top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิวเสีย จากแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เสี่ยงเป็นโรคผิวหนัง

ผิวเสีย จากแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เสี่ยงเป็นโรคผิวหนัง

ใกล้เข้าช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ มักนิยมมอบของหวาน เช่นคุกกี้ ช็อกโกแลต ลูกกวาด แต่ ผิวเสีย จากแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เสี่ยงเป็นโรคผิวหนัง ทำให้ผิวหนังแบ่งตัวเร็วและหนาตัว จนทำให้เกิดก้อนไขมันอุดตันในรูขุมขน และเกิดสิวตามมา เกิดการกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเพศชาย คือ แอนโดรเจน ที่ทราบกันดีว่าเป็นตัวเพิ่มการผลิตไขมัน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว

การฉลองปีใหม่ด้วยการกินเลี้ยง กินขนมหวาน ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ล้วนก่อให้เกิดโรคผิวหนังจากความอ้วน และโรคผิวหนังอื่นๆ อีกด้วย กล่าวคือ คนอ้วนอาจเป็นโรคสะเก็ดเงิน, ผิวหนังเป็นผื่นดำที่ต้นคอ รักแร้ ใต้ราวนม เห็นเป็นผื่นแดง, มีติ่งเนื้อ มีเชื้อราที่ซอกพับ, ติดเชื้อยีสต์ ที่ขาหนีบใต้ราวนม เป็นผื่นแดงมักมีจุดเล็กๆ กระจายอยู่รอบผื่น และติดเชื้อบักเตรี และความอ้วนยังส่งผลเสียต่อความงาม คือ เกิดผิวแตกลาย ขนดก ตุ่มขนคุด เกิดกลิ่นตัวง่าย และไฝแดง ทั้งยังทำให้โรคสะเก็ดเงินกำเริบรุนแรง ส่วนการสูบบุหรี่ทำให้แก่เร็ว ผิวบาง ผิวหย่อนยาน ผิวแห้ง เวลาเป็นแผลจะหายช้า และเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ง่ายอีกด้วย



การเลี้ยงฉลองและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันมาก เพราะเข้าใจว่าเป็นการพักผ่อนสังสรรค์ อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการโฆษณาสร้างภาพพจน์แสดงถึงมิตรภาพและความรักชาติ จึงขอเตือนถึงผลเสียของแอลกอฮอล์ต่อผิวพรรณ และการสูบบุหรี่จะทำให้แก่เร็ว เพราะนิโคตินในบุหรี่ทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง ทำให้ผิวบาง ผิวหย่อนยานและผิวแห้ง ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ง่ายขึ้น เวลาเกิดแผลแผลจะหายช้า แพทย์ผิวหนังถือว่าการสูบบุหรี่ทำอันตรายผิวหนังได้รุนแรงพอ ๆ กับการโดนแสงแดดเผา หลายคนจึงเลิกสูบบุหรี่แต่หันมาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้เหงาแทน


ปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อยหรือมีริ้วรอย บำรุงผิว ริ้วรอย ความเหี่ยวมักมาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น โดยสาเหตุเกิดจากผิวสูญเสียความยืดหยุ่นการสังเคราะห์คอลลาเจนของผิวลดลง ผิวผลิตน้ำมันได้น้อยลง และไขมันในชั้นผิวลดลง รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ เครียด ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ โดนแสงแดดเป็นประจำ ฯลฯ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อปัญหาผิวหน้าทั้งสิ้น


เลิกพฤติกรรมเสี่ยงทำให้เกิดริ้วรอย

  • เครียดจัด

ความเครียด จะทำให้ผิวของเราเกิดความหมองคล้ำ และดูเหี่ยวย่นลง เนื่องจากเซลล์ผิวถูกทำลายจากภาวะเครียดนั่นเอง อีกทั้งความเครียด ก็เป็นต่อมกระตุ้นให้มะเร็งเจริญเติบโตเร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากคุณไม่อยากดูแก่เร็วล่ะก็ ควรลดความเครียดลง และหมั่นทำกิจกรรมเพื่อความผ่อนคลายบ้าง แค่นี้ก็ไม่ทำให้แก่เร็วแล้ว

  • กลั้นปัสสาวะบ่อย

การกลั้นปัสสาวะ นอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นนิ่วแล้ว ก็ยังเป็นพฤติกรรมแก่เร็วอีกด้วย เพราะจะเกิดการสะสมสิ่งสกปรกจากปัสสาวะ จนทำให้ผิวถูกทำร้ายและแก่เร็วในที่สุด อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งที่จะทำให้อายุของเราสั้นลง ดังนั้นหากไม่จำเป็น ก็พยายามอย่ากลั้นปัสสาวะจะดีกว่า

