top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ผิวโทรม หมองคล้ำ วิธีกู้ผิวหน้าให้กลับมาสวยทันใจ

ผิวโทรม หมองคล้ำ วิธีกู้ผิวหน้าให้กลับมาสวยทันใจ

ทำงานหนัก โปรเจคเพียบ เครียด ผิวโทรม หมองคล้ำ อากาศก็เปลี่ยนแปลง แถมยังมานอนดึกเพราะติดซีรี่ย์ พักผ่อนน้อยไปอีก ผิวเลยโทรมมาก ไม่สดใส มีริ้วรอยหรืออาจเกิดจากปัจจัยอื่นในชีวิตประจำวัน ยิ่งตอนนี้เรายังต้องสวมใส่แมสยิ่งทำให้หน้าเป็นสิวผิวโทรมหนักกว่าเก่า

หลายคนอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังตกอยู่ในสภาวะความเครียด เพราะเคยชินไปแล้วกับสถานการณ์ตึงๆ ในชีวิตที่ต้องเผชิญหน้าอยู่ทุกวัน แถมบางคนเลือกที่จะไม่ยอมรับด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังเครียด รู้ตัวอีกทีก็ได้รับผลกระทบจากสารพัดโรคที่มีสาเหตุมาจากโรคเครียด


เดินทางออกจากบ้านไปที่ไหนจะใกล้หรือไกลก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ยังคงน่าเป็นห่วง อีกทั้งมลภาวะต่างๆรอบตัว ที่จ้องจะคอยทำอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ทุกเมื่อ ซึ่งการสวมหน้ากากอนามัยก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้ เพื่อช่วยปกป้องร่างกายจากเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ แต่แม้ว่าหน้ากากอนามัยจะมีประโยชน์ต่อการป้องกันร่างกายจากเชื้อโรคต่างๆ แต่หากสวมผิดวิธีหรือสวมตลอดทั้งวันก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายโดยเฉพาะ ผิว หน้าได้เช่นกัน



กู้ผิวโทรมแบบฉบับเร่งด่วนกลับมาทันใจ

1.ดื่มน้ำบ่อยๆระหว่างวัน

ข้อแรกง่ายมากคือการดื่มน้ำมากขึ้นกว่าปกติ เพราะการอดนอนทำให้ร่างกายฟื้นฟูผิวไม่เต็มที่ผลิตคอลลาเจนน้อยลง ผิวหนังจึงอ่อนแอขาดความยืดหยุ่น เสียความชุ่มชื่นได้ง่าย ทำให้ผิวแพ้ง่าย หมองคล้ำและเป็นสิว ทริคของการดื่มน้ำเพื่อรักษาความชุ่มชื่นให้ผิวคือ ตื่นเช้าดื่มน้ำอุ่นเพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีและขับของเสียออกจากร่างกาย กลางวันจิบน้ำเรื่อยๆ ให้มากกว่าปกติ ก่อนนอนดื่มน้ำอีกหนึ่งแก้ว แค่นี้ก็จะช่วยให้ผิวของคุณชุ่มชื่นขึ้นได้แล้วค่ะ

2.ประคบน้ำเย็น

การนอนน้อยหรือนอนไม่พอบ่อยๆ จะทำให้คุณมีที่ผิวแห้งกร้าน รูขุมขนกว้าง มีริ้วรอยและหมองคล้ำ แถมใต้ตาดำคล้ำ หน้าโทรมจนดูเหมือนคนป่วยตลอดเวลา หากสาวๆ ประคบหน้าด้วยน้ำแข็ง เค้าจะช่วยกระชับรูขุมขน กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทั้งยังจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น หน้าตึงกระชับขึ้น แถมยังช่วยลดอาการอักเสบของสิวลงได้ด้วย

