top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว ทำเลเซอร์ บอบบางเป็นพิเศษ ซึ่งการดูแลแบบพิเศษ

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ผิว ทำเลเซอร์ บอบบางเป็นพิเศษ ซึ่งการดูแลแบบพิเศษ

คนที่มีผิวที่บอบบางและแพ้ง่าย ผิว ทำเลเซอร์ ส่งผลกระทบกับผิวบอบบาง เป็นการกระตุ้นกับผิวหนัง อาจมีรอยแดงเล็กน้อยหลังจากการทำ ไม่เว้นแต่เรื่องการกำจัดขนที่หลายคนต้องทำเป็นประจำ ต้องเอาใจใส่และดูแลผิวมากเป็นพิเศษ

ปัจจุบันการทำเลเซอร์ผิวได้รับความนิยมมากขึ้น สามารถตอบโจทย์ปัญหาผิวได้หลากหลาย


โดยการทำเลเซอร์มาสามารถแบ่งผลการรักษาออกเป็น 3 ชนิดได้แก่

ชนิดที่ทำให้เกิดแผล (Ablative)ข้อดีคือผลลัพท์ส่วนใหญ่หายภายในครั้งเดียว หรือหายเร็วกว่าแบบไม่เกิดบาดแผล แต่การดูแลหลังการรักษาด้วยเลเซอร์กลุ่มนี้ค่อนข้างยาก และอาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น การต้องดูแลแผลหลังเลเซอร์ อาจเกิดรอยคล้ำได้ โดยเฉพาะคนที่ผิวคล้ำ ชนิดที่ทำให้เกิดแผลเล็กน้อย (Semi-ablative)เป็นกลุ่มของเลเซอร์ที่ทำให้เกิดแผลเล็กๆ บนผิวหนัง ตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้าลงไปถึงชั้นหนังแท้ เพื่อให้เกิดการซ่อมแซมผิวใหม่ เลเซอร์กลุ่มที่เหมาะกับผู้ที่มีรอยเหี่ยวย่นที่เป็นมาก หลุมสิวและแผลเป็นที่เป็นหลุมต่างๆแผลเป็นชนิดหลุมต่างๆ หลังทำเลเซอร์กลุ่มนี้หน้าจะแดงและมีสะเก็ดเล็กๆ ประมาณ 3-4 วัน ระยะห่าง 4-6 สัปดาห์ ชนิดที่ไม่ทำให้เกิดแผล (Non-ablative)เป็นการใช้เลเซอร์ส่งเข้าไปกระตุ้นคอลลาเจน ข้อดีคือโอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อยมาก เลเซอร์กลุ่มนี้จะไม่เกิดแผล เลเซอร์จะปล่อยพลังงานความร้อน ไปยังส่วนประกอบของผิวหนังที่เป็นตัวดูดแรงซับ หรือความร้อน แล้วส่งต่อพลังงานไปยังคอลลาเจนที่อยู่ในชั้นหนังแท้ กระตุ้นให้เกิดการสร้างและจัดเรียงตัวใหม่ ทำให้หนังตึงขึ้นหลังการทำเลเซอร์ เป็นช่วงที่ผิวแห้ง อ่อนแอและบอบบางมาก อาจมีอาการแสบ ร้อน แดงและไวต่อแดดมากกว่าปกติ


ครีมกันแดดหรือ สเปรย์กันแดด ปกป้องผิวจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดให้มากที่สุด เพราะหากผิวบริเวณที่ทำเลเซอร์สัมผัสกับแสงแดดโดยตรง จะทำให้เกิดรอยคล้ำหรืออาการไหม้บนผิว และจะทำให้แผลจากการทำเลเซอร์หายช้า

การทำเลเซอร์ผิวหนังจึงช่วยรักษาปัญหาผิวพรรณได้ โดยทั่วไปแล้วการทำเลเซอร์จะรักษาปัญหาผิวพรรณด้านต่าง ๆ ดังนี้

  • ริ้วรอยหรือรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา บริเวณปาก หรือบนหน้าผาก

