top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิว เลือกโฟมล้างหน้า ให้เหมาะกับแต่ละสภาพผิว

ผิว เลือกโฟมล้างหน้า ให้เหมาะกับแต่ละสภาพผิว

เพื่อไม่ให้อาการสิวเป็นหนักขึ้น หรือเห่อขึ้นกว่าเดิม เราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อ ผิว เลือกโฟมล้างหน้า หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีความอ่อนโยนต่อผิว ช่วยทำความสะอาดหมดจดทั้งมลภาวะและเคมีเมคอัพตกค้าง ปราศจากสารระคายเคืองต่างๆที่อาจทำร้ายผิว ไม่ว่าจะเป็น SLS, SLES, Paraben, แอลกอฮอล์, น้ำหอม และสีสังเคราะห์ ลดการเกิดสิวอุดตันให้ผิวดูขาวฉ่ำน้ำดูสุขภาพดี คลีนผิวหน้าให้ขาวกระจ่างใสออร่ากระจาย



หลายคนจึงมักเข้าใจผิดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดผิวหน้ารุนแรงเพื่อล้างไขมันส่วนเกินออกไปมากที่สุด จนทำร้ายผิวให้อ่อนแอ ซ้ำยังกระตุ้นให้รูขุมขนยิ่งผลิตไขมันออกมาทดแทนมากกว่าเดิมอีก ปัญหานี้แก้ง่าย ๆ ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์สูตร โฟมล้างหน้าลดสิวหน้าใสช่วยควบคุมความมันโดยเฉพาะ

การดูแลล้างผิวหน้าให้สะอาดหมดจด ก็ถือเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมดูดซึม ครีมบำรุงหน้า เข้าสู่ผิวหนังชั้นในได้ดีขึ้น พร้อมเผยผิวใหม่ที่แข็งแรงดูสุขภาพดี ไร้กังวลจากสารพัดปัญหาผิว ยิ่งช่วยเสริมสร้างให้พร้อมออกใช้ชีวิตอย่างมั่นใจ


เคล็ดลับการเลือกโฟนล้างหน้า

1.เลือกโฟมล้างหน้าแบบอ่อนโยน

เพื่อไม่ให้อาการสิวเป็นหนักขึ้น หรือเห่อขึ้นกว่าเดิม เราควรเลือกโฟมล้างหน้า หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีความอ่อนโยนต่อผิวสิ่งแรกที่เราต้องให้ความสำคัญเลยในเวลาที่เราไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ล้างหน้าก็คือ เราต้องเลือกแบบ “อ่อนโยน” ค่ะ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า แบบไหนอ่อนโยนหรือไม่อ่อนโยน วิธีการสังเกตก็คือ ให้เลี่ยงใช้โฟมล้างหน้าที่มีสารระคายเคืองผสมอยู่ค่ะ ซึ่งสารระคายเคืองที่เราควรหลีกเลี่ยงก็เช่น

  • ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซัลเฟต (Sulfate) หรือสาร SLS กับ SLES นั่นเอง แม้มันจะมีความสามารถในการชำระล้าง แต่ในทางกลับกัน สารพวกนี้จะทำให้ผิวเราระคายเคืองได้ และจะทำร้าย Skin Barrier หรือปราการผิวของเราให้อ่อนแอลง ถ้าใช้ไปทุกวันๆ ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวเรื้อรังตามมาในอนาคตค่ะ

  • น้ำหอม (fragrance) น้ำหอมเป็นสิ่งที่เหมาะกับการฉีดตามตัวมากกว่าจะมาเป็นส่วนผสมในโฟมล้างหน้า เพราะว่าอาจก่อให้ผิวระคายเคืองได้

  • สารกันเสีย (Paraben) สารกันเสีย หรือ Paraben ก็เป็นสารระคายเคืองอีกตัวหนึ่งที่ควรเลี่ยงค่ะ

  • แอลกอฮอล์ (Alcohol) แอลกอฮอล์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมีอยู่ในโฟมล้างหน้าที่เราใช้ เพราะจะทำให้ผิวระคายเคือง อ่อนแอลงได้ ซึ่งก่อนซื้อเราต้องอ่านตรงป้ายส่วนผสม แล้วสแกนหาสารระคายเคืองพวกนี้ หากโฟมล้างหน้าตัวไหน ไม่มีรายชื่อของส่วนผสมเหล่านี้ล่ะก็ ถือว่าเป็นโฟมล้างหน้าที่ดีในระดับหนึ่งเลยล่ะ

2. อย่าลืมดูค่า pH

ค่า pH ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรโฟกัส เวลาเลือกซื้อโฟมล้างหน้า เพราะว่าผิวที่มีระดับค่า pH ที่เหมาะสม จะนำมาซึ่งสุขภาพผิวที่ดี ซึ่งค่า pH ที่เหมาะสมต่อผิวเราอยู่ที่ระดับ 5.5 ค่ะ แต่การที่จะวัดค่า pH ของ Cleanser ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกกับเราเท่านั้น เราก็เลยขอแนะนำวิธีการสังเกตง่ายๆ ก็คือ โฟมล้างหน้าที่มีค่า pH ที่เหมาะสม ไม่ควรมีส่วนผสมอย่าง Myristic Acid หรือ Potassium Hydroxide ซึ่งจะทำให้โฟมล้างหน้ามีค่า pH สูง มีความเป็นด่าง และทำร้าย Skin Barrier ของเราให้อ่อนแอลงได้ค่ะ

