top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว ริ้วรอยก่อนวัย ปกป้องผิวกู้คืนความอ่อนเยาว์หมดกังวล

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ผิว ริ้วรอยก่อนวัย ปกป้องผิวกู้คืนความอ่อนเยาว์หมดกังวล

เราอายุมากขึ้นทุกปี ปัญหา ผิว ริ้วรอยก่อนวัย เห็นชัดเจนมากขึ้น กาารดูแลผิวปกป้องรริ้วรอยบนใบหน้าที่กวนใจ หากคุณอยู่ในวัย 20ปลายหรือ30 ปี นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการป้องกันริ้วรอยต่างๆ ร่างกายจะทำการผลิตคอลลาเจนน้อยลงโครงสร้างผิวจะเกิดความหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น รักษาผิวชะลอการเกิดริ้วรอยบนใบหน้ากัน



เป็นเรื่องธรรมดาที่ผิวหนังจะยืดหยุ่นน้อยลงและเริ่มเปราะบางเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น เพราะร่างกายที่เสื่อมลงตามวัยจะผลิตน้ำมันธรรมชาติและไขมันในชั้นผิวหนังที่อยู่ลึกลงไปได้ลดลง ผิวจึงหย่อนคล้อยและแห้งกร้านจนปรากฏริ้วรอยที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่าเดิม คุณตากแดดหรือรับอนุมูลอิระจากมลพิษหรือควันจากนอกบ้านทุกๆวันการ บำรุงผิว สามารถฟื้นฟูกู้ผิวได้เป็นอาหารผิว ให้ผิวของเราเนียนเรียบ มีสีผิวที่สม่ำเสมอ ดูผิวดีแบบเป็นธรรมชาติ


สาหตุการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

สารอนุมูลอิสระ เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าก่อนวัยอันควร ซึ่งจะเข้ามาทำลายเซลล์ผิวทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเร่งให้ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดเร็วขึ้นหรือเกิดก่อนเวลา โดยสารอนุมูลอิสระอาจเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ รวมถึงความเครียด ที่ทำให้ร่างกายสร้างสารกำจัดอนุมูลอิสระได้น้อยลง

อายุ อายุ เป็นปัจจัยแรกซึ่งใครก็หลีกหนีไม่พ้น เมื่ออายุมากขึ้นผิวพรรณก็ล่วงโรยตามวันเวลาที่มากขึ้นเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตามมีการศึกษาการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าของผู้หญิง พบว่าจะแตกต่างกันตามวัยที่เพิ่มขึ้นดังนี้

  • อายุ20ปลาย เริ่มมีริ้วรอยเล็กๆ บางๆ ที่ใต้ตา ริ้วรอยรอบๆ ตา ซึ่งเป็นผลจากการยิ้ม ริ้วรอยจากความไม่ใส่ใจ เป็นริ้วรอยที่เกิดจากผิวแห้งจะมีลักษณะเป็นริ้วเล็กๆ มักมีอาการของผิวแห้งร่วมด้วย สามารถแก้ไขได้ด้วยการทาครีมบำรุงผิว

  • ต้นอายุ 30 มีริ้วรอยรอบดวงตาลึกขึ้น และรวมตัวชัดเป็นรอยเหี่ยวย่น รอยตีนกาที่หางตา และริ้วรอยระหว่างคิ้วและบนหน้าผาก ที่เป็นผลจากกิริยาขมวดคิ้ว ริ้วรอยจากการแสดงอารมณ์มากไป ส่วนใหญ่เป็นร่องรอยจากพฤติกรรมที่เกิดจากการแสดงอารมณ์มากไป หรือทำซ้ำบ่อยๆ ทำให้เกิด รอยตีนกา ริ้วรอยใต้ตา รอยย่นบริเวณหน้าผากและหว่างคิ้ว สามารถแก้ไขด้วยการฉีดโบท็อกซ์

  • ปลายอายุ 30 รอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา หน้าผาก และหว่างคิ้วเพิ่มมากขึ้น รอยเหี่ยวย่นรอบริมฝีปาก รอยเหี่ยวใต้ตา และร่องแก้มหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงของโลก สามารถแก้ไขด้วยการฉีดโบท็อกซ์ การฉีดไขมัน กินวิตามิน อาหารเสริมในการบำรุงผิว

  • อายุ 40 ขึ้นไป รอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา ริมฝีปาก หน้าผาก และหว่างคิ้ว รอยเหี่ยวย่นจากการหย่อนคล้อยของผิวหน้า เส้นริ้วรอยที่ลำคอ ริ้วรอยแห่งกาลเวลาหรือริ้วรอยแห่งวัย เกิดจากชั้นคอลลาเจนและชั้นไขมันเสื่อมสภาพหรือมีปริมาณลดลง จึงทำให้ผิวหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น และดูไม่มีน้ำมีนวล การแก้ไขทำได้หลายวิธี เช่น การเติมสารทดแทน หรือการทำเลเซอร์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่

