top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว รูขุมขนกว้าง ขจัดปัญหานั้นให้หมดไปด้วยธรรมชาติ

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ผิว รูขุมขนกว้าง ขจัดปัญหานั้นให้หมดไปด้วยธรรมชาติ

เชื่อเลยว่าสาวๆที่กำลังเผชิญกับปัญหา ผิว รูขุมขนกว้าง ไม่กระชับ เกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังขยายขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปกติ หรือด้วยฮอร์โมนในช่วงวัยรุ่น เรามาหาวิธีขจัดปัญหาเหล่านั้นให้หมดไปด้วยการรักษาจากธรรมชาติกันเลย

ผิวขาดความสมมดุล ถูกทำร้ายจากแสงแดดเกิดความมันบนใบหน้า เป็นเหตุให้เกิดรูขุมขนกว้าง ปัญหาสิว หน้ามัน ผิวไม่เรียบเนียน ขนาดใช้ผลิตภัณฑ์ที่บอกกันว่าดีช่วยเรื่องการปกปิดรูขุมขนได้ดี ก็ยังไม่สามารถปกปิดไว้ไม่อยู่เป็นปัญหากวนใจสาวๆ หรือการดูแลผิดที่ผิดวิธีใช้สารชะล้างรุนแรง ถูหน้าแรง ใช้ครีมที่รุนแรงกัดหน้า ใช้ครีมที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว ก่อนจะไปดูวิธีแก้ด้วยธรรมชาติ เรามารู้สาเหตุกันดูดีกว่าว่ารูขุมขนกว้างมีสาเหตุและปัจจัยมาจากอะไรบ้าง



สาเหตุหลักของการเกิดรูขุมขนกว้างบนใบหน้า

เกิดได้มากในกลุ่มคนที่มีผิวมันมากกว่าปกติ คือเกิดจากผิวขาดน้ำ ความชุ่มชื้นให้ผิว ผิวจึงผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมา ยังไม่ทันออกจาากบ้านผิวหน้าก็มัน เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้หน้ามันจนเป็นเหตุให้รูขุมขนกว้าง เราหมั่นทา ครีมบำรุงหน้า หรือสกินแคร์เลือกให้เหมาะสมที่ช่วยให้หน้าหายมัน ผิวมันเป็นเหตุของการเกิดสิว แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อสัมผัสแบบ เนื้อเซรั่ม เนื้อเจล หรือเนื้อครีมแบบไม่เข้มข้นเบาบางไม่เหนียวเหนาะหนะ เพื่อให้ครีมซึมสู้ผิวได้ง่าย และไม่ทิ้งความมันส่วนเกินเอาไว้ใบหน้า

  • การดูแลผิวที่ไม่เหมาะสม ปัญหารูขุมขนกว้างนั้นมักเกิดจากการดูแลผิวที่ผิดวิธี เช่น การไม่ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนเข้านอน ไม่ขัดผิวไม่ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ เป็นต้น

  • พันธุกรรม สำหรับใครที่คุณพ่อหรือคุณแม่เป็นคนที่มีรูขุมขนกว้าง มันก็ไม่แปลกเลยที่คุณจะเป็นแบบนั้นด้วย

  • สิวอุดตันและสิวหัวดำ สิวคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้รูขุมขนกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชอบบีบสิวเป็นประจำ

  • ฮอร์โมนของวัยแรกรุ่น สำหรับวัยนี้จะเป็นวัยที่รูขุมขนจะขยายใหญ่อยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะผิวจะมีการขับความมันออกมามากขึ้น

  • ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง เพราะถ้าต่อมใต้ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป ก็จะเกิดการขยายของรูขุมขน ทำให้รูขุมขนกว้างได้

  • แสงแดด การถูกแสงแดดเป็นประจำจะทำให้ผิวของคุณหนาขึ้น และนั่นอาจเป็นสาเหตุทำให้รูขุมขนอุดตันจนทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้ อีกทั้งแสงแดดยังเป็นตัวทำลายอีลาสตินแลพะคอลลาเจนใต้ผิว ส่งผลให้ผิวขาดความยืดหยุ่น คอลลาเจนที่เป็นตัวรักษาความกระชับก็ถูกทำลายไป ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น

