top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ป้องกันสิว หน้ากาก อนามัยจากสิว เผยหน้าสวยใส

ป้องกันสิว หน้ากาก อนามัยจากสิว เผยหน้าสวยใส ใส่หน้ากากอนามัยติดต่อกันนานหลายชั่วโมงการทำแบบนี้จะทำให้เกิดความอับชื้น หรือเกิดความมันบนใบหน้ามากกว่าปกติ ป้องกันสิว หน้ากาก การสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว หน้ากากอนามัยเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆมาติดบนใบหน้าของคุณ ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดของหน้ากากอนามัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนที่แต่งหน้า บางครั้งเครื่องสำอางที่คุณผู้หญิงประทินโฉมอยู่ทุกวันอาจหลุดออกมาติดกับหน้ากากอนามัยและฝังแน่นอยู่ในเนื้อผ้า เมื่อมีการเสียดสีจะสร้างการระคายเคืองให้กับผิว ยิ่งผิวบอบบางแพ้ง่ายก็จะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วย และทำให้เกิดการสะสมของสารเคมี ความมันบนผิว เหงื่อ เมื่อเกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกเหล่านี้ก็ทำให้สิวเกิดขึ้นนั่นเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับใบหน้าถ้าไม่อยากเป็นสิว ควรหมั่นทำความสะอาดมืออยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือด้วยสบู่ หรือด้วยเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสแล้ว ยังช่วยไม่ให้สิ่งปนเปื้อนต่างๆที่ติดมากับมือไปสัมผัสกับใบหน้าของคุณได้อีกด้วย รวมไปถึงการบ้วนปากหรือเช็ดทำความสะอาดรอบๆปากหลังทานอาหาร เพราะเศษอาหาร หรือความมันบริเวณรอบ ๆ ปากอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

สิวแพ้แมส (Maskne) ปัญหาผิวยุคใหม่ ปัญหาผิวแพ้แมสสิวขึ้น เราสามารถสังเกตง่าย ๆ ว่า สิวที่เกิดขึ้นมานั้นเป็นสิวจากแมสหรือไม่ คือ ลองดูว่าเมื่อใส่แมสไประยะหนึ่งแล้วมีสิวขึ้นบริเวณผิวหนังด้านในที่แมสปิดทับ นอกจากนี้บางรายอาจมีอาการแพ้แมส เช่น คันบริเวณใบหน้า มีตุ่มเล็ก ๆ ขึ้นเป็นผดผื่นร่วมด้วย

สิวแพ้แมสเกิดจากอะไร ?

  1. การเสียดสีของแมสกับผิวหนัง ในเวลาที่เราใส่หน้ากากอนามัยจะเกิดการเสียดสีกับผิว จนทำให้เกิดปัญหาผิวระคายเคือง ผิวบอบบางลง เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ทำให้เกิดสิวและผดผื่น ยิ่งหากมีผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้วก็จะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาสิวอุดตันอีกด้วย

  2. อากาศไม่ถ่ายเท เกิดความอับชื้น การใส่หน้ากากอนามัยทั้งวันหรือหลายชั่วโมงติดต่อกัน ทำให้เวลาเราหายใจ พูดคุย อากาศไม่ถ่ายเท หรือระบายอากาศไม่ได้จนเกิดความอับชื้น เมื่อไอน้ำที่เกิดจากความอับชื้นมารวมกับอากาศร้อน ๆ ภายในแมส จึงกลายเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกและแบคทีเรียมากกว่าปกติ ในบางรายอาจแค่ระคายเคือง แต่บางรายอาจเกิดการอุดตันในรูขุมขนจนเป็นสิวนั่นเอง

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วเป็นสิว หรือผิวแพ้มาสก์ เกิดจากอะไร

  • การเสียดสีของของหน้ากากอนามัยกับผิวหน้า ส่งผลให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองได้ โดยเฉพาะผู้ที่ใส่หน้ากากหลายชั้นหรือสวมหมวกกันน็อคทับเวลาขับขี่รถมอเตอร์ไซด์

  • ความสกปรกภายในมาสก์ เช่น ละอองน้ำลาย เหงื่อ น้ำมันจากผิวหน้า ร่องรอยเครื่องสำอาง ผสมกับความชื้นภายในหน้ากากโดยเฉพาะเวลาอากาศร้อนอบอ้าว แบคทีเรียก็จะมีการเพิ่มจำนวนและเติบโตขึ้นที่รูขุมขนมากขึ้น ทำให้เกิดสิวทั้งอุดตันและอักเสบตามมาได้ง่ายขึ้น

  • ปัจจัยภายใน เช่น ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งเสริมกับปัจจัยเรื่องการเสียดสี หรือความสกปรกภายในหน้ากาก