3สครับผิว

สาวๆ หลายคนแก้ปัญหาผิวโทรม ด้วยการกระหน่ำใช้ครีมบำรุงผิว แต่ได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร และเป็นสิวมากขึ้นด้วย นั่นอาจเป็นสาเหตุมาจากการทำความสะอาดที่ไม่ดีพอ การโบกครีมลงไปหนักๆ จะทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนมากขึ้น ถ้าสาวๆ ใช้วิธีสครับผิว จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ทั้งยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบไขมันที่อุดตันรูขุมขน ทำให้เลือดไหลเวียนดี ผิวกระจ่างใสเรียบเนียนขึ้น ครีมบำรุงผิวที่คุณใช้ก็จะซึมสู่ผิวได้ดี และมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่การสครับผิวไม่ควรทำบ่อยเกินไป เพราะผิวจะไวต่อแสงแดด ทำเพียงแค่เดือนละครั้งก็พอค่ะ

4.มาส์กหน้า

สำหรับสาวหน้าโทรมอย่างหนัก การบำรุงผิวธรรมดาอาจต้องใช้เวลานานกว่าปกติ ในการฟื้นฟูผิวให้กลับมากระจ่างใส ออร่ากระจายเหมือนเดิม โดยฟื้นฟูผิวได้อย่างล้ำลึกและได้ผลไวขึ้น คือการมาส์กหน้าค่ะ ถ้าทำบ่อยๆ ผิวของคุณจะสะอาด ชุ่มชื่น ไม่แห้งกร้าน ผิวกระชับยืดหยุ่นขึ้น รูขุมขนเล็กลง สีผิวจะสม่ำเสมอ เรียบเนียนเปล่งปลั่งขึ้นในเวลาไม่นาน แถมช่วยลดปัญหาสิวและริ้วรอยได้อีกด้วย และไม่ว่าคุณจะเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับมาส์กหน้า หรือใช้วิธีการแบบธรรมชาติ ก็ต้องให้เหมาะกับสภาพผิวของคุณ ถึงจะเรียกว่า ดูแลผิวได้ตรงจุดค่า

5.ประคบตา

แน่นอนว่าหน้าโทรมๆ ต้องมีสัญลักษณ์ของแพนด้าติดมาด้วยเสมอ การแต่งหน้าหนักๆ อาจช่วยลดรอยหมองคล้ำลงไปได้ แต่ถ้าตาของคุณบวมหรือลึกโหลแห้งผาก แต่งหน้าอย่างไรก็ปิดไม่มิดค่ะ เพราะความงามรอบดวงตาฟ้องวัยของคุณได้เหมือนกัน และการฟื้นฟูดวงตาก็ทำได้ไม่ยากค่ะ เพียงคุณนำถุงชาดำที่ชงดื่มแล้วไปแช่เย็น แล้วนำมาประคบตาทิ้งไว้สัก 15 นาที แค่นี้ดวงตาของคุณก็จะกลับมาสดใสได้อีกครั้งแล้วค่า ซึ่งคุณชาดำเค้ามีสารแอนตี้ออกซิเดนท์สูง จึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวรอบดวงตา ชะลอการเกิดริ้วรอย และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดนั่นเอง ของดีๆ ห้ามทิ้งนะจ๊ะ

6.บำรุงผิวและทาครีมกันแดด

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การใช้สกินแคร์บำรุงผิวที่เหมาะกับผิว ซึ่งควรใช้เป็นประจำ เพราะเค้าจะช่วยให้ผิวชุ่มชื่น ปกป้องผิวจากมลภาวะ ชะลอและป้องกันการเกิดริ้วรอยลงได้ และสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ ครีมกันแดดค่ะ การที่เราอดนอนพักผ่อนน้อย ผิวของเราจะอ่อนแอลง จึงเกิดอาการอักเสบและไวต่อแดด ส่งผลให้เกิดฝ้าและใบหน้าหมองคล้ำตามมา ขอบอกนะคะว่าแม้แต่แสงจากหน้าจอคอมก็เป็นอันตรายต่อผิวคุณได้ การทาครีมกันแดดจะช่วยป้องกันการเกิดจุดด่างดำ การเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทั้งลดความเสี่ยงของโรคมะเร็วผิวหนังลงด้วย สาวๆ ห้ามพลาดข้อนี้ค่า

7.การนอนหลับ7-8ชั่วโมง

การนอนไม่พอจะทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง เครียดง่าย แก่ไวและอ้วน การนอนจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนหน้าโทรมให้ใสขึ้น ซึ่งขณะที่เราหลับร่างกายของเราจะหลั่งโกรทฮอร์โมนเพื่อซ่อมแซมผิว ทั้งยังช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุล และท่านอนที่ดีที่สุดคือ การนอนหงาย เพราะช่วยไม่ให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย แถมยังรักษารูปทรงหน้าอกของสาวๆ ได้ดีกว่าการนอนท่าอื่นด้วยจ้า

