top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

บำรุงหน้า ประทินผิวกาย ส่วนผสมสมุนไพรที่ดีต่อผิว

บำรุงหน้า ประทินผิวกาย ส่วนผสมสมุนไพรที่ดีต่อผิว

การประทินผิวของหญิงไทยสมัยโบราณ ว่า หญิงไทยในสมัยก่อนไม่ได้มีเครื่องสำอาง หรือครีมบำรุงผิว บำรุงหน้า ประทินผิวกาย การประทินผิวของหญิงไทยสมัยโบราณ ว่า หญิงไทยในสมัยก่อนไม่ได้มีเครื่องสำอาง หรือครีมบำรุงผิว เช่นปัจจุบัน จึงต้องใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน สมุนไพรต่างๆ


มาทำเป็นเครื่องประทินผิวพรรณ เริ่มตั้งแต่การทำความสะอาดผิวหน้า จะใช้น้ำสะอาด หรือน้ำล้างข้าว น้ำซาวข้าว ซึ่งจะมีวิตามินและเกลือแร่ที่อยู่ในเมล็ดข้าว ที่นอกจากจะมีส่วนผสมของน้ำที่ช่วยล้างสิ่งสกปรกบนใบหน้าออก เพราะว่าในสมัยก่อนผู้หญิงไม่ได้มีเครื่องประทินผิวที่ล้างออกยาก ประกอบกับวิตามินและเกลือแร่จะซึมซาบสู่ผิวไปบำรุงผิวภายใน โดยหลังจากล้างหน้าก็จะ บำรุงผิว ด้วยน้ำมันมะพร้าวทาทิ้งไว้ หรือหากเป็นสิว ก็จะใช้เปลือกมังคุด เนื่องจากมีสารแทนนิน ใช้ต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว และลดการอักเสบ


ส่วนการทำความสะอาดผิวกาย จะใช้มะขามเปียก หัวขมิ้น ไพล บดผสมไว้ขัดตัวเพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูกระจ่างใส ดับกลิ่นตัว และบำรุงผิว สระผมใช้มะกรูด โดยความเปรี้ยวความเป็นกรดจะช่วยขจัดความมันหนังศีรษะและช่วยให้ผมดกดำเป็นเงางาม ในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณนั้น สมัยโบราณยังใช้ข้าวโพดมาบำรุงผิว ด้วยการใช้ข้าวโพดดิบ 1 ฝัก จากนั้นแกะเมล็ดข้าวโพดออกมา โขลกในครกให้ละเอียดจากนั้นนำมาคั้นด้วยผ้าขาวบาง จะได้เป็นน้ำนมจากข้าวโพด ใช้ทาผิวหน้าทุกวัน ส่วนการสีฟัน ก็ใช้กิ่งข่อย ทุบปลายฟูนุ่ม จุ่มน้ำสีฟันช่วยดูแลเหงือกและฟันได้อย่างดี เนื่องจาก “ข่อย” มีคุณสมบัติลดการอักเสบของเหงือกและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของ แบคทีเรียในช่องปากได้

ขี้เถ้า เนื่องจากขี้เถ้ามีความเป็นด่าง เมื่อผสมน้ำจะเกิดฟอง ใช้ลดความมันบนผิวได้ สำหรับการผัดแป้ง สมัยโบราณไม่มีแป้งฝุ่น แป้งพัฟ ก็ใช้แป้งดินสอพอง บดผสมน้ำทาหน้า ทาตัว เกลี่ยให้เนียนเท่ากัน หรือพื้นบ้านใช้แป้งจากเมล็ดบานเย็นผัดหน้าช่วยรักษาสิวฝ้าได้ เนื่องจากมีมีฤทธิ์ต้านการเกิดฝ้าและมีสาร quercetin, kaemferol ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและลดการสร้างเม็ดสีเพิ่มความอ่อนเยาว์ให้เซลล์ หรือใช้แป้งร่ำ ผสมน้ำอบ น้ำปรุง เครื่องหอมแบบชาววังประทินผิว

เครื่องประทินผิวจากวัตถุดิบธรรมชาติที่นิยมมาช้านานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยถูกแปรรูปเป็นส่วนผสมมาในรูปแบบต่างๆ ทั้งแชมพู ครีมหมักผม ครีมขัดตัว ครีมพอกหน้า น้ำมันทาตัวหรือแคปซูลอัดเม็ด เป็นต้น ช่วยให้ผิวของคุณดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ นับว่ามีประโยชน์อย่างมากและพบได้ง่ายมากๆ เช่น ครีมสมุนไพรขัดผิวสูตรมะขามเปียก สบู่โสมสกัดจากสมุนไพรเกาหลี เป็นต้น


