top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิวมัน เยิ้ม บวกกับรูขุมขนกว้าง ปัญหากวนใจสำหรับคนผิวมัน

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ผิวมัน เยิ้ม บวกกับรูขุมขนกว้าง ปัญหากวนใจสำหรับคนผิวมัน

มีปัจจัยหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้ผิวคนเรามีสภาพแตกต่างกันออกไป ผิวมัน เยิ้ม ปัญหาสนใจสำหรับ ผิวหน้าแห้ง ผิวหน้ามัน ผิวผสม และผิวธรรมดา น้ำมันในผิว เกิดจากต่อมไขมันที่รูขุมขนผลิตหรือน้ำมันเคลือบผิวออกมา สำหรับผิวหน้ามันผิดปกติก็เกิดจากการผลิตน้ำมันที่มากเกินไปนี่เอง โดยเกิดจากผิวขาดสมดุลความชุ่มชื่นมีปริมาณน้ำในผิวน้อย ผิวไม่ได้แห้งแตกแต่กลับสร้างไขมันขึ้นมาเคลือบผิวไว้เพื่อลดการสูญเสียน้ำ แต่กลับ เป็นสาเหตุของผิวมันเยิ้ม ปัญหาสิว และความหมองคล้ำ


เพื่อปกป้องความชุ่มชื่นพร้อมควบคุมความมัน สูตร ครีมบำรุงหน้า พิเศษสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่ทิ้งความเหนอะหนะไว้บนผิว รู้สึกสบายผิวลดการเกิดสิวจากต้นเหตุ เพื่อผิวสุขภาพดีขึ้นใช้คู่กับครีมกันแดดเป็นประจำป้องกันผิวจากแสงแดดและมลภาวะ แก้ปัญหาสิวได้ดียิ่งขึ้น

คนผิวมัน ผิวแห้ง ผิวผสม ผิวแพ้ง่าย ถ้ามีความมันเยิ้ม เกิดขึ้นล่ะก็ ให้รู้ไว้เลยว่า ผิวต้องการน้ำด่วนเพราะว่าผิวเราเมื่อขาดน้ำจะทำการสร้างผลิตน้ำมันเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้มากขึ้น แล้วถ้าหากยังปล่อยให้ผิวขาดน้ำอีก ผิวของเราก็จะยิ่งสร้างน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก จึงเป็นสาเหตุที่ทำหน้าเยิ้ม หน้ามัน


ปัจจัยการผลิตน้ำมันในผิว

1. พันธุกรรม สำหรับผู้ที่มีพ่อแม่พี่น้องผิวหน้าค่อนข้างมัน คุณก็จะมีแนวโน้มสูงมากที่จะเป็นเหมือนกัน เพราะยีนผิวมันส่งต่อกันผ่านDNA โดยยีนตัวนั้นจะทำให้มีต่อมไขมันขนาดใหญ่กว่าคนปกติ จึงทำให้ผลิตน้ำมันส่วนเกินออกเยอะผิดกว่าคนปกติ และมีปัญหาสิวอยู่แล้วก็มีโอกาสผิวหน้ามันได้มากกว่า หน้ามันมาจาก พันธุกรรม สังเกตได้จากญาติพี่น้อง ในครอบครัวของ ถ้าใครมีผิวหน้ามันเหมือนกัน ให้รู้ไว้เลยว่ามาจากพันธุกรรมนั่นเองจ้า ถึงสาเหตุนี้จะแก้ไม่ได้ แต่ยังมีหลายปัจจัยที่เราสามารถควบคุมปัญหาหน้ามันเยิ้มได้ค่ะ

2. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะฮอร์โทรแอนโดรเจน เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุเช่น การเข้าสู่วัยรุ่น การตั้งครรภ์ ฮอร์โมนช่วงมีประจำเดือนการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของคนที่กินยาคุม และความอ้วนก็ทำให้ฮอร์โมนผิดปกติจนมีปัญหาสิว ผิวแห้งและมันเยิ้มได้เช่นกัน