รูขุมขนกว้างยังทำให้เกิดสิวอุดตันแก้ปัญหาง่ายๆ เหตุง่ายๆที่ใครหลายคนมองข้าม คือการอาบน้ำอุ่นเป็นระยะเวลานาน หรือการนอนหลับไม่เพียงพอ ยิ่งนอนดึกยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิว เราต้องหาตัวช่วยฟื้นฟู บำรุงผิว ที่ช่วยกู้ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็นจากสิว รอยดำ รอยแดง ไม่มีพาราเบน ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ให้ผิวเรียบเนียน ริ้วรอยดูลดเลือน ช่วยเร่งการผลิตคอลลาเจน ให้ผิวดูเด้ง กระชับ และพร้อมตื่นรับผิวที่ สดใส เปล่งปลั่งและอ่อนเยาว์ เหมาะสำหรับการใช้ทุกวันโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง



ความลับของธรรมชาติที่ได้จาก ผลไม้
  • สตรอว์เบอร์รี

นอกจากสตรอว์เบอร์รี่จะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยแล้วยังเป็นราชาแห่งผลไม้เพื่อสุขภาพและความงาม ผลไม้ในตระกูลเบอร์รีอีกหนึ่งชนิด ที่กินดีต่อผิวพรรณเป็นอย่างมาก เพราะสรรพคุณของผลไม้ชนิดนี้นั่นเอง จึงทำให้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้พื่อสุขภาพและความงามยังเต็มไปด้วยสารอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิว มาดูกันว่า สตรอว์เบอร์รี่ผลไม้รสสชาติดี จะทำให้ผิวสวย สุขภาพดี

นอกจากสตรอว์เบอร์รี่จะไม่ทำให้หน้าเราเหี่ยวแล้ว ยังช่วยลดปัญหาสิวบนใบหน้าได้อีกด้วย เพราะสาเหตุหลักของสิว มักเกิดจากรูขุมขนอุดตัน เนื่องจากต่อมไขมันผลิตความมันออกมามากเกินไปจนเกิดการอุดตันขึ้น แต่ปัญหานี้จะบรรเทาลงได้เมื่อทานสตรอว์เบอร์รี่ เพราะว่าสารอาหารในสตรอว์เบอร์รี่จะเข้าไปช่วยให้ต่อมไขมันเราผลิตความมันออกมาน้อยลง เลยทำให้ปัญหาสิวลดลงตามไปด้วย

สตรอว์เบอร์รี่มีกรดแอลลาจิก ที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันคอลลาเจนไม่ให้ถูกทำลาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดริ้วรอยได้ ด้วยวิตามิน C ที่มีอยู่ในสตรอว์เบอร์รี่ เลยช่วยทำให้ลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ และยังช่วยบำรุงผิว พร้อมฟื้นฟูผิวให้กลับมามีสุขภาพดี สวยใส

  • มังคุด

เปลือกมังคุด ช่วยรักษา สิว ฝ้า จุดด่างดำ รอยดำจากสิว กระชับรูขุมขน สิ่งสกปรกบนใบหน้าให้สะอาดหมดจด เป็นสบู่สูตรอ่อนโยนไม่ทำให้แพ้ง่าย รักษาความสมดุลความเป็นกรดด่าง ใช้แล้วหน้าจะนุ่มชุ่มชื่นไม่แห้งตึง สารสกัดเปลือกมังคุดที่อุดมไปด้วยพฤกษเคมีอัน ได้แก่ แทนนิน แกมมาแมงโกสติน และเบต้าแมงโกสตินที่มีสรรพคุณในการต่อต้านอนุมูลอิสระตัวการร้ายทำลายผิวและมีฤทธิ์ในการด้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอีกทั้งฤทธิ์ฝาดสมานของเปลือกมังคุดจะช่วยรักษาสิวลดความมันกระชับรูขุมขนช่วยให้ผิวขาวใสมีกลิ่นหอมเหมาะกับผิวธรรมดาถึงผิวมันโดยเฉพาะผิวที่มีปัญหาเรื่องสิว

