top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว หน้าพัง เวิร์คฟอร์มโฮมอยู่บ้านก็เกิดปัญหาผิวได้

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ผิว หน้าพัง เวิร์คฟอร์มโฮมอยู่บ้านก็เกิดปัญหาผิวได้

การแพร่ระบาดในช่วงไวรัสโควิด-19 เป็นเหตุให้หลายคนต้องหยุดทำงานอยู่บ้าน ปล่อยให้ผิวแห้งเสีย ผิว หน้าพัง เป็นอีกหนึ่งที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย เวิร์คฟอร์มโฮมอยู่บ้านก็เกิดปัญหาผิวได้ หรือการใส่หน้ากากอนามัย ออกไปนนอกบ้านทำกิจกรรมหรือทำธุระนอกบ้านก็ยิ่งต้องดูแลผิวหมั่นบำรุงผิวพรรณให้สะอาดอยู่เสมอ


ตั้งแต่เวิร์คฟอร์มโฮมมาปัญหาผิวก็เกิดขึ้นมารัวๆ ไหนจะสิวขึ้นรัวๆ มาทั้งตระกูลสิวเลยจ้า ทั้งสิวอักเสบ สิวหัวหนอง สิวอุดตัน สิวผด การที่เราทำงานอยู่บ้าน ทำไหมสิวเกิดขึ้นไม่หยุดไม่ได้ออกไปไหนทำงานอยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้เจอมลพิษหรือแต่งหน้า แต่ทำไมหน้าเป็นสิวอุดตันเต็มไปหมด แถมพอสิวหายไปกลับทิ้งรอยดำรอยแดง จุดด่างดำ เราอย่ามองข้าม ผิว เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว เพื่อลดโอกาสทำให้เกิดการอุดตันสาเหตุของการเกิดสิว การระคายเคือง ผื่น หรืออาการอักเสบของผิว


พฤติกรรมที่ทำให้ผิวพัง
  • การเปิดแอร์

การนั่งทำงานอยู่บ้านทั้งวัน แถมอากาศร้อนของประเทศไทย จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะการเปิดแอร์เย็นจัด จะทำให้อากาศในบริเวณห้องนั้นหนาวและแห้ง ซึ่งความแห้งในอากาศนี่แหละค่ะจะเป็นตัวการที่จะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากผิวหนังของเราออกไป ซึ่งจะทำให้ผิวของเราแห้งได้โดยไม่รู้ตัว สังเกตผิวหน้าของตัวเองผิวหน้าของตัวเอง โดยเฉพาะคนที่มีผิวมัน ว่าทำไมยิ่งอากาศร้อน หน้าเราถึงยิ่งมันมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสภาพอากาศนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผิวของเรามีความมันมากขึ้น เพราะตามธรรมชาติเเล้วผิวหน้าของเราจะมีกลไกผลิตน้ำมันออกมาบนใบหน้าอยู่เเล้วเพื่อช่วยควบคุมดูเเลสภาพผิวไม่ให้เเห้งจนเกินไป เเต่เมื่อยิ่งอากาศร้อนมากขึ้น อาจมีส่วนให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมาขึ้นมากกว่าเดิม ทำให้ผิวหน้ามันเเละเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวได้ง่ายด้วยค่ะ

  • ความเครียด

ความเครียดจะส่งผลเสียให้ผิวดูแก่กว่าวัย เพราะทุกครั้งที่เครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติโซล (cortisol) เเละฮอร์โมนอื่นๆออกมาไปกระตุ้นหัวใจ ทำให้เลือดไปเลี้ยงผิวหนังน้อยลง ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของต่อมไขมันเเละทำให้เกิดสิวตามมา นอกจากนี้ความเครียดยังไปรบกวนการทำงานอื่นๆของร่างกาย ส่งผลทำให้นอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย เเละหากใครที่มีปัญหาสิวอยู่เเล้วจะทำให้สิวที่เป็นอยู่เเย่ลงกว่าเดิม ความเครียดทำลายและสร้างความแปรปรวนหลายระบบในร่างกาย เช่น การนอนหลับ การขับถ่ายของเสีย สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังสุขภาพเสีย

  • อาหาร

การสั่งอาหารออนไลน์กันไปเลย สั่งเพลินๆรู้ตัวอีกทีของกินเต็มโต๊ะไปแล้ว ซึ่งอาหารที่สั่งมาตุนไว้กินกันนั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว ถ้ากินอาหารเหล่านี้ นมวัวเเละผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เช่นชีส เนย ของหวานเช่น เค้ก ไอติม ช็อคโกเเลต แป้งเเละน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบหลัก เช่นพิซซ่า ขนมปัง ชานมไข่มุก เป็นต้น เพราะเมื่อเรารับประทานของเหล่านี้เข้าไปเป็นจำนวนมากๆ อาจมีส่วนเสริมการกระตุ้นกระบวนการอักเสบ และเซลล์ผิวของเราเกิดการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดไขมันไปอุดตันที่ผิวหนัง ดังนั้นควรเลี่ยงอาหารที่ก่อให้สิว เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นอาหารที่เพิ่มภูมิต้านทาน เช่น ผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินสูง ๆ เช่น ผักใบเขียว มะเขือเทศสุก สมุนไพร ส้ม มะนาว เป็นต้น อาจจะเสริมด้วยวิตามิน C,D และ Zine เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน เว้นของทอด ของมันหน่อยไม่เช่นนั้นกว่าจะกลับไปทำงาน น้ำหนักอาจจะเพิ่มขึ้นและที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ ด้วยนะคะ

