top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

รักษาสิว รอยแผลเป็น เคล็ดลับผิวสวยใสไร้จุดด่างดำ

รักษาสิว รอยแผลเป็น เคล็ดลับผิวสวยใสไร้จุดด่างดำ

ช่วงกลางคืนที่เรานอนหลับเป็นช่วงเวลานาทีทองที่ร่างกายของเราจะซ่อมแซมเซลล์ รักษาสิว รอยแผลเป็น ชั้นผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอ และยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกาย ดังนั้น ถ้าเราพักผ่อนเพียงพอ 7-8 ชั่วโมง ร่างกายเราก็จะฟื้นตัวซ่อมแซมมาดูแลผิวให้สวยปิ๊งใส

สภาพอากาศในปัจจุบันที่ทำให้สาว ๆ ต้องพบกับมลภาวะต่าง ๆ เจอทั้งสิ่งสกปรกและฝุ่นควัน แถมบางวันก็เจอทั้งร้อนทั้งฝน หากปล่อยให้ผิวต้องถูกทำร้ายอยู่เป็นประจำ ก็คงทำให้ผิวแห้งเสีย เกิดริ้วรอย สิว ฝ้าขึ้นเต็มตัว แล้วยิ่งช่วงนี้ก็ใกล้เข้าหน้าหนาวแล้ว สาว ๆ อย่างเราก็ต้องหาวิธีดูแลผิวสารพัด เพื่อให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี ดูเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่หยาบกร้าน



เคล็ดลับผิวสวยใสไร้จุดด่างดำ


ทาครีมกันแดดอย่าให้ขาด


ไม่ว่าจะออกไปข้างนอกหรือนอนกลิ้งอยู่ที่บ้าน ยังไงก็ต้องฝึกนิสัยทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพราะนอกจากรังสี UVA, UVB และรังสีอินฟาเรด ในแสงแดดแล้ว รู้หรือไม่ว่า แสงสีฟ้า จากจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และดวงไฟในบ้าน ก็สามารถทำลายผิวของเราได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นสาว ๆ ควรเลือกใช้ครีมกันที่เหมาะสมกับสภาพผิว มี SPF 15+ สำหรับกิจกรรมในร่ม และ SPF 30+ สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ที่สำคัญควรทาก่อนออกแดด 30 นาที และหมั่นทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง อาจฟังดูจุกจิกไปหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าผลลัพธ์ที่ได้มันคุ้มค่าจริงๆ


เติมความชุ่มชื้นด้วย Vitamin C ปกป้องผิวด้วย Omega-3

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า วิตามินซี นั้นมีคุณสมบัติช่วยทำให้หน้ากระจ่างใส ลดรอยสิว แถมยังมีสุขภาพดีห่างไกลไข้หวัด แต่สารธรรมชาติสำคัญอีกตัวที่สาว ๆ ควรได้รับเป็นประจำคือ โอเมก้า-3 หรือกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน ทำให้หน้าดูสดใส เต่งตึงกว่าวัย และยังช่วยเสริมสร้างให้เยื่อหุ้มเซลล์สมบูรณ์ แข็งแรง เพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บความชุ่มชื้น ป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำลายได้ง่าย หาทานได้ในอาหารพวก ถั่วแระ, ถั่วเหลือง, วอลนัท, ผักโขม หรือน้ำมันดอกคาโนลาเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม น้ำตาลสูง

ขัดผิวด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น

หนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่เหล่าไอดอลและเซเลบแนะนำ นั่นก็คือการนวดใบหน้าและสครับผิว ตั้งแต่การทำสปาหน้าดี ๆ กับผู้เชี่ยวชาญ หรือจะทำมาส์กหน้าใสแบบธรรมชาติด้วยตัวเองที่บ้านก็ดีทั้งนั้น แต่สำหรับสาว ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลา การใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นนวดวนบนใบหน้า จะขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ยิ่งทำก่อนลงครีมบำรุงผิวยิ่งเหมาะ เพราะเป็นวิธีที่ทำให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้น ช่วยให้สารบำรุงทั้งหลายซึบซาบลงสู่ผิวได้แบบล้ำลึกเลยทีเดียวเชียวล่ะ

ล้างเครื่องสำอางให้หมดจดทุกครั้ง

เพราะเครื่องสำอางที่เราใช้เป็นประจำทุกวันนั้น ล้วนแล้วแต่มีสารเคมีที่ทำลายความชุ่มชื่นบนใบหน้าให้ดูหมองคล้ำ ระคายเคือง เกิดสิวอุดตันอยู่แล้ว หากหลีกเลี่ยงการใช้ไม่ได้ ก็ต้องรู้จักทำความสะอาดให้ดี โดยใช้คลีนเซอร์สูตรอ่อนโยนต่อผิว คู่กับลำสีที่มีเนื้อนุ่มละเอียดไร้สารอันตราย เช็ดเครื่องสำอางออกจนมั่นใจว่าหมดเกลี้ยง อย่าให้เหลือสิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้าเด็ดขาด แม้จะลุยงานหรือปาร์ตี้หนักจนกลับบ้านดึกขนาดไหน ยังไงก็ห้ามข้ามขั้นตอนนี้เป็นอันขาด

