top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว ดี ผิวแข็งแรง "สครับ" ขัดผิวยังไงให้เนียบกริ๊บ กระจ่างใส

ผิว ดี ผิวแข็งแรง "สครับ" ขัดผิวยังไงให้เนียบกริ๊บ กระจ่างใส

ในปัจจุบันที่สาวๆหลายๆท่าน อาจจะไม่มีเวลาในการดูแลกู้ ผิว ดี บำรุงผิวพรรณของตัวเอง การสครับผิว จึงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ที่สาวๆมากมายใช้เป็นตัวช่วยในการดูแลผิว เพราะง่ายและสะดวก เนื่องจากผลิตภัณฑ์สครับผิวในปัจจุบัน เริ่มมีให้เลือกหลากหลายประเภทมากขึ้น และการเลือกใช้แต่ละประเภท ก็จะขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละผิวพรรณ รวมทั้งประโยชน์ที่จะได้รับก็จะแตกต่างกันออกไปด้วยค่ะ

สครับ ( scrub ) หมายถึง การทำความสะอาดผิวด้วยวิธีการ ขัด หรือ การถู เพื่อช่วยในการขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันตามรูขุมขนรวมทั้งเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพ หรือ เซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้ว ให้หลุดออกได้เร็วขึ้น เผยผิวใหม่ที่ดูสดใส มีชีวิตชีวากว่าเซลล์ผิวเก่าที่ดูหมองคล้ำ และเป็นการลดปัญหาของการเกิดสิว เนื่องจากสิ่งสกปรกและไขมันอุดตันตามผิวหน้า



ความถี่ในการสครับผิวขึ้นอยู่กับอายุและสภาพผิวด้วย เพราะผู้ที่มีอายุมากอาจมีสภาพผิวที่แห้ง และเกิดการระคายเคืองได้ง่าย นอกจากนี้ สภาพอากาศยังเป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากอากาศร้อนอาจทำให้เหงื่อออกง่าย และกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามาก ส่งผลให้เซลล์ผิวหนังเกิดการอุดตัน หรือเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ทั้งนี้ ไม่ควรสครับผิวทุกวัน เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการผลัดเซลล์ผิวขึ้นมาใหม่ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือผิวหน้าบำรุง ผิว ให้ขาว อมชมพู เซรั่มบำรุงผิว กันดะ ไวท์เทนนิ่ง เซรั่ม สารสกัด สตอเบอรี่ขาว จากญี่ปุ่น ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็นจากสิว รอยดำ รอยแดง ปลอดภัย 100% ไม่มีพาราเบน


เมื่อรูขุมขนสะอาดปราศจากราคีใดๆไม่มีเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือผิวหนังที่แห้งมาอุดตันเหมือนเป็นกำแพงปิดกั้นบนชั้นผิว สกินแคร์ชนิดอื่นๆ ที่เราทาก็สามารถซึมผ่านเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้ลึกล้ำ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยเกลี่ยสีผิวให้สม่ำเสมอ และผิวสัมผัสก็ดูเรียบเนียนและนุ่มขึ้น

การ "สครับผิวหน้า" เป็นการทำความสะอาดรูขุมขนอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการกำจัดเซลล์ผิวที่แห้ง หรือสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนผิวหลังจากการทำความสะอาดช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน และลดโอกาสการเกิดสิวชนิดต่างๆ เพราะเซลล์ผิวที่ตายแล้วจะบล็อกไม่ให้น้ำมันที่ถูกผลิตจากต่อมไขมันได้ซึมผ่านออกมาสู่ชั้นผิว และเมื่อไม่มีที่ไป นำ้มันเหล่านั้นจึงเกิดการอุดตันซึ่งเป็นที่มาของสิว ซึ่งเป็นปัญหาผิวที่แก้ไขได้ยากและทำให้คุณสาวๆ ต้องปวดหัวกันมานักต่อนัก จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถป้องกันการเกิดสิวโดยการตัดไฟแต่ต้นลม คืออย่าให้สิวมีโอกาสได้เกิดตั้งแต่แรกด้วยการขัดหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้รูขุมขนอุดตัน

