top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว เนียนโกลว เคล็บลับบำรุงผิว ทำยังไงให้ผิวดี ผิวเงา

ผิว เนียนโกลว เคล็บลับบำรุงผิว ทำยังไงให้ผิวดี ผิวเงา

อยากมีผิวดี ความชุ่มชื้นตลอดวันและช่วยฟื้นฟูปราการปกป้องผิวหน้าและลำคอ เคล็บลับ ผิว เนียนโกลว ซ่อมแซมและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ปราการปกป้องผิว เพื่อให้ผิวของคุณคงความนุ่มนวลและแลดูสุขภาพดี

สาวญี่ปุ่นเค้าเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับผิวแบบง่าย ๆ ในไลน์เดียวกัน มากกว่าที่จะใช้อันนั้นแบรนด์นู้น อันนี้แบรนด์นี้ เยอะแยะ หลายอย่างรวมกันค่ะ ส่วนใหญ่เค้าจะเลือกอะไรที่ อ่อนโยน / ไม่มีกลิ่น / ให้ความชุ่มชื่นกับผิว กัน รวมถึงอะไรที่ มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ด้วยค่ะ

เมื่ออายุมากขึ้นกระบวนการทำงานในร่างกายจะยิ่งช้าลง จำนวนรอบในการผลัดเซลล์ผิวหนังก็ช้าลงไปด้วย เซลล์ผิวที่ตายแล้วจึงส่งไม้ต่อถึงกันราวกับวิ่งผลัด 4X100 และเส้นชัยก็คือการทำให้ผิวดูหมองคล้ำ แห้งกร้าน ไม่เรียบเนียน สัมผัสกี่ครั้งก็รู้สึกสะดุด ประโคมครีมบำรุงลงไปเท่าไรก็ไม่สามารถซึมลงสู่ผิวได้เลย

และเพราะผิวหน้าที่ไม่เรียบเนียน เป็นสิ่งที่บั่นทอนความมั่นใจของผู้หญิงเราอย่างมาก แม้มองเผินๆ ผิวจะดูดี แต่เมื่อสังเกตดีๆ กลับพบว่าผิวบางส่วนขรุขระไม่เรียบเนียน ซึ่งส่วนมากเกิดจากปัญหารูขุมขนกว้างที่เกิดมาจากความมันบนใบหน้า ซึ่งหลายคนเลือกที่จะเดินเข้าคลินิก เสียเงินเพื่อมาส์กหน้า หรือกระชับรูขุมขนด้วยเลเซอร์เพื่อให้รูขุมขนแน่นกระชับยิ่งขึ้นแทน และสามารถช่วยฟื้นฟูให้ผิวกลับมาเรียบเนียนได้เช่นกัน



เคล็บลับบำรุงผิว ให้ผิวดี ผิวเงา

  1. สครับที่เหมาะสมกับผิวการกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว วิธีนิยมสุดๆก็คือการขัดผิว ที่ช่วยขัดเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนผิวออกได้ไว ผิวรู้สึกเรียบเนียนทันทีหลังจากขัดผิวเสร็จ ทำเป็นประจำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ผิวที่ดูไม่เรียบเนียนหมองคล้ำ ก็จะดูกระจ่างใสขึ้นได้ แต่!!! คุณต้องใช้สครัปชั้นดีเท่านั้น ไม่อย่างนั้นขัดแล้วยับแน่ๆผิวอักเสบไปอีก นอกจากนี้การเลือกสูตรสครับขัดผิวก็เป็นเรื่องที่ต้องดูด้วยนะ เพราะสภาพผิวของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

  2. ทาครีมที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์และกันแดดเป็นประจำหลังจากกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกด้วยการขัดผิวแล้ว ก็ต้องบำรุงกันต่อ ขาดไม่ได้เลย โดยใครที่ปัญหาเรื่องผิวไม่เรียบเนียน ก็ต้องเลือกสกินแคร์ที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เมื่อผิวได้รับความชุ่มชื้นมากพอ ผิวก็จะแข็งแรงกลับมาเนียนกระชับ และห้ามละเลยเรื่องการทาครีมกันแดดด้วยนะคะ เพราะแสงแดดก็เป็นสาเหตุที่สำคัญในการเกิดปัญหาผิวหลักเลย ทาครีมบำรุงและทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เท่านี้ผิวก็เรียบเนียน สวยสุขภาพดีได้