แสงแดด

รังสียูวีในแสงแดดสามารถทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้จากการที่คอลลาเจนในผิวหนังถูกทำลาย ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นในชั้นเนื้อเยื่อเกี่ยวพันใต้ผิวหนัง โครงสร้างผิวอ่อนแอ ส่งผลให้การเชื่อมต่อของเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ อ่อนแอและขาดความยืดหยุ่น จนนำไปสู่การเกิดร่องลึกหรือริ้วรอยเหี่ยวย่นในที่สุดและเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวปกติ เลือกกันแดดที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA1 UVA2 และ UVB ด้วย SPF 30 PA+++ อีกทั้งยังมาพร้อมส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มการบำรุง นั่นก็คือ วิตามิน ซี ที่มีคุณสมบัติเสริมสร้างคอลลาเจน ต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย ลดเลือนริ้วรอย และจุดด่างดำ เพิ่มความกระจ่างใส ช่วยให้ผิวสวย หน้าใส


การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ยังทำให้หน้าแห้ง หน้าเหี่ยว เกิดร่องลึกบริเวณใบหน้า เพราะประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจนลดลง อีกทั้งยังทำให้ริมฝีปากของคุณคล้ำลงด้วย ควรเลิกสูบบุหรี่ ควันบุหรี่จะทำให้คุณดูแก่ลงและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งและโรคหัวใจด้วย และสาร Nicotine ในบุหรี่ สามารถทำลายเส้นใยผิว คอลลาเจน และอีลาสตินที่เป็นตัวช่วยให้ผิวเรายืดหยุ่นได้ เลยทำให้ผิสแตกลายได้ค่ะ ซึ่งปกติผิวเราสามารถแตกลายได้ในกรณีที่เราลดน้ำหนัก แล้วน้ำหนักหายไปเยอะมากๆ แต่การสูบบุหรี่ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผิวเราแตกลายได้เช่นกัน

บุหรี่มีส่วนผสมของ carbon monoxide ซึ่งพอเราสูบเข้าไปแล้ว สารตัวนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในผิวหนัง และสาร nicotine ก็จะเข้าไปทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ค่อยดี ส่งผลให้ผิวแห้ง และมีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอค่ะ นอกจากนี้ บุหรี่ยังเข้าไปทำลายวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิวเรา อย่างเช่น วิตามินซี ที่ช่วยผลิตคอลลาเจนให้ผิว และช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายค่ะ


ดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ถี่ๆส่งผลต่อร่างกาย การดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้ปัสสาวะบ่อยทำให้เกิดอาการขาดน้ำและเป็นการประโคมน้ำตาลในเลือด ทำให้ระดับอินซูลินสูงขึ้น เป็นปัจจัยทำให้ผิวอักเสบ อย่างเช่นที่เห็นบ่อยๆ คือ ทำให้สิวเห่อมากมายที่ผุดขึ้นมาในอีก 2-3 วันแน่นอน มันเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นเมื่อผิวเกิดการสูญเสียความชุ่มชื้นเพียงชั่วข้ามคืน ผิวแห้งตึงและหมองคล้ำหรือไปถึงจุดที่ผิวเริ่มเป็นสะเก็ด การดื่มแอลกอฮอลอย่างหนักหนาอาจจะส่งผลต่อผิวในระยะยาว เช่น ผิวหนังอักเสบเฉียบพลัน รอยแดงถาวร และเห็นเส้นเลือดฝอยแตกปรากฏบนผิวและยังทำให้อยากของเค็มซึ่งนำไปสู่อาการหน้าบวม โดยเฉพาะบริเวณที่มีของเหลวและบวมง่ายอย่างบริเวณใต้ตา



กินแต่ของหวาน

น้ำตาลคือศัตรูร้ายทำลายผิวโดยตรงเลยนะคะ เนื่องจากความหวานของน้ำตาลจะไปเร่งการเสื่อมถอยของผิว ที่เรียกว่า “Glycation” ซึ่งกระบวนการนี้จะไปทำลายเส้นใยคอลลาเจนและอิลาสตินบนใบหน้า เส้นใยคอลลาเจนและอิลาสตินนั้นเป็นเส้นใยที่ช่วยพยุงใบหน้าเราให้ดูเต่งตึง ถ้าเส้นใยเหล่านี้ลดน้อยลง หน้าเราก็จะเหี่ยว มีริ้วรอยนั่นเอง ถ้าติดหวานจริงๆ แนะนำให้ทานผักผลไม้ที่มีความหวานจากธรรมชาติอย่างพอดีๆ นอกจากนี้ยังมีวิตามินช่วยบำรุงผิวหน้าอีกด้วย คุณประโยชน์สองเด้งเลยนะคะ