3.โฟมล้างหน้าที่ดี ต้องล้างแล้วไม่แห้งตึง

โฟมล้างหน้าที่ดีและล้างสะอาด พอล้างเสร็จแล้วต้องรู้สึกหน้าแห้งสนิท เอามือลูบแล้วรู้สึกผิวเอี๊ยดๆ แต่ขอบอกว่า ถ้าคุณกำลังใช้โฟมล้างหน้าที่ล้างเสร็จแล้วเป็นแบบนี้ล่ะก็ อาจต้องเริ่มหาโฟมล้างหน้าตัวใหม่เสียแล้ว เพราะว่าโฟมล้างหน้าที่ดี ใช้แล้วไม่ทำร้ายผิว ต้องเป็นแบบล้างเสร็จแล้วผิวหน้าจะหลงเหลือความชุ่มชื้นนิดๆ ผิวไม่แห้งสนิท รู้ไหมว่า ความรู้สึกที่หน้าแห้งเกินไป เป็นสัญญาณว่าผิวเราถูกดึงความชุ่มชื้นที่ดีต่อผิวเราออกไปจนหมด และเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า Skin Barrier ของเรากำลังถูกทำลายค่ะ

4.เลือกแบบที่มีส่วนผสมรักษาสิว

ใครที่อยากให้โฟมล้างหน้าที่ใช้มีส่วนช่วยในการรักษาสิวด้วย ก็ให้หาโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมที่สามารถรักษาสิวได้ เช่น กรด salicylic, sodium sulfacetamide หรือ benzoyl peroxide ซึ่งปกติจะผสมไว้ในโฟมล้างหน้าที่เน้นคุณสมบัติไว้ว่า ช่วยลดอาการของสิวได้

5.ไม่จำเป็นต้องมีส่วนผสมลดสิวเสมอไป

ถ้าหาซื้อโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมลดสิวไม่ได้ ก็ไม่เป็นไรค่ะ คนเป็นสิวไม่จำเป็นต้องใช้โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หรือลดอาการอักเสบของสิวเสมอไป แต่โฟมล้างหน้าทั่วๆ ไปก็สามารถใช้ได้ แต่ควรต้องเป็นโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยน ล้างได้สะอาดล้ำลึก และปราศจากสารระคายเคืองค่ะ

6.โฟมล้างหน้าที่ล้างแล้วหน้าไม่เอี๊ยด

ความชุ่มชื้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อผิวมาก แม้กระทั่งคนที่เป็นสิว เพราะว่าความชุ่มชื้น ไม่ได้แค่แก้ปัญหาหน้าแห้ง แต่ยังช่วยไม่ให้หน้าเรามันเกินไปด้วย พอหน้าไม่มันมากเกินไป โอกาสที่รูขุมขนจะอุดตันก็ลดน้อยลง และลดโอกาสของการเกิดสิวค่ะ ดังนั้น ควรเลือกโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นอย่างเช่น ceramides, glycerin เป็นต้นค่ะ หรือเราอาจจะสังเกตผิวหลังจากล้างหน้าก็ได้ ถ้าหลังล้างหน้า แล้วหน้าไม่เอี๊ยด มีความนุ่มลื่นเหลืออยู่ เป็นอันว่าใช้ได้ค่ะ



การเลือกโฟมให้เหมาะกับแต่ละสภาพผิว

สำหรับสาวผิวธรรมดา – ผสม เป็นผิวที่มีปัญหาน้อยที่สุด เนื่องจากสภาพผิวมีความสมดุล ไม่แห้งมาก หรือมันเยิ้ม อย่างไรก็ตามคุณควรมองหาผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว ที่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและสามารถเก็บกักน้ำมันไว้ที่ผิวของคุณ เช่น ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของวิตามินอี เป็นต้น สามารถใช้โฟมล้างหน้าอะไรก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วเพื่อรักษาสมดุลของผิวหน้าควรเลือกโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนและไม่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น

สำหรับสาวผิวธรรมดา – ผสมที่มีรูขุมขนกว้าง หรือต้องแต่งหน้าบ่อย ๆ จะต้องการการทำความสะอาดที่ล้ำลึกเป็นพิเศษ ที่ให้ประสิทธิภาพความกระจ่างใสมีวิตามินซี

สำหรับสาวผิวมัน-ปัญหากวนใจสำหรับสาว ๆ ส่วนใหญ่คือ หน้ามัน รูขุมขนกว้างซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว การล้างหน้าจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการขจัดความมันบนใบหน้า แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกิน 2 ครั้งต่อวัน เพราะจะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองได้ โดยสาวผิวมันควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าแบบที่มีส่วนผสมของชาร์โคล หรือกรดอัลฟา และเบต้าไฮดรอกซี (AHAs / BHAs) ซึ่งจะช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า และทำความสะอาดรูขุมขนได้เป็นอย่างดี