ประทินผิวให้สวยสดใสด้วยดอกไม้

ดอกไม้แม้ยามแย้มบานอยู่บนต้นให้ได้ยลก็มีความสุขทางใจ แม้ได้ดอมดมกลิ่นหอมหวานก็ช่วยให้จิตใจสดชื่นเบิกบาน ในตำรับยาไทยบำรุงหัวใจ

ดอกมะลิ ดอกไม้ที่หาง่ายปลูกง่าย และมีอันตรายมาก ถ้าท่านใช้ดอกมะลิที่ซื้อทั่วไปตามท้องตลาด เพราะฉีดยาฆ่าแมลง แถมยังแช่ฟอร์มาลินอีก ดังนั้นต้องใช้มะลิที่ปลูกเอง หรือมั่นใจว่ามาจากแหล่งที่ปลอดภัย นำมาใช้ได้ ดอกมะลิช่วยลดผดผื่นคัน แก้พิษแมลงกัดต่อย และแผลพุพอง ถ้าใช้บำรุงผิวหน้าก็เหมาะกับทุกสภาพผิว แต่ได้ผลดีสำหรับผิวแห้ง ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น สดใสเปล่งปลั่ง ใช้ดอกมะลิสดคั้นเอาน้ำทาหน้าหรือพอกทิ้งไว้ หรือทำเป็นลูกประคบ

ดอกดาวเรือง พบมากในบ้านเรา ในดอกดาวเรืองคั้นเอาน้ำได้สารสีเหลือง นำไปใช้แต่งสีอาหารได้ และมีสรรพคุณในการบำรุงเนื้อเยื่อตา สรรพคุณในยาไทยกล่าวว่า ใช้เป็นยาฆ่าเชื้อโรค และสงบประสาท ขยายหลอดลม แก้อักเสบ ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น เป็นดอกไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เมื่อนำมาใช้กับผิวหน้าและผิวกายจะช่วยชะลอความชราหรือลดริ้วรอยของผิว ช่วยให้สดใสสวยงาม ลบเลือนริ้วรอยของแผลเป็น ทำให้ผิวเนียนเรียบ ลดการอักเสบของสิว

ดอกกระดังงา ไม้ดอกหอมยอดฮิตของคนไทย สกัดน้ำมันหอมระเหยที่เรียกว่า Ylang-Ylang Oli มีคุณสมบัติปรับสมดุล ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย ลดการติดเชื้อ กระตุ้นกำหนัด คนไทยจะใช้ดอกกระดังงาต้องนำมาลนไฟให้มีกลิ่นหอมก่อนนำไปใช้ จึงมักนำไปเปรียบเปรยกับแม่หม้ายที่เสน่ห์เย้ายวนเหมือนกระดังงาลนไฟ อันแสดงนัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอารมณ์เพศ ดอกกระดังงามีฤทธิ์ลดความดัน ต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย คนไทยสมัยก่อนจะเอาดอกแก่จัดของกระดังงาไปทอดกับน้ำมันมะพร้าว ใช้บำรุงเส้นผมให้ดกดำเป็นเงางาม ถ้านำมาใช้บำรุงผิวพรรณจะช่วยรักษาสิว ปรับลดความมันบนใบหน้า มีความอ่อนโยนเหมาะสำหรับผิวที่แพ้ง่าย ช่วยลดความหยาบกร้าน ชะลอริ้วรอย ใช้ทำเป็นลูกประคบดอกไม้

ดอกกุหลาบมอญหรือยี่สุ่น พรรณไม้จากเปอร์เซีย บางตำราบอกว่ายี่สุ่นคือกุหลาบหนูหรือกุหลาบจีน ซึ่งจะมีขนาดเล็กกว่า กุหลาบมอญมีน้ำมันหอมระเหยถ้าใช้กับผิวพรรณจะช่วยลดริ้วรอย ต้านความชรา ลดความหยาบกร้านของผิว แก้พวกตุ่มพุพอง เหมาะสำหรับผิวที่แพ้ง่าย

เกสรดอกบัวหลวง ในปัจจุบันมีงานวิจัยของเกสรดอกบัวหลวงที่นำมาใช้ในวงการเครื่องสำอางโดยตรง พบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และพบสารที่ทำให้ผิวขาวหรือยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสที่เป็นสาเหตุของผิวคล้ำ ฝ้า จุดด่างดำ และมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูมีสุขภาพดี ดูอ่อนกว่าวัย เกสรดอกบัวหลวงเป็นยารสฝาดหอม ซึ่งช่วยในการสมานบาดแผล ช่วยกระชับรูขุมขน ถ้าใช้แบบพื้นบ้านง่ายๆ คือการทำเป็นลูกประคบหรือโทนเนอร์เช็ดหน้า