3. อาหารที่รับประทาน มีผลต่อการสะสมไขมันส่วนเกินของร่างกาย อาหารที่มีน้ำตาล แป้ง ไขมันสูงกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากเกินไปได้ ทานอาหารมัน ๆ ทอด ๆ มากเกินไป หรือ จำพวกแป้ง น้ำตาล ไขมัน ยิ่งทานแบบนี้เรื่อย ๆ ก็จะยิ่งไปสะสมในร่างกาย ส่งผลให้ไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตไขมันออกมามาก ถ้าใครไม่อยากผิวหน้ามัน อาจลองลดอาหารมัน ๆ ทอด ๆ หน่อยก็ดีนะ แถมยังช่วยให้ร่างกายสุขภาพดีด้วยจ้า

4. มลภาวะรอบตัว ผิวมันเยิ้มขึ้นได้ เช่น อากาศ มลภาวะต่าง ๆ เช่น ฝุ่นควัน อากาศร้อน-หนาวเกินไป แสงแดด ส่งผลให้ผิวหน้ามันกว่าปกติ ประเทศไทยร้อนชื้น มีแดดแรง เมื่อประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อน ผิวจะผลิตน้ำมันมากเกินความจำเป็นและไปผสมกับเหงื่อ อุดตันรูขุมขนเกิดสิวได้สาวไทยมักหน้ามัน รู้ขุมขนกว้าง สิวขึ้นเยอะ แต่ผิวไม่ค่อยขาดความชุ่มชื้น แต่สาวเกาหลีญี่ปุ่นรูขุมขนเล็กกระชับก็จริง แต่ผิวหน้าค่อนข้างแห้งกร้านเพราะอยู่ในสภาพอากาศหนาวแทบทั้งปี

5. ความเครียดและการพักผ่อนน้อย ส่งผลต่อสภาพอารมณ์และสภาพจิต มีผลมากต่อหลายระบบในร่างกายและทำให้ผิวหน้ามันกว่าปกติได้เช่นกัน เพราะทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนเปลี่ยนแปลง ทำให้ร่างกายพยายามปรับสมดุล จึงไปกระตุ้นให้ผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมาเยอะ สุดท้ายจึงเกิดหน้ามัน พยายามอย่าเครียด ผ่อนคลายตัวเองด้วยการทำกิจกรรมงามอดิเรกที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ดูยูทูป กินของอร่อยๆ


6. นิสัยการแต่งหน้า การแต่งหน้าแน่น ๆ ที่จะเข้าไปปกปิดรูขุมขนก็จะทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมาเพิ่มมากขึ้นได้ การต้องแต่งหน้าทุกวันทำให้ผิวถูกรบกวนด้วยสารเคมีมากมาย การล้างหน้าไม่สะอาดเพียงพอก็ส่งผลเสียทำให้ต่อมไขมันทำงานผิดปกติ และเครื่องสำอางที่ตกค้างทำให้มีสิวง่าย

7.ฮอร์โมน อีกสาเหตุปัญหาหน้ามันเยิ้ม ยิ่งช่วงวัยรุ่น วัยฮอร์โมนพลุ่งพล่าน ทั้งสิว ทั้งความมัน ออกมาทักทายแน่นอนจ้า เจ้าฮอร์โมนจะส่งผลให้ต่อมไขมันในชั้นใต้ผิว ผลิตความมันออกมามากเกินไป ดังนั้นวัยรุ่น ส่วนใหญ่เลยมีปัญหาหน้ามัน และ ปัญหาสิว หรือเกิดความแปรปรวนในช่วงประจำเดือน จากกระบวนการเปลี่ยนของ เอสโตรเจนนและโพรเจสเทอโรน ต่อมไขมันของสาวจะเริ่มผลิตน้ำมันบนผิวหน้าออกมามากเกินความจำเป็น ทำให้รูขุมขนบนหน้าเกิดการอุดตัน และทำให้เกิดสิวในที่สุด