นอนหลับไม่เพียงพอ

การนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลอย่างร้ายแรงต่อผิว เพราะตอนเรานอนหลับผิวจะทำการซ่อมฟื้นฟูตัวเอง ถ้าเรานอนน้อยผิวเราก็มีเวลาซ่อมฟื้นฟูตัวเองน้อยเช่นกัน การนอนน้อยทำให้ผิวมีริ้วรอย สีผิวไม่สม่ำเสมอ และทำให้เสียความเต่งตึงของผิวอย่างถาวร นอกจากนี้การนอนไม่เป็นเวลายังทำให้ผิวเกิดอาการ Jet Lag ได้ด้วย ทำให้เวลาฟื้นฟูของผิวไม่สม่ำเสมอ ควรนอนให้ครบวันละ7-8 ชั่วโมง ควรนอนเป็นเวลา และควรจัดท่านอนให้เหมาะสม ไม่นอนคว่ำหน้า ควรนอนตะแคง หรือท่าที่ดีที่สุด นอนหงาย นอนคว่ำทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ง่าย และเป็นริ้วรอยที่ลบออกยากมาก ทางที่ดีหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ และเลือกปลอกหมอนที่ผลิตมาจากผ้าซาติน จะช่วยไม่ให้เกิดริ้วรอยอีกทางหนึ่ง



ป้องกันริ้วรอยก่อนวัย

  • ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30+++/PAเป็นประจำทุกวันรวมทั้งในหน้าหนาวและวันที่ครึ้ม ๆ ด้วย ผลิตภัณฑ์ที่มีSPF จะช่วยกรองรังสีทั้งUVA ที่ทำให้ผิวมีริ้วรอย และUVB ที่เป็นสาเหตุของผิวไหม้แดด

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด สวมหมวก และแว่นตากันแดด เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด ปกป้องใบหน้าและหนังศีรษะด้วยหมวกปีกกว้าง หรืออยู่ใต้ร่มหรือเงาทุกครั้งที่อยู่นอกอาคาร

  • การทำทรีทเม้นท์ เป็นวิธีลดริ้วรอยบนใบหน้าที่สามารถแก้ไขปัญหาริ้วรอยและยกกระชับผิวได้

  • ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง เพราะผิวที่แห้งกร้านจะทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นตามมาได้

  • เลิกสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอร์ ลดการกินของหวาน

  • ใช้ครีมบำรุงผิวให้ผิวมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพราะผิวที่แห้งขาดน้ำและไม่ได้รับการบำรุงที่ดี จะทำให้ผิวบริเวณใบหน้าเกิดริ้วรอยและร่องลึกได้ง่าย

  • ทานอาหารที่ครบถ้วนที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณและร่างกาย ทานอาหารช่วยคุณได้โดยเฉพาะผัก ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน ซี ที่กระตุ้นสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยให้ผิวดูสดใส แข็งแรง สร้างคอลลาเจน และ วิตามิน อี กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ไม่เกิดรอยเหี่ยวย่น เพิ่มความชุ่มชื้นสู่ผิว

เมื่อเราอายุมากขึ้นการผลิตน้ำมัน คอลลาเจน และความยืดหยุ่นตามธรรมชาติจะลดลง ทิ้งให้ผิวแห้งขึ้น บางขึ้นและ ยืดหยุ่นได้น้อยลง ไขมันที่สะสมใต้ผิวหนังจะเริ่มลดลง เป็นสาเหตุให้ผิวหย่อนคล้อย บำรุงผิว จากปัญหาริ้วรอยก่อนวัยได้ นอกจากนี้แล้วควรจะพยายามผ่อนคลาย ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงมลภาวะต่างๆ เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดในการฟื้นฟูผิว เติมเต็มเพิ่มความชุ่มชื้น เลือกเป็นเนื้อเซรั่มที่ซึบสู่ผิวได้ดี มีส่วนผสมของ Horse Placenta บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว



การใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันส่งผลต่อผิวทั้งผิวหน้าและผิวกาย ยิ่งเราอายุเพิ่มขึ้นกันทุกปีผิวจะส่งสัญญาณเตือนความร่วงโรยแห่งวัย ปกป้องผิวพรรณไม่ให้แก่และสิ่งที่ที่ทำให้บนหน้าของคุณเป็นแผล สิว ผิวช้ำ จากการบีบ กด แคะ แกะ เกา ทำให้ผิวบริเวณรอบๆสิวเกิดอาการอักเสบของผิว เกิดเป็นการช้ำทิ้งรอยดำรอยแดงรักษาบำรุงผิวให้หมดจากปัญหาเหล่ากันด้วยนะคะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว ริ้วรอยก่อนวัย

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page