ดอกสารภี ไม้ดอกหอมที่เด็กรุ่นใหม่นึกหน้าตาไม่ออก จะออกดอกในช่วงปลายฤดูหนาวจนถึงฤดูร้อน ดอกจะหอมตลอดทั้งวัน มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา มีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ สรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ลดไข้ บรรเทาอาการพิษโลหิตที่ทำให้ตัวบวม ใช้กับผิวภายนอกช่วยชะล้างสารพิษที่ตกค้างตามผิว ฆ่าเชื้อโรค ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดผดผื่นคันที่เกิดจากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียได้

ดอกอัญชัน ดอกไม้ให้สีม่วงมีความโดดเด่นในวงการเครื่องสำอางโบราณโดยทำเป็นแชมพูสระผมเพื่อบำรุงเส้นผมให้ดกดำเป็นเงางาม และช่วยปลูกผมสำหรับผู้มีเส้นผมน้อย สารสีม่วงในอัญชันคือสารแอนโทไซยานิน (anthroyanin) ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเล็กๆ ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผม ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมของร่างกาย บำรุงผมให้สีเข้มเสมอ บำรุงสายตา ป้องกันอันตรายจากแสงจ้า ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้าย และพบสาร ternatins ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือดและมีผลคลายกล้ามเนื้อเรียบ สรรพคุณทางยาดอกอัญชันเป็นยาบำรุงรักษาดวงตา แก้อาการตาฟาง ตามัว และยังมีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะ

ยังมีดอกไม้อื่นๆ อีกหลายชนิดที่ยังสามารถนำมาเป็นเครื่องสำอางประทินผิวได้ โดยใช้ตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ไม่ต้องยุ่งยากนัก โดยใช้ดอกสดๆ ดีที่สุด บ้างก็อาจใช้ดอกสดคั้นเอาน้ำทา หรือพอก หรือต้มกรองเอาแต่น้ำใช้เช็ดหน้า หรือจะทำเป็นลูกประคบ ประคบผิวหน้าผิวกาย ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายไปด้วย และการเก็บดอกไม้มาใช้ควรเก็บในเวลาระหว่างตี 4-5 ถึง 7 โมงเช้า ช่วงเวลานี้ดอกไม้จะมีสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์มากกว่าในเวลาอื่นๆ