8.การล้างหน้า ใครชอบล้างหน้าบ่อย ๆ วันละ 3-4 รอบบ้างคะ การล้างหน้าใช่ว่าจะลดความมันอย่างเดียวนะ หลายคนคิดว่าดีต่อผิว และช่วยลดความมัน ความจริง คือ การล้างหน้าบ่อย ๆ ผิวจะสูญเสียมอยเจอร์ไรเซอร์ ความชุ่มชื้นบนผิว ยิ่งเป็นการทำลายให้ผิวระคายเคือง กำจัดฟิล์มเคลือบผิวตามธรรมชาติออกจนผิวแห้ง แถมกระตุ้นให้สภาพผิวไม่สมดุลจนสร้างน้ำมันส่วนเกินเพิ่มขึ้น ตามดังนั้นผิวของเราเลยต้องผลิตน้ำมันขึ้นมาทดแทน ทางที่ดี ควรล้างหน้า เช้า – เย็น ก็เพียงพอแล้ว


มีวิธีการดูแลผิว ให้คุณสาวๆ ได้ไปลองกัน

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ได้รับการพิสูจน์มาจากงานวิจัยหลายสำนัก ว่าการดื่มน้ำให้เพียงพอความต้องการของร่างกายเป็นประจำช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูอ่อนเยาว์ลงได้จริง ในฤดูหนาวเรามักจะเผลอลืมตัวดื่มน้ำน้อยจนทำให้ขาดน้ำโดยไม่รู้ตัวลองปรับวิธีดื่มน้ำให้เข้ากับเรามากที่สุด และที่สำคัญเน้นว่าเป็นน้ำเปล่าเท่านั้น ชาไข่มุกหรือน้ำอัดลมไม่นับนะคะ

2.ป้องกันแสงแดด แสงแดดเป็นสาเหตุหลักอีกอย่างหนึ่งที่ทำลายน้ำในผิว เพื่อป้องกันผิวเสียความชุ่มชื่นจึงควรสวมเสื้อผ้ามิดชิด ทั้งในฤดูร้อนที่แสงแดดร้อนจัดเหงื่อออกเยอะ และในฤดูหนาวที่หลอดเลือดแดงจะหดตัวง่ายการลำเลียงออกซิเจนทำงานไม่เต็มที่ทำให้ผิวคล้ำเสียได้ง่าย รวมถึงทาครีมกันแดดเป็นประจำ ป้องกันสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ผิวแห้งเสียง่าย เลือกกันแดดสูตรเบาบางกันน้ำกันเหงื่อ เหมาะสำหรับคนผิวมันเพราะครีมเนื้อบางเบาที่ช่วยเติมความชุ่มชื่นสู่ผิว โดยไม่ทำให้เกิดความมันและเหนอะหนะทิ้งไว้บนใบหน้า เมื่อทาแล้วจะรู้สึกสบายผิวเหมือนเติมน้ำสู่ผิวให้ผิวชุ่มชื่นแต่ไม่มันได้ตลอดทั้งวัน ไม่เหนาะหนะ หนักผิว ทำให้ไม่ไหลเยิ้มระหว่างวัน เพื่อควบคุมความมัน ลดโอกาสการระคายเคืองจากมลภาวะที่ต้องเจอประจำวัน

3.ครีมบำรุงผิว

ยิ่งผิวมัน ต้องใช้ครีมบำรุง โฟมที่ควบคุมความมัน ผิวมันเยิ้มเพราะผิวขาดน้ำ เราควรใช้สกินแคร์ที่เติมความชุ่มชื้นให้ผิว การเลือกครีมบำรุงผิวของผิวผสม ไม่ต้องกลัวว่าจะยากเกินไปค่ะ เพียงเลือกใช้ครีมที่เนื้อครีมไม่เหนียวเหนอะหนะ หรือเลือกใช้เนื้อน้ำและเนื้อเจลไปเลย ทดลองแล้วไม่เกิดอาการแพ้ เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย และสังเกตสภาพผิวไปเรื่อยๆ เพราะอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศ สำหรับเครื่องสำอาง ผิวผสมควรเลือกเครื่องสำอางเนื้อเบา หรือเนื้อน้ำไปเลย แล้วใช้คอนซีลเลอร์ในจุดที่อยากเน้นปกปิดแทน จะไม่ทำให้หน้าแห้งหรือมันเกินไปค่ะ

