top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงผิว แบบมือโปร ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น สุขภาพดีท้าลมหนาว

บำรุงผิว แบบมือโปร ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น สุขภาพดีท้าลมหนาว

ตอบโจทย์การดูแลผิว บำรุงผิว แบบมือโปร ได้สัมผัสอากาศเย็นสบาย การปรับตัวรับหน้าหนาวนอกจากใส่เสื้อผ้าที่หนาให้ความอบอุ่นร่างกายแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพผิวหน้ากันนะ

ต้อนรับความหนาวกันเต็มที่ แต่หน้าหนาวแบบนี้ ผิวหน้าของเราอาจไม่สนุกไปด้วยน่ะสิ เพราะอากาศที่แห้งลงอาจทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่ายขึ้น จนเกิดเป็นปัญหาผิวหน้าหนาว อย่างผิวแห้ง ผิวลอกผิวแตกกร้าน คันยุบยิบ บางคนอาจมีผื่นแดง มิหนำซ้ำอาจพบริ้วรอยแห้งกร้านรอบดวงตาหรือใบหน้าได้ง่ายขึ้นเวลาเผลอยิ้มกว้าง ๆ อีกด้วย



วิธีดูแลผิวหน้าหนาวแบบมือโปร

1.ไม่ควรอาบน้ำร้อน หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นค่อนร้อนค่ะ ไม่เช่นนั้น ความร้อนจะชะล้างเอาน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวให้หมดไป สภาพผิวก็จะแห้งกร้านและแตกง่ายขึ้น โดยเฉพาะสาวผิวแห้งต้องยิ่งใส่ใจมากเป็นพิเศษสองเท่า แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ไหวจริงๆ กับการอาบน้ำเย็นจัดซึ่งจะทำให้คุณหนาวจนไม่สบายได้ ก็ปรับอุณหภูมิน้ำให้พออุ่นๆ เล็กน้อยแต่อาบไม่เกิน 15 นาทีแบบนี้ก็จะช่วยถนอมผิวไม่ให้แห้งมากกว่าเดิมได้แล้วค่ะ

2.หลีกเลี่ยงการสครับผิว ลดการสครับผิวให้น้อยลง เพราะยิ่งสครับมากผิวชั้นนอกจะยิ่งบอบบางและแห้งแตกง่าย หากเคยสครับบ่อยครั้งก็ลดมาเหลือแค่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอ

3. ทาครีมบำรุงหลังล้างหน้าหรืออาบน้ำ หลังจากล้างหน้าหรืออาบน้ำเสร็จ ภายใน 3-5 นาทีแรกถือว่าเป็นช่วงเวลานาทีทองที่ผิวจะดูดซึมความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด หลังเช็ดหน้าหมาด ๆ จึงควรทาครีมบำรุงผิวลงไปทั้งที่ใบหน้าโดยเร็ว ซึ่งการทาครีมบำรุงลงบนผิวที่กำลังหมาดจะช่วยเก็บกักน้ำไว้ในผิว ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เนียนสวยตลอดวัน สาว ๆ อาจลองเก็บมอยส์เจอไรเซอร์ไว้ในห้องน้ำหรือใกล้อ่างล้างหน้าดู เพื่อหยิบใช้ได้ทันเวลา

4..ชโลมผิวด้วยเบบี้ออยล์ หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วให้หยดเบบี้ออยล์มาชโลมผิวพรรณให้ทั่วเรือนร่าง เพื่อจะได้ช่วยเก็บล็อกความชุ่มชื้นให้คงอยู่ยาวนานเป็นพิเศษมากขึ้น

5.ทาโลชั่นทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ หลังจากชโลมผิวด้วยเบบี้ออยล์เสร็จแล้ว ให้ซับผิวพอหมาดแล้วรีบทาโลชั่นที่มีส่วนผสมจากมอยส์เจอไรเซอร์ทันทีทั้งผิวหน้าและผิวกายค่ะ ผิวจะได้เนียนนุ่มและคงความชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน

6.นวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าว หาเวลาว่างมานวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าวบ้างก็ดีไม่น้อย ยิ่งหากคุณมีสภาพผิวที่แห้งแตกสุดๆ แนะนำเลยค่ะเพียงหยดน้ำมันมะพร้าวแล้วนวดเบาๆ ให้ซึมซาบสู่ผิวเน้นเฉพาะบริเวณที่แห้งกร้านเป็นพิเศษ วิธีสามารถใช้แทนโลชั่นก็ยังได้ด้วยนะ