การดูแลผิวหน้า step-by-step 1. cleanse ก่อนเริ่มปฏิบัติการโปะเครื่องประทินผิว ต้องทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจดเสียก่อน ขั้นตอนนี้เลือกเคลนเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว หลักง่ายๆ ที่ใช้ได้ตลอดคือผิวแห้งเหมาะกับออยล์ ครีม หรือน้ำมัน ผิวมันหรือมีปัญหาสิวควรเลือกชนิดเจลหรือที่ระบุไว้ในฉลากว่า non-comedogenic หรือไม่อุดตันรูขุมขน ส่วนผิวธรรมดาใช้ได้หมด สำหรับพวกอายแชโดว์และอายไลเนอร์ควรใช้อายเมกอัพรีมูฟเวอร์โดยเฉพาะ เพราะคลีนเซอร์ทั่วๆไป ไม่สามารถเช็ดออกได้หมดจด 2. toner หลายคนข้ามมาใช้โทนเนอร์ไปเพราะคิดว่าไม่จำเป็น แต่จริงๆ แล้วโทนเนอร์จะทำหน้าที่เป็นเหมือนใบเบิกทางของผิวสุขภาพดีเพราะโทนเนอร์มีส่วนประกอบที่ให้ความชุ่มชื่นสูงเหมือนเป็นการเติมน้ำและสารอาหารให้ผิวหลังล้างหน้าเปิดรูขุมขนไปแล้ว เตรียมพร้อมผิวให้ครีมบำรุงต่างๆซึมลงสู่ชั้นผิวได้ดียิ่งขึ้น 3. eye cream ระหว่างรอให้โทนเนอร์ซึมซาบสู่ผิว ก็ทาอายครีมไปพลางๆอายครีมช่วยลดริ้วรอยหมองคล้ำรอบๆดวงตา และลดอาการบวมของถุงน้ำใต้ตาซึ่งเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ (ส่วนถุงไขมันใต้ตานั้นทาครีมอะไรก็ไม่หายคงต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนัง) แนะนำให้ใช้เท่าเมล็ดถั่วก็พอ โดยแต้มอายครีมที่นิ้วนางทั้งสองข้างซึ่งเป็นนิ้วที่น้ำหนักเบา แตะเป็นจุดไล่ตามโครงกระดูกเบ้าตา แล้วแต้มเบาๆ วนรอบดวงตา จะเริ่มที่หางตาหรือหัวตาก่อนก็ได้แต่ต้องวนไปทางเดียวกัน ไม่ใช่สลับไปมา 4. serum เซรั่มหรือเอสเซนซ์มีสารบำรุงผิวที่ช่วยเรื่องผิวกระจ่างใสและลดเลือนริ้วรอยที่เข้มข้นที่สุดแต่ว่ามักมีเนื้อสัมผัสที่เป็นน้ำหรือโลชั่นบางเบา สำหรับช่วงเข้าเซรั่มที่มีส่วนประกอบของสารแอนติออกซิแดนต์จะช่วยปกป้องผิวหน้าจากแสงยูวีได้ดีขึ้น ส่วนเรื่องปริมาณให้สังเกตว่าถ้าทาเซรั่มไปแล้วรู้สึกเหนอะหนะไม่ซึมลงผิว นั่นอาจเป็นเพราะคุณใช้มากเกินไปอ่านฉลากที่ข้างกล่องเพื่อดูปริมาณที่แนะนำ 5. moisturizer หน้าที่หลักของมอยส์เจอไรเซอร์คือการให้ความชุ่มชื้น ซึ่งจะทำหน้าที่เคลือบชั้นผิวเพื่อลดการระเหยของน้ำฟื้นฟูผิวให้สุขภาพดี แลดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลและปกป้องสารบำรุงผิวในโทนเนอร์และเซรั่มให้ทำงานเต็มที่ ถ้าใช้ตอนเช้าจะช่วยให้การแต่งหน้าได้ติดทนนานขึ้น มอยส์เจอร์ไรเซอร์มีชื่อเรียกแตกต่างกันตามแต่ละแบรน์ 6.sunscreen ใช้เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนเริ่มแต่งหน้า ย้ำกันบ่อยๆ ว่าขาดอะไรก็ขาดได้แต่อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกวันเพราะนอกจากทำหน้าที่ป้องกันแสงแดดตามชื่อแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นครีมต้านริ้วรอยไปกลายๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ที่มาของริ้วรอยบนผิวหนังของเรา สรุปว่าเสียเงินครีมบำรุงไปหลายพันแต่ไม่ทาครีมกันแดดก็เท่ากับใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ คำว่า spf คือค่าดัชนีป้องกันรังสียูวีบีที่ทำให้ผิวหนังไหม้แดด (sun burn) ได้ส่วน pa+ คือการป้องกันรังสียูวีเอสาเหตุของริ้วรอยลึก เวลาเลือกซื้อควรดูชนิดที่ป้องกันยูวีทั้งสอบแบบ เครื่องประทินผิวจากวัตถุดิบธรรมชาติที่นิยมมาช้านานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยถูกแปรรูปเป็นส่วนผสมมาในรูปแบบต่างๆ ทั้งแชมพู ครีมหมักผม ครีมขัดตัว ครีมพอกหน้า น้ำมันทาตัวหรือแคปซูลอัดเม็ด เป็นต้น ช่วยให้ผิวของคุณดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ นับว่ามีประโยชน์อย่างมากและพบได้ง่ายมากๆ เช่น ครีมสมุนไพรขัดผิวสูตรมะขามเปียก สบู่โสมสกัดจากสมุนไพรเกาหลี เป็นต้น ด้วยสภาพอากาศร้อน และมลภาวะต่างๆ ในบ้านเราที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผิวหน้าสวยๆ ของเราอาจต้องเผชิญกับปัญหาผิวมากมาย ทั้งดูโทรม ผิวขาดความชุ่มชื่น เกิดการระคายเคือง เราจึงต้องมาฟื้น บำรุงผิว ให้กลับมาสวยใสอย่างเร่งด่วนอีกครั้ง


ความชุ่มชื้นคือพื้นฐานหลักในการดูแลผิวให้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากว่าสภาพผิวต่าง ๆ มีความต้องการในการดูแลผิวที่แตกต่างกันไป ก่อนอื่น คุณควรต้องเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสภาพผิวของตนเอง เพราะนี่จะทำให้คุณสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสมกับผิวของคุณมากที่สุด เพื่อเผยผิวที่งดงามและหมดจด

เมื่อผิวชุ่มชื่นก็ช่วยเสริมประสิทธิภาพให้สกินแคร์อื่นๆ ให้ดูดซึมได้ดียิ่งขึ้น แก้ปัญหาผิว สิวเสี้ยน บนหน้า กู้ผิวหมองคล้ำให้กระจ่างใส เพิ่มความชุ่มชื่น ปลอบประโลมผิว เสริมผิวให้แข็งแรง


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ บำรุงหน้า ประทินผิวกาย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page