตกต่างกัน เป็นผลจากพันธุกรรมเป็นตัวกำหนดนอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นๆเช่น แสงแดด โดยพบว่าตัวการสำคัญคือ เมลานิน ซึ่งสร้างมาจากเมลาโนไซต์ (melanocyte) ซึ่งพบอยู่บริเวณผิวหนังกำพร้าส่วนล่าง มีลักษณะเป็นเซลล์ที่มีกิ่งก้านสาขา โดยพบว่าตามส่วนต่างๆ ของร่างกายจะมีจำนวนเมลาโนไซต์แตกต่างกัน

เมลาโนไซต์ 1 ตัวจะสร้าง เมลานินส่งไปยังเซลล์ผิวหนังข้างเคียงซึ่งเรียกว่า เคอราติโนไซต์ ได้ 36 ตัว เมลาโนไซต์ในทุกคนจะมีจำนวนเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นคนผิวดำ ผิวขาว ผิวเหลือง แต่การมีสีผิวแตกต่างกันขึ้นกับ เมลานิน โดยพันธุกรรมจะเป็นตัวกำหนดการสร้างคุณภาพของเม็ดสี เมลานิน รวมทั้งการกระจัดกระจาย พบว่าคนผิวดำจะมีเมลานินขนาดใหญ่ และกระจายอยู่ ทั่วไป ทำให้มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดดีกว่าคนผิวขาว ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังน้อยกว่าสำหรับคนผิวขาวพบว่าเม็ดสีเมลานินจะมีขนาดเล็กและอยู่รวมกัน ไม่กระจัดกระจาย และมี ปริมาณน้อย


ทางการแพทย์ได้มีการจัดแบ่งระดับของสีผิวดังต่อไปนี้

  • ประเภท 1 ผิวขาวมาก : ผิวบอบบางมากที่สุด ไหม้แดดเสมอ ไม่เป็นสีแทน มักพบในคนผมแดง และ มีกระ เช่นกลุ่มคนสแกนดิเนเวีย ทางตอนเหนือของยุโรป

  • ประเภท 2 ผิวขาว : ผิวบอบบาง ไหม้แดดง่าย เปลี่ยนเป็นสีแทนเล็กน้อย มักพบในคนผิวขาว คอเคเชียน แถบยุโรป อเมริกา และ คานาดา

  • ประเภท 3 ผิวขาวเหลือง : ผิวไวต่อแสง บางครั้งพบไหม้แดด เปลี่ยนเป็นสีแทนได้ มักพบใน ชาวตะวันตกที่ผิวเข้มขึ้นมานิดหนึ่ง

  • ประเภท 4 ผิวสองสี : ผิวไวต่อแสงน้อย ผิวไหม้แดดน้อย หลังตากแดดมักเปลี่ยนเป็นสีแทน พบ ในชาวเมดิเตอเรเนียน และ เอเชีย

  • ประเภท 5 ผิวสีน้ำตาล : ผิวทนแสงแดด ไม่ไหม้แดด มักเปลี่ยนเป็นสีแทน

  • ประเภท 6 ผิวดำ : ผิวทนแดด ไม่ไหม้แดด มีเม็ดสีหนาแน่น พบในคนนิโกร

แสงแดดและสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการกำหนดสีผิวได้ แต่หากไม่ถูกแดดก็จะมีสีผิวขาวได้ ด้านการวิจัยโรคผิวหนังที่ประเทศญี่ปุ่น ผู้เขียนมีผิวขาวมากจนคนทักผิดคิดว่าเป็นคนญี่ปุ่น ทั้งนี้ก็ด้วยเหตุผลจากแสงแดด ซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็นการปรับตัวของเมลานินเพื่อป้องกันอันตรายจากแสงแดดและความร้อน

วันนี้เลยอยากมารวบรวมการบำรุงผิวแบบธรรมชาติ ที่จะมาเปลี่ยนผิวแห้ง ให้ขาว ใส เนียนนุ่ม ฉ่ำเด้งไร้รอยสิวและริ้วรอย มาดูกันเลยจ้า

บำรุงผิวแบบธรรมชาติ

1.การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายในหนึ่งวัน เป็นประจำทุกวัน ถือเป็นเคล็ดลับที่สำคัญมากๆ ที่ช่วยให้ผิวพรรณของคุณ ชุ่มชื้นและกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะการดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-12 แก้ว ช่วยบำรุงเซลล์ผิวที่อ่อนล้าภายในร่างกายให้ฟื้นขึ้นมา เปลั่งปลั่งสดใส ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และช่วยผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว สาวๆ ที่มีปัญหาผิวแห้งกร้านก็จะกลับมามีผิวที่นุ่ม ชุ่มชื้น แถมยังช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิว ไม่เพียงเท่านี้ยังช่วยขับล้างสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้หน้าใสไร้สิว ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น กระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และพร้อมรับการบำรุงได้อย่างเต็มที่ค่ะ

