top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว หยาบกร้าน แห้งเป็นขุย มาดูสาเหตุและดูแล

ผิว หยาบกร้าน แห้งเป็นขุย มาดูสาเหตุและดูแล

เป็นปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับคนส่วนหนึ่ง ผิว หยาบกร้าน เกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งการสัมผัสสิ่งระคายเคือง สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง การถูกเสียดสีที่ผิวหนังจุดเดิมซ้ำๆหรือชั้นผิวที่อ่อนแอลง

แม้แต่การไม่ได้รับการบำรุง ส่งผลให้ผิวกายของเราขาดความชุ่มชื้นและไวต่อการระคายเคืองจากปัจจัยต่างๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นให้ปัญหาผิวแห้งนั้นรุนแรงมากยิ่งขึ้น และเป็นต้นเหตุให้เกิดผิวแห้งแตก ผิวหยาบกร้าน ลอกเป็นขุย แดง คัน รวมทั้งโรคผิวหนังอื่นๆ ตามมา เพื่อช่วยดูแลและลดระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้น เรามีแนวทางการดูแลและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บาล์มทาผิว ที่มีประสิทธิภาพในการดูแลปัญหาผิวแห้งทุกจุดหรือเฉพาะจุดตามร่างกาย เพื่อช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งให้กลับมาชุ่มชื้นได้

ผิวแห้งเกิดจากการที่มีน้ำในผิวหนังชั้นหนังกำพร้าลดลง โดยปัจจัยที่มีผลทำให้เกิดภาวะผิวแห้ง ได้แก่ เพศ อายุที่มากขึ้น โรคผิวหนัง พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น การอาบน้ำร้อน อากาศที่แห้งและเย็น เป็นต้น



สาเหตุที่ทำให้ ผิวหน้าหยาบกร้าน

ผิวจะผลิตน้ำมันตามธรรมชาติที่เรียกว่า “ซีบัม (Sebum)” ซึ่งจัดเป็นองค์ประกอบสำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นและปกป้องเซลล์ผิวจากการติดเชื้อ หากผิวหน้าผลิตซีบัมมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดสิว ในทางกลับกัน หากผิวสร้างซีบัมน้อยเกินไป ก็มักทำให้เกิดปัญหา ผิวหน้าหยาบกร้าน แห้งเป็นขุย ได้

อาการอื่น ๆ ที่อาจพบได้ เมื่อผิวหน้าหยาบกร้าน แห้งเป็นขุย ได้แก่ อาการคัน ผิวเป็นหลุมเป็นบ่อ มีรอยแดง ใบหน้าดูหมองคล้ำ ยิ่งหากผิวขาดน้ำ ก็จะยิ่งทำให้อาการเหล่านี้รุนแรงขึ้นไปอีก

ผิวแห้งเกิดจากอะไร

ผิวแห้ง (Dry skin) คือ สภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น เกิดจากการที่ผิวสูญเสียน้ำให้กับบรรยากาศโดยการระเหยออก ยิ่งการที่ผิวแห้งมากๆ ในหน้าหนาวนั้น เกิดจากอากาศในบรรยากาศแห้ง ซึ่งจะทำให้น้ำในผิวระเหยสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นจนผิวหนังแห้ง หรือเกิดผิวหนังแห้งเหี่ยวนั่นเอง เช่นเดียวกับการอยู่ในห้องแอร์นานๆ ภาวะผิวแห้งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยมักพบว่ายิ่งมีอายุมากยิ่งมีโอกาสที่จะเป็นมากขึ้น และการมีผิวที่แห้งยังเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่อาจจะทำให้มีโอกาสเกิดโรคผิวหนังชนิดอื่นๆ ตามมา ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้โลชั่นหรือครีมทาผิวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นนั่นเอง

ผิวแห้งมีอาหารอย่างไร

ผู้ที่มีผิวแห้งจะมีผิวหนังที่แห้งกร้าน มองเห็นร่องของผิว ในรายที่มีอาการมากผิวหนังอาจมีอาการแดงลอกเป็นขุย แตกลาย โดยมักพบบริเวณ แขน ขา และมือ นอกจากนี้ยังมีอาการแสบคัน การเกาอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังได้อีกด้วย