  3. กินของที่คอลลาเจนดูแลแค่ภายนอกไม่พอค่ะ ต้องดูแลจากภายในด้วยการกินกันด้วย อยากบำรุงให้ผิวเนียนนุ่มน่าสัมผัส ก็ต้องเลือกกินอาหารที่ให้คอลลาเจนกับร่างกาย เพราะคอลลาเจนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้กับชั้นผิว ลดเลือนริ้วรอย ทำให้ผิวดูเรียบเนียน สุขภาพดีโดยอาหารที่มีคอลลาเจนจะได้แก่ ปลาทะเล สาหร่ายทั้งจากทะเลและน้ำจืด เนื้อไก่ เนื้อหมู ไข่ขาว ผักสีแดงและเขียว กระดูกสัตว์และปลา ชาเขียว ชาดำ ข้าวโอ๊ต ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ยิ่งทานคู่กับวิตามินซี ผิวยิ่งสวยเนียนเห็นผลเร็ว

  4. ออกกำลังกายกระตุ้นระบบหนุมเวียนเลือดนอกจากการกินแล้ว การออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดูแลผิวจากภายในได้นะคะ โดยการออกกำลังกายเบาๆ แบบโยคะในช่วงเช้าทุกวัน ก็เป็นการยืดเส้นยืดสายเรียกความสดชื่น กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงระบบต่างๆ ในร่างกายได้ดีมากขึ้น

  5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอความเครียดและความเหนื่อยล้าระหว่างวัน เป็นศัตรูผิวอีกอย่างที่ทำให้ผิวดูหมองไม่สดใส และเกิดริ้วรอยที่ทำให้หน้าดูโทรมได้ ซึ่งการนอนหลับลึกและเพียงพอ โดยควรนอนก่อนเวลา 22.00 น. จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน Growth Hormone และ Melatonin ออกมา จะช่วยให้หลับลึก และฟื้นฟูซ่อมแซมระบบต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานปกติ

  6. ตบหน้าๆไม่ถูหน้าแรงถ้าเราสังเกตดี ๆ ไม่ว่าสาวญี่ปุ่นทำอะไรก็จะดูนุ่มนิ่มไปซะหมดทุกอย่าง นี่รวมถึงเวลาเค้าดูแลผิวหน้ากันด้วยนะ เพราะเราก็เป็นคนนึงที่ขี้เกียจ ชอบรีบทำให้มันเสร็จๆไป จนเผลอ ถูหน้า แรงทุกที แต่สาวญี่ปุ่นเค้าเชื่อว่า "ทุกคนหาซื้อครีมแพง ๆ ได้ แต่เคล็ดลับจริง ๆ อยู่ที่เทคนิคมากกว่า"เราอาจเคยชินกับการโดนบอกให้ใช้นิ้วแตะลงบนผิวให้เบาที่สุด แล้ววนเป็นวงกลม แต่สาวญี่ปุ่นเค้าใช้วิธี ตบเบา ๆ จากคางขึ้นมา เพราะมันช่วยให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้น รวมถึงช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวให้หน้าดูเด็กลงด้วยค่ะ

  7. ใช้ผลิภัณฑ์ที่มีน้ำมันความเชื่อเดิม ๆ คือให้เลือกใช้อะไรก็ตามที่เป็น “oil-free” แต่ในทางกลับกันค่ะ สาว ๆ ญี่ปุ่นจะใช้อะไรที่มี “oil-based” ยกตัวอย่างคือเค้าใช้ facial oils เป็นคลีนซิ่งแล้วก็มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นขึ้นไปในตัว เพราะน้ำมันก็จะละลายน้ำมัน หรือไขมันในพวกเครื่องสำอาง ครีมกันแดดที่สำคัญคือเค้าจะเลี่ยงพวก mineral oil กัน เพราะมันอุดตันรูขุมขน แถมยังทิ้งสารตกค้างเอาไว้ ทำให้ต้องใช้คลีนเซอร์ล้างหน้าอีกรอบทั้งที่ไม่จำเป็น กลายเป็นทำลายความชุ่มชื่นผิว ริ้วรอยถามหาได้ง่ายขึ้นมากกว่าค่ะ

