top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนniracha payyakul

ริ้วรอย จุดสำคัญ บนใบหน้าชะลอผิวอ่อนเยาว์ราวสาววัยรุ่น

ริ้วรอย จุดสำคัญ บนใบหน้าชะลอผิวอ่อนเยาว์ราวสาววัยรุ่น

ฟื้นฟูสภาพผิวจากการถูกทำร้าย และมลภาวะสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน สาวๆ รุ่นใหญ่ที่มี ริ้วรอย จุดสำคัญ ถนอมผิวให้คงความอ่อนเยาว์ อายุที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี ผิวหนังเริ่มผลิตตัวน้อยลง คอลลาเจนที่เคยมีก็เสื่อมสภาพ ปัญหาริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย ไม่ได้มีสาเหตุมาจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารอนุมูลอิสระที่มากเกินไป


จนทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะต่างๆที่ต้องพบเจอในแต่ละวัน ทั้งควันบุหรี่ ไอเสียจากรถยนต์ ฝุ่นละออง รังสี UV อาหาร หรือแม้แต่ความเครียด ล้วนส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพกาย และยังทำร้ายสุขภาพผิวของคุณอีกด้วย



ชะลอผิวชราให้หน้าเด็ก ด้วยแอสต้าแซนธิน (Astaxanthin)

แอสต้าแซนธิน (Astaxanthin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ถูกขนานนามว่า “King of Antioxdant” และด้วยบทบาทนี้เองจึงมีสำคัญมากที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องเซลล์ต่างๆของร่างกาย รวมทั้งเซลล์ผิว ช่วยยืดอายุเซลล์ผิวให้มีความแข็งแรงอยู่เสมอ ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นที่ดี ผิวมีการเต่งตึง เสมือนผิวหน้าเด็กที่ยังคงดูเต่งตึง ไร้ริ้วรอย จึงชะลอริ้วรอย ชะลอวัย ชะลอความชราของผิว ลดริ้วรอย ผิวเหี่ยวย่นได้นั่นเอง

แอสต้าแซนธิน (Astaxanthin) มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน คือมีสีแดง จัดอยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ แต่มีบทบาทพิเศษที่เหนือกว่าใครๆ คือสามารถแทรกซึมเข้าสู่ทุกเซลล์ของร่างกายทั้งที่ละลายได้ในน้ำและไขมัน จึงมีประสิทธิภาพสูงในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และเหนือกว่าสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่นๆ ยืนยันด้วยระดับคะแนน ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity ให้ระดับคะแนนตามค่าความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระของอาหารจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่ได้การยอมรับในระดับนานาชาติ) ซึ่งแอสต้าแซนธิน มีคะแนนสูงกว่า วิตามินซี วิตามินอี ชาเขียว และโคเอ็นไซม์คิวเทน แอสต้าแซนธิน (Astaxanthin) ถูกยกย่องว่าเป็นสุดยอดสารต้านแก่ ช่วยให้หน้าเด็ก เนื่องจากมีผลการวิจัยรองรับมากมายว่าสามารถลดเลือนริ้วรอยได้จริง แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างสารชนิดนี้ขึ้นได้เองตามธรรมชาติ จึงจำเป็นต้องได้รับจากแหล่งอาหารจากธรรมชาติ เช่น ปลาแซลมอน กุ้ง เปลือกกุ้งมังกร ปู


ถนอมผิวให้คงความอ่อนเยาว์สดใส

  • ทาครีมกันแดดทุกวัน

ไม่ว่าจะออกแดดหรือไม่ก็ตาม สาวๆ ควรทาครีมกันแดดปกป้องผิวจากรังสี UV อยู่เสมอ สำหรับสาวออฟฟิศอาจจะเลือกค่า SPF 15-30 แต่หากใครที่มีกิจกรรมกลางแจ้งก็ควรเลือกค่า SPF 50 PA+++ ขึ้นไป เพื่อการปกป้องผิวอย่างสมบูรณ์แบบและควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง เพื่อให้ครีมกันแดดสามารถปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากทำได้แบบนี้ทุกวัน ตัวการของการเกิดริ้วรอยอย่างแสงแดดก็จะไม่สามารถทำลายผิวสวยให้หมองคล้ำและแก่เร็วได้แล้วค่ะ

รังสียูวีเอ ยูวีบี และรังสีอินฟราเรดในแสงแดดจะทำให้ผิวของคุณเกิด ริ้วรอย หมองคล้ำ และเกิดความเสียหายที่คอลลาเจนและอิลาสตินในผิว แสงแดดจึงเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้ผิวแก่ก่อนวัยอันควร ในวันที่อยู่แต่ในร่มไม่ได้ออกนอกบ้าน ควรใช้ครีมกันแดดที่มี SPF อย่างน้อย 30 / PA+++ ขึ้นไป ส่วนวันที่ต้องเผชิญกับแสงแดดขยับเป็น SPF50 / PA++++

