top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว รู้เจาะลึก สาเหตุปัญหาหลักที่ส่งผลต่อผิวการเกิดริ้วรอย

ผิว รู้เจาะลึก สาเหตุปัญหาหลักที่ส่งผลต่อผิวการเกิดริ้วรอย

รอยเหี่ยวย่นที่มาพร้อมกับวัยจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผิว รู้เจาะลึก เราก็สามารถชะลอปัญหารอยเหี่ยวย่นให้เกิดช้าลงได้ พื้นฐานด้านการดูแลผิวที่ดีจะช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพก่อนวัย การให้ความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอและการป้องกันจากรังสี UV จะทำให้ผิวมีสุขภาพดี ทำให้คุณสามารถแสดงสีหน้าได้อย่างที่ต้องการโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดร่องลึกบนผิว

ปัญหาริ้วรอยกันเสียก่อน ส่วนมากปัญหาเรื่องริ้วรอย ความหย่อนคล้อยมักจะเกิดจากการสังเคราะห์คอลลาเจนของร่างกายที่จะลดลงเฉลี่ยปีละ 1% เป็นผลให้ความชุ่มชื้นต่างๆ ลดลง

นอกจากนี้ ปัญหาริ้วรอยยังเกิดจากอนุมูลอิสระที่สะสมมากขึ้น เนื่องจากวิถีการดำเนินชีวิตที่ต้องเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีมลพิษ ความรีบเร่ง ความเครียด และอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้นนี้จะเข้าไปทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ ของร่างกายรวมถึงเซลล์ผิวด้วย



ผิวมีริ้วรอยเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ปัญหาริ้วรอยสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ จากทั้งปัจจัยภายนอกและภายในของร่างกาย ที่มักทำให้ผู้หญิงทุกคนกังวลใจ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดริ้วรอย ดังนี้

  • นับจากวัยยี่สิบเป็นต้นไป ผิวของเราจะค่อยๆ สูญเสียความชุ่มชื้น

  • เมื่อถึงอายุ 30 ปี ผิวจะสร้างไขมันน้อยลง เราจะเริ่มมองเห็นเส้นลึกและริ้วรอยเหี่ยวย่นชุดแรกๆ บนหน้าผาก

  • ตั้งแต่อายุ 40 ขึ้นไป ผิวของเราจะเริ่มบางขึ้น พร้อมกับสูญเสียความกระชับและความยืดหยุ่น สัญญาณแรกของผิวมีอายุจะสามารถมองเห็นได้บริเวณรอบดวงตาและปาก การทำงานของเซลล์ในร่างกายจะลดลงและเซลล์ผิวของเราจะถูกสร้างใหม่ช้าลง

  • เนื่องจากการสูญเสียคอลลาเจนของผิว ความหนานุ่มของผิวมีอายุจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังอายุ 50

  • เมื่ออายุ 60 ผิวจะสูญเสียความหนาแน่นและความหนา นอกจากนี้ จุดด่างดำที่เกี่ยวข้องกับวัยจะเริ่มปรากฏขึ้น

ริ้วรอยดวงตาเป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้เราไม่มั่นใจ ผิวรอบ ๆ ดวงตามีความบอบบางและจะบางลงเรื่อยๆทำให้มีโอกาสที่จะแห้งและเกิดริ้วรอยได้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้อายครีม เพื่อการดูแลผิวบริเวณดังกล่าวอย่างดีที่สุด

นอกจากอายุที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว ปัจจัยภายนนอกที่ส่งผิวต่อผิวก็อันตรายไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น

  • แสงแดด เป็นปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต A (UVA) ที่มีอยู่ในรังสี UV จะแทรกซึมลึกเข้าไปในชั้นผิว และเมื่อเวลาผ่านไปก็จะทำลายอีลาสตินและคอลลาเจน ทำให้ผิวดูเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยและหย่อนคล้อยก่อนเวลาอันควร

  • ความเครียด เป็นปัจจัยภายในที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย เนื่องจาก เมื่อรู้สึกเครียดฮอร์โมนคอร์ติซอลจะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงคอลลาเจนภายใต้ผิวหนังทำให้โดนทำลาย ความยืดหยุ่นของผิวที่เคยมีก็หายไป ดังนั้นจึงควรมองหากิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายความเครียด

  • สการแสดงออกทางสีหน้าที่คุณทำเป็นประจำในกระจก หรือจากภาพสะท้อนในโทรศัพท์มือถือหรือจอคอมพิวเตอร์ให้ดี และพยายามควบคุมอารมณ์ของตัวเอง การนอนหลับพักผ่อนที่มีคุณภาพและเพียงพอ การรับประทานวิตามินช่วยคงสภาพผิวให้แข็งแรงและอ่อนวัย

  • นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากทำให้ผิวหน้าหมองโทรมแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าอีกด้วย เนื่องจากช่วงเวลาที่เรานอนหลับร่างกายจะทำการซ่อมแซมตัวเอง ด้วยการดึงสารอาหารมาฟื้นฟูส่วนต่างๆ และผลิตคอลลาเจนบนผิว หากพักผ่อนไม่เพียงพอหรืออดนอนจึงส่งผลให้ผิวไม่เต่งตึง ขาดความยืดหยุ่น ผิวแห้ง หมองโทรมและทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร

  • การสูบบุหรี่เป็นสิ่งไม่ดีสำหรับตัวเองและสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นนิโอติน ทาร์ และสารอันตรายต่างๆ โดยสารเหล่านั้นช่วยเพิ่มแก่ชราให้กับผิวอย่างรวดเร็ว สารในบุหรี่สามารถเร่งการสลายตัวของคอลลาเจนในผิวหนัง และทำให้หลอดเลือดหดตัวที่ทำการส่งออกซิเจนและสารอาหารไปยังผิวของคุณ ผู้สูบบุหรี่มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยเร็วขึ้น ผิวหมองคล้ำและซีดจาง

  • การดื่มแอลกอฮอล์ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์สามารถขจัดน้ำออกจากผิวหนัง จึงทำให้ผิวหยาบกร้านเพราะการขาดน้ำ และทำให้เราดูแก่กว่าวัยอันควร พร้อมทั้งการสะสมของสารพิษทำให้ชั้นผิวด้านในเสื่อมสภาพ

ผิวของเราจะดีที่สุดในช่วงวัยยี่สิบ หลังจากนั้น ชั้นผิวด้านล่างจะเริ่มบางลงทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นไปตามวัย นี่คือกระบวนการที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยร่างกายจะสร้างเซลล์ผิวหนังขึ้นใหม่ในปริมาณที่ลดลง และช่วงเวลานี้เองที่การผลิตอีลาสตินและคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยรักษาความยืดหยุ่นและกระชับของผิวลดลง ผลที่เกิดขึ้นคือผิวที่อิ่มเอิบและกระชับน้อยลง ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดรอยเหี่ยวย่นหรือรอยตีนกาได้มากขึ้น



ไวท์เทนนิ่งหรือมอยส์เจอไรเซอร์ทั่วไป อาจช่วยดูแลแค่เรื่องความกระจ่างใสและป้องกันไม่ให้ริ้วรอยตื้น ๆ มาเยือนบนผิวหน้าเท่านั้น แต่ถ้าใครกลัวตีนกาหรือริ้วรอยร่องลึกที่รักษายาก แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสาร บำรุงผิว สำหรับต่อต้านผิวเหี่ยวย่นโดยตรง จึงจะสามารถประคองผิวสวยเนียนกระชับเต่งตึงเหมือนวัยสาวไว้ได้นาน ๆ และที่สำคัญผลิตภัณฑ์นั้นต้องผ่านการทดสอบจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยว่าใช้แล้วเห็นผลจริง


ประเภทของการเกิดริ้วรอย

การเกิดริ้วรอยสามารถแบ่งออกได้เป็นหลากหลายประเภท ดังนี้


1.ริ้วรอยที่เกิดจากการไม่ดูแลตัวเอง ริ้วรอยประเภทนี้จะเป็นลักษณะของผิวแห้ง ริ้วรอยจากความไม่ใส่ใจ จะมีลักษณะเป็นริ้วเล็กๆ มักมีอาการของผิวแห้งร่วมด้วย โดยสามารถแก้ไขได้โดยการทาครีมบำรุง