สำหรับสาวผิวแห้ง- สาวผิวแห้งหลายคนคงจะฟินเวลาใช้โฟมล้างหน้าที่มีฟองนุ่ม แต่รู้หรือไม่ ? ยิ่งฟองเยอะมากเท่าไหร่ยิ่งดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิวมากเท่านั้น ซึ่งเกิดจากสารลดแรงตึงผิว (Surfactant) ที่ช่วยทำให้เกิดฟอง ดังนั้นโฟมที่มีฟองเยอะจึงไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสาวผิวแห้ง เพราะจะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคือง และแห้งจนลอกเป็นขุยได้ แนะนำให้ใช้โฟมล้างหน้าที่มีฟองน้อย เนื้อเหลวคล้ายน้ำนม และมีส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื่นอย่างน้ำมัน หรือกรดไฮยาลูโรนิค ( Hyaluronic acid ) จะดีกว่า

สำหรับสาวผิวหมองคล้ำ- หากสาว ๆ คนไหนกำลังประสบกับปัญหาผิวหน้าคล้ำเสียสะสมจากแดด รวมทั้งมีรอยสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ แนะนำให้ใช้โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของ AHA หรือกรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha Hydroxy Acids) ซึ่งเป็นสารสกัดจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากผิว เผยผิวใหม่ที่ดูขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ

สำหรับสาวผิวผสม สภาพผิวหน้าที่มีทั้งบริเวณที่มัน แห้ง และธรรมดา มีสาเหตุจากความไม่สมดุลของการผลิตน้ำมัน โดยผิวที่มีความมันมักอยู่บริเวณหน้าผาก, จมูก, และคาง (หรือที่เรียกว่า ทีโซน) มีผิวหน้าทั้งแห้งและมัน หรือที่เรียกว่าผิวผสม ควรใช้โฟมล้างหน้าแบบที่ช่วยปรับสมดุลให้กับผิวหน้า ปราศจากส่วนผสมของน้ำมัน แต่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงจนรู้สึกระคายเคือง นอกจากนี้ยังต้องมีประสิทธิภาพในการกำจัดสิ่งสกปรกบนผิวหน้า และรูขุมขนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก แอลกอฮอล์ และเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ เพราะจะทำให้ผิวหน้าส่วนที่แห้งยิ่งแห้งหนักกว่าเดิม

สำหรับสาวผิวบอบบางแพ้ง่าย สภาพผิวแพ้ง่ายนั้นค่อนข้างละเอียดอ่อน เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดในระดับที่แตกต่างกันไป ผิวบอบบางแพ้ง่ายควรระมัดระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเป็นพิเศษ โดยโฟมล้างหน้าแบบมีฟองทั่วไปจะมีประจุไฟฟ้าขั้วตรงข้ามกับผิว ทำให้ดึงดูดเข้าหากัน จึงเกิดสารตกค้างได้ง่ายเมื่อล้างหน้าไม่สะอาด ดังนั้นควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าชนิดวิปโฟมเนื้อละเอียดล้างออกง่าย หรือเจลล้างหน้าแบบไม่มีฟองสูตรอ่อนโยนเป็นพิเศษจะดีกว่า นอกจากนี้ยังต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม พาราเบน แอลกอฮอร์ รวมถึงกรดอัลฟา และเบต้าไฮดรอกซี (AHAs / BHAs) ที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่ายด้วยสำหรับสาวเป็นสิว สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาสิว แค่ล้างหน้าเพื่อความสะอาดอย่างเดียวคงยังไม่พอ ต้องกำจัดต้นเหตุของการเกิดสิวด้วยโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) และกรดไลโปไฮดรอกซี (Lipo Hydroxy) ซึ่งจะช่วยต่อสู้ความมันส่วนเกินบนใบหน้า พร้อมทั้งขจัดสิ่งสกปรกเพื่อป้องกันการเกิดสิวอุดตันด้วย


ผิวของแต่ละคนมีสภาพผิวที่ต่างกันจากพันธุกรรม รวมถึงปัจจัยแวดล้อมที่ทำให้ยังผิวมีปัญหาที่แตกต่างกันไปอีก บำรุงประทินผิวหน้าส่งเสริมให้เซลล์ผิวเก่าผลัดออกยาก ครีมบำรุงหน้า เพื่อสร้างสมดุลความชุ่มชื้นและปกป้องผิวบอกลาปัญหาผิวซ้ำซาก


การมีผิวหน้าที่เรียบเนียนและเปล่งประกายนั้นเป็นความใฝ่ฝันของสาวๆ บำรุงผิว น้ำตบ สารสกัดเข้มข้น ช่วยกระตุ้นการซึมเข้าสู่ผิวให้ดียิ่งขึ้น


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิว เลือกโฟมล้างหน้า

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page