top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

รักษาสิว ด้วยตัวเอง ลดรอยสิวจางลงผิวแข็งแรงสุขภาพดี

รักษาสิว ด้วยตัวเอง ลดรอยสิวจางลงผิวแข็งแรงสุขภาพดี

จุดอ่อนของคนเป็นสิวหลายคน คือรีบร้อนเกินไป บางคนไปรักษาสิวกับหมอ รักษาได้ไม่นานเห็นไม่ดีขึ้นก็เปลี่ยนไปรักษาที่ใหม่ รักษาสิว ด้วยตัวเอง ลดรอยสิวจางลงผิวแข็งแรงสุขภาพดี บางคนทาครีมรักษาสิวตัวนี้อยู่ ทาไปยังไม่ถึงจุดที่เหมาะสมก็เลิกกลางคัน ไปหาครีมตัวใหม่มาทา ทำให้การรักษาสิวไม่ต่อเนื่อง พอไม่ต่อเนื่องก็ต้องมาเริ่มนับหนึ่งรักษากันใหม่ ทำให้สิวหายช้า กลายเป็นวงจรสิวไม่สิ้นสุด ดังนั้นถ้าอยากให้สิวหายเร็วต้องอดทน ใจเย็นๆค่อยรักษากันไป ถ้ารักษาถูกวิธีเดี๋ยวก็ดีขึ้น


สิวอักเสบ

น่าจะเป็นประเภทสิวที่หลายคนกังวลใจที่สุด เกิดจากสิวอุดตันที่ติดเชื้อแบคทีเรีย มีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดงๆ มีบางจุดอาจมีหนองอุดตัน หรือเป็นก้อนนูนขึ้นมา ในขณะที่บางคนเป็นสิวอักเสบไม่มีหัว ซึ่งทำให้รู้สึกเจ็บแปลบบริเวณผิวหนังที่มีขึ้นสิว หากไม่ดูแลอย่างถูกวิธี ก็อาจลุกลามเป็นสิวอักเสบเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ และความมั่นใจในชีวิตประจำวันได้

สิวอุดตัน

เกิดได้บ่อยที่สุดในบริเวณตำแหน่งคางและหน้าผาก เนื่องจากเซลล์เยื่อบุผิวหนังที่ตายแล้วเกิดการอุดตัน รวมถึงต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ผลิตไขมันมากเกินไป ทำให้เกิดสิวอุดตันทั้งแบบสิวหัวดำ และสิวหัวขาว เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น เชื้อแบคทีเรีย สารเคมีในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสบู่ ยาสระผม และโฟมล้างหน้า รวมถึงเครื่องสำอาง สำหรับผู้หญิงมักจะเกิดสิวอุดตันในช่วงก่อนมีประจำเดือน ส่วนผู้ชายมักเกิดจากการสูบบุหรี่

ลดการอุดตันของสิว

คนผิวมันก็เลยพยายามจัดการความมันที่เกิดขึ้น ทั้งล้างหน้าบ่อย ซับมันบ่อย ทาแป้งบ่อย ซึ่งมันไม่ใช่แนวทางการรักษาสิวที่ถูกต้องเลย มีแต่จะทำให้สิวอักเสบมากขึ้นอาการสิวแย่ลงกว่าเดิม ทายาแต้มสิวอักเสบสิวก็ยุบครับแต่สิวใหม่ก็ยังขึ้นมาเรื่อยๆตอนนั้นงงว่าเพราะอะไร ก็พยายามหาวิธีแก้ปัญหาเพื่อลดการเกิดสิวให้ได้ สุดท้ายมาจบที่ยาทาลดสิวอุดตันนี่แหละครับ ทายาลดสิวอุดตันด้วยลดการอักเสบด้วย สิวก็ค่อยๆหายสิวที่ขึ้นแล้วก็ไม่ค่อยอักเสบ ส่วนสิวใหม่ก็ไม่ขึ้นบ่อยเหมือนเมื่อก่อน พอเห็นว่าได้ผลใช้แล้วดีขึ้นทายารักษาสิวหรือ เจลแต้มสิว ไปเรื่อยๆ สุดท้ายปัญหาสิวอักเสบก็หายไปเอง