การสครับหน้าด้วยการนวดผิวหน้าโดยวนเป็นวงกลมเล็กๆ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้เลือดมีออกซิเจนเพียงพอที่จะไปหล่อเลี้ยงและบำรุงผิวพรรณของเรา ทำให้ผิวหน้าดูมีเลือดฝาดเปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอก ทั้งยังสามารถกระตุ้นให้ร่างกายผลัดเซลล์ผิวใหม่ที่มีสุขภาพดีและดูสดใสขึ้นมาแทนที่เซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือเซลล์ผิวที่กำลังจะเสื่อมสภาพ ทำให้ผิวชั้นบนสุดของผิวหน้าดูกระจ่างใส มีออร่า แลดูอ่อนกว่าวัย แถมยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของผิวได้อีกด้วยนะ


ทำไมต้องสครับผิว ?

ปัจจัยอย่างอายุหรือสภาพผิวแห้งกร้านอาจทำให้การผลัดเซลล์ผิวใหม่ทำได้ยากขึ้น เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจึงเกาะรวมกันจนผิวดูหยาบกร้าน หมองคล้ำ และรูขุมขนอาจอุดตันซึ่งเป็นสาเหตุของสิวได้ การสครับผิวจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและกำจัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้วออกไป ทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นและกลับมาเนียนนุ่มอีกครั้ง


คำแนะนำในการสครับผิว

ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแนะนำวิธีสครับผิวที่เหมาะสมกับผิวแต่ละประเภท ดังนี้

  • ผิวที่เป็นสิวง่าย การสครับผิวอย่างอ่อนโยนช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้ ส่วนการสครับผิวแรงเกินไปอาจทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น เนื่องจากผิวหนังอาจเกิดการอักเสบและทำให้เชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของสิวเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

  • ผิวคล้ำ ผู้ที่มีผิวประเภทนี้ควรระมัดระวังขณะสครับผิว เพราะอาจเกิดการอักเสบและเกิดจุดด่างดำ จนส่งผลให้มีสีผิวไม่สม่ำเสมอ ซึ่งยากที่จะทำให้ผิวกลับมาเนียนสวยเหมือนเดิมได้

  • ผิวบอบบาง แพ้ง่าย การสครับผิวอาจทำให้ผิวระคายเคือง เกิดรอยแผลเป็น และหลุดลอกออกได้ ซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดการอักเสบ แห้งกร้าน และไวต่อแสงแดด ดังนั้น ควรบำรุงผิวทุกครั้งหลังการสครับผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและป้องกันปัญหาผิวดังกล่าว



ตัวอย่างสูตรสครับผิว

การสครับผิวขาวหรือการขัดผิวด้วยสมุนไพรนั้นมีมาตั้งแต่นมนาน เป็นวิธีการบำรุงผิวในแบบฉบับของสาวไทยในการขัดผิวที่เราเห็นๆกันนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนผสมที่ทำกันง่ายๆ มีอยู่แล้วในครัวเรือน เช่น มะขามเปียก ไพล ขมิ้น มะกรูด มะนาว และเกลือเป็นต้น

ในส่วนของขั้นตอนการขัดหรือสครับผิวก็ง่ายแสนง่าย ยกตัวอย่างในสูตรของมะขามเปียก ที่มีวิธีการง่ายๆแค่นำเนื้อมะขามมาบดๆขยี้ๆกับน้ำในอัตราส่วนที่พอประมาณ เมื่อได้น้ำมะขามข้นๆก็นำมาพอกผิวได้เลย จากนั้นก็ลูบไล้ ให้ทั่วลำตัว แขนขา

น้ำผึ้ง+น้ำตาลทราย

เริ่มด้วยสูตรสครับผิวยอดฮิต เพราะส่วนประกอบหาง่ายมากๆ ใช้แค่น้ำผึ้งกับน้ำตาลทรายแดงเท่านั้น โดยการนำน้ำผึ้งผสมกับน้ำตาลทรายแดงผสมให้เข้ากันจนเนื้อสครับหนืด จากนั้นนำสครับที่ได้มาสครับผิวบนร่างกาย จะช่วยให้ผิวเนียนใส เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว แถมยังผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกได้ด้วย