2.การรับประทานผัก-ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงกินอาหารที่ให้ แคลอรี่ต่ำแต่ให้คุณค่าทางโภชนการสูง หมั่นกินผักสด ผลไม้สด เนื้อปลาเป็นประจำ ช่วยป้องกันไม่ให้คอลลาเจนในผิวเสื่อมสภาพ ไม่ก่อให้เกิดริ้วรอย ปกป้องเซลล์ผิวไม่ให้ถูกทำลาย ดูแลผิวให้ขาวกระจ่างใส พร้อมช่วยให้ผิวเรียบเนียน ไม่หยาบกร้าน ผลไม้ที่ช่วยให้ผิวเนียน ขาวกระจ่างใส เช่น ฝรั่ง กีวี่ สตรอว์เบอร์รี่ สัปปะรด ส้ม มะนาว แอปเปิ้ล มะม่วง มะละกอ แตงโม และทับทิม ล้วนมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ และร่างกายของเรา หากไม่ชอบรับประทานแบบสดๆ สามารถนำมาปั่นหรือคั้นเป็นน้ำผลไม้สด เพื่อให้รับประทานง่ายขึ้นก็ได้นะคะ

3.พักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนตั้งแต่สี่ทุ่ม เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน และฮอร์โมนอื่นๆ ช่วยให้นอนหลับได้ดี เสริมสร้างโปรตีน และซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย

4.กินวิตามินที่ช่วยผลิตสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน เอ อี ซี เนื่องจากวิตามินบางตัวร่างกายสร้างเองไม่ได้และบางครั้งการทานอาหารไม่เพียงพอเสมอไป

5.อย่าทำหน้าเครียด หัวเราะและยิ้มอยู่เสมอจะช่วยทำให้หน้าเด็กลงได้

6.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และ จะทำให้ดูเด็กลงได้มากถึง 3-8 ปีเลยทีเดียว

7.อย่าล้างหน้าแรง เนื่องจากผิวหน้าของเราบอบบาง ควรล้างและเช็ดด้วยความเบามือ หาผ้าขนหนูนุ่มๆสำหรับเช็ดหน้าแยกจากผ้าเช็ดตัว และที่สำคัญคือต้องล้างหน้าให้สะอาด ไม่ให้สิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้า

8.ทาครีมบำรุงผิวหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของหน้าเรา ไม่ประโคมจนเยอะเกินไป สำหรับใครที่เริ่มมีริ้วรอยควรเลือกครีมบำรุงที่มีสารต้านริ้วรอยเพื่อคืนความเยาว์วัยให้กับใบหน้าด้วย

9.อย่าลืมทาครีมกันแดดเพื่อสร้างเกราะป้องกันผิวจากรังสียูวีที่ทำร้ายสุขภาพผิวและคอลลาเจน หาเนื้อครีมที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว รวมถึงมีค่า SPF50++++

10.หาเวลาทำสครับผิวหน้า1ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อผลัดเซลล์ผิวหน้าและเร่งให้เกิดการการสร้างเซลล์ผิวใหม่ โดยใช้เนื้อครีมสครับที่มีส่วนผสมของ AHAที่มาจากกรดผลไม้ขัดเบาๆทั่วหน้า จะช่วยทำให้หน้าสว่างใสมากขึ้น


แจกสูตรหน้าผิวเนียนใส ไร้รอยสิวและริ้วรอย

ขัดตัวด้วยมะขามเปียก

นำมะขามผสมกับน้ำอุ่น ปั่นให้พอเหลือกากใยไว้ขัดผิว จากนั้นผสมน้ำผึ้งกับนมลงไป ผสมให้เข้ากัน ขัดผิวเป็นวงกลม แล้วพอกทิ้งไว้ 5-10 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

กากกาแฟขัดผิว

นำกากกาแฟที่ใช้แล้ว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำมันมะพร้าวอุ่น 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน ก็จะได้สครับกาแฟที่นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวแล้ว ยังมีคาเฟอีนที่ช่วยกระตุ้นให้ผิวกระชับขึ้นด้วย

บราวน์ชูการ์สครับ

สครับที่ทำจากน้ำตาลทรายแดง ผสมน้ำตาลทรายแดงกับน้ำมันมะพร้าวหรือใครจะใช้ออยล์ทาผิวที่มีอยู่ก็ได้ไม่ว่ากัน เพราะสูตรนี้เน้นเซฟงบ เผื่อสาว ๆ จะได้เอาไปขัดผิวกันช่วงใกล้สิ้นเดือน ประหยัดเงินแถมยังช่วยกำจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินบนผิวได้อีกด้วย