พฤติกรรมเสี่ยงเกิดสิว รักษาสิวด้วยตัวเองผิวแข็งแรงสุขภาพดี

ใช้เครื่องสำอางเยอะเกินไป

สาเหตุกระตุ้นสิวอันดับต้นๆ ถ้าไม่เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ปัญหาสิวซ้ำซากคงหายได้ยาก คนเป็นสิวหลายคนใช้เครื่องสำอางมากเกินความจำเป็น อยากสิวหายแต่ก็อยากบำรุงผิวให้ขาวใสไร้รอยด้วย พยายามหาครีมบำรุงมาประโคมใส่ผิว มาส์กหน้าสารพัดสูตร สูตรไหนใครว่าดีทำหมด สุดท้ายสิวไม่หายแถมขึ้นมากกว่าเดิม เศร้าไปตามๆกัน ครีมมีผลต่อการเกิดสิว

ทานวิตามิน

ทานวิตามินมากกเกินก็ส่งผลต่อร่างกาย การทานสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและช่วยให้ระบบร่างกายทำงานได้อย่างปกติ วิตามินเป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เพื่อนๆจึงควรรับประทานอาหารอย่างครบถ้วนเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามิอย่างเพียงพอในแต่ล่ะวัน

วิตามินแต่ล่ะชนิดไม่เพียงแต่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังบำรุงผิวให้ผิวกระจ่างใสห่างไกลจากสิวได้อีกด้วย อาหารเสริมวิตามินต่างๆจึงมีประโยชน์ต่อร่างกายห่างในแต่ล่ะวันร่างกายไม่ได้รับวิตามินอย่างเพียงพอ อาหารเสริมจึงเป็นอีกทางเรื่องหนึ่งเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินอย่างเพียงพอค่ะ

ยาแต้มสิว

การทายาสิวอักเสบติดเชื้อ ก็ไม่ต่างจากเวลารับประทานยาปฏิชีวนะรักษาอาการต่างๆ ซึ่งแพทย์มักจะแนะนำเสมอว่าควรทานให้ครบโดส หลายคนทายาสิวทั่วใบหน้า เพราะเข้าใจว่าจะเป็นการป้องกันการเกิดสิวใหม่ไปในตัว ซึ่งเป็นวิธีการใช้ยาสิวที่ผิด เพราะการทายาสิวที่ถูกต้องควรทาเฉพาะจุดที่เป็นสิวเท่านั้น เพื่อให้ยาออกฤทธิ์รักษาสิวได้ตรงจุด และไม่สร้างการระคายเคืองให้กับผิวหนังบริเวณอื่นที่ไม่เป็นสิว อย่าลืมว่ายาปฏิชีวนะที่ใช้ทาภายนอกเพื่อรักษาสิวนั้น ไม่ได้ถูกกับผิวพรรณของทุกคน บางคนอาจมีอาการแพ้จากการใช้ยาเกิดขึ้นได้ หากใช้ทาทั่วใบหน้า เมื่อแพ้ยาสิวอาจเห่อทั่วหน้า และสร้างปัญหาใหม่ให้ผิวบอบบางและระคายเคืองมากกว่าเดิม ดังนั้นเวลาจะทายาสิวควรทาเฉพาะจุดที่มีปัญหาสิวเท่านั้น

ไม่กดสิว บีบ เคาะ แกะ เกา

การกดสิวเป็นการ บีบ เคาะ แกะ เกา ผิวบริเวณที่เป็นสิว แล้วใช้เข็มหรืออุปกรณ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อเจาะผิวหนังให้หนอง ของเหลว หรือสิ่งที่อุดตันอยู่ภายในสิวไหลออกมา แม้ทำให้สิวหาย แต่การกดสิวอาจเสี่ยงทำให้สิ่งสกปรกและแบคทีเรียซึมลึกสู่ผิวหนัง เพราะแบคทีเรียจากของเหลวในสิวอาจกระเด็นไปสัมผัสผิวหน้าส่วนอื่น จนทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดสิวขึ้นได้ หรืออาจมีแบคทีเรียสะสมที่มือแล้วนำมือไปสัมผัสใบหน้า จนเป็นเหตุให้สิวเกิดการอักเสบรุนแรง มีอาการบวมแดง ติดเชื้อ และอาจเป็นรอยแผลลึกที่รักษาได้ยาก