  • เกิดจากมลภาวะ PM2.5เนื่องจากสารตั้งต้นของ PM 2.5 ก่อนจะรวมตัวกับไอน้ำ และฝุ่นควัน คือ ก๊าซพิษ ซึ่งทำตัวเสมือนสารก่อระคายเคืองผิว กระตุ้นการเกิดสิว และทำให้ผิวแพ้ง่าย เป็นที่ทราบกันดีว่า หน้ากากทั่วไปที่เราใส่ ไม่สามารถป้องกัน PM 2.5 ได้ และมลภาวะสามารถเข้าทางด้านข้างของหน้ากากได้ด้วยเช่นกัน

  • หน้ากากอนามัยชนิดใช้แล้วทิ้งบางยี่ห้อที่ผสมสารป้องกันแบคทีเรียบางชนิดที่อาจระคายเคืองผิวได้ หรือเป็นที่ตัววัสดุเอง เช่น ผ้าสปันบอนด์ (spunbond) ซึ่งเป็นผ้าที่เกิดจากการอัดขึ้นรูปจากเส้นใยพลาสติกพวกพอลีโพรพิลีน (Polypropylene) มาประกอบเป็นหน้ากากชั้นนอกและชั้นในเพื่อป้องกันการซึมผ่านของน้ำและละอองฝอยต่างๆ

  • เกิดจากน้ำหอมจากผลิตภัณฑ์ซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ใช้ซักหน้ากากผ้า ทางที่ดี ควรซักล้างด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ หรือผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่มีน้ำหอม

  • โรคผิวหนังเดิมที่เป็นอยู่ แต่ถูกกระตุ้นให้เป็นมากขึ้นในช่วงที่ใส่หน้ากาก เพราะความอบอ้าว ความชื้น โดย 2 โรคที่พบได้บ่อย เช่น

  1. โรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย (Rosacea) ซึ่งเป็นภาวะทางผิวหนังที่พบบ่อย โดยจะเกิดรอยแดงและมองเห็นเส้นเลือดบนใบหน้าได้ชัดเจน อาจเกิดตุ่มหนองคล้ายสิวหรือตุ่มสีแดงขนาดเล็ก และอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ตาแห้ง ตาบวมแดงและระคายเคือง เปลือกตาแดง รู้สึกแสบหรือชาที่ผิวหนัง ผิวแห้ง ผิวหยาบ และรูขุมขนกว้าง

  2. โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ (Atopic Dermatitis) เป็นอาการของผิวหนังอักเสบเรื้อรังจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ ทำให้ผิวแห้ง แดง มีผื่นตามบริเวณต่าง ๆ และมีอาการคันอย่างต่อเนื่อง บางรายมีตุ่มพอง ซึ่งอาจแตกและมีของเหลวไหลออกมาได้เมื่อถูกเกา

อีกหนึ่งวิธีช่วยแก้ปัญหาสิวจากภายใน ด้วยการปรับสภาพผิว ลดความมันใบหน้า พร้อมไปกับการสมานแผลของสิวที่เกิดจากการบีบสิว คือการรับประทานสารอาหารสูตรรวมสำหรับแก้ปัญหาสิวจากภายในโดยเฉพาะ เพื่อหยุดปัญหาสิวจากต้นเหตุ ใช้เจลแต้มสิว เพื่อลดอาการอักเสบของสิว แนะนำ กันดะ เจลแต้มสิว คามูคามู วิตามินสูง 60เท่า ลดอักเสบ สิวอุดตัน สิวหนอง สิวหัวช้าง ยุบเร็ว แห้งไว สิวยุบหายใน 1 วัน ปลอดภัย 100% ทาหน้า ทาหลัง


KANDA Camu-Camu Acne Gel is Acne Care Solution with Camu-Camu Extract which contain high Vitamin C. The Treatment is suitable for stubborn blemishes such as pustules acne, nodules acne, cysts acne. Decreasing redness and swelling. Prevent further acne inflammation and scarring. KANDA Camu-Camu Acne Gel is paraben free and suitable for all skin type. กันดะ คามูคามูแอคเน่เจล เป็นเจลแต้มสิว มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว

ปัญหาสิวแพ้แมสก็จะหมดไปเริ่มตั้งแต่หลีกเลี่ยงแมสประเภทที่ใช้แล้วกระตุ้นให้เกิด สิว เปลี่ยนแมสทุกวัน ลดการแต่งหน้า ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดและเสริมความแข็งแรงแก่ผิวด้วยการบำรุงผิวอย่างเหมาะสม เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันสิวแพ้แมสได้แล้ว หรือการใช้ กรอบดันหน้ากาก ที่ช่วยในการหายใจของเราให้สะดวกต่อการหายใจ ยังช่วยลดความอับชื้นที่เกิดบนใบหน้าแถมป้องกันเครื่องสำอางไม่เลอะแมส