8.เปลี่ยนการแต่งหน้า

ก่อนแต่งหน้า ให้มาส์กหน้าก่อนสัก 10-15 นาที เพื่อให้ผิวดูชุ่มฉ่ำน้ำ หรือเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นมากขึ้น จากนั้นแต่งหน้ากลบ โดยเปลี่ยนวิธีการแต่งหน้า จากเดิมที่ชอบแต่งแบบแมตต์ โบกหน้าหนาๆ เน้นผิวเรียบเนียน ไม่มันวาว ไม่สะท้อนประกาย มาแต่งแบบดิวอี้ ที่จะทำให้ผิวดูฉ่ำๆ มันวาวนิดๆ ดูสุขภาพดีกว่ากันเยอะ เพราะการโบกหน้าหนาเกินไป จะยิ่งทำให้หน้าดูอิดโรยไม่เป็นธรรมชาติ แถมเห็นริ้วรอยชัดขึ้นด้วย

9.เลือกรองพื้นให้ตรงหรือใกล้เคียงสีผิว

บางทีที่หน้าเราดูป่วย โทรมๆ ก็เป็นเพราะเลือกรองพื้นไม่ถูกเบอร์ก็ได้ เลยทำให้ผิวที่ซีด และหมองลง แก้ไขได้ไม่ยาก ด้วยการเลือกรองพื้นให้เข้ากับสีผิวเราไม่เข้มเกินหรือขาวเกินไปค่ะ นอกจากนี้ สกินแคร์ที่เราใช้ก็มีผลเช่นกัน ถ้าหากอยากได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ ควรเลือกครีมให้เหมาะกับสภาพผิวของเราด้วยเช่นกัน

10.เลิกการสูบบุหรี่

ควันบุหรี่ทำลายออกซิเจนในผิว ทำให้หน้าหมองคล้ำ แห้งกร้าน ดูแก่กว่าวัย และมีผิวมันมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ นอกจากนี้ นิโคตินในบุหรี่ยังทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี และทำให้ประสิทธิภาพของหลอดเลือดในการดูดซับวิตามินเอลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุของผิวแห้งและหยาบกร้าน



เลือกการบำรุงผิวที่มีส่วนช่วยในหารลดริ้วรอย Kanda Horse Placenta Super Serum กันดะ ฮอซพลาเซนต้า ซุปเปอร์เซรั่ม เป็นเซรั่มบำรุงผิว มีส่วนผสมของ Horse Placenta บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว


การสวมหน้ากากอนามัยทำผิวโทรมได้อย่างไร?

ผิวขาดออกซิเจน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเผยว่า “ปัญหาผิวหน้าดูโทรม ผิวหมองคล้ำ ส่วนหนึ่งเกิดจากภาวะที่ผิวขาดออกซิเจน ที่มีส่วนในการผลัดเซลล์ผิว และกระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่ตามธรรมชาติ” และการที่ผิวของเราขาดออกซิเจน จะทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ทั้งคอลลาเจน อิลาสติน และความชุ่มชื้นใต้ผิวลดลงไปด้วย ซึ่งภาวะผิวขาดออกซิเจนจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย สาเหตุมาจากพฤติกรรมที่ชอบแต่งหน้า ล้างหน้าไม่สะอาด ร่วมกับพฤติกรรมอื่นๆที่มีผลทำให้ออกซิเจนไหลเวียนได้ไม่ดี รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ผิวขาดการไหลเวียนเลือด การสวมใส่หน้ากากอนามัยที่คับเกินไป ทำให้เกิดการบีบรัดบริเวณใบหน้าตลอดทั้งวัน หรือเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร มีเลือดและสารอาหาร รวมถึงออกซิเจนไปเลี้ยงบริเวณผิวหน้าไม่เพียงพอ ทำให้ผิวเสื่อมโทรมได้ง่าย และยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ และผิวบริเวณใบหน้าดูหมองคล้ำ ไม่สดใส ไม่มีเลือดฝาด