  8. แต่งหน้าเบาๆไม่จำเป็นต้องลงมากเกินไปสาวญี่ปุ่นเชื่อว่าถ้าเรื่องแต่งหน้าเนี่ย ต้อง “Less is more.” เพราะเค้าจะพิถีพิถันกันตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกเครื่องสำอาง แล้วก็จะไม่แต่งหน้าเยอะไปเด็ดขาด เพราะถ้าดูแลผิวได้ดีจนผิวสวยอยู่แล้ว เครื่องสำอางควรเป็นแค่อะไรที่ ช่วยให้ดูสวยขึ้น แต่ต้องไม่ใช่ องค์ประกอบสำคัญของหน้าค่ะ เพราะเราก็ต้องยอมรับว่าเครื่องสำอางส่วนใหญ่ จะยังไงมันก็อุดตันรูขุมขน สาวญี่ปุ่นก็เลยพยายามที่จะ keep it minimal กันไว้ค่ะ

  9. ลดการดื่ม ชา กาแฟ และแอลกอฮอล์สำหรับชาและกาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อันเป็นที่ทราบกันว่ามันไม่เป็นมิตรกับผิวพรรณเท่าไรนัก แต่ถ้าคุณรู้ตัวดีว่าในหนึ่งวันของชีวิตจะแห้งเหี่ยวง่วงเหงาแน่ ๆ หากขาดกาแฟสักแก้ว ก็ขอให้ดื่มน้ำเปล่าตามเข้าไปมาก ๆ หลังจากดื่มกาแฟด้วย ส่วนแอลกอฮอล์นั้นก็มีฤทธิ์ขับปัสสาวะอ่อน ๆ ทำให้คุณฉี่บ่อย ร่างกายจึงสูญเสียน้ำมาก เป็นสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้ผิวแห้งไม่เปล่งปลั่งได้นั่นเอง

  10. หลีกเลี่ยงแสงแดดไม่มีความลับอะไรที่การแผ่รังสี UV เป็นข่าวร้ายสำหรับผิว ในความเป็นจริง ความเสียหายส่วนใหญ่ของผิวที่เกิดในผู้ป่วยสูงอายุ เกิดจากการรับแสงแดด ที่ไม่มีการป้องกัน ความเสียหายจากแสงแดดเรื้อรังตลอดชีวิต จากผลที่สะสม ซึ่งจะไปทำลายคอลลาเจน และอีลาสติน ที่เกี่ยวพันกับของผิวหนังของเรา


อย่างเซรั่มเข้มข้นที่อุดมไปด้วยสารสกัดบริสุทธิ์จาก Horse Placenta หรือรกม้า ก็เป็นอะไรที่สาว ๆ ญี่ปุ่นเค้ากำลังฮิตกันอยู่แบบสุด! บำรุงผิว เพราะในรกม้ามีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณสูงมากกก พอมาทำเป็นเซรั่มเข้มข้นก็จะ ช่วยกระตุ้นเซลล์ต้นกำเนิดผิวหนังให้ทำงานได้ดีขึ้น ชะลอการเสื่อมสลายตัวของเซลล์ ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ ผิวหน้าเนียน นุ่ม รูขุมขนกระชับ ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ผิวหน้าดูขาวกระจ่างใสได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเองค่ะ


วิธีกระชับรูขุมขนผิวเนียนละเอียดใสปิ๊ง!