  • กินหวาน

เนื่องจากความหนืดของน้ำตาลจะไปขัดขวางการทำงานของเซลล์ผิวหนัง ความหวานนี้ด้วยการ สร้าง "อินซูลิน" ขึ้นเพื่อมาลดปริมาณน้ำตาลในร่างกายของเราลงให้เป็นปกติ แต่การสร้างอินซูลินนี้มีผลทำให้เกิดการสร้างไขมันที่ผิวหนังเพิ่มเติม ทำให้ผิวหมองคล้ำ มีริ้วรอยบนใบหน้า และการบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลสูงยังช่วยเพิ่มไขมันไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ไขมันอุดตันทำให้เกิดสิวอักเสบได้ง่ายขึ้นอีกด้วยตัวการตัวหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อขึ้นมาบนหน้าของเราได้เช่นกัน โดยเฉพาะอาหาร หรือของหวาน อาหารที่มีน้ำตาลเยอะๆ เช่น ไอศครีม , ขนมปังขาว , ช็อคโกแล็ต , นม หรือแม้กระทั่งผลไม้ที่มีรสหนาวมากๆเช่น ลิ้นจี้ ทุเรียน แตงโม เป็นต้น ทางออกคือลดปริมาณการกินน้ำตาลลงเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ


  • จับหน้า

มือซนหรือเผลอชอบจับหน้าระหว่างวัน ชอบล้วงแคะแกะเกา เพราะสิวที่เกิดขึ้นบนหน้าที่อ่อนโยน ชอบเอามือบีบเค้นจนเป็นแผลอาจทำให้แผลสิวบนหน้าเกิดการติดเชื้ออักเสบและเกิดรอยแผลเป็น เมื่อเกิดปัญหาสิวเราควรดูแลรักษาด้วยวิธีการที่นุ่มนวลและอ่อนโยนด้วยการใช้ครีมแต้มสิว ที่มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง

  • เล็มปลายผม

การเล็มปลายผมอาจจะดูเป็นวิธีการกำจัดผมแตกปลายได้เร็ว แต่ต้องระวังนะว่าการไปทิ้งปลายผมออก จะยิ่งทำให้ผมแตกปลายมากเข้าไปอีก ทางแก้ผมแตกปลายคือ ให้ใช้กรรไกรเล็ก ๆ เล็มตรงจุดที่เริ่มแตกหรือเล็มปลายผมทั้งหมดให้เท่ากันไปเลย "สิว" ที่หน้าผาก เกิดได้จากหลากหลายปัจจัยรอบตัว ได้แก่ ภาวะความเครียดสูง สิ่งสกปรกและความมันบนใบหน้าสะสม หรือการระคายเคืองจาก "ทรงผม" อย่างเช่นการไว้ "ผมหน้าม้า" รวมถึงการแพ้สารประกอบในแชมพูสระผม ครีมนวดผม เป็นต้น

  • ฝุ่นสิ่งสกปรกในบ้าน

ทำงานอยู่เเต่ในบ้านใช่ว่าผิวหน้าจะสะอาดนะคะ เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ทุกที่ล้วนมีฝุ่นเเละสิ่งสกปรกทั้งนั้นโดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เเละมักจะลอยอยู่ในอากาศค่ะ เเล้วฝุ่นเหล่านี้ทำให้เกิดสิวได้ยังไง เพราะเมื่อฝุ่นเเละสิ่งสกปรก เชื้อโรค เหล่านี้มักจะลอยมาสัมผัสกับผิวหน้าของเรามันจะเกาะติดอยู่ที่ผิว หากไม่ทำความสะอาดก็จะเกิดการสะสมสิ่งสกปรกเเละกระตุ้นทำให้เกิดสิวจ้าาา นอกจากฝุ่นเเละสิ่งสกปรกภายในบ้านเเล้วยังมีของใช้ต่างๆที่อยู่ในบ้านเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน

  • ผลิตภัณฑ์ที่ใช้

ครีมบำรุงผิวมีคุณสมบัติคล้ายกันให้เลือกใช้ตัวใดตัวหนึ่งพอ เนื่องจากผิวหนังของเรามีคุณสมบัติในการดูดซึมได้จำกัด ยิ่งทามากครีมตัวหลังๆยิ่งดูดซึมน้อย ให้เลือกใช้แต่ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญกับผิวหน้าเราจริงพอ ผิวต้องการการดูแลหากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวก็จะมีโอกาสทำให้เกิดการอุดตัน หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่เกิดการระคายเคือง จะส่งผลให้มีผื่นขึ้น ผิวแดงอักเสบได้