2.ริ้วรอยจากการแสดงสีหน้าและอารมณ์ Overacting โดยส่วนใหญ่เป็นร่องรอยจากพฤติกรรมที่เกิดจากการที่แสดงอารมณ์ในแบบซ้ำ ๆ มากจนเกินไป เช่น การหัวเราะ และการขมวดคิ้ว จึงทำให้เป็นสาเหตุของตีนกา ริ้วรอยใต้ตา ซึ่งสาว ๆ สามารถแก้ไขได้โดยการเข้ารับการรักษาที่คลินิกเสริมความงามด้วยการฉีดโบท็อกซ์


3.ริ้วรอยของวัย สาเหตุเกิดจากชั้นคอลลาเจนและชั้นไขมันต่าง ๆ ได้มีการเสื่อมสภาพหรือมีปริมาณลดลงไปตามกาลเวลา จึงทำให้ผิวพรรณเริ่มหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น และดูไม่สดใส สามารถแก้ไขได้โดยการเติมเต็มไขมันบริเวณใบหน้า หรือการเติมสารทดแทน หรือการทำเลเซอร์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่


วิธีแก้ปัญหาริ้วรอยอย่างได้ผล

1.ใช้ครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้น และควรเลือกประเภทครีมที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอนิกที่มีคุณสมบัติช่วยชะลอริ้วรอยต่าง ๆ ให้ลดลง หมั่นเติมความชุ่มชื่นให้ผิว เพื่อกระตุ้นการสร้างการทำงานและเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนัง สาว ๆ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงให้เหมาะกับสภาพผิว รวมถึงควรเติมความชุ่มชื่นให้ผิวให้อยู่เสมอ

2.อย่าแสดงสีหน้าและอารมณ์ต่าง ๆ มากจนเกินไป เช่น การขมวดคิ้วตอนเครียด และควรพักผ่อนให้เพียงพอก็จะทำให้ห่างไกลจากริ้วรอยก่อนวัยอันควรมากขึ้น

3.การพึ่งนวัตกรรมการเติมไขมันเพื่อแก้ปัญหาริ้วรอยก่อนวัยอันควร เป็นการย้ายไขมันจากบริเวณที่มีไขมันส่วนเกิน เช่นหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา มาเติมเต็มในส่วนที่ขาด เช่น เติมไขมันหน้าเด็ก ฉีดไขมันหน้าเด็ก เติมไขมันหน้าอก สะโพก มือ เพื่อเติมเต็มจุดบกพร่อง เสริมสร้างความมั่นใจในบริเวณดังกล่าว และย้อนวัยให้ผิวบริเวณนั้น เด้ง เต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ลง

4.ทาครีมกันแดดก่อนที่จะออกจากบ้านเป็นประจำ เพราะแสงแดดสามารถทำลายผิวให้เสื่อมลงและยังทำให้มีริ้วรอยก่อนวัยได้นั่นเอง

สำหรับเคล็ดลับในการดูแลผิวให้ห่างไกลจากริ้วรอย โดยสาวๆ จะต้องหมั่นทาครีม กันแดด ที่มีค่า SPFตั่งแต่ 30ขึ้นไป จึงจะเพียงพอต่อการปกป้องผิวจากรังสี UV และหมั่นหลบเลี่ยงแสงแดดด้วยจะดีมาก อีกทั้งควรกินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำมากๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด ตลอดจนการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนชะลอ และช่วยลดเลือนริ้วรอย เพียงเท่านี้ก็จะทำให้หน้าอ่อนเยาว์สดใส ห่างไกลจากความแก่ได้มากขึ้น

แสงแดด เป็นปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ นำมาซึ่งความหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า และอาจเกิดมะเร็งผิวหนังได้ หากต้องเจอแสงแดดเป็นประจำ ควรมองหาวิธีป้องกันตนเอง เช่น การทาครีมกันแดด, ใส่เสื้อผ้าปิดให้มิดชิด, สวมหมวก และกางร่ม เป็นประจำก่อนออกแดดเสมอ