7.ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน แสงแดดนอกจากทำให้ผิวคล้ำเสียได้ง่ายแล้ว ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพราะแสงแดดในหน้าหนาวอากาศแห้ง ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้เร็ว ถูกทำร้ายได้ง่ายกว่าปกติ ยิ่งเป็นตัวการทำลายความชุ่มชื้นผิวให้ยิ่งแห้งกร้านมากขึ้นเป็นสองเท่าเลยทีเดียว ฉะนั้น หากไม่ป้องกันใบหน้าจะหมองคล้ำ ฝ้าและกระจะตามมา โดยเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15-30 และมี PA+++ เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสี UVAกันด้วยนะคะ จะได้ช่วยคงความชุ่มชื้นไว้กับผิวอย่างยาวนานตลอดวันนั่นเอง

8.เลือกใช้สบู่ล้างหน้าที่อ่อนโยน การใช้สบู่หรือคลีนเซอร์ที่ทำให้ผิวแห้งตึงจนเกินไป อาจทำให้ผิวของสาว ๆ เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนประกอบเป็นอันตรายต่อผิว ได้แก่ - Sodium Lauryl Sulfate (SLS) สารชำระล้างตัวนี้ ทำให้ผิวแห้งตึงง่าย - Potassium Hydroxide และ Sodium Hydroxide เพราะสาร 2 ชนิดนี้มีความเป็นด่างสูง ซึ่งอาจทำให้ผิวแห้งหรือระคายเคืองได้ - สารกลุ่มน้ำหอม Perfume, Fragrance อาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองในผู้ที่ผิวแพ้ง่าย

9.งดใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวหรือไวท์เทนนิ่ง สาวคนไหนกำลังใช้ยารักษาสิว ผลิตภัณฑ์กลุ่ม AHA หรือเรตินอยด์ รวมถึงครีมบำรุงที่มีสารไวท์เทนนิ่ง ในช่วงหน้าหนาวนี้อาจจะต้องงดหรือลดการใช้ลงไปก่อน เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะยิ่งทำให้ผิวแห้งลอกง่ายขึ้นกว่าปกติ

10. กินอาหารบำรุงผิว การเติมความชุ่มชื้นจากภายนอกอาจจะไม่เพียงพอ เราจึงควรเติมความชุ่มชื้นจากภายในด้วยอาหารที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ที่อยู่ในเนื้อปลา ไก่ ธัญพืชตระกูลถั่ว ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูผิวแห้งเสียให้กลับคืนสู่สมดุลได้ไวขึ้น รวมไปถึงผักผลไม้ที่มีวิตามิน A, C, E และ Zinc เพื่อเติมอาหารผิว ส่วนผักผลไม้สีเหลือง ส้ม แดง ที่อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน จะช่วยลดการอักเสบของผิวและปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะได้ดี

การมีผิวสวยในหน้าหนาวอย่างมีสุขภาพดีและนุ่มชุ่มชื้นทุกครั้งที่สัมผัส อย่าลืมใส่ใจการกินอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักผลไม้ที่ให้วิตามินสูง พร้อมกับดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้วอย่างเพียงพอ อาหารเพื่อผิวสวยเหล่านี้จะได้ช่วยปรนนิบัติและช่วย บำรุงผิว ไม่ให้แห้งเสีย มีริ้วรอยก่อนวันในหน้าหนาวแบบไม่ต้องหวั่นว่าผิวจะเสียอีกต่อไป และหลีกเลี่ยงหรือลดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผิวแห้งกร้านง่ายขึ้น จากการที่ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้ปวดปัสสาวะ



เติมความชุ่มชื้นให้ผิวแก้หน้าลอกแบบธรรมชาติ

  • ว่านหางจระเข้ ว่านหางจระเข้ถือเป็นสมุนไพรที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นได้ดีที่สุด โดยเฉพาะสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาหน้าลอกจนแสบแดงในหน้าหนาว รับรองสูตรนี้ช่วยได้ค่ะ เพียงแค่นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกออกเอาแต่วุ้นใส ๆ แล้วนำไปล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปบดให้ละเอียด แล้วนำมานวด ๆ หน้าให้ทั่ว พอกทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วล้างออก ทันทีที่มาสก์หน้าเสร็จ จะรู้สึกได้ทันทีเลยว่าผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้น และหากทำบ่อย ๆ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ปัญหาหน้าลอกเป็นขุยจนแสบแดงก็จะหายไปในที่สุดค่ะ

