top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

รักษาสิว ให้หายขาด ด้วยวิธีไหนได้บ้างได้

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

รักษาสิว ให้หายขาด ด้วยวิธีไหนได้บ้างได้

สิว พูดถึงทีไร ใครๆ ก็ไม่ชอบ เพราะทุกคนต้องไม่อยากเป็นสิวอย่างแน่นอน ถ้ามันเกิดขึ้นบนใบหน้าแล้ว เราก็ต้องการให้สิวนั้นอยู่บนใบหน้าของเราแค่แป๊ปเดียวเท่านั้น ไม่อยากมีมันอยู่นานๆ แน่นอน วันนี้เราจึงมีวิธีการที่จะช่วยให้เราสามารถ รักษาสิว ให้หายขาด ได้ เป็นวิธีการที่ใครๆ ก็อยากจะรู้ว่ามีอยู่จริงเหรอ ที่จะช่วยรักษาสิวแบบให้หายขาดได้อยู่จริง


ก่อนอื่นที่จะรู้วิธีการรักษาสิว ก็ควรจะต้องรู้จักสิวกันก่อน ว่าไอ้เจ้าสิวตัวปัญหาของใครหลายๆ คนเนี่ย เป็นอย่างไร มีสิวอะไรบ้างที่เราเคยเป็นแล้ว หรือว่าประเภทสิวที่เกิดบนใบหน้าของเราเนี่ยเป็นสิวลักษณะใด เพื่อให้เกิดการรักษาสิวที่ตรงจุดมากที่สุด และจะได้มีประโยชน์มากที่สุดในการดูแล และรักษาไอ้เจ้าสิวตัวปัญหานี้ด้วย

สิวมีทั้งหมด 2 ประเภทหลักๆ
  1. สิวที่ไม่มีการอักเสบ เป็นสิวที่เกิดขึ้นจากการอุดตันของรูขุมขน โดยมีลักษณะ 2 แบบ

– สิวแบบหัวปิด จะมีลักษณะเป็นหัวสีขาว

– สิวแบบหัวเปิด จะมีลักษณะเป็นหัวสีดำ

  1. สิวที่มีการอักเสบ เป็นสิวที่มีการอุดตันจากรูขุมขนเช่นกัน แต่ว่าจะมีการอักเสบเข้ามาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากสิวที่เป็นแบบปิด ซึ่งเป็นสิวที่หัวปิดที่ไม่ได้รับการรักษา จึงเป็นสาเหตุของการติดเชื้อแบคทีเรีย และทให้เกิดการอักเสบขึ้นในที่สุด สิวอักเสบนี้ จะมีทั้งหมด 4 แบบ

– สิวผื่นนูน จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนๆ ขนาดเล็ก สีแดง

– สิวตุ่มหนอง จะมีลักษณะเป็นตุ่มสีขาวๆ และข้างในเป็นหนอง มีชนิดเป็นแบบลึก กับแบบตื้น

– สิวตุ่มใหญ่ จะมีลักษณะตุ่มนูนที่ใหญ่กว่าสิวผื่น แต่จะมีสีแดงๆ เช่นกัน บางครั้งอาจจะพบว่าเป็นหัวสิวหลายหัวที่อยู่รวมๆ ติดๆ กัน

– สิวหัวใหญ่ จะมีลักษณธเป็นตุ่มก้อนใหญ่กว่าสิวทุกชนิด ไม่แข็ง เอานิ้วแตะแล้วจะนุ่มๆ ซึ่งภายในตุ่มจะมีหนองอยู่ และปนเลือด



การดูแลรักษาสิวแต่ละชนิด
  1. สิวหัวดำ : ส่วนใหญ่ก็จะใช้วิธีการรักษาการทายา และก็กดสิวด้วย