น้ำมะนาว+น้ำมันมะกอก+เกลือ

สูตรนี้แก้ปัญหาผิวหมองคล้ำค่ะ ส่วนผสมจะมีน้ำมะนาว น้ำมันมะกอก และเกลือ นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันทำการขัดผิวบริเวฯที่ต้องการ หรือจะขัดทั้งตัวก็ได้ค่ะ ขัดประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสูตรนี้บ่อยๆผิวของเราก็จะกระจ่างใสและสีผิวสม่ำเสมอมากขึ้นค่ะ

มะเขือเทศ+น้ำตาลทราย

อยากผิวใสปิ๊ง แนะนำให้ทำสูตรนี้เลย เพราะมีมะเขือเทศ ! ในมะเขือเทศมีสารไลโคปีน (Lycopene) ที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีน(Carotene) เป็นสารช่วยป้องกันรังสียูวี (Ultraviolet) ที่เป็นตัวการทำลายคอลลาเจน (Collagen) ในผิวทำให้ผิวอ่อนล้าและขาดน้ำ ไลโคปีนจะช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นและรักษาน้ำในผิวไว้ได้ ฝานมะเขือเทศเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำไปจุ่มกับน้ำตาลทราย แล้วนำมาขัดผิวเบาๆ ให้ทั่วทั้งตัว ขัดจนกระทั่งน้ำตาลละลายออกไปจนหมด

แตงกวา+น้ำตาล+น้ำมันมะพร้าว

ถ้าใครอยากผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง แนะนำแตงกวา น้ำตาลและน้ำมันมะพร้าว เพราะแตงกวาเป้นผักที่มีวิตามินและให้ความชุ่มชื้น แล้วยังบำรุงผิวเรานุ่นลื่น

ทับทิม+ข้าวโอ๊ต+น้ำผึ้ง ปั่นเมล็ดทับทิมกับข้าวโอ๊ตและผสมกับน้ำผึ้งคนให้เข้ากัน ก่อนสครับผิวหน้าเบา ๆ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน

ประโยชน์ของการดูแลผิวด้วยสครับ ( Scrub )

ตามปกติผิวจะมีการผลัดเซลล์ผิวทุกๆ 2-4 สัปดาห์ แต่เมื่ออายุเกิน 20 ปี การผลัดเซลล์ผิวจะช้าลง ทำให้เกิดปัญหา ริ้วรอย และ ผิวหมองคล้ำ ดังนั้น การดูแลผิวด้วยสครับ จะช่วยทำให้ผิวเราดูสวย สุขภาพดีอีกด้วย

  1. ลดการแห้งตึงของผิว ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดี ชุ่มชื้น ไม่แห้งตึงจนเกินไปนั่นเอง ซึ่งเหมาะกับคนที่มีผิวแห้งเป็นอย่างมาก

  2. ป้องกันสิว เนื่องจากการขัดผิวจะขัดเอาสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขน ให้หลุดออกไป จึงช่วยลดการเกิดสิวได้ดี ทำให้ผิวสะอาดเรียบเนียน

  3. ช่วยลดความมันบนใบหน้า ทำให้รูขุมขนมีความกระชับมากขึ้น แถมยังช่วยลดเลือนรอยดำจากสิวได้อย่างดีอีกด้วย

  4. ทำให้ดูอ่อนเยาว์ขึ้น ช่วยลดริ้วรอย ให้ผิวที่ดูสดใส เรียบเนียน

  5. แก้ปัญหาผิวแตกลาย หรือ ผิวเปลือกส้ม ทำให้ได้ผิวที่ดูเรียบเนียนยิ่งขึ้น

  6. การขัดผิวทำให้ผิวกระจ่างใส ขาวใสแบบเป็นธรรมชาติ จากการใช้สครับประเภทเกลือ เพราะเกลือมีแร่ธาตุต่างๆที่สำคัญต่อผิวและร่างกายของเรา การเลือกเกลือที่ดีที่สุดคือเกลือที่มาจากทะเล ผลของการสครัปผิวด้วยเกลือจะขึ้นอยู่กับชนิด และคุณภาพของเกลือที่ใช้ รวมไปถึงเทคนิคในการขัดผิวของแต่ละสปาที่ไปใช้บริการอีกด้วย