  • จุดด่างดำ กระแดด หรือกระในผู้สูงอายุ

  • ระดับสีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือผิวไม่เรียบเนียน

  • ผิวไหม้จากแสงแดด

  • หลุมสิวหรือรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว อีสุกอีใส หรือได้รับบาดเจ็บ

  • ผิวหนังกลับมาหย่อนคล้อยหลังจากยกกระชับผิว

  • การกำจัดขน และหนวดบนใบหน้า

  • เพื่อลบเลือนรอยสัก

หลัง เลเซอร์ทำไมห้ามโดนแดด

สภาพผิวหลังทำเลเซอร์จะอ่อนแอและบอบบางมาก ผิวสามารถมีการแพ้ได้ง่าย ไวต่อการระคายเคือง อาจมีอาการแสบ ร้อน แดง และไวต่อแสงแดดมากกว่าปกติ ผิวจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษโดยการดูแลตัวเองหลังการทำเลเซอร์มีดังนี้

  • การหลีกเลี่ยงแสงแดด ควรหลบเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยการงดกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะในแสงแดดจะมีทั้งรังสี UVA ซึ่งทำให้ผิวคล้ำ และรังสี UVB ซึ่งทำให้ผิวไหม้ โดยรังสี UVB จะมีสูงในช่วงเวลา 10.00-14.00 น. ส่วนรังสี UVA จะมีปริมาณสูงตลอดทั้งวัน

  • เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่อุดตัน ให้ความชุ่มชื้น ช่วยลดการอักเสบของผิว กักเก็บความชุ่มชื้น

  • ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยน และสะอาดหมดจด ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่รบกวนผิว อ่อนโยนต่อผิว ลดอาการระคายเคือง

  • ติมความชุ่มชื้นให้ผิว ทั้งสำหรับก่อนนอนและระหว่างวัน เพราะผิวหลังทำเลเซอร์จะค่อนข้างแห้ง ทำให้ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้มากขึ้น ไม่ทำให้อุดตัน หรือเสี่ยงต่อการแพ้

  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ วันละ 1.5-3 ลิตร หรือคำนวนตามน้ำหนักตัว เป็นสิ่งสำคัญซึ่งห้ามลืมกันถ้าอยากผิวสวยมีประสิทธิภาพหลังการทำเลเซอร์


ผลข้างเคียงที่อาจพบหลังทำเลเซอร์

  • เกิดรอยแดง บวม หรืออาการระคายเคืองผู้ที่ทำเลเซอร์ชนิดนี้อาจเกิดรอยแดง บวม หรือรู้สึกระคายเคืองหลังรับการรักษา โดยอาการคันและบวมนั้นจะหายไป ต่างจากรอยแดงซึ่งอยู่นานหลายเดือน และจะเห็นชัดเจนซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความลึกที่ยิงเลเซอร์เข้าไป ทั้งนี้ ผู้ที่เคยมีปัญหาผิวหนังอย่างโรคผิวอักเสบโรซาเซีย (Rosacea) หรือผื่นแพ้สัมผัส (Contact Dermatitis) ก็อาจทำให้เห็นรอยแดงนั้นชัดมาก

  • เกิดสิวหลังเข้ารับการทำเลเซอร์แล้วต้องทาขี้ผึ้งหนาหรือพันผ้าที่ใบหน้า อาจทำให้สิวเห่อและกลายเป็นผื่นหัวขาว (Milia) ขึ้นตรงบริเวณผิวหนังที่ถูกยิงเลเซอร์

  • ติดเชื้อผู้ที่ทำเลเซอร์ชนิดนี้เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือเชื้อราได้ ส่วนใหญ่แล้ว มักทำให้ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคเริมกำเริบ

  • สีผิวเปลี่ยนผิวบริเวณที่ถูกยิงเลเซอร์อาจเข้มขึ้นหรืออ่อนลง ซึ่งจะเป็นเช่นนี้อยู่หลายสัปดาห์หลังทำเลเซอร์และหายไปเองโดยไม่ต้องรักษา ปัญหาสีผิวเข้มขึ้นมักพบได้ทั่วไปสำหรับผู้ที่มีผิวเข้มอยู่แล้ว โดยอาจใช้ยาทาวิตามินเอหรือกรดไกลโคลิค (Glycolic Acid) ทาหลังแผลหายดี ส่วนปัญหาสีผิวอ่อนกว่าปกตินั้นรักษาได้ยาก