ลักษณะของผิวแห้ง

• อาการผิวแห้งทั่วไป: ผิวขาดความชุ่มชื้น ผิวหยาบกร้าน ผิวหนังลอกแตกเป็นขุย บางครั้งอาจจะมีคราบสกปรกติดได้ง่ายในบริเวณผิวที่มีรอยแตกแห้ง บางรายอาจมีอาการคันร่วมด้วย • อาการผิวแห้งมาก: มีลักษณะเป็นผิวแห้งแตกลายเหมือนเกล็ดปลา หรือแดง ลอกเป็นขุย นอกจากนี้ ยังมีอาการแสบคัน เมื่อเอานิ้วกดลงไปจะรู้สึกเจ็บ หากเกาอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียจนเกิดอาการผิวหนังอักเสบ ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการติดเชื้อที่เริ่มรุนแรงและนำไปสู่โรคผิวหนังชนิดอื่นๆ ซึ่งบางรายอาจมีเลือดซึมออกมาตามรอยแตกของผิวหนัง แนะนำหากมีอาการผิวแห้งมาก ให้รีบปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อรักษาให้ถูกต้องตามอาการค่ะ

เนื่องจากผิวสูญเสียน้ำได้ง่าย โดยสามารถแบ่งระดับปัญหาผิวแห้งออกได้ 3 ระดับ ตามความรุนแรงคือ

  • ผิวแห้งเล็กน้อย : ในตอนเริ่มต้นจะมีความรู้สึกไม่สบายผิว และผิวไม่เรียบเนียน อาจมีอาการคันเล็กๆ ร่วมด้วย

  • ผิวแห้งปานกลาง : เกิดอาการคัน หรือเป็นขุยมากขึ้น ผิวแดง และมีผื่นขึ้นเป็นหย่อมๆ เมื่อลูบไปตามผิวหนังอาจรู้สึกสากผิว

  • ผิวแห้งมาก : ผิวลอก เป็นขุย มีอาการตึงๆ ที่ผิวหนัง ผิวหนังแห้งแตกลายอย่างเห็นได้ชัด หรือขึ้นเป็นเกล็ดๆ ไวต่อการระคายเคือง มีอาการคันอย่างต่อเนื่อง อาจมีผื่นขึ้นเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะตำแหน่งที่เกิดการเสียดสีมากๆ

การทาครีม บำรุงผิว จะช่วยให้ผิวที่แห้งกร้านและเหี่ยวย่น กลับนุ่มชุ่มชื้นและฉ่ำเด้ง เนื่องจากครีมบำรุงผิวมักผสมสารสกัดจากธรรมชาติหลายชนิดที่ส่งผลดีต่อผิวพรรณ เมื่อใช้เป็นประจำก็จะทำให้ผิวเปล่งปลั่งสดใส แถมผิวยังเด้ง ไม่แก่เร็วด้วย



KANDA Whitening Serum is whitening serum with white strawberry Extract in which provide brightening solution. Prevent melasma and acne scar. Kanda Whitening Serum is paraben free and suitable for all of skin type กันดะ ไวท์เทนนิ่งเซรั่ม เป็นเซรั่มบำรุงผิว ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส ด้วยสารสกัดจากสตรอว์เบอร์รี่ขาว ที่จะช่วยให้ผิวขาวอมชมพู ซึมเข้าสู่ผิวได้ไว ช่วยยับยั้งและลดเลือนรอยฝ้า กระ และจุดด่างดำ อันเกิดจากรอยแผลเป็นของสิว

วิธีรักษาผิวหน้าหยาบกร้าน แห้งเป็นขุย

  • งดการสัมผัสน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนจัด หากทำได้ ให้คุณงดอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น เพราะจะชะล้างซีบัมบนผิวของคุณออกไปมากเกินจำเป็น จนส่งผลให้ผิวหน้าของคุณหยาบกร้าน หรือแห้งเป็นขุยได้ นอกจากนี้ การลดเวลาอาบน้ำให้เหลือแค่ครั้งละ 5-10 นาที ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ และคุณไม่ควรอาบน้ำเกินวันละ 1 ครั้ง เว้นแต่ว่าจะทำกิจกรรมที่ควรอาบน้ำ เช่น ออกกำลังกาย เพราะการอาบน้ำบ่อยเกินไป ก็ทำให้ผิวหน้าหยาบกร้าน หรือแห้งเป็นขุยได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อคุณอาบน้ำอุ่น หรือน้ำร้อน

  • การล้างหน้า เวลาเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นสบู่ หรือโฟมล้างหน้า คุณไม่ควรเลือกชนิดที่มีส่วนผสมที่รุนแรง เช่น แอลกอฮอล์ การล้างหน้าที่ถูกวิธีเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่สามารถช่วยให้ผิวหน้าของเราสวยใส สุขภาพดีได้ หรือหากล้างผิดวิธีก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายพังยับเลยก็ได้ โดยเฉพาะสิวเนี่ย สามารถจะบุกใบหน้าเราได้ทันที