  • โสมแดง

ราชาแห่งสมุนไพร เนื่องจากโสมมีสาร Phytonutrients ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญของผิวกำจัดอนุมูลอิสระซึ่งมาจากการที่ผิวสัมผัสกับแสงแดดหรือโดนมลภาวะจากด้านนอกโสมแดงยังช่วยเพิ่มจํานวนคอเจนที่ผิวชั้นกลาง (dermis) จึงทำให้ผิวกระชับขึ้นนั่นเองและสาร Anti-Oxidants จึงช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระต่างๆ ที่จะมาทำลายผิวให้เกิดริ้วรอย อีกทั้งยังช่วยดูแลคอลลาเจนในผิวชั้นกลางทำให้ผิวหน้าดูกระชับเต่งตึง แถมยังช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้หลุดออกไป พร้อมเผยผิวใหม่ที่สดใสกว่าเดิมออกมา

  • องุ่น

มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดเลือนริ้วรอย ไม่ทำให้แก่ก่อนวัยอันควร ผิวแข็งแรง ไม่เหี่ยวย่น ผิวกระชับเต่งตึง ช่วยให้สีผิวสม่ำเสมอ ลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยสารสกัดจากองุ่นเข้มข้น ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวอย่างเร่งด่วน ช่วยสร้างเสริมความแข็งแรงของชั้นผิวหน้า กระชับรูขุมขน พร้อมผิวขาวกระจ่างใส ช่วยยกกระชับผิวหน้าที่หย่อนคล้อย เติมเต็มร่องลึกให้ดูตื้นขึ้นและเรียบเนียนขึ้น ลดความหมองคล้ำฝ้ากระและจุดด่างดำให้ขาวสดใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผิวหน้านุ่ม ชุ่มชื้น เสมือนมีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา

  • ว่านหางจระเข้

สารสกัดว่านหางจระเข้ ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ลดเลือนริ้วรอยจุดด่างดำ ช่วยให้ผิวอุ่มน้ำและดูดซึมน้ำได้ดี มีส่วนช่วยในการต้านแบคทีเรีย และในว่างหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยทำให้กระบวนการเมตะโบลิซึมของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ลดการติดเชื้อ สลายสารพิษของเชื้อโรค กระตุ้นให้เนื้อเยื่อของผิวหนังที่ชำรุดเกิดการสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ ทำให้ริ้วรอย รอยด่างดำ รอยแผลเป็น รวมไปถึงหลุมสิวบนใบหน้าตื้นขึ้นและหายรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสมากขึ้น


  • แตงกวา

แตงกวาช่วยให้ผิวเต่งตึงกระชับไม่เหี่ยวย่น ช่วยให้ผิวอ่อนนุ่มน่าสัมผัส และช่วยขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ชะลอริ้วรอยก่อนวัยอันควร เหมาะบำรุงรอบดวงตา แตงกวาทำหน้าที่สมานแผลและทำความสะอาดผิวของคุณได้ แค่หั่นแตงกวาสดๆจากนั้นถูลงบนผิวเพื่อลดจุดด่างดำ

  • แอปเปิ้ล

สารสกัดแอปเปิ้ล อุดมไปด้วย AHA และ vitamin C ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง สดใส ให้ความชุ่มชื้น ลดความแห้งกร้าน มีสาร Anti-Oxidant ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ให้ผิวกระชับไม่แก่ก่อนวัย ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว

  • มะละกอ

สารสกัดมะละกอ ช่วยขัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออก ช่วยเร่งการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว ให้ผิวเนียนนุ่ม ไม่หยาบกร้าน ลดการอุดตันรูขุมขน ลดสิวเสี้ยน ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ให้ผิวกระจ่างใสเปล่งปลั่ง

  • สัปปะรด

สารสกัดสัปปะรด อุดมไปด้วยกรดผลไม้ (AHA) ช่วยปรับสภาพผิวให้กระจ่างใส ลดเลือนรอยหมองคล้ำ จุดด่างดำ ขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้หลุดออก ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และอุดมไปด้วยวิตามิน ซี และ แอนตีออกซีเดนซ์ สูง ช่วยลดความมัน ช่วยทำความสะอาดผิว

  • มะขาม

มะขาม อุดมไปด้วย AHA และ Vitamin C ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัยอันควร เสริมสร้างให้ผิวแข็งแรงยืดหยุ่น รักษาเชื้อราบนผิวหนัง ยับยั้งการระคายเคือง ขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ช่วยให้ผิวกระจ่างใส