ถ้าไม่อยากให้ผิวมีปัญหาหรือหน้าแก่ก่อนวัยอันควร และอีกหนึ่งสิ่งที่ของปัญหาผิวหากล้างหน้าไม่สะอาดคือ สิว เนื่องจากการล้างหน้าที่ไม่สะอาดทำให้เกิดสิ่งสกปรกตกค้างรูขุมขนกว้างเกิดจากการอุดตันของไขมัน



แช่มอยเจอร์ไรเซอร์ในตู้เย็นก่อนใช้ ความเย็นของมอยส์เจอไรเซอร์หลังจากแช่ตู้เย็น จะช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็ก หน้าไม่มัน ลดอาการบวมอักเสบของสิว ป้องกันริ้วรอเหี่ยวย่นบนใบหน้า เรียกว่าเป็นการเพิ่มคุณสมบัติให้ครีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ประเภทผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเคล็ดลับข้อนี้คือ มอยส์เจอไรเซอร์แบบน้ำ ที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบเท่านั้นนะคะ เพราะความเย็นจะทำให้น้ำมันแยกชั้นกับส่วนผสมอื่นจนคุณสมบัติผิดเพี้ยนไปได้

ออกกำลังกายเป็นประจำ

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยกระตุ้นให้เลือดในร่างกายของเราหมุนเวียนได้ดีมากขึ้น นั่นก็คือการออกกำลังกาย โดยเฉพาะโยคะ แอโรบิค เดินหรือวิ่งเหยาะ ๆ วันละ 30-40 นาที ยิ่งถ้าทำได้เป็นประจำทุกวันยิ่งทำให้ผิวพรรณของเราดูสุขภาพดี มีเลือดฝาด เพราะสารอาหารและออกซิเจนสามารถเข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์ร่างกายแต่ละส่วนได้อย่างเต็มที่ ไม่เชื่อก็ลองถามชาวเฮลธ์ตี้ดูได้เลย


พักผ่อนให้เพียงพอเมื่อร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็จะส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพผิว ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใส และดูมีน้ำมีนวลนั่นเองค่ะ


ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ

รู้หรือไม่ว่ากิจกรรมในชีวิตประจำวันนั้นทำลายผิวของเรามากกว่าที่คิด ทั้งมลพิษสิ่งสกปรกตามอากาศ ทั้งอาหารการกินที่ผิดหลักอนามัย รวมถึงสารเคมีจากเครื่องสำอางบนใบหน้า และสิ่งที่จะเยียวได้ดีที่สุดคือการเติมน้ำให้ผิวอย่างสม่ำเสมอ ฝึกนิสัยจิบน้ำบ่อย ๆ ให้ถึง 1.5-2 ลิตรต่อวัน และอย่าลืมนอนหลับให้ได้มากกว่า 6 ชั่วโมง เพื่อให้สารธรรมชาติในร่างกายของเรา ช่วยทำงานฟื้นฟู ซ่อมแซมส่วนสึกหรอต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เคล็ดลับดูแลผิวสวยสุขภาพดี ทำได้ไม่ยาก แค่ทำตามวิธีที่

1.ล้างหน้าด้วยน้ำอุณภูมิห้องหรือน้ำเย็นวันละ 2 ครั้ง

การล้างหน้าที่เหมาะสมคือ วันละ 2 ครั้ง ในช่วงเช้าตอนตื่นนอน 1 ครั้ง และตอนกลางคืนในช่วงที่อาบน้ำเตรียมเข้านอนอีก 1 ครั้ง จะเป็นการล้างหน้าที่ช่วยล้างคราบสกปรกต่าง ๆ ที่อุดตันรูขุมขนออกไป และควรใช้น้ำอุณภูมิห้องปกติหรือน้ำเย็นในการล้างหน้าเพื่อเป็นการกระชับรูขุมขนให้เล็กลง

2.รักษาความสะอาดบนใบหน้า

การรักษาความสะอาดบนใบหน้าถือเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นพื้นฐานที่ทุกคนต้องปฏิบัติ ควรล้างหน้าให้สะอาดและถูกวิธี สำหรับสาว ๆ ที่มีเมคอัพก็ควรเช็ดเมคอัพออกให้สะอาดหมดจดเสียก่อน

3.ใช้น้ำแข็งก้อนประคบ

เลือกใช้น้ำแข็งก้อนควรเป็นน้ำแข็งที่ทำมาจากน้ำสะอาด นำมาถูบริเวณทีโซนบนใบหน้า ครั้งละประมาณ 30 วินาที วิธีนี้สามารถทำได้เป็นประจำทั้งเช้าหรือก่อนนอน เพื่อกระชับรูขุมขนให้เล็กลง และอย่าแช่หรือวางน้ำแข็งบนใบหน้าเป็นระยะเวลานานจนเกินไป จากนั้นให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุณภูมิห้อง