  • บำรุงหน้า โดยปกติแล้วลักษณะของคนที่มีผิวแห้ง มักจะมีริมฝีปากแตกลอก ส้นเท้าแตก และข้อศอกด้านด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ผิวดูไม่สวยงามน่ามอง แต่วิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปก็ไม่ยาก เพียงแค่นำน้ำผึ้งมาทาผิวบริเวณที่แห้งแตกมีปัญหา แล้วนวดวนสักพัก ทำอย่างนี้เป็นประจำ ผิวที่แห้งแตกและหยาบกร้านก็จะกลับมาเนียนนุ่มได้อีกครั้ง เพราะน้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นนั่นเอง

  • เติมความชุ่มชื้น ให้รีบบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ในขณะที่ผิวยังมีความหมาดชื้น เพื่อเป็นการล็อกความชุ่มชื้นและมอยส์เจอไรเซอร์ให้อยู่ในผิวเราได้ดีขึ้น หรือจะใช้ออยล์ทาผิวสำหรับเด็กก็ดี หลังอาบน้ำเสร็จ ก่อนจะเช็ดตัวก็นำออยล์มาทาผิวให้ทั่วก่อน จนรู้สึกว่าออยล์เริ่มซึมลงผิวแล้วค่อยเช็ดตัวแล้วออกมาทาครีมเสริมความชุ่มชื้นเข้าไปอีกชั้น


สูตรมาสก์หน้าสำหรับคนผิวแห้ง เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้ารับลมหนาว

  1. อะโวคาโด : สูตรมาส์กหน้าด้วยอะโวคาโด จะช่วยให้ของคุณชุ่มชื้นมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของวิตามินอี แร่ธาตุ และสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวให้เปล่งปลั่ง ไร้ปัญหาผิวแห้งกร้านในช่วงหน้าหนาวนี้ได้แน่นอน

  2. โยเกิร์ต : สูตรนี้จะช่วยผ่อนคลายผิวหน้าที่อ่อนล้ามาตลอดวัน ทั้งยังช่วยปรับสมดุล pH ให้กับผิวหน้าของสาวๆ ทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นขึ้น พร้อมยังมี AHA ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้นด้วย แถมยังราคาถูก หาง่ายอีกด้วยนะ

  3. กล้วย : การมาส์กหน้าด้วยกล้วย จะช่วยให้ผิวของสาวๆชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญนมสดจะช่วยต่อต้านผิวคุณจากสิ่งที่เป็นอนุมูลอิสระ จึงทำให้ผิวกระจ่างใส ฟื้นบำรุงผิวเสียให้เปล่งปลั่งมากขึ้นได้

  4. สตรอเบอร์รี่ : สูตรนี้จะช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งกระจ่างใสมากๆ ทั้งยังช่วยกระชับรูขุมขน ลดความมันบนใบหน้าได้ดี ที่สำคัญผิวหน้าชุ่มชื้นตลอดหนาวนี้เลยด้วยนะ

  5. น้ำผึง : สูตรมาส์หน้าด้วยน้ำผึ้งจะช่วยให้ผิวของสาวๆชุ่มชื้นเป็นอย่างมาก ทั้งยังช่วยให้ผิวที่แห้งกร้าน หมองคล้ำจากอากาศหนาว กลับมาเปล่งปลั่ง เรียบเนียนมากขึ้น

การมาร์คหน้า เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งของ บำรุงผิว ของสาวๆหลายคนทำเป็นประจำในช่วงเวลาก่อนเข้านอน ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นในชั้นผิวโดยไม่ทำให้หน้ามัน ทั้งยังมีคุณสมบัติลบเลือนรอยแผลเป็นและช่วยผลัดเซลล์ผิว


สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การดูแลผิวและ ในยุค โควิด การล้างมือ เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก ตอนนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธ์ุใหม่โอไมครอน รักษาตัวและดูแลสุขภาพห่างไกลจากโควิด สถานการณ์ Covid-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง และไม่มีท่าทีที่จะหายไปได้ง่าย ๆ ทุกคนจึงหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองกันมากยิ่งขึ้น นอกจากจะใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือแล้ว การกินอาหารที่มีประโยชน์เปรียบเสมือนยา เสริมภูิคุ้มกันตัวเองกันด้วยนะค่ะ


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว หยาบกร้าน

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page