top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

รอยสิว รักษา ลบจุดด่างดำปรับผิวให้เสมอกันทั้งใบหน้า

รอยสิว รักษา ลดจุดด่างดำปรับผิวให้เสมอกันทั้งใบหน้า

ความไม่เรียบเนียนนี้ก็จะส่งผลให้เราขาดความมั่นใจเป็นอย่างมาก รอยสิว รักษา ลดจุดด่างดำปรับผิวให่เสมอกันทั้งหน้า รอยดำ รอยแดง รอยสิว หรือจุดต่าง ๆ บนใบหน้า อากาศเมืองไทยร้อนตับไหม้ ทำให้รูขุมขนของใบหน้าไม่ได้รับอากาศที่เพียงพอและอาจจะทำให้เกิดสิวได้

ปัจจุบันจะมีหลายวิธีการช่วยลดรอยด่างดำได้ไม่ว่าจะเป็น การทำเลเซอร์ แต่มันก็สร้างความเจ็บปวดและต้องทำหลายครั้งกว่าจะเห็นผลโดยที่คุณจะต้องจ่ายในราคาที่ค่อนข้างสูงมาก ๆ ดังนั้นครีมลดรอยดำก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม ซึ่งครีมลดรอยดำในปัจจุบันที่มีหลากหลายยี่ห้อ อีกทั้งยังมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้อีกด้วย การซื้อเจลแต้มลดรอยด่างดำจำเป็นต้องเลือกส่วนผสมดี ๆ เพื่อช่วยให้เซลล์ผิวที่ดำหลุดลอกไปอย่างรวดเร็ว เราไปดูกันค่ะว่าเจลแต้มลดรอยด่างดำสำหรับคุณ รับรองว่าสินค้าที่เรานำมาเสนอในวันนี้จะทำให้คุณประทับใจอย่างแน่นอน



เกร็ดความรู้เรื่องสิว สิว

ประเภทของสิว

  • Post Inflammatory Erythema (PIE)

PIE คือรอยแดงหรือชมพูอมม่วงที่เกิดจากการบีบแกะสิวจนทำให้ผิวหนังอักเสบ นำไปสู่การกระตุ้นให้ผิวหนังผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น จนเกิดเป็นรอยแดงนั่นเอง

  • Post Inflammatory Hyperpigmentation (PIH)

PIH คือรอยดำ จุดด่างดำ หรือรอยสีน้ำตาล เกิดขึ้นหลังจากการเป็นรอยแดง ซึ่งนอกจากจะเป็นเพราะการอักเสบของผิวจากการบีบแกะสิวแล้ว ยังรวมไปถึงการโดนแสงแดดทำร้าย การลอกผิว และการทำเลเซอร์อีกด้วยค่ะ


สาเหตุของรอยดำ รอยแดง รอยสิว หรือจุดต่าง ๆ บนใบหน้า

จุดด่างดำอาจเกิดได้จากสาเหตุหลายอย่างโดยที่พบบ่อยที่สุดคือความร้อนจากแสงแดดและเกิดจากสิว ขณะที่เราเผชิญหน้ากับแสงแดด ผิวหนังชั้นนอกจะผลิตสารเคมีที่เรียกว่าเมลานินขึ้นมาเพื่อจัดการกับแสงแดด แต่เมื่อผิวเราผลิตเมลานินมากเกินไปจะทำให้เกิดการจับตัวกันเป็นก้อนและเกิดจุดด่างดำในที่สุด ส่วนสิวนั้นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยดำเหมือนกันแต่หลายคนอาจจะเรียกว่ารอยแผลเป็นจากสิวเพราะมันอาจจะเป็นจุดสีแดงหรือสีดำก็ได้ จุดด่างดำนั้นไม่ได้พัฒนาเป็นแผลเป็นแต่รอยสิวนั้นสามารถพัฒนาเป็นแผลเป็นได้หากเรารักษาไม่ถูกวิธีค่ะ