  • ทับทิม

สารสกัดทับทิม ช่วยลดเลือนริ้วรอย จุดด่าง รอยหมองคล้ำ ช่วยสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยกระชับรูขุมขนให้มีขนาดเล็กลง ช่วยสร้างคอลลาเจน ชะลอริ้วรอย รักษาผิวแตกลาย ผิวไหม้จากแสงดแดด ช่วยให้ผิวกระจ่างใส มี anti-oxidant กระตุ้นการสร้างผลัดเซลล์ผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า ชาเขียว 3 เท่า

ครีมกระชับรูขุมขนที่แนะนำไป บางคนชอบเนื้อครีม บางคนชอบเนื้อ เซรั่ม บางคนชอบเป็นแบบ น้ำตบ ลองไปเลือกใช้ให้เหมาะกับผิวหน้าของเรา เลือก บำรุงผิว สามารถช่วยกระชับรูขุมขนได้ ช่วยเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว และหลังจากนี้รูขุมขนกว้างก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้ว สาว ๆ ต้องรีบไปหามาใช้กันผิวหน้าจะได้ละเอียด ผิวดีกันทั่วหน้าแถมวิธีกระชับรูขุมขน



1.ล้างหน้าให้สะอาด

ละเลยไม่ได้เด็ดขาดกับการล้างหน้า สำคัญที่สุดคือล้างหน้าให้สะอาดหมดจดไม่ทิ้งคราบสกปรกไปอุดตันรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ถ้าผิวหน้าสะอาดจะเป็นการช่วยกระชับรูขุมขนของคุณให้เล็กลง การล้างที่เหมาะสมไม่ควรทำบ่อยจนเกินไปต่อวันควรล้างแค่ 2 ครั้งก็เพียงพอ ช่วงเช้าตื่นนอน และช่วงค่ำก่อนนอน

2.น้ำแข็ง

เข้าครัวเปิดตู้เย็นหยิบน้ำแข็งมาถูไถเบาๆ บนใบหน้าบริเวณที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ถูไปมา 15-30 วินาที แล้วพัก ทำสัก 2-3 รอบ เท่าที่ใบหน้าจะทนกับความเย็นไหว ลองทำดูจะช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้

3.เบรกกิ้งโซดา

สำหรับเบรกกิ้งโซดาที่เรานำมาใช้ทำขนมยังกลายเป็นไอเทมความงาม นำมาผสมน้ำเล็กน้อยแล้วมาขัดผิวบริเวณรูขุมขนกว้าง ช่วยขจัดสิวเสี้ยน พร้อมกับต่อต้านการเกิดสิวขึ้นในเวลาเดียวกัน มีสรรพคุณช่วยในการกระชับรูขุมขน แต่สำหรับผู้ที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายต้องระมัดระวัง อาจระคายผิวได้

4.ไข่ขาว

สูตรเด็ดมาส์คหน้ากระชับผิวต้องยกให้ “ไข่ขาว” เลย นำไข่ขาวมาทาลงให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างไข่ขาวออกด้วยน้ำอุ่น จากนั้นใช้น้ำเย็นล้างหน้าอีกครั้ง ช่วยกระชับรูขุมขนได้ดีระดับหนึ่ง และยังเป็นการลอกหน้าผลัดเซลล์ผิวอีกด้วย

5.มะนาว&แตงกวา

ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วพร้อมกระชับรูขุมขนให้ผิวหน้าเรียบเนียน ด้วยการบดขยี้แตงกวา 1 ผล ให้เป็นเนื้อละเอียด บีบมะนาวลงไป 2-3 หยด มาส์คให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด แตงกวามีฤทธิ์เย็นทำให้รูขุมขนเล็กลง ส่วนมะนาวช่วยลดจุดด่างดำ ง่ายๆแค่นี้ทำอาทิตย์ละครั้งก็สวยปิ๊งแล้ว


ปัจจุบันแสงแดดจากดวงอาทิตย์ทำร้ายชั้นผิวเรา เกิดความหมองคล้ำ จากการโดนเผาไหม้ของรังสียูวี บรรเทาการถูกเผาไหม้ กันแดด ปรับผิว ในสวยเนียน กระจ่างใส ช่วยปกปิดรอยหมองคล้ำ หรือแผลเป็น ด้วยโทนสีชมพู ทำให้ผิวแลดูขาวอมชมพู เป็นสาวเกาหลีกัน

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว รูขุมขนกว้าง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page