  • นอนดึกหรือนอนน้อย

การนอนดึก ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้ผิวของเราดูแก่เร็วขึ้น แถมยังทำให้สุขภาพแย่ลงจนมีอายุสั้นลงอีกด้วย นั่นก็เพราะว่าในขณะนอนหลับ ร่างกายจะมีการซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอและช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับสุขภาพของเรามากขึ้น ซึ่งหากนอนน้อย ร่างกายก็จะได้รับการซ่อมแซมน้อยลง และอาจเสื่อมสภาพลงกว่าเดิมได้มากทีเดียว ดังนั้นเพื่อผิวที่ดูอ่อนเยาว์และอายุที่ยืนยาวขึ้น ควรนอนตั้งแต่ช่วงก่อน 4 ทุ่ม และนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง คือนอนให้เต็มอิ่มนั่นเอง

  • กินเหล้าสูบบุหรี่

อีกหนึ่งพฤติกรรมบั่นทอนอายุ ที่ควรหลีกเลี่ยงโดยด่วน เพราะการกินเหล้าสูบบุหรี่นั้น จะทำให้เราเสี่ยงต่อโรคร้ายต่างๆ มากมาย อย่างเช่น ตับแข็ง ปอดอักเสบ และมะเร็ง เป็นต้น แถมยังทำร้ายผิวให้หมองคล้ำ แห้งกร้านและมีริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ชอบกินเหล้าสูบบุหรี่เป็นประจำ ก็เลิกซะตั้งแต่วันนี้จะดีกว่า


นอกจากแอลกอฮอล์จะทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพ คือทำให้เป็นโรคตับ โรคกล้ามเนื้อหัวใจ เส้นเลือดหัวใจอุดตัน หัวใจเต้นผิดปกติ เส้นเลือดในสมองแตก ทารกในครรภ์พิการ มะเร็งเต้านม กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดอุบัติเหตุเมื่อขับรถ การดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพผิวพรรณ คือ ทำให้เปลือกตาบวม ผู้ที่ดื่มจัดร่างกายจะขาดวิตามินบี ซึ่งผิวหนังต้องอาศัยวิตามินบี จึงจะมีสุขภาพผิวที่ดี การขาดวิตามินบี ทำให้ผิวพรรณซีด เหี่ยว แห้ง หย่อนยาน เป็นสิวและเป็นไฝแดง และยังทำให้อาการของโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งมักเป็นปื้นนูนแดงมีสะเก็ดสีเงินปกคลุมพบบ่อยที่ข้อศอก หัวเข่า ลำตัวและแนวไรผม โรคสะเก็ดเงินจะมีอาการกำเริบรุนแรงเมื่อดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์จนเมามักไม่ได้ทำความสะอาดใบหน้าก่อนนอนทำให้เกิดผื่นแพ้เครื่องสำอาง และสิวได้ง่าย


เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวแก่ก่อนวัย

  • ต้องงดสูบบุหรี่ และงดดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ส่งผลให้สาวๆหลายคนดูแก่เกินวัยและผิวร่วงโรย ส่วนการสูบบุหรี่นั้นก็ทำร้ายปอดและผิวพรรณ ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นถ้าหากสาวๆ นักดื่มและนักสูบสามารถลดพฤติกรรมเหล่านี้ได้จนสุดท้าย สามารถหยุดดื่ม หยุดสูบแล้ว รับรองว่านอกจากจะมีอายุยืนขึ้นแล้ว ผิวพรรณก็จะดูดีขึ้นอีกด้วย

  • ทำความสะอาดรูขุมขนให้หมดจด ในแต่ละวันมีสิ่งสกปรกสะสมและอุดตันอยู่ในรูขุมขนมากมาย และถ้าเราไม่ทำความสะอาดให้หมดจดแล้ว ก็จะทำให้เกิดปัญหาสิวและผิวเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรแน่ๆ ดังนั้นสาวๆ จึงต้องล้างหน้าให้สะอาด โดยวิธีที่ทำได้ง่ายและได้ผล ก็คือการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีความมันหรือผสมน้ำมันนั่นเอง

  • กินอาหารที่มีวิตามินต่อผิวพรรณ การเลือกกินอาหารที่มีวิตามินต่อผิวพรรณ เช่น ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี หรืออาหารจำพวกธัญพืชและนม ถือเป็นการบำรุงผิวจากภายในสู่ภายนอกเลยก็ว่าได้ วิธีนี้จะช่วยให้ผิวตึงกระชับได้ดี

  • ใช้ครีมกันแดดอย่าให้ขาด แสงแดดทุกวันนี้ทำร้ายผิว ชนิดที่เรียกว่าสามารถทำให้ผิวเสื่อมสภาพได้ภายในเวลาไม่กี่ปี สาวๆควรใช้ครีมกันแดดเพื่อลดรังสียูวีเอและยูวีบีที่จะทำร้ายผิว โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป

  • บำรุงผิวด้วยวิตามิน การบำรุงผิวด้วยวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี โคเอนไซน์คิว และคอลลาเจน เป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับผิว ซึ่งการบำรุงด้วยวิธีนี้สาวๆ สามารถทำได้ด้วยการมาส์กหน้า

  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิว การเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานและเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนัง แนะนำให้สาวๆ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิว กันดะ ฮอช พลาเซนต้า ซุปเปอร์เซรั่ม ผิวขาว กระจ่างใส ลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ดูจางลง กระชับรูขุมขน ไม่อุดตันผิว ลดรอยแผลเป็น ปลอดภัย 100%