  • เตรียมผิวให้พร้อมก่อนการบำรุง

ขั้นตอนการเตรียมผิวก่อนการบำรุงที่หลายคนอาจมองข้าม จริงๆแล้วสำคัญมากๆเลยค่ะ หลังล้างหน้าผิวจะขาดความชุ่มชื้นมาก ควรใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทโลชั่น หรือพรีเซรั่มเสียก่อน เพื่อเตรียมผิวให้ชุ่มชื้นพอที่จะรับสารบำรุงจากเซรั่ม หรือครีมบำรุงในขั้นตอนถัดไป

  • เลือกครีมบำรุง หรือ เซรั่ม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เหมาะสม

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้อีกอย่างนึงก็คือมอยเจอร์ไรเซอร์ ซึ่งจะช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำอยู่เสมอ ผิวที่ชุ่มชื่นอิ่มน้ำจะส่องประกายสว่างใส และทำให้ดูอ่อนเยาว์ เพื่อใช้ บำรุงผิว ยามขณะที่คุณหลับ เนื่องจากในเวลาที่เรานอนหลับ ร่างกายก็จะปรับโหมดคล้ายโทรศัพท์มือถือ ที่กำลังชาร์จแบต ทำให้สมองรวมถึงร่างกายทุกส่วนได้รับการผ่อนคลาย

ครีม เซรั่ม จึงเสมือนสารอาหารของผิว ที่ช่วยเราฟื้นฟูสภาพผิวจากการถูกทำร้าย และมลภาวะสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน สาวๆ รุ่นใหญ่ที่มีริ้วรอย เริ่มถามหา ก็อย่าลืมเติมส่วนผสมอื่นๆ เช่น คุณสมบัติต่อต้านริ้วรอย หรือยกกระชับ เพื่อช่วยให้ผิวได้โด๊ปสารอาหารที่มีคุณค่า ให้สาวๆ ตื่น และสดชื่นพร้อมรับเช้าวันใหม่

  • นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

คุณสาวๆ ทราบไหมค่ะว่า การนอนหลับที่สนิทและเพียงพอจะช่วยให้หน้าไม่โทรม ขอบตาไม่คล้ำ โดยเลือกจัดท่าทางก่อนการนอนให้ถูกวิธี เช่น การนอนหงายเพื่อให้ใบหน้าเลี่ยงการสัมผัสกับหมอนโดยตรง เลือกหมอนหนุนศีรษะขนาดพอเหมาะกับต้นคอ และ สรีระ

ไม่ว่าการนอนให้เพียงพอ จะทำให้ผิวของเราได้ฟื้นฟูตัวเองในยามนอนหลับ ผิวจะสดใสเปล่งปลั่งอย่างมีสุขภาพดี แต่หากสาวๆ คนไหนที่นอนไม่พอหรือนอนดึกเป็นประจำ ผิวก็จะทรุดโทรมและหมองคล้ำง่าย แถมยังก่อให้เกิดริ้วรอยเร็วอีกด้วย ดังนั้น หันมานอนให้พอจะดีที่สุด

  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ผิวมีริ้วรอยเร็ว ก็เพราะการที่ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำสะอาดให้มากเพียงพอ โดยดื่มวันละ 8-10 แก้ว เมื่อเซลล์ผิวได้รับน้ำอย่างเต็มอิ่ม ก็จะช่วยฟื้นฟูผิวจากภายในให้เปล่งปลั่งสู่ภายนอก ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น กระชับยืดหยุ่นและอ่อนเยาว์กว่าวัยได้

  • ออกกำลังกายกัน

หันมาใส่ใจ กับการออกกำลังกายวันละนิด เพียง 30 นาที ปรับเตียงนอนเป็นเวทีซิทอัพ-เพิ่มหุ่นกระชับ และ หน้าท้องเฟิร์ม หรือขยับตัวจากการทำงานบ้าน หรือทำสวนเล็กๆ ก็เท่ากับว่า คุณได้เริ่มออกกำลังกายแล้ว

การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้รูปร่างสวยเพรียวแล้ว ยังดีต่อผิวพรรณอีกด้วย เพียงหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน ครั้งละ 20-30 นาที เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส มีเลือดฝาด และยังช่วยชะลอวัยไม่ให้แก่เร็วขึ้นด้วย