เทคนิคป้องกันใบหน้าไร้สิวจากหน้ากากอนามัย

  1. ป้องกันการเสียดสีกับหน้ากาก โดยสามารถสอดแผ่นทิชชู่ที่นุ่มและสะอาดรองบริเวณที่มีการเสียดสีบ่อยๆ

  2. หากอากาศร้อนมากๆ ร่างกายจะมีการสร้างเหงื่อและน้ำมันออกมาจากผิวมากขึ้น ความอับชื้นจึงตามมา เราสามารถซับเหงื่อและความมันระหว่างวันได้ก่อนใส่หน้ากากกลับไปที่เดิม

  3. ขณะที่ใส่หน้ากากอนามัย หากจำเป็นต้องพูดคุย สามารถรองกระดาษทิชชู่ไว้ที่ปาก หากพูดเสร็จให้ทิ้งทิชชู่นั้น

  4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดจนเกินไป เพราะปัจจัยเหล่านี้ส่งเสริมการเกิดสิวได้

  5. เมื่อกลับถึงบ้าน ควรรีบถอดหน้ากากแล้วล้างหน้าให้สะอาดทันที เพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรกตกค้าง รวมทั้งมลภาวะทางอากาศที่ผ่านเข้าหน้ากากจากด้านข้าง

  6. หากมีอาการแพ้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากชนิดที่ใช้ในการผ่าตัด (กรณีที่ไม่ใช่แพทย์และบุคลากรที่ผ่าตัด) สามารถเปลี่ยนมาใช้หน้ากากผ้า หรือหน้ากากชนิดอื่นๆ แทนได้

  7. หากใช้หน้ากากผ้า ควรซักด้วยน้ำยาซักผ้าเด็กหรือน้ำสบู่อ่อน หรือซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ซักล้างและปรับผ้านุ่มที่ผสมน้ำหอม

  8. หากทำตามทุกวิธีแล้วยังมีสิวขึ้นหรือผื่นภูมิแพ้ อาจเกิดจากโรคผิวหนังเดิมที่เป็นอยู่ ให้หยุดครีมบำรุงผิวทุกชนิดในช่วงแรก งดแต่งหน้า และรีบมาปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยเร็วที่สุด

  9. ล้างหน้าให้สะอาดในแต่ละวันคุณต้องทำกิจกรรม หรือไปในที่ต่าง ๆ มากมาย ทำให้ผิวต้องเผชิญกับมลภาวะและสิ่งสกปรก ดังนั้น เมื่อกลับถึงบ้านควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับสภาพผิวของคุณ

  10. ใช้เจลแต้มสิว ในกรณีของคนที่เป็นสิวอยู่แล้ว แนะนำว่าหลังจากล้างทำความสะอาดใบหน้า ให้ใช้เจลแต้มสิวในบริเวณที่เป็นสิว และอย่าลืมว่าควรเลือกใช้เจลแต้มสิวที่ปลอดภัย หรือมีส่วนผสมจากธรรมชาติ เพื่อลดการระคายเคืองผิว

นอกจากนี้ในระหว่างวันไม่ควรเอามือมาสัมผัสกับหน้ากากมากเกินไปเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกที่ติดมากับมือสัมผัสโดนใบหน้า และควรถอดหน้ากากอนามัยออกบ้างเมื่ออยู่คนเดียว หรือเมื่ออยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และลดปัญหาการเกิด สิว บนใบหน้า และไม่ควรใช้หน้ากากอนามัยซ้ำกันหลายวัน เพราะสิ่งสกปรกจะฝังแน่นอยู่ในเนื้อผ้าและทำให้เกิดความระคายเคืองต่อผิว หรือเปลี่ยนมาใช้หน้ากากแบบผ้าที่สามารถซักทำความสะอาดได้


ใบหน้าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้หญิงอย่างเรา อย่างที่รู้กันดีว่า เรื่องความสวยความงามเป็นของคู่กับผู้หญิง ดูแลผิว เคล็ดลับ ให้บนหน้าของเราห่างไกลจากปัญหาผิว สู่ผิวกระจางใสลดปัญหาผิวระคายไวต่อปัจจัยการทำร้าย บำรุงผิวให้เนื้อผิวแน่น ชุ่มชื่น ผิวเรียบเนียน ดูสุขภาพดี อยู่เสมอนะค่ะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ป้องกันสิว หน้ากาก ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com 




ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page