top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ฝ้า กระ จุดด่างดำ เกิดขึ้นได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

ฝ้า กระ จุดด่างดำ เกิดขึ้นได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

ฝ้าและกระสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบนผิวหน้าและผิวกายโดยเฉพาะกับบริเวณที่ต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานาน สาวๆผิวขาวมักจะเป็นกังวลกับการเกิด ฝ้า กระ จุดด่างดำ มีมีเปอร์เซนสูงที่จะเกิดมากกว่าคนผิวเข้ม ฝ้าและกระสามารถเกิดได้กับทั้งชายและหญิงในทุกช่วงอายุ แต่จากการวิจัยพบว่า ผู้หญิงอาจจะเป็นได้ง่ายกว่าผู้ชาย เนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เซลล์เม็ดสีทำงานมากผิดปกติ ช่วงตั้งครรภ์หรือช่วงรับประทานยาคุมกำเนิดหรือการรับประทานฮอร์โมนช่วงวัยทอง


ฝ้าและกระแม้จะไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดใดๆ แต่ก็สามารถทำให้สาวรู้สึกไม่มั่นใจเวลาออกไปเจอผู้คน การลดกระและฝ้าที่ปลอดภัยต้องใช้เวลาและความอดทนในการรักษา ฝ้าและ กระ ยังสามารถเกิดขึ้นได้ใหม่หากคุณขาดการปกป้องผิวที่ดี ควรเอาใจใส่ถึงวิธีดูแลรักษา รวมถึงวิธีป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำได้ไม่ยาก


ประเภทของกระมีหลายชนิด ดังนี้
  • กระตื้น – กระตื้นนั้นคือจุดสีน้ำตาลขนาดเล็กไม่เกิน 0.5 เซนติเมตร ซึ่งกระจายอยู่ทั่วใบหน้าและร่างกายแต่ก็สามารถจางลงเองได้หากคุณหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด

  • กระลึก – กระลึกเป็นจุดสีน้ำตาลเทา มีขนาดประมาณ 2-3 มิลลิเมตร เกิดขึ้นบนชั้นผิวหนังชั้นแท้ซึ่งลึกกว่ากระตื้น

  • กระแดด – กระแดดมีลักษณะเป็นวงกลมสีน้ำตาลเป็นจุดๆ และเรียบแนบกับผิวซึ่งมักพบมากในผู้สูงอายุ

  • กระเนื้อ – กระเนื้อมีลักษณะเป็นตุ่มเนื้อเล็กๆ สีน้ำตาลไปจนถึงสีดำ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้บนทุกส่วนของร่างกายตั้งแต่ใบหน้า ลำคอ ไปจนถึงลำตัว วิธีรักษานั้นต้องทำโดยเลเซอร์เท่านั้น

สาเหตุของการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ

เกิดจาก กระ บวนการสร้างสีของเซลล์เม็ดสี (Melanocyte) ที่ผิดปกติ ทำให้เกิดเป็นรอยสีน้ำตาลบนผิวหนัง และอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดฝ้า คือ การใช้ยาบางตัว เช่น hormone ยาคุมกำเนิด, พันธุกรรม, สารบางอย่าง สารกระตุ้นการอักเสบความร้อนและแสงแดด

รังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) ที่มีอยู่ในแสงแดด และฮอร์โมนกรรมพันธุ์ นั่นเอง เมื่อเม็ดสีดำ (Melanin) สะสมมากขึ้นเป็นเวลานาน ทำให้เห็นรอยบนใบหน้าเป็นแผ่นหรือเป็นวงๆสีน้ำตาลได้อย่างชัดเจน บริเวณที่มักจะเกิดฝ้ามากที่สุดก็คือ โหนกแก้ม สันจมูก หน้าผาก กระ ฝ้า


การโดนแดดเป็นระยะเวลานาน แดดที่ถูกสะสมในชั้นผิว คือตัวการร้ายที่คอยกระตุ้นให้ผิวต้องทำงานอย่างหนักเพื่อปกป้องผิว รังสียูวีเอจากแสงแดดและแสงไฟ ซึ่งสามารถทะลุทะลวงเข้าไปถึงใต้ชั้นผิว และเร่งการส่งผ่านเม็ดสีให้ขึ้นมาบนผิวชั้นนอก การกระจุกตัวของเม็ดสีที่มากเป็นพิเศษในบางบริเวณจึงทำให้เห็นสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอกันทำให้ผิวหนังของเราเกิดปัญหาผิว 3 ลักษณะนี้