5.การฉีดฟิลเลอร์เป็นอีกหนึ่งวิธียอดฮิต สำหรับคนที่ต้องการความรวดเร็วในการลดริ้วรอยนั่นเอง การฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งเป็นสารเติมเต็มที่จะช่วยให้รอยเหี่ยวย่น รอยตีนกา ตามจุดต่าง ๆ ให้จางหายไป เพื่อผิวเกิดความกระชับ เต่งตึงขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามวิธีนี้ต้องเลือกใช้บริการกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ น่าเชื่อถือ และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น

6.การนวดหน้า เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม ที่ทำให้ผิวเกิดความกระชับ สามารถนวดกับผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ หรือจะหาซื้ออุปกรณ์มานวดด้วยตนเองก็ได้ แต่ควรศึกษาวิธีนวดหน้าอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงตามมาทีหลัง การนวดหน้าอย่างถูกหลักจะช่วยแก้ปัญหาความหย่อนคล้อย ร่องรอยแห่งวัยต่าง ๆ ให้จางหายไป เพิ่มความเต่งตึง เนียนนุ่ม ให้แก่ผิวหน้าอีกครั้ง

นอกกจากการวิธีแก้ปัญหาจากการดูแล บำรุงผิว จากภายนอกการดูแลจากภายในก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เลือกรับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี รวมถึงอาหารจำพวกนมและธัญพืชเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังควรออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดในร่างกาย รวมถึงนอนพักผ่อนให้เพียงพออีกด้วย

การเสื่อมสภาพของผิวเนื่องจากขาดความชุ่มชื้น

การบำรุงเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง ให้ผิวสามารถทำได้ด้วยการเลือกใช้สารแอนตี้ออกซิแดนซ์ที่มีส่วนช่วยลดและต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น วิตามินอี วิตามินซี วิตามินเอ คอลลาเจน และโคเอนไซน์คิว โดยอาจทำเป็นสูตรมาส์กหน้าจากธรรมชาติ ทั้ง มาส์กผลไม้, มาส์กโยเกิร์ต หรือมาส์กโคลน ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้จะช่วยปรับสภาพผิวให้ดูสดชื่นเปล่งปลั่งได้มากขึ้น

ขณะที่ผิวแห้งและได้รับความชุ่มชื้นไม่เพียงพอ ไม่เพียงแต่ชั้นป้องกันของผิวจะมีประสิทธิภาพลดลง แต่รอยเหี่ยวย่นยังจะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นตามไปด้วย ความแห้งที่เกิดขึ้นทำให้ผิวถูกทำลายได้มากขึ้น และเกิดผลแทรกซ้อนตามมาทำให้ผิวดูแก่กว่าวัย

ความชุ่มชื้นไม่เพียงแต่เพิ่มความอิ่มเอิบให้แก่ผิวหนังชั้นนอก แต่ยังช่วยป้องกันริ้วรอย สารประกอบที่มีเนื้ออ่อนโยนยังช่วยปกป้องผิวจากปัจจัยรุกล้ำและความเสียหายเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้นกับผิว เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนประกอบที่ช่วยเพิ่มความกระชับ เช่น เปปไทด์และไนอาซินาไมด์ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีคุณสมบัติโดดเด่นด้านการดูแลผิว

การดูแลผิวเพื่อชะลอวัยไม่มีคำว่าเร็วเกินไป นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของการป้องกันรอยเหี่ยวย่นเท่านั้น แต่หมายถึงการดูแลผิวให้กระชับและอิ่มเอิบ และการดูแลผิวหลังจากสิวที่ทิ้งรอยดำ รอยแดง รอยแผลเป็นจากสิว เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยทำให้หน้าของเราสวยใส

การดูแลผิวเป็นประจำทุกวันไม่เพียงแต่จะทำให้คุณมีผิวที่กระชับและแข็งแรง รักษาสิว รอยแผลเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิวอักเสบ ก็อาจจะเกิดเป็นรอยลึกของแผลเป็นจากสิวฝากเอาไว้บนใบหน้า


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว รู้เจาะลึก

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page