top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว กระจ่างใส อมชมพูใส ไร้ฝ้า กระแก้ด้วยธรรมชาติ

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ผิว กระจ่างใส อมชมพูใส ไร้ฝ้า กระแก้ด้วยธรรมชาติ

สำหรับสาวๆที่ท้อเพราะมีปัญหาผิวหน้าอยากได้ ผิว กระจ่างใส อมชมพูใส ไร้ฝ้า กระ แก้ด้วยธรรมชาติ ช่วยให้ผิวกลับมาดูสวยสุขภาพดี เนียนใส ไม่มีจุดด่างดำใบหน้าและใบหน้าอยู่ในช่วงหมองคล้ำดำจากแดด ผิวแห้งกร้านต้องการตวามชุ่มชื้นด่วน ใช้เวลาในการฟื้นฟูบำรุงผิวได้เร็วขึ้นมากอย่างแน่นอน เรามาดูวิธีง่ายๆที่สาวๆทำเองได้ที่บ้าน



เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการที่มีผิวขาวใสอมชมพูมีออร่า เป็นสิ่งที่สาวๆหลายคนปรารถนา มาดูแล ผิว เคล็ดลับบำรุงผิวให้เนียนใส เต่งตึงในขณะที่อุณหภูมิกำลังสูงขึ้นและแสงแดดแรงๆ เช่นนี้ หากเราออกนอกบ้านจะยิ่งทำให้ผิวดำคล้ำเสียอย่างรุนแรง ซึ่งนอกจากจะไม่เป็นที่พึงปรารถนาแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง ฝ้า กระ จุดด่างดำได้อีกด้วย

ฝ้า (Melasma) ปัญหาสุดกลุ้มของผิวพรรณ ที่เรียกได้ว่าเป็นญาติสนิทกับรอยกระ เพราะกระบวนการเกิดนั้นคล้ายคลึงกันมาก แต่ฝ้าจะมีบริเวณที่กว้างกว่า มองเห็นได้ชัดกว่า สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกส่วนของใบหน้า แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีฝ้าบริเวณโหนกแก้ม โดยตัวเลขเฉลี่ยของคนที่เป็นฝ้าส่วนใหญ่จะเริ่มจากวัย 30 ปีขึ้นไป

ประเภทของฝ้า

  • ฝ้าแบบตื้น จะอยู่ในระดับผิวหนังกำพร้า (ผิวหนังชั้นนอก) ฝ้าชนิดนี้จะเป็นสีน้ำตาล ขอบชัด เกิดขึ้นได้ง่าย และสามารถรักษาให้หายได้โดยใช้เวลาไม่นาน

  • ฝ้าแบบลึก จะอยู่ในระดับที่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า ความลึกของมันจะทำให้เกิดการแสดงสีออกมาเป็นสีน้ำตาลอมฟ้าหรือสีน้ำตาลอมม่วง เป็นฝ้าที่รักษาได้ยาก การทายามักให้ผลเพียงแค่ทำให้ดูจางลงเท่านั้น

กระ หรือจุดสีน้ำตาลที่ปรากฎบนใบหน้าหรือที่รู้จักกันว่าเป็นกระสูงอายุหรือกระเนื้อ จริงๆ แล้วมีชื่อว่ากระแดด (Solar lentigines) จุดเหล่านี้ไม่มีอันตรายและมักจะปรากฎในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปที่มีผิวขาวและผู้ที่เผชิญกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากดวงอาทิตย์หรือเตียงทำสีผิวแทนบ่อยๆ ที่จุดเหล่านี้มีสีน้ำตาลเพราะมันมีเมลานิน ซึ่งเป็นสารที่พบในผิวชั้นบน มันสามารถ "รวมตัวกัน"และเกิดเป็นจุด วิธีการรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ การป้องกันเป็นเรื่องสำคัญที่สุด คุณควรเริ่มต้นจากการหลีกเลี่ยงแสงแดด ถ้าหากต้องเผชิญแสงแดดก็ควรแต่งกายแบบไม่เผยผิวพร้อมกับทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิวจากรังสียูวี โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป และต้องเป็นแบบ PA+++ ด้วย ดูแลตัวเองจากภายใน นอกจากการทายา ทำทรีตเมนต์ รวมไปถึงการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ ในระหว่างการรักษาเราสามารถดูแลตัวเองจากภายในได้โดยการรับประทานทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี ที่เป็นตัวช่วยทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ฝ้าขยายตัวใหญ่ขึ้น เลือกใช้ครีมบำรุง (ครีมรักษาฝ้า) การเลือกครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ AHA, วิตามินซี, อาร์บูติน (Arbutin), กรดโคจิก (Kojic) รวมไปถึงครีมทาฝ้า ครีมแก้ฝ้า หรือครีมรักษาฝ้าต่าง ๆ ก็สามารถทำให้ฝ้าจางลงและทำให้หน้าดูกระจ่างใสขึ้นได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา

วิธีกู้ผิว ให้ขาว อมชมพู ได้ง่ายๆทำเองได้ที่บ้าน

1.ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

สำหรับสาวๆที่มีปัญหาผิวหน้า อย่าง ฝ้า กระ จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ลองใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า หรือ ครีมบำรุงที่เป็นสูตรเฉพาะสำหรับการแก้ปัญหาผิวต่างๆเหล่านั้น ก็จะสามารถช่วยให้ผิวดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

2.หลีกเลี่ยงแสงแดด

แสงแดดเป็นตัวการ ที่ทำร้ายผิวหน้าให้ทั้งคล้ำเสีย และ ยังทำให้เป็น ฝ้า กระ อีกด้วย ดังนั้นเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด หรือ มีกิจกรรมที่ต้องทำท่ามกลางแสงแดด อย่าลืมปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด ที่มีค่า SPF เหมาะกับกิจกรรมที่ทำด้วยนะคะ

3.สครับผิวหน้า

การสครับผิวหน้า จะเป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่คล้ำเสีย เพื่อเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสได้มากขึ้น และ การพอกหน้า ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยบำรุงผิวจากปัญหาผิวหน้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสครับสำเร็จรูป หรือ สูตรสครับผิวหน้าจากสมุนไพรก็ดีทั้งนั้น

4.สวยจากภายใน

อยากผิวเปล่งปลั่ง ขาวกระจ่างใส ไร้จุดด่างดำ อย่างยาวนานแล้วล่ะก็ ควรบำรุงผิวให้สวยจากภายในนะคะ อย่างเช่น การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ หรือ ทานอาหารเสริมช่วย ก็สามารถช่วยให้ผิวสวยได้จากภายในสู่ภายนอก

5.เลเซอร์

สาวๆคนไหนที่อดใจรอในการฟื้นฟูบำรุงผิวแบบใช้เวลาไม่ได้ อยากสวยเร็วมากขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการเลเซอร์เลยค่ะ รับรองว่าวิธีนี้จะสามารถช่วยให้สาวๆมีผิวสวยขึ้นแบบทันใจอย่างแน่นอน


สารสกัดจากผลไม้

  • ลำไย

สารสกัดจากเปลือกเมล็ดลำไย (Euphoria longana Lam.) มีสารออกฤทธิ์ในกลุ่มโพลีฟีนอล ซึ่งได้แก่ corilagin,gallic acid และ ellagic acid ที่พบว่ามีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่ากับสารสกัดที่ได้จากชาเขียวญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังพบว่าสารสกัดจากเมล็ดลำไยสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสได้ 50% จะสามารถนำฤทธิ์ดังกล่าวนี้ไปชะลอความแก่ ลดริ้วรอย ป้องกันแสงแดด และทำให้ผิวเต่งตึงได้

  • มังคุด

สารสกัดจากมังคุด (Garcinia mangostana Linn.) จากรายงานการวิจัยพบว่า สารสกัดจากเปลือกผลมังคุดแห้ง เปลือกไม้ แก่นไม้ และใบ มีสารประกอบกลุ่มหลักคือ กลุ่มแซนโทน (xanthone) ซึ่งได้แก่ แมงโกสตินและอนุพันธ์ของแมงโกสติน (mangostin and its derivatives) ที่มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบและต้านเชื้อ นอกจากนี้ยังพบว่าสารสกัดจากเปลือกผลมังคุดที่สกัดด้วยน้ำและเอทานอลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งจะสามารถนำสารสกัดจากเปลือกมังคุดมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันการเกิดสิวและลดริ้วรอยได้

  • เงาะ

สารสกัดจากเงาะ (Nephelium lappaceum Linn.) สารสกัดที่ได้จากเมล็ด และเปลือกของเงาะด้วยน้ำ มีปริมาณรวมของสารประกอบกลุ่ม phenolic สูง นอกจากนี้สารสกัดจากเปลือกเงาะยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการเพิ่มมูลค่าของเงาะโดยจะสามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอางได้