ล้างหน้าอย่างไร ไม่ให้หน้าเกิดริ้วรอย

เราล้างหน้ากันทุกวันเป็นกิจวัตรประจำวัน แต่รู้หรือไม่ว่าการล้างหน้าที่ถูกวิธี เป็นจุดเริ่มต้นของการทำให้ผิวมีสุขภาพดี ซึ่งการล้างหน้าดูเป็นเรื่องง่ายๆ แต่มีหลายท่านล้างหน้าไม่สะอาด ไม่ถูกวิธี อาจส่งผลทำให้ผิวมีริ้วรอย ใบหน้าไม่สดใส สิ่งเหล่านี้ส่วนหนึ่งก็มาจากการล้างหน้า ปกติแล้วควรล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือเช้าและเย็น

1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการล้างหน้าโดยเฉพาะ เช่น ผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ผสมพาราเบน แอลกอฮอล์ หรือสารทำความสะอาดที่มีความรุนแรงเกินไป ส่วนผิวมัน ผิวผสม หรือคนที่มีปัญหาสิว อาจเลือกเจลล้างหน้าที่อ่อนโยน แต่ผสมสารที่ช่วยลดความมัน ลดการอุดตันของสิว

2. เริ่มล้างหน้าโดยเริ่มจากการทำผิวหน้าให้เปียกด้วยน้ำสะอาดเล็กน้อย หลังจากนั้นใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับล้างหน้า นวดผิวหน้าให้ทั่วนานประมาณ 15-20 วินาที ไม่ควรนวดแรงจนเกินไป พยายามนวดขึ้นเพื่อเป็นการต้านแรงโน้มถ่วง หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด อย่าใช้น้ำร้อนจัด เพราะจะทำให้ผิวแห้งเกิดริ้วรอยได้ เช็ดหน้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนูที่สะอาดหรือกระดาษเช็ดหน้าซับเบาๆ อย่าถูแรงเกินไป 3. สำหรับในตอนเย็นจะเพิ่มขั้นตอนการเช็ดครีมกันแดดและครีมล้างหน้าก่อนการล้างหน้า ขั้นตอนแรก ล้างมือให้สะอาด ในกรณีที่มีการแต่งหน้า ทามาสคาร่า เราควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับล้างเช็ดตาโดยเฉพาะ โดยการเทผลิตภัณฑ์ที่จะเช็ดตาลงบนสำลีให้ชุ่ม หลังจากนั้นทาบนเปลือกตา เช็ดออกเบาๆ จากหัวตาไปหางตาจนกว่าจะสะอาด

ใช้คลีนซิ่งน้ำนมหรือออย หลักการก็คือผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ทาผิวหน้าตอนกลางวันมักจะมีเบสเป็นน้ำมัน เช่น ครีมกันแดด และเครื่องสำอาง มักมีลักษณะ กันน้ำ ดังนั้นการล้างหน้าเพียง step เดียวเหมือนตอนเช้า จึงไม่เพียงพอ

“ดูแลผิวหน้า” จากการล้างหน้าให้สะอาด โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ที่เหมาะกับสภาพของผิวหน้าของคุณสาวๆ บำรุงผิว เช่น หากผิวแห้ง อาจจะใช้ครีมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรส์เซอร์ เพื่อคงสภาพผิวให้ชุ่มฉ่ำ สาวๆ ที่ผิวค่อนข้างไวต่อการระคายเคือง เน้นว่าต้องหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสครับหรือน้ำหอม เพราะอาจจะก่อให้เกิดการแพ้ค่อนข้างง่าย และเลือกใช้เวชสำอางค์ที่ปราศจากหัวน้ำหอมแทน



ดังนั้น ขั้นตอนแรกเราจึงควรเช็ดเอาครีมกันแดด และเครื่องสำอางออกก่อน โดยผลิตภัณฑ์ ที่ให้เช็ดเครื่องสำอางในท้องตลาดมีมากมาย แบ่งได้เป็นกลุ่ม cleansing milk, oil เช็ดเครื่องสำอาง และ กลุ่มที่เป็น micellar water การเลือกใช้ หากแต่งหน้าจัดๆ cleansing milk หรือ cleansing oil จะทำความสะอาดเครื่องสำอางกันน้ำได้ดีกว่า ขั้นตอนเริ่มจากบีบใส่ผิวนวดลงบนผิวหน้าที่แห้งเพื่อล้างครีมหรือครีมกันแดด จากนั้นนำสำลีชุบน้ำเช็ดเครื่องสำอางออกให้หมด จากนั้นจึงเริ่มล้างหน้าตามปกติ


การทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจด เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวอุดตัน ขจัดสิ่งตกค้างในระดับรูขุมขน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่แต่งหน้าเป็นประจำทุกวัน สิว คลีนหน้า อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์สำหรับล้างเครื่องสำอางที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน สามารถขจัดสิ่งสกปรกและล้างเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด

 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ ริ้วรอย จุดสำคัญ

ติดตามอ่านบทความดีๆ ได้ที่beautymustknow.com

กันแดด กันดะ มีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/pg/kandabeauty.company/ website : Kandabeauty.com

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentare


bottom of page