ดูแลผิวอย่างไรไม่ให้โทรม

เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพร่างกาย การสวมหน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก แต่เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผิวหน้าของคุณ แนะนำขั้นตอนการปฏิบัติง่ายๆ เช่น ควรถอดหน้ากากออกบ้าง โดยเลือกถอดขณะที่อยู่คนเดียวหรือไม่เข้าใกล้ผู้คน ควบคู่ไปกับการบำรุงผิวหน้าทั้งจากภายในและภายนอกด้วย

  1. การบำรุงจากภายนอกเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว : ควรเลือกครีมบำรุงให้เหมาะสมกับสภาพผิวของคุณ สูตรที่ไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง และเลือกชนิดนี้ที่เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ หลีกเลี่ยงครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือแอลกอฮอล์งดเว้นการแต่งหน้า/แต่งหน้าอย่างบางเบา : การแต่งหน้าร่วมกับการสวมหน้ากากอนามัย เป็นการทำร้ายผิวทางอ้อม ไม่ใช่แค่ทำให้เกิดสิว แต่รวมไปถึงปัญหาเรื่องริ้วรอยต่างๆที่จะตามมาด้วยล้างหน้าให้สะอาด : การทำความสะอาดผิวหน้าเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับสภาพผิว

  2. การบำรุงจากภายใน

การดูแลจากภายในออกสู่ภายนอกนั้น เป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิว โดยเริ่มจากการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น

  • อาหารกลุ่มที่ให้วิตามิน หรือมีบทบาทเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เน้นการรับประทานผักและผลไม้สดให้หลากหลายชนิดในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน หรืออย่างน้อยวันละ 4 ขีด เมื่อเซลล์ผิวได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอจะเป็นการดูแลผิวจากภายใน ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก สารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ จะเป็นตัวช่วยในการปกป้องเซลล์ผิวจากมลภาวะต่างๆ และยังช่วยฟื้นฟูผิว หรือเรียกว่าเป็นแหล่งของอาหารผิวนั่นเอง

  • เสริมคอลลาเจนจากธรรมชาติ การเลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไขมันต่ำ ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมโปรตีนให้กับร่างกายแล้ว ยังมีประโยชน์ในการเร่งการผลัดเซลล์ใหม่ให้มีความแข็งแรง เสริมความเต่งตึง เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว หรือเรียกว่าเป็นการเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับผิว

  • เสริมด้วยอาหารสูตรครบถ้วน การเลือกรับประทานอาหารสูตรครบถ้วนในการดูแลสภาพผิว เป็นการบำรุงอย่างล้ำลึกจากภายในสู่ภายนอก จะมีส่วนช่วยฟื้นฟูผิวให้สมบูรณ์แข็งแรง ดูเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ไม่หมองคล้ำ ผิวดูมีเลือดฝาดอมชมพูขึ้น

เพื่อไม่ให้ผิวโทม ผิวหมองคล้ำไปยิ่งกว่านี้ ก็อย่าลืมทาครีมกันแดดปกป้อง ผิว ไม่ให้คล้ำเสีย และถูกทำร้ายได้ง่ายๆ ด้วยครีมกันแดดที่มีค่า SPF30-50 และค่า PA+++ เปลี่ยนหน้าโทรมให้สวยปิ๊งได้ ข้อแนะนำก็คือ ควรเลี่ยงชา กาแฟ และน้ำอัดลมที่มีน้ำตาล เพราะว่าเครื่องดื่มพวกนี้จะทำให้ผิวดูหมองได้ค่ะ



เติมความชุ่มชื้นบนผิวหน้าจะช่วยเติมน้ำให้ผิวมีความสมดุลมากขึ้น ทำให้ผิวเราไม่แห้งหรือมันจนเกินไป และเมื่อผิวเรามีความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอแล้ว สกินแคร์ บำรุงผิว ควรรู้ประเภทของผิวเพื่อได้รับการบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหาผิวอย่างไรก็จะไม่ตามมาสำหรับคนที่มีผิวผสมและผิวมัน สามารถใช้เพื่อให้ช่วยลดการเกิดสิวได้


 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ผิวโทรม หมองคล้ำ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page