  • เรตินอลช่วยชะลอริ้วรอยได้ วิธีหนึ่งที่สามารถชะลอริ้วรอยก่อนวัยของสาวๆอย่างได้ผล ก็คือการใช้เรตินอลอย่างต่อเนื่องควบคู่กับมอยซ์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื่นของผิว ซึ่งแน่นอนว่าหากเติมเต็มผิวด้วยสองสิ่งนี้พร้อมๆกันได้ทุกๆวันแล้ว ริ้วรอยที่จะเกิดขึ้นบนใบหน้าของคุณได้ยาก

  • อย่าขัดผิวบ่อย แม้ว่าการขัดผิวจะเป็นวิธีที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยผิวใหม่ที่สดใสกว่าเดิมก็จริง แต่ควรเว้นช่วงการขัดผิวไว้ที่ 4-5 วันครั้ง อย่าให้ถี่กว่านั้นนะคะ เพราะการขัดผิวบ่อยๆเป็นการขัดทำร้ายเซลล์ผิว ทำให้ผิวเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วเลย

  • อย่าละเลยผิวบริเวณคอและมือ สาวๆทุกคนมักจะเน้นการดูแลผิวหน้ามากที่สุด เนื่องจากเป็นส่วนที่ผู้คนจะมองก่อนเป็นอันดับแรก และสะดุดตาที่สุด แต่ลองคิดดูสิว่าการมีใบหน้าที่เต่งตึงสดใส แต่ลำคอกับมือนั้นเหี่ยวย่นหย่อนคล้อย มันจะช่วยทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ได้อย่างแท้จริงหรือไม่ ดังนั้นสาวๆจึงควรดูแลผิวบริเวณมือและคอควบคู่กับใบหน้าด้วย

  • ทานผักผลไม้หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารแอนตี้อ็อกซิเดนท์ เป็นที่รู้กันดีว่าสารแอนตี้อ็อกซิเดนท์ที่พบในผักผลไม้หลากหลายชนิดนั้น มีคุณสมบัติการรักษาความเต่งตึงอ่อนเยาว์ของผิวผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์ที่มีสารแอนตี้อ็อกซิเดนท์จึงเป็นตัวเลือกที่ดีและ“ควร”มากๆสำหรับสาวๆวัย 20 ปีขึ้นไปเพราะหากใช้และทานอย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยชะลออายุของผิวอย่างได้ผล


เราขอแนะนำสำหรับสาวๆที่กำลังย่างเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ หรือกำลังขึ้นเลข 3 ทุกคน เริ่ม บำรุงผิว ดูแลเรื่องริ้วรอยตั้งแต่มันยังไม่ปรากฏบนใบหน้า

KANDA HORSE PLACENTA SUPER SERUM บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น ลดริ้วรอย ต่อ


ต้านความเหี่ยวย่นจากกาลเวลา


ประโยชน์ของรกม้า1. กระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวใหม่ บำรุงเซลล์ผิวหน้าให้เปล่งปลั่ง ปรับสีผิวให้กระจ่าง ลดรอยเหี่ยวย่น ทำให้ผิวดูอ่อนกว่าวัยจริง2. ปกป้องสภาพผิวไม่ให้แห้งกร้าน ชุ่มชื้นตลอดเวลา สร้างความกระชับให้กับผิวหน้าดูเต่งตึงขึ้น3. ลดรอยด่างดำ ฝ้ากระ และจุดด่างดำบนใบหน้า รวมทั้งปรับเซลล์สีผิวให้เรียบเนียนดูสม่ำเสมอ ไม่กระดำกระด่าง4. เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับสภาพผิว ช่วยลดอาการบวมบริเวณใต้ดวงตา หรือ ลดถุงใต้ตานั่นเอง5. กระตุ้นการสมานเซลล์ผิวอันเกิดจากแผลต่างๆ รอยแผลเป็นจากสิว รวมทั้งแผลเป็นได้อีกด้วย6. เพิ่มความสดใสให้กับผิวที่แห้งกร้านจากแสงแดด และ UV ไม่แห้งกร้าน ดูมีน้ำมีนวลตลอดเวลา7. ผิวจะนุ่มละมุนด้วยโมเลกุลของน้ำ เพื่อช่วยดูดซึมและกระชับผิวให้แข็งแรง8. ลดริ้วรอยหมองคล้ำ ผิวขาดการบำรุง9. ฟื้นฟูสภาพผิวให้บริสุทธิ์ สดใส เปล่งปลั่งตลอดเวลา10. เสริมสร้าง ดูแล และลบเลือนจุดด่างดำ ฝ้า กระบนใบหน้า11. สามารถรับประทานได้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และจะทำให้อายุยืนยาว


ช่วงปีใหม่กินฉลองกัน กินมัน ของทอด ของหวานส่งผลให้เกิดสิว สิวลด จบปัญหาสิว อย่าลืมดูแลตัวเองหมั่นออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดี และเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนมอยเจอร์ไรเซอร์บางๆหรือสเปรย์เพิ่มความชุ่มชื้น


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิวเสีย จากแอลกอฮอล์

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page