ลดความมันส่วนเกิน

ความมันส่วนเกินบนใบหน้าบริเวณ T-Zone ที่มีความมันมากเป็นพิเศษกว่าสภาพผิวอื่นๆ มักพบในสาวผิวมัน ผิวผสม และผิวมีปัญหาสิวอุดตัน ดังนั้นสาวๆ ควรเลือกโฟนล้างหน้าสูตรเฉพราะคนเป็นสิว ที่มีคุณสมบัติช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า หรือเลือกโฟมล้างหน้าที่มีส่วนประกอบของคาร์นิทีน ที่ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าและรักษาสิวได้เป็นอย่างดี สำหรับสาวผิวมัน ผิวผสม หรือมีปัญหาสิวอุดตัน อีกสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือเรื่องของการอุดตัน เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตันนั้น มาจากบนใบหน้าเรามีสิ่งสกปรกอุดตัน มีไขมันต่างๆ ตกค้าง ทำให้เกิดเป็นสิวผดและสิวอุดตันได้ เพื่อแก้ปัญหาและรักษาสิวให้ถูกต้องและเหมาะสม

ป้องกันสิ่งตกตกค้างบนผิวหน้าของคุณ นอกจากนี้คุณควรหาตัวช่วยเพื่อปรับสภาพผิวหน้าให้ปราศจากรอยสิวและรอยด่างดำด้วยการใช้ เจลแต้มสิว ช่วยรักษาเกราะปกป้องผิวของคุณ ให้แข็งแรงด้วยฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ



สารออกฤทธิ์ช่วยให้ผิวของคุณจะกระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น

  • กรด AHA

alpha hydroxy acid สารประกอบที่มีฤทธิ์เป็นกรดเป็นสารที่สกัดจากผลไม้ธรรมชาติด้วยกระบวนการ fermentation หรือการบ่ม ของอาหารกลุ่มนม มีฤทธิ์สามารถเร่งการผลัดเซลล์ผิว รดอัลฟ่าไฮดรอกซี่สายสั้น ๆ ได้มาจากน้ำตาล นม ถั่ว และผลไม้ต่าง ๆ ที่พบเห็นได้ตามทั่วไปในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งAHA ทำงาน

-เป็นตัวช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า (Exfoliate) ทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น -เป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว (Glycolic Acid) -ให้ความชุ่มชื่นกับผิว -ลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ

  • กรดไกลโคลิก (Glycolic)

เป็นสารประกอบส่วนหนึ่งที่พบได้ใน กรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alphahydroxy Acids – AHAs) ซึ่งเป็นสารที่สามารถละลายน้ำได้ และด้วยโมเลกุลขนาดเล็กทำให้เป็นคุณสมบัติพิเศษทำให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังชั้นลึกได้ดี และกรดไกลโคลิกมีส่วนช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวและะช่วยเร่งการหมุนเวียนของโลหิต กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน และขจัดเซล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ริ้วรอย ร่องลึกจางและตื้นขึ้นอีกด้วย

  • กรดแลคติก (Lactic acid)

เป็นอีกหนึ่งกรดสำคัญที่พบได้ในกรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alphahydroxy Acids – AHAs) และมีคุณสมบัติช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ขจัดเซลล์ผิวที่แห้งเสีย ใกล้เคียงกับกรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) แต่อ่อนโยนกว่า เรียกว่าเหมาะกับหนุ่มสาวที่มีผิวแพ้ง่าย

กรดแลคติกเป็นกรดที่จะช่วยลอกเซลล์ผิวที่ตายแล้วของเราออก ทำให้รอยดำดูจางลงและทำให้ผิวหน้าของเรานุ่มขึ้น อีกทั้งช่วยลดรอยดำของสิวที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากสารตัวนี้เป็นกรดที่หลาย ๆ คนมีอาการแพ้กัน จึงแนะนำให้ทดลองดูกับผิวหนังส่วนอื่นก่อนใช้บนผิวหน้า อาจจะทดลองกับท้องแขนหรือหลังใบหูก็ได้เพื่อทดสอบการระคายเคือง

  • เรตินอล (Retinol) หรือ เรตินอยด์ (Retinoids) เช่น เตรทติโนอิน (Tretinoin)

สารเรตินอยด์เป็นอีกสารที่มีสรรพคุณในการลดรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ลดอาการอักเสบของสิวและช่วยเร่งการสร้างเซลล์ผิวทดแทนเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วอีกทั้งสารตัวนี้ยังสามารถลดรอยดำที่เกิดจากสิวได้อีกด้วย