  • มะละกอ

สารสกัดจากเปลือกมะละกอ (Carica papaya Linn.) เป็นที่ทราบกันดีว่าการบริโภคมะละกอจะทำให้มีเปลือกเหลือใช้จำนวนมาก เมื่อนำเปลือกสดมาสกัดด้วยฟอสเฟสบัฟเฟอร์ที่ pH 7.0 ซึ่งมีสมบัติทางเครื่องสำอางในการช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า และช่วยการหลุดลอกของชั้นผิวหนังของรอยแผลเป็นเล็ก ๆ ได้ นอกจากนี้สารสกัดจากใบมะละกอด้วยเมธานอลยังพบสารกลุ่ม phenolic acid , p-coumaric acid, protocatechuic acid , flavonoid ทั้งนี้สารเหล่านี้เป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะสามารถนำมาพัฒนาเป็นเครื่องสำอางได้ และลดเลือนความหมองคล้ำ ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ เผยผิวเปล่งปลั่งกระจ่างใส

  • สตรอเบอรี่

สตรอเบอรี่นอกจากกินได้แล้วยังสามารถนำมาเป็นสารสกัดเสริมความงาม สตรอเบอรี่ขาว เกิดขึ้นจากการพัฒนาสายพันธุ์ของเกษตรกรผู้ปลูกสตรอเบอรี่กว่า 20 ปีในประเทศญี่ปุ่น ในการบ่มสายพันธุ์นี้ขึ้นมา เพื่อให้มีกลิ่นหอม และความหวานที่เย้ายวนใจเป็นที่สุด ทำให้สตรอว์เบอร์รีสีขาวชนิดนี้แตกต่างจากชนิดอื่นๆ อย่างโดดเด่น สตอเบอรี่ขาว หนึ่งในผลไม้ยอดนิยมของประเทศญี่ปุ่น มีกลิ่นหอม สีสวย และเปี่ยมไปด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณบำรุงผิวขาวใส อุดมด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน สารสกัดจากสตรอเบอรี่สีขาว มีคุณสมบัติลดการเกิดสีผิว กระและจุดด่างดำในผิวคนสูงวัย เกิดเนื่องจาก เซลล์สร้างเม็ดสี (Melanocyte) มีการผลิตเม็ดสี (Melanin) มากเกินไปเพราะมีสาเหตุมาจาก กระบวนการที่เอ็นไซม์ Tyrosinase ซึ่งเป็นเอ็นไซม์หลักของกระบวนการสร้างเม็ดสี นำ Tyrosine ที่เป็นกรดอะมิโนเข้าสู่กระบวนการ Oxidation และ Polymerization ได้เป็นเม็ดสี ทำให้ผิวหมองคล้ำ ต่อต้านความชราโดยสตรอเบอรี่สีขาว ช่วยกระตุ้นการสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสสระของร่างกายกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิว


หรือการเลือกสารกสัดจากผลไม้รวม ที่อุดมไปด้วยสากกสัดจากผลไม้นานาชนิด จึงประกอบด้วยวิตามินที่หลากหลาย จึงมีสรรพคุณในการช่วยปรับสี ผิว ให้สม่ำเสมอกันและช่วยให้ผิวหยืดหยุ่น กระชับ และช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว ทำให้ริ้วรอยจางลง ลดฝ้า กระ จุดด่างดำอทำให้ผิวผุดผ่องเต่งดึง มีเลือดฝาด


ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง) รักษาบาดแผลเรื้อรัง, เสริมสร้างการทำงานของร่างกายให้ดีขึ้นลดความดันโลหิตลดปัญหาเส้นเลือดหัวใจตีบบรรเทาอาการของคนที่เป็นภูมิแพ้ผื่นลมพิษปรับระดับน้ำตาลสาหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานขับกรดจากข้อต่อต่างๆทำให้อาการปวดข้อทุเลาลงป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง แก้ปัญหาท้องผูกใช้ทาแผลอักเสบแผลเรื้อรังแผลถลอกแผลไฟไหม้เหงือกอักเสบแผลในปากช่วยดับกลิ่นตัวกลิ่นปากกลิ่นเท้ากลิ่นภายในบรรเทาอาการปวดศีรษะทั่วไปและปวดไมแกรนบรรเทาอาการชาบวมและเส้นเลือดขอดแก้ปัญหาเรื่องสิว ฝ้า ปวดประจําเดือนหรือประจําเดือนมาไม่ปกติชำระล้างขจัดสารพิษสิ่งสกปรกจากร่างกาย


ซึ่งสารสกัดจากธรรมชาติ เป็นสารสกัดที่รวมคุณประโยชน์จากผลไม้แล้วการที่เราดูแลบำรุง ผิวสวย ฟื้นฟูล้ำลึก จากกรดที่ได้จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน ที่ช่วดลดริ้วรอย ช่วยกระชับผิว กระชับรูขุมขม และช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งกร้านได้ ช่วยเร่งกระตุ้นผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสและเป็นมอยเจอร์ไรซ์เซอร์ ทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม ไม่แห้งตึงทั้งยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว กระจ่างใส

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page