  • มะเขือเทศ แตงกวา และนมสดนำมะเขือเทศ 1 ผล แตงกวา 1 ลูก และนมสด 1/2 ถ้วย มาปั่นเข้าด้วยกันจนได้เนื้อละเอียด จากนั้นให้นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 20-30 นาที เสร็จแล้วล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเย็น คุณสมบัติของมะเขือเทศจะทำให้ผิวหน้าของสาว ๆ กระจ่างใสขึ้น พร้อมกับได้ความชุ่มชื้นจากแตงกวาและนมสด หากทำบ่อย ๆ รับรองว่าผิวหน้าของคุณจะเนียนนุ่มแบบมีออร่าได้ตลอดหน้าหนาวเลยล่ะค่ะ

  • น้ำผึ้ง และไข่แดงสำหรับคุณสาว ๆ ที่มีปัญหาหน้าลอกเป็นขุย ไม่ต้องกังวลใจค่ะ เพียงนำน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และไข่แดง 1 ฟอง มาผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก จากหน้าที่ลอกเป็นขุย จะดูเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้นทันที อีกทั้งหากทำเป็นประจำจะช่วยให้หน้าแลดูอ่อนเยาว์ลงอีกด้วยนะคะ

  • แตงกวา และโยเกิร์ตนำแตงกวา 1 ลูกเล็ก มาปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นหยาบ ๆ จากนั้นนำไปผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำมาพอกผิวหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเย็น สูตรนี้ทั้งแตงกวาและโยเกิร์ตจะช่วยบำรุงให้ผิวหน้ามีความชุ่มชื้นมากขึ้น หากใครที่มีปัญหาผิวแห้งกร้าน หน้าลอก รวมถึงผิวหน้ามีความหมองคล้ำและจุดด่างดำ ลองสูตรนี้บ่อย ๆ รับรองจะไม่ผิดหวังเลยค่ะ

  • อะโวคาโด น้ำผึ้ง และโยเกิร์ตนำอะโวคาโด 1 ผล มาผ่าครึ่ง จากนั้นคว้านเอาเนื้ออะโวคาโดออกมาปั่นรวมกับ น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ และโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1/2 ถ้วย ปั่นให้เข้ากันจนเป็นเนื้อละเอียด จากนั้นให้นำมาพอกหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก ทำต่อเนื่องอย่างน้อย 1-2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ จากผิวหน้าที่เคยแห้งและลอก จะกลายเป็นผิวที่เนียนนุ่มน่าสัมผัส อีกทั้งยังช่วยทำให้รูขุมขนกระชับ และช่วยลดริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้าได้ดีมากอีกด้วยนะคะ

  • กล้วยหอม และนมสดปิดท้ายด้วยสูตรมาสก์หน้าอีกหนึ่งสูตรง่าย ๆ แต่ได้ผลดีเว่อร์ อย่างกล้วยหอม และนมสด เพียงนำกล้วยหอม 1 ลูก ปอกเปลือกออกแล้วนำมาบดให้ละเอียด จากนั้นผสมนมสด 1/2 ถ้วยลงไป คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาที ล้างหน้าให้สะอาด สูตรนี้จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดีมาก ๆ เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาผิวหน้าลอกหนักมาก รวมถึงผิวแห้งกร้านและหยาบกร้านก็จะช่วยฟื้นบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ใสเด้ง และกระชับขึ้นอีกด้วยค่ะ

ทาครีมบำรุงผิวหลังล้างหน้าขณะผิวยังหมาด เพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น โดยเลือกเนื้อครีมให้เหมาะสมกับสภาพผิว เพื่อ บำรุงผิว และเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิว หากคุณเป็นคนผิวแห้ง ควรทาผลิตภัณฑ์ประเภทครีมมากกว่าโลชั่น เพราะเก็บน้ำไว้ที่ผิวหนังได้ดีกว่า



การพักผ่อนถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะถ้าเรานอนพักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง จะสังเกตได้เลยว่าผิวพรรณดูสดใสเปล่งปลั่งมากกว่าการที่เราอดนอน เครียด หรือปาร์ตี้หนักเกินไปนั่นเอง เพราะฉะนั้นต่อให้บำรุงผิวหน้ามาเป็นอย่างดี ก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนกันด้วยนะสาว ๆ


สิวบอกโรคได้ ถ้าเพื่อนๆรู้ตำแหน่งและสาเหตุของสิวแล้ว สิว เช็คด่วน อย่ารอช้าที่จะรักษานะ เราจะได้รู้ว่าอวัยวะส่วนใดของร่างกายเรากำลังผิดปกติ สิวบอกตําแหน่งของระบบภายในที่กำลังเกิดปัญหาได้เพื่อจะได้พบแพทย์และรักษาได้ทันท่วงที เพราะเรื่องสิวบางทีอาจจะไม่ใช่เรื่องสิวๆอีกต่อไป


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงผิว แบบมือโปร

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


bottom of page