  • เกิดแผลเป็นผู้ที่ทำเลเซอร์ชนิดนี้มีแนวโน้มเกิดรอยแผลเป็นบนผิวถาวร

  • ขอบเปลือกตาม้วนออก (Ectropion)การทำเลเซอร์ใกล้บริเวณเปลือกตาล่างส่งผลให้เปลือกตาล่างม้วนออกข้างนอก จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

  • ผิวหน้าแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย ที่เกิดจากความร้อนระหว่างการทำเลเซอร์จึงทำให้ผิวหน้าแห้งตึง

  • เกิดฝ้าและจุดด่างดำได้ง่าย หากโดนแสงแดด และดูแลผิวไม่ถูกวิธี

  • ทำแล้วต้องทำอยู่เรื่อย ๆ เพราะการทำเลเซอร์ไม่ได้ผลลัพธ์อยู่ถาวรตลอดไป เมื่อหยุดทำปัญหาผิวก็จะกลับมาอีกเช่นเดิม

  • ต้องใช้ผลิตภัณฑ์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเท่านั้น และควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือครีมทั่วไปตามท้องตลาด แต่ควรใช้เวชสำอางค์ที่มีการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ผลิตภัณฑ์จากแพทย์อาจมีราคาสูงและต้องใช้ในระยะยาว แต่เพื่อความปลอดภัย และไม่ให้เกิดผลข้างเคียงกับมาที่หลังจึงควรใช้



วิธีการดูแลผิวหลังทำเลเซอร์

ภายหลังการทำเลเซอร์โดยเฉพาะชนิดที่ทำให้เกิดแผลมักจะมีผลทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้น และมีรอยดำจากการถูกแสงแดดง่ายขึ้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดด และควรใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ในบางกรณี ผิวอาจจะมีอาการแห้งตึง เกิดการระคายเคืองได้ง่าย จึงควรใช้ครีมที่เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง เพื่อช่วยให้กระบวนการหายของแผลเกิดขึ้นได้ดีอีกด้วย


1.ห้ามออกแดด


เน้นเลยว่าประมาณ 1-2 สัปดาห์แรก ไม่ควรโดนแดด ให้เก็บตัวให้หนัก ๆ ถ้าเป็นไปได้ก็ตลอดเดือนกันไปเลย ผิวเราจะไวต่อแดดเป็นอย่างยิ่ง แล้วหลังจากนั้นก็ใช่ว่าจะทำตัวกล้าหาญสู้แดดได้ ยังไงก็พยายามหลบหรือพกร่มเวลาออกไปที่โล่งแจ้งระหว่างวัน


2.ทาครีมกันแดด


ควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันทั้งวันที่ออกแดดและไม่ได้ออกแดด ควรเลือกใช้ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนที่มี SPF 30 หรือ SPF 50 ห้ามโดนแดดแต่ก็ต้องใช้ครีมกันแดดกันด้วย แม้แต่อยู่บ้าน หรือในออฟฟิศก็ใช่ว่าจะหลบแดดพ้นทากันไว้ก่อนจะดีกว่า


3.ทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน


เลือกคลีนซิ่งที่ไม่รบกวนผิวจนเกินไป ช่วงนี้ผิวบอบบางมาก โดยเฉพาะบริเวณที่ต้องฟื้นฟูผิวหลังการทำเลเซอร์ ดังนั้น ควรเลือกคลีนซิ่งที่มีประสิทธิภาพและอ่อนโยนต่อผิว ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผิวบอบบางและมีโอกาสแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบเวชสำอางหรือสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคือง


4.ใช้น้ำเกลือช่วยล้างหน้าให้สะอาด


น้ำเกลือมีความอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิวเหมาะสำหรับผิวบอบบางหลังทำเลเซอร์ ใช้น้ำเกลือเช็ดผิวหลังทำความสะอาด จะช่วยให้ผิวหนังบริเวณที่ทำเลเซอร์ได้รับความชุ่มชื้น และฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วย