  7. เพื่อการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก การขัดผิวเป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกได้อย่างนุ่มนวลและช่วยเซลล์ผิว ที่เกิดใหม่ชุ่มชื้น ไม่มีริ้วรอย การขัดผิวสามารถทำได้ทุกเวลาและสามารถทำเองได้ที่บ้านได้ไม่ยาก แต่หากใครที่มีผิวที่แพ้ง่าย สครับประเภทน้ำตาลหรือสมุนไพรเป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากเป็นพิเศษ

  8. การช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด เพราะเมื่อผิวของคุณได้รับการดูแลโดยการขัดผิวที่ดีและเหมาะสมจากผู้ชำนาญในการขัดผิว การสครับผิวจะช่วยเพิ่มในการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองในร่างกายได้อย่างดี

  9. ช่วยในเรื่องการลดริ้วรอยของผิวพรรณและลด เซลลูไลท์ ทำให้ผิวเรียบเนียบขึ้นอย่างช้าๆ และนุ่มนวล ซึ่งสครับกาแฟ เป็นตัวเลือกที่ดีในการดูแลบำรุงผิวและลดริ้วรอย และยังเป็นที่ถูกใจสำหรับหลายๆคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นพิเศษอีกด้วย

  10. การผ่อนคลาย การปฎิบัติบำรุงผิวด้วยการขัดผิวควบคู่กับการนวด เป็นการผ่อนคลายและพักผ่อนอย่างล้ำลึก ช่วยลดความกังวล ความเครียด พร้อมทั้งบำรุงผิวพรรณที่ดีควบคู่กับการมีสุขภาพดีไปพร้อมๆกัน ผลิตภัณฑ์สครับที่เหมาะสมจึงเป็นสครัปที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย เช่น ลาเวนเดอร์

การสครับผิวนั้น นอกจากจะมีประโยชน์ในการช่วยให้คุณสาวๆ มี ผิว ที่แข็งแรงสวยใสสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยให้ความผ่อนคลาย และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดอีกด้วย การสครับจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการดูแลสุขภาพร่างกาย จิตใจ รวมถึงผิวพรรณที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ที่บ้าน

ข้อควรระวังในการสครับผิว

การสครับผิวควรทำขณะผิวเปียก เพราะการขัดเนื้อสครับลงบนผิวที่แห้งอาจทำให้ผิวระคายเคือง เป็นรอยช้ำ หรือเกิดแผลได้ และไม่ควรสครับผิวแรงเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวหนังอักเสบและมีปัญหาเรื่องจุดด่างดำตามมาได้ หากพบอาการระคายเคืองหรือมีผดผื่นเกิดขึ้นในขณะสครับผิว ควรหยุดสครับผิวแล้วรีบไปพบแพทย์ทันที และควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นทุกครั้งหลังการสครับผิว เพื่อป้องกันผิวแห้งเสีย

นอกจากนั้น การสครับผิวอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง ซึ่งมักเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปและไม่รุนแรงมาก เช่น รู้สึกคัน เจ็บแสบ ระคายเคืองผิว แต่บางรายอาจมีอาการรุนแรงมาก เช่น ผิวไหม้ เป็นลมพิษ รู้สึกคล้ายจะเป็นลม คอบวม หายใจลำบาก แม้อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่หากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ทันที


สครับถือเป็นการทำความสะอาดผิวด้วยการขัดหรือถู ด้วยเม็ดบีทหรือวัตถุดิบจากธรรมชาติ ทำให้ผิวเสมือนเกิดใหม่สว่างขาวใสได้อย่างแท้จริง แต่การดูแลผิวหน้าจาก แดด กันแดด กันสิว ควบคู่กับการดูแลผิว การได้รับแสงแดดในระยะเวลานานเกินไป ก็อาจทำให้เกิดผิวหนังไหม้แดด มีกระ ฝ้า ผิวหนังแก่ก่อนไว รวมถึงมะเร็งผิวหนัง

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว ดี

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page