หากคุณกำลังก้าวเข้าสู่วัยที่จะต้องทักทายกับริ้วรอยแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าต้องรีบทำความรู้จักกับ กรดเรติโนอิก (Retinoic Acid) แล้วล่ะคะ เพราะกรดตัวนี้เป็นสารสกัดจากวิตามินเอ มีส่วนช่วยขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ (ซึ่งมีความหนาประมาณ 0.05-0.1 มิลลิเมตร) ทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของผิวอีกด้วย

  • วิตามิน บี3

ช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดรอยแดง/ดำ จากการเพิ่มเม็ดสีเฉพาะจุดของผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ด้วยการกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจน และและเซราไมด์ (ceramide) และยังทำให้ผิวแข็งแรง ต่อสู้กับการระคายเคือง (irritants) ต่างๆได้ดีขึ้น รวมถึงสามารถลดความมันบนใบหน้า

  • วิตาามิน ซี

วิตามินซีเป็นสารที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิว ดังนั้นควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซีสูงเพราะจะช่วยให้ผิวเรียบเนียนขาวกระจ่างใสและลดรอยสิวได้ดีขึ้น หากคุณคิดว่าผลิตภัณฑ์อย่างวิตามินซีสามารถช่วยในการผลัดเซลล์ผิวได้ดีกว่าคุณอาจจะลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซีแทนเจลแต้มลดรอยด่างดำก็ได้ค่ะ เพราะมันสามารถผลัดเซล์ผิวได้ดีเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังทำให้ผิวหน้าขาว สว่าง กระจ่างใสด้วย แต่อย่าลืมอ่านฉลากอย่างละเอียดทุกครั้งก่อนใช้เพื่อป้องกันการเกิดอาการแพ้นะคะ

เจลแต้มสิวลดรอยด่างดำทำงานโดยการทำให้ผิวสว่างขึ้นและผลัดเซลล์ผิวในจุดที่มีปัญหาจุดด่างดำ ตัวผลิตภัณฑ์จะสร้างเม็ดสีเพื่อทำให้ผิวกระจ่างใสและใช้วิธีการที่แตกต่างกันในแต่ละแบรนด์เพื่อให้ผลิตเม็ดสีเมลานินน้อยลง การทำเช่นนี้จะช่วยลดจุดด่างดำได้แต่สิ่งสำคัญคือมันจะลดการป้องกันตามธรรมชาติของผิวจาก UV ด้วย นี่คือเหตุผลที่เราควรจับคู่ตัผลิตภัณฑ์ลดรอยดำร่วมกับการใช้กันแดดที่มีคือSPF 50 / PA+++ เป็นประจำ หากไม่ทำเช่นนั้นอาจนำไปสู่การเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ ครีมลดรอยด่างดำจะช่วยบำรุงผิวและจัดการสร้างเซลล์ผิวใหม่เพื่อช่วยในการเจริญเติบโตของผิว และโปรดทราบว่าผลิตภัณฑ์ลดรอยด่างดำมักจะทำงานได้ดีที่สุดในรูปแบบเซรั่มเพราะซึมได้เร็วกว่านั่นเองค่ะ


ปรับผิวให้เสมอกันทั้งใบหน้าปราศจากรอยสิวกวนใจ

  1. มาส์กหน้าด้วยสูตรรักษารอยจากสิว สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อดูดซับความมันส่วนเกิน สิ่งสกปรกที่ตกค้าง เป็นการเคลียร์รูขุมขนและลดการผลิตน้ำมัน แต่หากช่วงนั้นมีสิวอักเสบให้หลีกเลี่ยงการขัดและนวด เพื่อปกป้องไม่ให้สิวอักเสบมากกว่าเดิมนะคะ และมาส์กหน้าประเภทลอก สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อกำจัดเซลล์ผิวเก่าออกไป แบบนี้หน้าใสไกลสิว ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วค่ะ

  2. ล้างหน้าให่สะอาดหมดจด เลือกที่มีส่วนผสมของเซรั่มหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง และ ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า แนะนำให้สาวๆ ล้างหน้าแบบตามแนวขน จะช่วยลดการเกิดสิว รักษาสิว และชะล้างสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าได้อย่างหมดจด เพื่อเตรียมผิวรับการบำรุงได้อย่างเต็มที่ค่ะ