เปลี่ยนผ้าปูที่นอน

นอนถือเป็นสถานที่ที่มีความสุขของทุกๆ คนมากที่สุด แต่รู้หรือไม่ว่า ผ้าปูที่นอน เป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียอย่างดี ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ การนอนหลับทำให้ผิวของเราใช้เวลานี้ในการสร้างตัวเองขึ้นมา ส่งผลให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วและเซลล์ผิวใหม่ ถูกดักจับโดยผ้าปูที่นอน ทำหน้าที่เหมือนตาข่ายดักจับปลา ที่คอยจับเซลล์ของมนุษย์หลายพันชนิด รวมถึงน้ำมันที่ออกมาจากร่างกาย ของเหลวต่างๆ รวมถึงปัสสาวะ และอุจจาระ อีกด้วย


นอนดึกดื่มน้ำน้อย

การนอนดึกไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดสิว เป็นเพียงสิ่งกระตุ้นให้ปัญหาสิวแย่ลง หรือทำให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้น ปกติคนเราส่วนใหญ่ต้องตื่นไปทำงานตอนกลางวัน และนอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายใช้ในการฟื้นฟู ซ่อมบำรุง จัดระบบภายในให้เกิดความสมดุล การนอนจึงเป็นเหมือนการรีเซตระบบร่างกายใหม่

แต่ถ้าเรานอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะเสียสมดุล เกิดความเครียด ซึ่งอาจส่งผลทำให้สิวเกิดการอักเสบง่ายขึ้น บางคนมีสิวอุดตันซ่อนอยู่ใต้ผิวเป็นจำนวนมาก พอนอนดึกติดต่อกันหลายวัน สิวอุดตันเกิดการอักเสบพร้อมกัน ทำให้สิวเห่อขึ้นเต็มหน้าเลยก็มี การนอนดึกน่ากลัวเหมือนกันนะ

เป็นพฤติกรรมกระตุ้นสิวชั้นดี โดยเฉพาะคนเป็นสิวฮอร์โมน การนอนดึกจะกระตุ้นการเกิดสิว ทำให้สิวอักเสบง่ายขึ้น ส่วนการดื่มน้ำไม่เกี่ยวกับการเกิดสิวโดยตรง แต่เกี่ยวกับกับความชุ่มชื้น และระบบขับถ่าย มีผลต่อสุขภาพผิวและสุขภาพร่างกายโดยรวมมากกว่า

กินอาการกระตุ้นสิว

สาเหตุของการเกิดสิวซ้ำซากก็เป็นได้ อาหารกระตุ้นสิว เช่น นม , ไข่ , เนย , ชีส , อาหารทะเล , ของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ , เบเกอรี่ , ขนมหวาน อย่างผมเองไม่ถูกกับนม อาหารทะเล ขนมปัง แล้วก็เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กินทีไรสิวอักเสบขึ้นทุกที ใครมีปัญหาสิวซ้ำซาก ลองสังเกตเรื่องอาหารการกินของตัวเองดูครับ อาจไม่เกิดกับทุกคน แต่มีหลายคนเป็นสิวเพราะเรื่องนี้ ถ้างดอาหารกระตุ้นสิวได้ ปัญหาสิวอาจดีขึ้นได้

การล้างหน้าไม่สะอาด

ให้ความสำคัญกับการล้างหน้าด้วย โฟมล้างหน้าหรือสบู่เหลวล้างหน้าแต่ละตัวนั้นให้ผลลัพธ์แตกต่างกันออกไป เลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวของเราเอง หน้ามันก็เลือกโฟมล้างหน้าที่ชะล้างความมันดีหน่อย แต่อย่าดีเกินไป หน้าแห้งต้องเลือกโฟมที่ล้างแล้วหน้ายังชุ่มฉ่ำอยู่ ไม่ชะล้างความมันมากเกินไป