เกลือทะเลขจัดสิว

นำเกลือบดละเอียดผสมกับน้ำมันทาผิวอย่างละครึ่งถ้วย โดยเกลือมีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว เพราะในแต่ละวันผิวเราสัมผัสกับสิ่งสกปรกมากมาย ทั้งที่มองเห็น และไม่เห็น แค่ฟอกสบู่อย่างเดียวคงไม่พอ สครับสูตรนี้จึงตอบโจทย์ในเรื่องการทำความสะอาดผิวได้ดีที่สุด

สูตรสครับน้ำผึ้ง

ส่วนผสมมีน้ำตาลครึ่งถ้วย น้ำมันมะพร้าวละลายและน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ บอกเลยว่าสูตรนี้ได้ประโยชน์จากน้ำผึ้งไปเต็ม ๆ เพราะนอกจากจะช่วยต้านอนุมูลอิสระและเชื้อโรคแล้ว ยังช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีที่เป็นสาเหตุทำให้ผิวแก่ก่อนวัยได้อีกด้วย สารพัดประโยชน์สุด ๆ

แตงกวาขัดผิว

นำแตงกวา 1 ลูก ปั่นรวมกับใบโหระพา 2-3 ใบ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม จากนั้นผสมน้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย กับน้ำมันมะพร้าว คนให้ส่วนผสมเข้ากัน แตงกวาจะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีน่าสัมผัส

สครับมะนาว

มะนาวยังมีวิตามินซีสูงที่ช่วยบำรุงและผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวของสาว ๆ เนียนนุ่มเหมือนผิวเด็ก วิธีทำสครับขัดตัว เริ่มจากบีบมะนาว 1 ลูกลงในภาชนะ ผสมกับน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้งอีก 1 ช้อนโต๊ะ นำมาขัดเบา ๆ ลงบนผิวแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นเท่านี้ก็เป็นอันจบ

โยเกิร์ตเพิ่มพลังผิว

เลือกใช้โยเกิร์ตสูตรธรรมชาติผสมกับน้ำมะขามเปียก 2 ช้อนชา น้ำมะนาว 1 ลูก น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา ใส่ผงขัดตัวลงไปอีกเล็กน้อย คนผสมให้เข้ากันแล้วนำมาขัดผิว เมื่อเสร็จแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ไม่ว่าจะทาครีมบำรุงเท่าไหร่ก็ไม่ดีขึ้น ไม่ซึมเข้าสู่ผิวและครีมทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้ผิวดูไม่ฉ่ำน้ำ แต่งหน้าติดยาก แม้จะใช้เครื่องสำอางราคาแพงก็ตาม ถ้าใครมีอาการเหล่านี้อยู่ล่ะก็ แปลว่าคุณกำลังมีปัญหาผิวหน้าแห้งอยู่ค่ะ การที่มีผิวหน้าแห้งก็จะทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา ผิว ริ้วรอยก่อนวัยอันควร หรือปัญหาหน้าเหี่ยวย่น เพราะไขมันในชั้นผิวผลิตได้น้อยลง ทำให้มีการสูญเสียน้ำได้ง่าย ไม่มีความยืดหยุ่นระหว่างชั้นผิวหนัง ดังนั้น ปัญหาผิวหน้าแห้งนี้ จัดว่าเป็นปัญหาผิวใหญ่ที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดเลยนะคะ


ผิวขาดน้ำสามารถเกิดได้กับทุกสภาพผิวไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวผสม หรือผิวมันก็ตาม ซึ่งจะทำให้ผิวลอก เป็นขุยและแห้งกร้านเช่นเดียวกันกับผิวแห้ง นอกจากนี้ยังทำให้สีผิวหมองคล้ำ ใต้ตาดำคล้ำได้อีกด้วย สาเหตุนั้นเกิดมาจาก สภาพอากาศที่เย็นหรือร้อนจนเกินไป การทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ไลฟ์สไตล์ การดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ก็เช่นเดียวกันเป็นเหตุให้เกิดปัญหาสิว

สิวสร้างความกวนใจให้กับสาวๆ อย่างเราเป็นที่สุด ซึ่งสิวก็ไม่ได้ขึ้นแค่ที่หน้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังบุกมาถึงแผ่นหลังเนียนๆ สิว หลัง ดูแลรักษาสิวให้หายขาดได้ด้วยตัวเอง


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว เนียนใส

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page