  • แสงสว่างจากจอ

จอมือถือ คอม หรือทีวีส่วนใหญ่มักมีรังสีที่เข้าไปกระตุ้นเซลล์ผิวให้ทำหน้าที่ผลิตเมลานินหรือเม็ดสีดำมากขึ้น แสงสีฟ้าเป็นคลื่นพลังงานที่มีความถี่สูง มีคลื่นความยาวคลื่น 400 – 500 นาโนเมตร แสงสีฟ้านั้น มีอยู่รอบตัวเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด แสงจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ แสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และแสงจากหน้าจอโทรศัพท์สมาร์ทโฟน แสงเหล่านี้เป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวพรรณของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลทำให้ผิวเข้มขึ้นหรือเกิดริ้วรอยได้ ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ หรือขั้นรุนแรงทำให้เกิดมะเร็งผิวหน้า

  • เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ทำให้ กระปรี้กระเป่าก็จริงแต่ก็มีสารอันตรายต่อร่างกายเพราะสารคาเฟอีน ทำให้ร่างกายเราขาดน้ำ เมื่อไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ผิวเราก็จะแห้ง เสี่ยงเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น มากไปกว่านั้นยังดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อการบำรุงผิวพรรณออกไปจากร่างกายอีกด้วยจะทำให้ผิวหนังขาดน้ำ แห้ง เป็นผลทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นและถุงใต้ตาได้ง่าย

  • การนอนดึก

การนอนดึกจะทำให้ร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอได้ ซึ่งจะส่งผลให้เซลล์ผิวอ่อนแอ และแห้งกร้าน ดังนั้นเราจึงควรนอนหลับให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ในเวลากลางคืนร่างกายคนเราจะได้พักผ่อนและฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมไปถึงผิวหนังของเราด้วย ซึ่งถ้าหากคุณนอนวันละไม่ถึง 6 ชั่วโมง ก็อาจเป็นการทำร้ายผิวทางอ้อม สังเกตได้ว่าผิวหน้าจะแห้ง แต่งหน้าไม่ติด ผิวพรรณไม่เต่งตึงไม่สดชื่น และยังดูโทรมอีกด้วย

  • ไม่ทาครีมกันแดด

รังสีอัลตราไวโอเลตและสิ่งสกปรกสะสมเป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัย เกิดสิว และเหี่ยวย่น การไม่ทาครีมกันแดดหรือการล้างหน้าไม่สะอาดก็เหมือนเราไม่สวมเสื้อเกราะเข้าไปในสนามรบ ทางที่ดีควรทาครีมกันแดดให้เป็นประจำและเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว ทาซ้ำบ่อยๆหากต้องออกไปเจอแดดจัด ที่ต้องทาซ้ำเพราะจะได้มีประสิทธิภาพสูง การเลือกครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ลงได้

  • ดื่มน้ำน้อย

น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายมากถึงร้อยละ 70 มีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื้น การดื่มน้ำน้อยจะทำให้ผิวเหี่ยวย่นและหยาบกร้าน เพราะความชุ่มชื่นมีไม่พอ การดื่มน้ำที่ดีควรดื่มอย่างต่ำวันละ 8 แก้วต่อวัน เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อ และการขับถ่ายในแต่ละวัน เพื่อรักษาระบบภายในร่างกายและส่งผลให้ผิวพรรณดี การออกกำลังกายก็ช่วยให้มีเลือดสูบฉีดไปเลี่ยงที่บริเวณใบหน้าได้ดี ทำให้ผิวหน้ามีเลือดฝาด สวยอมชมพูดูสุขภาพดี


ตัวการทำให้ผิวของเราเสียได้แล้ว คุณสาว ๆ จะรู้บ้างหรือไม่ว่าพฤติกรรมและการใช้ชีวิตประจำวันของเราก็มีส่วนทำร้ายผิวของเราเองได้ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อผิว เพื่อ ผิว สวย สุขภาพดี และควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น ผักและผลไม้ต่าง ๆ ที่สำคัญควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีผิวที่สวย ดูสุขภาพดี


การทาครีมกันแดด จะเป็นตัวช่วยปกป้องผิวของเราให้ห่างไกลจากความหมองคล้ำและริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหลังอาบน้ำ สาว ๆ ควรจะทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดที่จะมาทำลายผิวของเราให้หมองคล้ำ และยังเป็นการป้องกันฝ้า กระ และจุดด่างดำได้อีกด้วย


อยู่บ้านก็อย่าปล่อยตัว ไม่อาบน้ำ สระผม ควรทำตัวปกติ บำรุงผิวหน้าทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว ใช้ครีมบำรุง อย่าให้ผิวแห้ง สำหรับสาวๆคนที่มี ผิวมัน เยิ้ม ยิ่งต้องดูแลบำรุงผิวเป็นพิเศษเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลงความมันบนใบหน้าหรือการพกแป้งฝุ่น กระดาษซับมัน เพื่อช่วยซับความมันส่วนเกินในระหว่างวัน ป้องกันการเกิดสิว และรูขุมขนกว้าง ที่จะตามมาในอนาคต

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว หน้าพัง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Opmerkingen


bottom of page