4.กระชับรูขุมขนด้วยน้ำมะนาว

น้ำมะนาว สามารถช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้หน้ากระจ่างใสอีกด้วย โดยหลังจากการล้างหน้าให้เช็ดหน้าให้แห้ง นำน้ำมะนาวมาทาบาง ๆ ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติ ให้ได้ผลดีคือควรทำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

5.กระชับรูขุมขนด้วยการใช้โทนเนอร์

สำหรับผลิตภัณฑ์โทนเนอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมที่เลือกใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้งหลังจากการล้างหน้า เพื่อเป็นการเช็ดความสะอาดของผิวว่ายังมีสิ่งสกปรกติดค้างอยู่หรือไม่ โทนเนอร์จะช่วยลดสิ่งอุดตันต่าง ๆ บนผิวหน้า และช่วยให้รูขุมขนมีความกระชับมากยิ่งขึ้น

6.เลือกใช้ครีมหรือเซรั่มกระชับรูขุมขน

ในปัจจุบันมีตัวเลือกสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหารูขุมขนอย่างหลากหลาย มีให้เลือกทั้งครีม และเซรั่มบำรุงผิว ที่มีสรรพคุณช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลง มีผิวที่เรียบเนียนขึ้น ไปจนถึงการเพิ่มความชุ่มชื่นและฟื้นฟูสภาพผิว โดยเฉพาะคนผิวมันควรเลือกครีมหรือเซรั่มสูตรที่มีความบางเบาซึมซาบเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการอุดตันบนใบหน้า

รูขุมขนกว้างมักเกิดขึ้นบนใบหน้าบริเวณแก้ม หน้าผาก เหนือปาก หูชั้นนอก หรือตามลำตัว เช่น บริเวณแผ่นหลัง ขนาดความกว้างของรูขุมขนมักขึ้นอยู่กับระดับฮอร์โมนด้วย โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน รูขุมขนกว้างเกิดจากการขยายขนาดของต่อมผลิตไขมัน เมื่อมีไขมันเพิ่มมากขึ้นก็มีแนวโน้มที่จะเกิด สิว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ถนอมผิว ที่มีส่วนประกอบของสารที่อ่อนโยนต่อผิว ลดการระคายเคืองผิว และป้องกันไม่ให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้น


โทนเนอร์ 3 สูตร

ตอบโจทย์ทุกสภาพผิวทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ปรับสมดุลผิวให้เปิดการบำรุงปราศจากส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อการปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยนปรับสมดุลผิวให้เปิดรับการบำรุงอย่างเต็มที่ ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน พร้อมฟื้นฟูอย่างอ่อนโยนช่วยทำให้ผิวแข็งแรง

  • KANDA WITCH HAZEL SOOTHING TONER กันดะ วิช ฮาเซล ซูตติ้ง โทนเนอร์ สูตร ผิวผสม-ลดสิว มี Witch Hazel หรือพืชชนิดนึง 88% สรรพคุณโดดเด่นด้านการปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบ เน้นการทำความสะอาดผิวหน้าจากสิ่งสกปรกตกค้างได้อย่างหมดจด กำจัดความมันส่วนเกินบนใบหน้าเป็นสูตร Non Acnegenic หรือไม่ก่อให้เกิดสิว

  • KANDA MULTI-ACTIVE SENSITIVE SKIN TONER กันดะ มัลติ-แอคทีฟ เซนซิทีฟ สกิน โทนเนอร์ สูตรอ่อนโยน ผิวแพ้ง่าย มี Centella หรือ ใบบัวบก 88%ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกปลอบประโลมผิว และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น สูตรนี้เป็นสูตร No Fragrance ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม หรือกลิ่นสังเคราะห์

  • KANDA CALENDULA DEEP ESSENCE TONERกันดะ คาเลนดูล่า ดีฟ เอสเซนต์โทนเนอร์ สูตร ผิวแห้งขาดน้ำ มี Calendula หรือ ดาวเรือง 88% เน้นรีเฟรชผิวปรับสมดุลกักเก็บและเติมความชุ่มชื้น สูตรนี้เป็นสูตร Non-comedogenicไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดภาวะรูขุมขนอุดตันได้



อย่าดูแลแต่ผิวหน้าจนลืมใส่ใจปัจจัยที่ทำให้เกิด สิว หัวหนอง จากพฤติกรรมที่เราทำเป็นประจำทุกวันอาจส่งผลทำให้เกิดสิว แต่ละประเภท หิวหัวดำ สิวหัวขาว สิวเสี้ยน/สิวอุดตันหรือสิวอักเสบแดงเป็นก้อน มั่นดูแลตัวเองและบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เพราะผิวต้องการการดูแลทุกวัน ไม่เช่นนั้นแล้ว ผิวพรรณที่สดใสก็อาจกลายเป็นผิวเสียได้ง่าย

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ รักษาสิว รอยแผลเป็น

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page