  1. ประคบเย็นหลังจากล้างหน้าจนสะอาดแล้ว ให้คุณนำก้อนน้ำแข็งสะอาด (ทำเองดีที่สุด) มาห่อไว้ในผ้าบางๆ แล้วเอามาประคบบนใบหน้า ถูวนเบาๆ ไปตามผิวในจุดที่มีรูขุมขนกว้าง ทำเป็นประจำทุกเช้าหรือก่อนนอนครั้งละประมาณ 20-30 วินาที จะช่วยทำให้รูขุมขนกระชับ เล็กลง และช่วยเรียกความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าได้อีกด้วย

  2. โยเกิร์ตสำหรับโยเกิร์ตนอกจากจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังดีต่อผิวพรรณของสาวๆ ด้วย เพราะในโยเกิร์ตมีกรดแลคติกและโปรไบโอติกที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิว กำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้า ช่วยลดความมัน พอหน้าไม่มัน รูขุมขนก็เล็กลงตามไปด้วย สามารถนำมาพอกหน้าหรือนำมาทำสครับผิวหน้าก็ได้สูตรโยเกิร์ตผสมเกลือสครับ : เลือกใช้เกลือที่ป่นละเอียดมากๆ ผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ คนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้นำมาทาให้ทั่วใบหน้าพร้อมกับใช้ปลายนิ้ววนเป็นวงกลมเบาๆ ประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น (ไม่เหมาะกับคนผิวแห้ง)สูตรพอกหน้าโดยเกิร์ต : โยเกิร์ตรสธรรมชาติแช่ตู้เย็นจนเย็นจัด นำมาทาพอกหน้าหนาๆ ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออกให้ ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยลดขนาดของรูขุมขนได้

  3. มะนาวมาต่อกันที่ผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง มะนาว นอกจากกรดในน้ำมะนาวจะช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสแบบธรรมชาติแล้ว ยังช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างอย่างได้ผล เพียงแค่ใช้น้ำมะนาวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะผสมลงไปกับดินสอพองหรือน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาพอกทาให้ทั่วบริเวณใบหน้าทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก ควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะเห็นได้ว่ารูขุมขนที่เคยกว้างจนน่าเกลียดจะค่อยๆ ลดลง

  4. แตงกวาแตงกวาก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยบำรุงผิวที่ดีมากๆ นอกจากจะให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้าของคุณแล้ว ยังสามารถนำมาผสมกับสมุนไพรไทยตัวอื่นๆ เช่น น้ำผึ้ง หรือมะนาว เพื่อเป็นครีมพอกหน้าสูตรธรรมชาติช่วยกระชับรูขุมขนได้ด้วยเริ่มจากให้นำแตงกวามาหั่นเป็นชิ้น แล้วนำแตงกวาประมาณ 2-3 ชิ้น มาปั่นรวมกับน้ำผึ้งจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้นำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือรอจนกว่าจะแห้ง เมื่อครบเวลาแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น ง

  5. มะเขือเทศปิดท้ายด้วย มะเขือเทศ ที่เต็มไปด้วยวิตามินเอและซี นอกจากจะช่วยลดความมันบนใบหน้า ลดสิว และทำให้ผิวกระจ่างใสได้แล้ว ยังมีกรดธรรมชาติที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อีกด้วยวิธีเตรียมคือ นำมะเขือเทศมาล้างให้สะอาด แช่เย็น แล้วเอามาปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเย็น ควรทำติดต่อกันสัปดาห์ละ 2 ครั้ง


สำหรับผิวหน้าหากสาวๆ คนไหนอยากมีผิวหน้าเนียนแต่ยังเช็ดเครื่องสำอางด้วยสำลีที่ถูจนหน้าแทบถลอกและหมั่น บำรุงผิว แนะนำว่าต้องเลิกพฤติกรรมนี้โดยด่วน แล้วพยายามลงน้ำหนักมือให้เบาที่สุดแทน รวมไปถึงเลือกผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางที่เหมาะกับผิว และต่อด้วยโฟมล้างหน้า แล้วปิดท้ายด้วยการล้างน้ำสะอาดอุณหภูมิห้อง จะเป็นการดูแลผิวหน้าที่ถูกต้องและตอบโจทย์การมีผิวเนียนได้ไม่ยาก

การบำรุงผิวในเบื้องต้นอย่างมอยเจอร์ไรเซอร์ ผิวดี สวยกรุบ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยบูสผิวของสาวๆ ให้ดูมีสุขภาพดีขึ้น เรียบเนียน กระจ่างใส เปล่งประกายเหมือนผิวที่ได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นให้นุ่มชุ่มชื้น


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว เนียนโกลว

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page