5.มอยส์เจอร์ไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้น

นอกจากครีมกันแดดแล้ว สกินแคร์ตัวสำคัญคือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่เติมความชุ่มชื้นล้ำลึกให้ผิว ทั้งสำหรับก่อนนอนและระหว่างวัน ไม่ควรปล่อยให้หน้าแห้งเกินไป เพราะหลังทำเลเซอร์แล้วบางคนอาจมีอาการหน้าลอกหรือหน้าแห้งได้ ควรใช้ครีมบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่เสมอ

6.กินอาหารเสริมบำรุงผิว

การรับประทานอาหารให้ครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายได้นำไปใช้ในการซ่อมแซม ปกป้องดูแลผิว นั้นก็สำคัญยิ่ง ยังไงก็ควรดูแลทั้งจากภายนอกและภายในกันเลยดีที่สุด การรับประทานอาหารให้ครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายได้นำไปใช้ในการซ่อมแซม ปกป้องดูแลผิว นั้นก็สำคัญยิ่ง ยังไงก็ควรดูแลทั้งจากภายนอกและภายในกันเลยดีที่สุด

7.ดื่นนำให้เพียงพอในแต่ละวัน

เมื่อผิวต้องการความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ ก็อย่าลืมดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-3 ลิตร ตามน้ำหนักตัว เป็นสิ่งสำคัญซึ่งห้ามลืมกันถ้าอยากผิวสวยมีประสิทธิภาพหลังการทำเลเซอร์


8.ไม่ปิดไฟเล่นโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ IT ชนิดอื่น

ไม่ควรปิดไฟเล่นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ & แล็ปท็อป แท็บเล็ต หรือหน้าจออื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำร้ายจากแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อผิว


9.หลีกเลี่ยงการอยู่หน้าจอเป็นเวลา


ควรหลีกเลี่ยงการอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรศัพท์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอทีวี หรืออื่น ๆ หากจำเป็นต้องใช้ควรเปิดไฟช่วยเพิ่มความสว่างขณะใช้งานและทาครีมกันแดดช่วยปกป้องผิว

10.ไม่แกะ บีบ หรือสครับผิว

ไม่ควรแกะสิว บีบสิว ขัดผิว หรือสครับผิวหน้าในช่วงนี้เพราะเป็นการรบกวนผิวหน้าและอาจทำให้ผิวเป็นจ้ำเลือดหรือระคายเคืองได้



ภายหลังการรักษาด้วยเลเซอร์ ผิวหนังจะมีสภาพบอบบางกว่าปกติ ระคายเคืองง่าย และไวต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ผิวจะมีการสูญเสียน้ำ และไวต่อแสงแดดมากขึ้น บางครั้ง อาจมีแผลซึ่งจะทำให้เกิดรอยคล้ำจากแสงแดด ครีมกันแดดหรือ สเปรย์กันแดด ช่วยปกป้องผิวจากการเผาไหม้ของแสงแดดหรือการใส่เสื้อผ้ามิดชิดก็สามารถช่วยลดอาการระคายเคืองของผิวจากการรักษา

ภายหลังการทำเลเซอร์จึงต้องมีการดูแลผิวหนังเป็นพิเศษ โดยควรให้ความชุ่มชื้นกับผิวเพิ่มขึ้น และปกป้องผิวจากแสงแดดมากเป็นพิเศษ เพราะการดูแลรักษาผิวหลังทำเลเซอร์อย่างไม่ถูกวิธี อาจมีผลต่อการหายของแผล หรือทำให้มีผลข้างเคียงเกิดขึ้นตามมาได้


แสงแดดเกิดจากออกซิเดทิฟสเตรสหรือความไม่สมดุลของอนุมูลอิสระ ส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันและนำไปสู่การอักเสบและอาการแพ้ของผิว กันแดด หน้าใสไบร์ท รังสียูวีจากแสงแดดกระตุ้นเม็ดสีผิวหรือเมลานินให้เปลี่ยนสีน้ำตาลป้องกันแสงแดดทำให้ผิวสีแทนหรือผิวหมองคล้ำกันนะคะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว ทำเลเซอร์

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page