  3. บำรุงหน้าให้ชุ่มชื้น ควรเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการทาครีมบำรุงหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น หากมียาแต้มสิว แนะนำให้ทายาแต้มสิว ยารักษาสิว ทิ้งไว้สัก 1-3 นาที ก่อนทาครีมบำรุงนะคะ

  4. เลเซอร์รอยสิว ใครอยากได้วิธีลดรอยสิวที่เร็วที่สุด ก็ต้องพึ่งการเลเซอร์นี่ล่ะค่ะ แม้ว่าราคาจะสูงไปสักหน่อย แต่ถ้าทำต่อเนื่องประมาณ 3-4 ครั้ง ก็จะเห็นผลรวดเร็ว และจุดด่างดำต่างๆ ก็จะจางลงเร็วกว่าการทายาหรือปล่อยให้หายเองตามธรรมชาติค่ะ

  5. ดื่มน้ำเยอะๆ การดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ2-3ลิตรมีประโยชน์ตือผิวและลดรอยสิวให้จางลงได้ เพราะน้ำเปล่า จะช่วยดีท็อกซ์ของเสียในร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขาวผ่องมากขึ้น ทำให้รอยสิวต่างๆ จางลงเร็วขึ้น! โดยใน 1 วัน ควรดื่มให้ได้วันละ 8 แก้ว หรือมากกว่านั้นถ้าอยากได้ผิวใสๆ หน้าสวยๆ

  6. ทาเจลแต้มสิว วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ สำหรับใครที่ต้องการให้รอยสิวหายไวๆ ค่ะ ซึ่งยาในกลุ่มลดรอยสิวโดยควรทาเป็นประจำเช้า-เย็น แต่ทายาลดรอยสิวแล้ว อย่าลืมทาครีมกันแดดด้วยนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้รอยดำ รอยแดงเข้มกว่าเดิม และหายช้ามากขึ้นไปอีก วันนี้ทางเรามีไอเท็มเด็ดมาฝากกัน รักษาสิว คุณภาพดีราคาถูดย่อมเยา


KANDA Camu Camu Acne Gel กันดะ คามูคามูแอคเน่เจล เป็น เจลแต้มสิว มีส่วนผสมของสารสกัดคามูคามู ที่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่า เป็นสุดยอดผลไม้ มีผลการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นแหล่งของวิตามินซีสูงสุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหมด มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลิอิสระและต้านการอักเสบ จึงลดการอักเสบของสิว โดยเฉพาะสิวหนอง สิวด้าน สิวหัวช้าง ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน จึงปลอดภัยต่อทุกสภาพผิว ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ โดยการชะลอการส่งเม็ดสีเมลานินไปสู่ผิวชั้นบนสุดของผิวหนัง พร้อมกับการลดรอยแผลเป็นจากสิวด้วยการป้องกันการอักเสบของสิว ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเพื่อซ่อมแซมบริเวณรอยแผลเป็นอย่างเป็นธรรมชาติ

นอกจากจะเลือกโฟมล้างหน้ารักษาสิวที่เหมาะกับผิวแล้ว สาวๆ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางแบบวอเตอร์เบส ที่สำคัญต้องอ่อนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์ และช่วยเติมน้ำและออกซิเจน บูสท์ให้กับผิว ควรใช้สำลีชุบคลีนซิ่งหรือโทนเนอร์ แล้วเช็ดบริเวณรอบดวงตา และริมฝีปากก่อนจากนั้นเช็ดให้ทั่วใบหน้า ลำคอ และหู


ผิวจะดีได้ต้องได้รับการบำรุงดูแลที่เหมาะสมเพื่อ ผิว คืนความละมุน นุ่มชุ่มชื้นให้ผิวอ่อนเยาว์ราวก้มเด็ก สกินแคร์ก็เป็นสิ่งจำเป็นแต่การล้างหน้าให้สะอาดหมดจนด้วยโทนเนอร์สามารถช่วยล้างเครื่องสำอางได้อย่างล้ำลึก เลือกโทนเนอร์ให้เหมาะกัลผิวกันด้วยนะค่ะ

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ รอยสิว รักษา

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarii


bottom of page