ความถี่ในการล้างหน้าก็สำคัญควรล้างให้สะอาดแต่น้อยครั้ง ดีกว่าล้างบ่อยๆ การล้างหน้าบ่อยไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้า ยิ่งล้างบ่อยสิวยิ่งขึ้นยิ่งอักเสบหน้ายิ่งมันมากขึ้น ดังนั้นล้างหน้าวันละ 2 ครั้งก็พอแล้วครับ ถ้ามันในระหว่างวันก็หากระดาษซับมันมาซับนิดๆหน่อยๆซับแบบพอเป็นพิธีก็พอ อย่ากังวลกับความมันบนหน้ามากนัก เพราะยังมีเรื่องอื่นให้กังวลอีกเยอะ เดี๋ยวยาที่ทาหรือ เจลแต้มสิว จะช่วยแบ่งเบาภาระ

การใช้สบู่ก้อนหรือสบู่อาบน้ำล้างหน้า เรื่องนี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเพราะสบู่ก้อนเหล่านี้มีการชะล้างสูง และหลังล้างอาจมีใครสบู่ที่ก่อให้เกิดการอุดตันผิวหนังตกค้างอยู่ได้ ยกเว้นบางยี่ห้อที่ทำมาเป็นสบู่ล้างหน้าโดยเฉพาะอันนี้พออนุโลมได้ แต่ยังไงก็ยังอยากให้ใช้ตัวที่เป็นสบู่เหลวหรือโฟมล้างหน้ามากกว่าครับ ล้างหน้าสะอาด ระคายเคืองน้อย และสะดวกในการใช้มากกว่าด้วยค่ะ

รักษาสิวให้หายขาด ก็อาจขึ้นอยู่กับผิวหน้าของแต่ละคน ซึ่งมีหลายเหตุปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิว แต่ในเบื้องต้นแล้ว วิธีรักษาสิวของผู้หญิงและผู้ชาย สามารถทำตามคำแนะนำข้างต้นได้ เริ่มจากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสมที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง


เคล็บลับดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิว

  • ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน เหมาะกับสภาพผิว

  • ไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือเย็นเกินล้างหน้า

  • หากแต่งหน้าอย่าลืมใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดก่อนล้างหน้าทุกครั้ง

  • ยาหรือครีมแต้มสิวขาดไม่ได้ ควรทาอย่างต่อเนื่อง

  • งดทาครีมบำรุงสักพัก รักษาสิวให้หายก่อนค่อนว่ากัน

  • ทาครีมให้น้อยตัวเข้าไว้

  • พยายามอย่าตากแดดเป็นเวลานาน ถ้าเลี่ยงไม่ได้ควรทาครีมกันแดดป้องกันทุกครั้ง

  • งดอาหารจำแป้ง น้ำตาล ขนม นม เนย หรือผลไม้ที่มีรสหวานจัด

  • ทานผัก ผลไม้ หรืออาหารฤทธิ์เย็นแทน

  • เข้านอนเร็วขึ้น พักผ่อนให้เพียงพอ นอนก่อน 5 ทุ่ม และนอนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง


การนอนคือการผักผ่อนที่ดีที่สุด หากเราเข้านอนเร็ว นอนเต็มอิ่ม สุขภาพร่างกายจะแข็งแรง สดชื่น แจ่มใส แต่ถ้านอนดึกนอนน้อย รับรองว่าโรคภัยถามหา ผิวพรรณหยาบกร้าน ผิวหน้าหมองคล้ำ และที่สำคัญ ปัญหาสิวจากการนอนดึกถามหาแน่นอน

สถานการณ์โควิด 19 แบบนี้ การมีภูมิคุ้มกัน อาหารไทย ต้านโควิด เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วยง่ายเป็นส่งที่เราทุกสามารถทำได้อีกทางหนึ่งเพื่อความสบายใจ การเลือกทานอาหารที่มีสมุนไพรที่ดีต่อร่างกาย อย่าง ข่า ขิิง ตะไคร้ กระชาย ใบมะกรูด ใบกะเพรา หรือเเม้เเต่ พริก จะช่วยให้ร่างกายมีเกราะป้องกัน เพื่อให้สุขภาพแข็งเเรงเเละห่างไกลจากโรค

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ รักษาสิว ด้วยตัวเอง

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Komentar


bottom of page