  2. สิวหัวขาว : สิวชนิดนี้ควรเน้นไปที่เรื่องของการทำความสะอาดใบหน้า ยิ่งถ้าเราต้องแต่งหน้าทุก ก็ควรที่จะต้องใส่ใจในเรื่องของการทำความสะอาดเครื่องสำอาง อย่าให้ตกค้าง เดี๋ยวจะก่อให้เกิดสิวหัวขาวได้

  3. สิวเสี้ยน / สิวอุดตัน : จำเป็นที่จะต้องใช้ยาที่ช่วยลการอุดตัน จะช่วยให้สิวเสี้ยน หรือว่าสิวอุดตัน หลุดออกมาได้ง่ายขึ้น หรือว่าอาจจะใช้ตัวลอกสิวเสี้ยนช่วยให้ลอกสิวเสี้ยนให้ออกมา ถึงจะไม่ได้ดีมาก แต่ก็ยังพอที่จะช่วยลดจำนวนได้บ้าง

  4. สิวอักเสบแดง : สิวอักเสบการรักษานั้นค่อนข้างที่จะละเอียดอ่อนกว่าสิวอื่นๆ อาจจะต้องซื้อยาที่ขายขายยาทั่วไป มาช่วยในการรักษา แต่ถ้ามีสิวอักเสบจำนวนมากก็ควรที่จะไปหมอเฉพาะทาง

  5. สิวตุ่มนูนแดง / สิวผื่น : สิวเหล่านี้ก็เช่นกัน เน้นในเรื่องของความสะอาดเป็นหลัก สำหรับใครที่หน้าแพ้ง่าย ก็ควรจะต้องดูแลใบหน้าให้ดี ล้างหน้าให้อ่อนโยนที่สุด

  6. สิวหัวหนอง : สิวตัวหน้าก็ห้ามรุนแรงกับใบหน้าอย่างเด็ดขาด เพราะจะยิ่งก่อให้เกิดการอักเสบของสิวเพิ่มมากยิ่งขึ้น เลือกใช้ยาแต้มสิว หรือว่าเจลแต้มสิวให้เป็นตัวช่วยได้

  7. สิวหัวช้าง : สิวชนิดนี้มีการอักเสบที่รุนแรวมาก รักษาได้ยาก อาจจะต้องใช้เวลานานในการรักษา แต่ถ้าทางที่ดีที่สุดก็ควรที่จะไปพบหมอ เพื่อการรักษาที่ดีที่สุด


5 วิธีการรักษาสิว ให้หายขาดได้

การรักษาสิวที่หายขาดนั้น ใครๆ ก็ต้องการ วันนี้มาดูวิธีการที่จะช่วยรักษาสิวให้หายขาดทั้งหมด 5 วิธีกันเลย ดังนี้

  1. การใช้ เจลแต้มสิว / ยาทา รักษาสิว การเกิดสิวที่ไม่มีความรุนแรงมาก ดราก็จะสามารถดูแลสิวของเราเองเบื้องต้นได้ไม่ยาก โดยใช้วิธีการล้างหน้าให้สะอาดที่สุด ล้างหน้าแบบอ่อนโยน ไม่ใช้มือแคะ แกะ เกา บีบสิวเด็ดขาด หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่เป็นของมัน หรือว่าของหวาน หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้สิวไม่อักเสบเพิ่ม และหายได้ไม่ยาก ที่สำคัญอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ แต่ถ้าต้องการรักษาแบบให้หายได้อย่างรวดเร็ว และหายขาด ก็ใช้ตัวช่วยอย่าง เจลแต้มสิว ยาทาสิว จะช่วยให้สิวลดอักเสบได้รวดเร็ว และหัวหลุดออกมาง่ายขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

  2. กินยารักษาสิว เดี๋ยวนี้คนที่เกิดสิวแบบรุนแรง นอกจากจะต้องดูแลสิวด้วยตัวเองเบี้ยงต้นแล้ว อาจจะต้องกินยาเพื่อช่วยรักษาสิว แค่การใช้ยาแต้ม หรือว่าการรักษาสิวเบื้องต้นนั้นอาจจะไม่พอ อาจจะจำเป็นที่จะต้องกินยารักษาสิวช่วยด้วยอีกทาง แต่ว่าห้ามไปซื้อยากินเองเด็ดขาด จะต้องไปพบหมอแล้วให้หมอจ่ายยาให้อีกที เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราเอง

  3. ฉีดยารักษาสิว การรักษาสิวอีก 1 วิธีที่ทำให้สิวหายเร็ว นั่นก็คือการฉีดยาเพื่อ รักษาสิว แต่วิธีนี้จำเป็นที่จะต้องรักษากับหมอเฉพาะทางเท่านั้น การฉีดยารักษาสิวนี้ เหมาะกับสิวที่เป็นก้อนลึก สิวซีสต์ และที่ควรใช้ยาที่สุดก็มักจะเป็น สิวสเตียรอยด์ การฉัดสิวนี้จะให้การอักเสบของสิวหายไปโดยที่ไม่ต้องบีบสิวออกมา แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่เช่นกัน ก่อให้เกิดผิวบาง และเห็นรอยเส้นเลือดที่อยู่บนใบหน้า

  4. ฉายแสงรักษาสิว เป็นการฉายแสงเพื่อที่จะทำลายเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ท่านใดที่เป็นสิวแล้วเกิดการดื้อยา ก็มักจะใช้วิธีนี้เพื่อช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย การฉายแสงนี้จะเป็นแสงที่ใกล้เคียงกับรังสีอัลตราไวโอเลต และแสงสีฟ้า เมื่อแสงนี้โดยเซลล์แบคทีเรีย เมื่อได้แสงพลังงานที่สูงมาก เชื้อแบคทีเรียนั้นก็จะตายไป ข้อเสีย ผลข้างเคียงของวิธีนี้ก็คือ จะมีการเจ็บแสบบริเวณที่ได้รับการฉายแสง มีรอบแดง และผิวก็จะมีความไวต่อแสงแดด อีกทั้งก่อให้เกิดเป็นผิวที่แพ้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

  5. กดสิว / บำบัดผิว สำหรับการแก้สิวอุดตันนั้น วิธีการที่ใช้รักษาคือ การกดสิว และบำบัดผิว รักษาสิว ด้วยวิธีจะช่วยให้สิวหมดไป ซึ่งจะต้องให้ทางการแพทย์ใช้อุปกรณืในการกดสิว หรือว่าทำทรัตเม้นต์บนใบหน้า สิวก็จะหายเร็วมากยิ่งขึ้น แต่วิธีนี้ก็ยังคงมีข้อเสีย นั่นก็คือ เกิดรอยแผลเป็นได้ จึงเป็นสาเหตุที่ต้องบำบัดผิว ลดรอยแผลเป็น และบำรุงผิวได้อีกด้วย

และนี่ก็คือวิธีการที่จะช่วยให้รักษาสิวหายได้อย่างเร็ว และหายขาดได้เป็นอย่างดี แต่ก็อาจจะมีข้อเสียเช่นกัน ซึ่งก็คือค่าใช้จ่ายนั่นเอง การรักษาด้วยวิธีเหล่านี้อาจจะจำเป็นที่ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับท่านใดที่ไม่มีเงินในการรักษาแบบนี้ เรามีอีก 1 ตัวช่วยให้คุณ สามารถดูแลรักษาสิวได้เป็นอย่าง โดยที่ไม่ต้องเสียเงินแพง ด้วย เจลแต้มสิว ตัวช่วยในการรักษาสิวให้หายได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งวิธีการที่ใช้เงินเป็นจำนวนมากอย่างที่กล่าวมา

เอ้ะๆ แล้วมีสาวๆ ท่านใดที่กำลังมีปัญหาเรื่องริ้วรอยบ้าง วันนี้ทางเราก็มีเรื่องของการ ลดริ้วรอย ได้ง่ายๆ มาฝากให้ทุกคนเหมือนกันน๊า

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ รักษาสิว ให้หายขาด

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่ beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page