จุดด่างดำ – เกิดจากการผลิตเม็ดสีเมลานินมากกว่าปกติ จึงเกิดเป็นจุดด่างดำบนใบหน้า

กระแดด – คือจุดผิวเรียบที่เกิดบนผิวหนัง อาจเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือแดง ซึ่งพบมากในคนที่มีผิวสีอ่อน

ฝ้าแดด – คือรอยสีน้ำตาลเข้ม บริเวณขนาดใหญ่ มักจะพบบริเวณผิวหนังที่โดนแสงแดดมาเป็นเวลานาน


การป้องกันฝ้า กระ จุดด่างดำ
  • ทาครีมกันแดดหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง คุณควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของน้ำมากกว่าน้ำมันหรือสูตร Non-comedogenic เพื่อป้องกันการอุดตันของเนื้อครีมในรูขุมขน ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15- 30 ที่มีส่วนผสมของ PA ซึ่งมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันรังสีอัลตร้า UVA และ UVB

  • หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมที่ต้องเผชิญกับแสงแดดมากเป็นพิเศษ ควรเลือกทาครีมกันแดดเพื่อการปกป้องผิวพร้อมทั้งสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดหรือเสื้อผ้าที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องแสง UV โดยเฉพาะ เพื่อช่วยการปกป้องผิวของคุณไม่ให้ถูกทำร้ายได้ปลอดภัยมากขึ้น

  • พยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดในเวลา 10-14 นาฬิกา เนื่องจากเป็นเวลาที่แสงแดดแรงที่สุด

  • หยุดรับประทานยาที่ส่งผลกระทบกับฮอร์โมนเช่น ยาคุมกำเนิด เป็นต้น

  • ควรทำการทดสอบเครื่องสำอางหรือมอสเจอร์ไรเซอร์ทาตัวใหม่ก่อนใช้ทุกครั้งเพื่อป้องกันการระคายเคืองของผิวหนังและหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางหรือมอสเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดฝ้าได้ เพราะไม่เช่นนั้น การที่คุณเป็นฝ้า กระ จุดด่างดำอยู่แล้ว ยิ่งไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิวของคุณ อาจทำให้เกิดการดูแลรักษายากขึ้นไปอีก และฝ้าจะกลับมาเป็นซ้ำได้อีกหากถูกกระตุ้นด้วยแสงแดดและยาหรือฮอร์โมน ซึ่งวิธีการรักษาฝ้าที่แพทย์ผิวหนังใช้ก็คือการควบคุมให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานน้อยลงด้วยวิธีการต่าง ๆ และอาจต้องใช้หลาย ๆ วิธีร่วมกันเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของฝ้าด้วยว่าเป็นฝ้าตื้นหรือฝ้าลึก โดยวิธีลดเลือนและรักษาฝ้านั้นก็จะมีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกัน

  • วิธีลดเลือนฝ้าและกระควรทำอย่างต่อเนื่องเพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ แต่หากฝ้าและกระยังไม่ลดเลือน คุณควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังสำหรับวิธีรักษากระหรือฝ้าที่เหมาะสม อย่างไรก็ดี คุณควรทาครีมกันแดดหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแดดทุกครั้งเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีซึ่งเป็นตัวการก่อให้เกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ

  • หากจำเป็นต้องออกแดด ควรทาครีมกันแดดทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดฝ้า

อย่าลืมที่สำคัญการป้องกันไม่ให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ดีที่สุด ดีกว่าต้องมารักษาทีหลัง เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะรักษาไม่หาย สำหรับคัญที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง อย่างเช่นตอนวิ่ง ก็ควรจะมี กันแดด ตอนวิ่ง ไว้ใช้ หรือว่าเมื่อต้องทำงานกลางแจ้ง ก็ควรที่จะหากันแดดซักตัวมาใช้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่เกิด


กันดะ ฮอซพลาเซนต้า ซุปเปอร์เซรั่ม เป็นเซรั่มบำรุงผิว มีส่วนผสมของ Horse Placenta บริสุทธิ์จากญี่ปุ่น เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ฝ้าและกระดูจางลงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ให้ความชุ่มชื่นกระชับรูขุมขนและช่วยให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น ไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่อุดตันผิว ไม่มีส่วนผสมของพาราเบนจึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว Kanda Horse Placenta Super Serum is whitening serum with Horse Placenta Extract in which provide brightening and Anti-aging solution. Prevent wrinkle and improve your skin condition. Kanda Horse Placenta Super Serum is paraben free and suitable for all skin type.

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ้า กระ จุดด่างดำ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันดะฮอซพลาเซนต้าซุปเปอร์เซรั่มรกม้า มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page