4.การซับหน้ากระดาษซับมัน

การซับหน้ามันแบบกระดาษจะดูดความมันออกหมด กระดาษซับมันเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคนหน้ามัน ซึ่งมันแตกต่างจากกระดาษทั่วไป เนื้อเยื่อของกระดาษซับมันทำจากวัสดุดูดซับพิเศษซึ่งโดยทั่วไปจะมีส่วนผสมของ ฝ้ายและเมล็ดแฟลกซ์ กระดาษซับมันสามารถดูดซับความมันส่วนเกินบนผิวหนังได้ดีมาก และทำให้หน้าคุณดูดีขึ้น หากคุณไม่ต้องการซับมันทั่วหน้ามันก็สามารถซับเฉพาะจุดได้ เช่น จมูก โหนกแก้ม หน้าผาก

5.แป้งฝุ่น

แป้งฝุ่น แป้งผสมรองพื้น แป้งอัดแข็งนอกจากจะทำให้หน้าเนียนแล้วยังช่วยปกปิดจุดบกพร่องอย่างรอยสิว ฝ้า กระและมอบการปกปิดที่ไร้ที่ติ ช่วยเมคอัพไม่ให้หลุดเหมือนการซับด้วยแผ่นซับมัน โดยไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันหรือทิ้งคราบมันไว้บนผิว แป้งผสมรองพื้นนั้นทาได้ง่ายและให้ลุคดูเป็นธรรมชาติ ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมัน รักษาความไม่สมบูรณ์ของผิวและช่วยปกป้องผิวจากอันตรายจากแสงแดด ในการเลือกซื้อแป้งผสมรองพื้นคุณสามารถเลือกการปกปิดได้ตามความต้องการ

เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวและช่วยควบคุมความมันสำหรับคนผิวมันไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ ครีมบำรุงหน้า ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือมีเนื้อเข้มข้นเกินไป ช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็น เพราะจะทำให้ซึมสู่ผิวยาก เหนียวเหนอะหนะ แนะนำให้ใช้สกินแคร์ที่มอบความชุ่มชื้นแก่ผิว เนื้อบางเบา ซึมซาบเร็ว เพียงบำรุงเป็นประจำ ผิวของเราก็จะเปล่งปลั่งขึ้น เมคอัพติดทน แถมไม่ต้องกังวลเรื่องความมันระหว่างวันอีกด้วย


การมาส์กหน้าด้วยวิธีธรรมชาติสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก่อนการมาส์คหน้าทุกครั้งควรจะทำความสะอาดผิวให้พร้อมก่อน เพื่อให้สารบำรุงผิวของมาส์กสามารถสัมผัสและซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างเต็มที่สามารถช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ การมาส์กหน้าสามารถเข้าเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างล้ำลึกมากกว่า ดังนั้นแล้วการมาส์กหน้าเป็นประจำจะช่วยรักษาน้ำในผิว ทำให้ผิวนุ่ม ยืดหยุ่น และมีใบหน้าอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้นนั่นเอง การมาส์กหน้าจะช่วยกระตุ้นให้ผิวของสาวๆ ได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้ผิวดีมีออร่า พร้อมกันนั้นการมาส์กหน้ายังช่วยกำจัดเม็ดสีส่วนเกิน ทำให้ผิวเรียบเนียนไร้รอยด่างดำกวนใจ

ผิวที่มันเยิ้มควรได้รับการดูแลที่หลากหลายเพื่อควบคุมให้ผิวผลิตน้ำมันน้อยลง และควบคุมความมันระหว่างวัน จะได้ไม่เกิด สิว จุดด่างดำ และความหมองคล้ำเสีย ที่สำคัญสำหรับผิวหน้ามันควรเลือกใช้ครีมบำรุงที่เหมาะสำหรับสภาพผิว ที่ให้ความชุ่มชื่นอย่างเพียงพอ เพื่อควบคุมความมันระหว่างวันและไม่ให้ผิวขาดน้ำเกินไป

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิวมัน เยิ้ม

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page